06:05 EDT Thứ ba, 19/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3575

Máy chủ tìm kiếm : 19

Khách viếng thăm : 3556


Hôm nayHôm nay : 208633

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2666026

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 49611524

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

“Bí quyết” đơn vị dẫn đầu Hà Tĩnh trong cấp căn cước công dân

Thứ hai - 26/04/2021 21:00


Thượng tá Nguyễn Hoài Việt, Trưởng Công an huyện Thạch Hà cho biết, tính đến ngày 25/4/2021, Công an huyện Thạch Hà đã thu nhận hơn 50.000 hồ sơ cấp CCCD, có hơn 10.000 thẻ được Bộ Công an chuyển về và cấp phát cho công dân đúng tiến độ.

Được biết, Công an huyện Thạch Hà được lãnh đạo Công an Hà Tĩnh đánh giá đơn vị duy trì là đơn vị dẫn đầu của tỉnh trong thu nhận hồ sơ cấp CCCD, với 600 hồ sơ/1 bộ thiết bị. Để có được kết quả này, tập thể cán bộ, chiến sỹ, lãnh đạo Công an huyện đã có bước chuẩn bị khoa hoc, bài bản, kỹ lưỡng, đảm bảo thu nhận dữ liệu công dân “đúng, đủ, sạch, sống”, tiết kiệm thời gian, hiệu quả tiết kiệm.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh và Giám đốc Công an tỉnh đánh giá cao Công an Thạch Hà trong công tác cấp CCCD.

Theo Trưởng Công an huyện Thạch Hà Thượng tá Nguyễn Hoài Việt, sau sáp nhập, huyện có 22 xã, thị trấn, có 167 nghìn người, trong đó trên 14 tuổi trên 127 nghìn người, (vắng mặt tại địa phương 20 nghìn). Với kết quả đã đạt được, tính thời điểm này Công an huyện đã đảm bảo hoàn thành gần 50% khối lượng công việc, trong khi đơn vị nhận máy triển khai trong nhóm đợt 3 của tỉnh.

Để có kết quả bước đầu này, ngay sau khi có chủ trương cấp CCCD gắn chíp điện tử, Công an huyện Thạch Hà đã rà soát số công dân có trên 14 tuổi theo từng địa bàn cụ thể từ từng xã, thị trấn đến từng thôn, khối phố. Khối lượng công việc này, Ban chỉ huy Công an huyện giao Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, thị trấn rà soát.

Hướng dẫn cụ Nguyễn Thị Lý (102 tuổi) ở xã Thạch Hải làm CCCD.

Trước đó, năm 2015, Thạch Hà là huyện đầu tiên của tỉnh Hà Tĩnh có phần mềm cư trú, nhân hộ khẩu, nhập dữ liệu. Năm 2016, huyện Thạch Hà đã hoàn thành việc cập nhật thông tin cử tri phục vụ bầu cử Quốc hội khóa XIV, Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021. Do vậy, khi triển khai cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, huyện Thạch Hà cơ bản đã “số hóa” dữ liệu dân cư nên trong việc thực dự án này, huyện đã dẫn đầu của tỉnh Hà Tĩnh về tiến độ thực hiện dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trên cơ sở đó, ngay sau khi có chủ trương về thực hiện dự án CCCD gắn chíp điện tử, Công an huyện Thạch Hà đã có dữ liệu dân cư đúng, đủ, nên việc rà soát số công dân trên 14 tuổi trên địa bàn khá thuận lợi, góp phần cho việc thu nhận hồ sơ được tiết kiệm thời gian, hiệu quả.

Chuẩn bị trang phục, chụp ảnh cho công dân.

Với kết quả bước đầu trong thực hiện cấp CCCD, Thượng tá Nguyễn Hoài Việt chia sẻ thêm, đó là công tác chỉ huy, chỉ đạo phải sát, lựa chọn nhân lực phù hợp với năng lực sở trường tại từng khâu. Ngày sau khi tiếp thu triển khai chiến dịch cấp CCCD, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Công an huyện đã họp xây dựng kế hoạch, huy động tổng lực chuẩn bị kỹ về các điều kiện như: Tiếp thu nhanh trang thiết bị được cấp phát; thành lập các tổ kỹ thuật gồm các đồng chí có kinh nghiệm hiểu biết về tin học, máy tính, tiếp thu vận hành hệ thống trang thiết bị nhuần nhuyễn, vừa thực hành vừa khắc phục những vướng mắc trong tiếp nhận hồ sơ.

Để chuẩn bị tốt về nhân lực cho chiến dịch, Công an Thạch Hà ngoài huy động lực lượng chủ công là cán bộ, chiến sỹ của Đội Cảnh sát QLHC; huy động và tăng cường, đào tạo cán bộ, chọn Công an mỗi xã, thị trấn một người để cùng tham gia “chiến dịch”. Cùng với đó, phân ca, kíp hợp lý, vừa đảm bảo tiến độ, vừa đảm bảo sức khỏe, và phù hợp với từng cán bộ, chiến sỹ. Do vậy, tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, chiến sĩ. Hiệu suất công tác do vậy được tăng lên.

Ngoài Công an huyện Thạch Hà đã tiến hành đã khảo sát kỹ các địa điểm, đảm bảo thoáng mát, sạch sẽ, rộng rãi, đủ ánh sáng cho người dân khi đến làm việc thuận tiện và đảm bảo chống dịch COVID-19.

Công tác điều tra, khảo sát danh sách người được cấp thực hiện kỹ càng, phân loại khoa học, viết giấy mời hẹn giờ chuẩn xác, vừa để đáp ứng năng lực của máy và con người, vừa đảm bảo lúc nào cũng có người dân ra cấp phát CCCD. Việc bố trí bàn làm việc, thu nhận thông tin các khâu cũng được Ban chỉ huy Công an huyện tỉnh toán kỹ lưỡng, nhằm tối giản sự đi lại của người dân và tiết kiệm thời gian nhất cho CBCS.

Suốt từ đầu chiến dịch đến nay, các đồng chí trong Ban Chỉ huy Công an huyện thường xuyên tới trực tiếp các điểm cấp để kịp thời động viên, chia sẻ với CBCS. Trong quá trình triển khai có một số khó khăn như có lúc máy nhận còn chậm, nghẽn mạng, ảnh hưởng đến tiến độ, Chỉ huy đơn vị đã chỉ đạo bộ phận kỹ thuật khắc phục ngay để kịp giờ.

Qua một thời gian ngắn, các bộ phận trong từng kíp đã trở nên thuần thục và hiểu ý nhau trong một dây chuyền, vì thế mà hiệu quả công việc luôn đạt ở mức cao. Đến cuối giờ hằng ngày, bộ phận kỹ thuật đã thu thập đủ hồ sơ và chuyển dữ liệu về Cục Cảnh sát QLHC ngay trong ngày.

Ngoài ra, một trong những kết quả đạt được đến thời điểm này, theo Thượng tá Nguyễn Hoài Việt đó là công tác tuyên truyền đa dạng trên phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội trên từng nhóm, người, để người dân hiểu được tính ưu việt và thuận lợi của CCCD gắn chíp điện tử, ủng hộ lực lượng Công an một cách cao nhất. Ngoài ra, đó chính là sự tận tâm, trách nhiệm với công việc, tất cả vì Nhân dân phục vụ của mỗi cán bộ, chiến sỹ.

Khác với các địa bàn khác, chọn những địa bàn gần, trung tâm để thu nhận hồ sơ, Công an huyện Thạch Hà đã triển khai “chiến dịch” tại các địa bàn xa, có nhiều trường hợp công dân đặc thù như người dân vùng biển, làm muối, thợ xây… để từ đó sớm có các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ. Đồng thời, từ đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động toàn dân và cả hệ thống chính trị thực hiện dự án cấp CCCD. Các xã như Thạch Hải, Thạch Hạ, Đỉnh Bàn, Tân Lâm Hương… là những nơi “kiến tạo” nhiều ý tưởng sáng tạo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Hướng dẫn Bà Nguyễn Thị Lự (75 tuổi) ở xóm Thượng Hải, xã Thạch Hải ngâm trong đá để dễ lấy vân tay.

Vào cuộc với trách nhiệm cao, linh hoạt trong bố trí lịch làm việc, sáng tạo trong cách lấy dấu vân tay, với những kết quả bước đầu đạt được hơn 40% công việc, hiện nay, Công an Thạch Hà đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành đúng lộ trình.

Trung tá Hồ Thế Thịnh, đội trưởng đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết: “Để huy động bà con đi làm đầy đủ, đúng kế hoạch, lực lượng Công an đã cùng chính quyền địa phương thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, giải thích để mọi người dân đều hiểu được tác dụng của việc làm thẻ CCCD. Khi biết được lợi ích thiết thực của nó (không cần mang theo nhiều loại giấy tờ khi đi làm các thủ tục hành chính, bảo mật cao, tích hợp được nhiều thông tin cá nhân...) thì bà con đã tích cực hợp tác.

Cấp CCCD tại xã Tân Lâm Hương.

Do đặc thù của một huyện có nhiều lao động làm nghề biển, nghề muối, lao động tự do, lao động nặng nên vân tay bị mờ, vân tay tổn thương, khó khăn trong việc thu nhận, lấy dấu vân tay, mất nhiều thời gian. Vì vậy, ngoài việc kiên trì thực hiện, Công an Thạch Hà cũng đã áp dụng nhiều thủ thuật, biện pháp như hướng dẫn ngâm tay vào nước đá, dùng phấn rôm, bột trapha khử mùi, máy sấy tóc để làm khô mồ hôi, vệ sinh tay sạch sẽ khi đi làm việc đồng về... nhằm đảm bảo thu thập được số lượng nhiều nhất có thể trong một ngày.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, chúng tôi đã chuẩn bị áo trắng phục vụ bà con, các loại dây buộc tóc khi chụp ảnh vừa đảm bảo yêu cầu công tác, vừa tạo hứng khởi cho công dân khi đi làm CCCD. Các trường hợp người già, người khuyết tật chúng tôi ưu tiên, hướng dẫn, giúp đỡ tận tình, tất cả vì Nhân dân phục vụ - Thượng tá Nguyễn Hoài Việt, trưởng Công an huyện Thạch Hà cho biết thêm.

Tác giả bài viết: Xuân Lý – Văn Hùng

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp