11:40 EDT Thứ bảy, 20/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 4607

Máy chủ tìm kiếm : 152

Khách viếng thăm : 4455


Hôm nayHôm nay : 123021

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3147632

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55301521

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Bóc gỡ đường dây cá độ bóng đá lớn

Chủ nhật - 12/07/2020 21:00

Đặc biệt, các đối tượng trong đường dây còn có hẳn “chiến lược” lôi kéo các cán bộ nhà nước, đặc biệt là cán bộ ngân hàng hay những vị trí công tác có lương cao, có thể dễ dàng vay được nhiều tiền và con của những gia đình giàu có tham gia cá độ. Chính vì vậy, có những người bị lừa đảo hàng chục tỷ đồng mà không biết mình là nạn nhân.

Công an tỉnh Thanh Hóa đã làm rõ hành vi lừa đảo của các đối tượng trên. Đối tượng đầu tiên bị bắt ngày 16-3, cho đến nay đã có 12 đối tượng bị bắt. Cơ quan công an tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Đội Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Thanh Hóa triển khai kế hoạch phá án.

Phần mềm cá độ có chức năng sửa chữa kết quả

Cầm đầu đường dây là Bùi Minh Cảnh, sinh năm 1980, tại xã Nghĩa Điền, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi. Cảnh vốn là trưởng phòng của một ngân hàng lớn với thu nhập rất cao. Tuy nhiên, anh ta không bằng lòng với những gì mình có nên đã nảy ra ý tưởng viết phần mềm cá độ bóng đá để tự tổ chức cho các con bạc cá độ.

Sau khi nghiên cứu các trang cá độ nước ngoài, Cảnh biết rằng, nếu muốn thắng 100% thì phải có phần mềm sửa kết quả cá độ và tạo người chơi ảo để lừa chính những đại lý cấp dưới. Trong phần mềm đó, cho dù người chơi có giỏi cỡ nào thì vẫn bị thua. Tuy nhiên, việc này quá khả năng nên Cảnh lục lại đám bạn học và người quen để tìm người giỏi viết phần mềm, có thể giúp hắn việc đó.

Sau khi tìm kiếm, Cảnh thấy Nguyễn Thanh Hải - bạn học phổ thông cùng quê Tư Nghĩa, Quảng Ngãi - là phù hợp nhất vì Hải vốn rất giỏi tin học, cũng đã bảo vệ thành công đồ án thạc sĩ CNTT, hiện Hải đang làm việc tại TP Đà Nẵng. Sau khi “nhắm” được Hải, Cảnh tìm cách liên lạc, đặt vấn đề thuê Hải viết phần mềm cá độ và được Hải đồng ý.

Theo đó, Nguyễn Thanh Hải đã viết phần mềm, lập ra website tương tự trang cá độ bóng đã quốc tế bong88.com và 7700077.com, phân thành 6 cấp tách biệt trong đó có cấp Admin và Promaster có chức năng sửa chữa kèo, sửa kết quả đặt kèo. Sau khi Hải viết phần mềm xong, đầu năm 2019, Cảnh thử nghiệm, cùng Hải làm admin, thuê trang của các nhà mạng để chuẩn bị cho việc cá độ. Để việc tổ chức cá độ được dễ dàng, sau khi Hải viết được trang, Cảnh đã thử tạo các con bạc ảo, không cần người thật để đánh thử.

Thấy chạy tốt nhưng phần mềm chạy yếu hơn nước ngoài nên yêu cầu Hải chỉnh sửa kỹ càng rồi tổ chức chiến dịch truyền thông về các trang cá độ trên bằng cách tung lên mạng Facebook, Zalo... để quảng cáo cho thuê mạng. Ngoài ra, Cảnh liên lạc với nhóm bạn là những người học giỏi, biết cách quản trị, sửa chữa mạng để giới thiệu, mời tham gia tổ chức cho con bạc cá độ trong phần mềm của mình.

Trong số những người bạn của Cảnh thì Trần Tiến Quốc Định (SN 1983, cùng quê Quảng Ngãi) là người giỏi nhất. Định vốn làm cùng ngân hàng với Cảnh, từng đạt giải nhì Học sinh giỏi Quốc gia nên rất hiểu biết về tin học cũng như nhiều lĩnh vực khác. Sau khi làm cùng Cảnh ở một ngân hàng tại Quảng Ngãi, Định đã bỏ việc vào TP Hồ Chí Minh làm phần mềm với thu nhập rất cao.

Chính vì vậy, Cảnh đã lên mạng liên hệ với Định nói là có tổng bóng, nếu Định lôi kéo được con bạc chơi thì sẽ được hưởng 150 nghìn/đầu người đánh, được “ăn” phần trăm tỷ lệ thắng. Cảnh cũng tiết lộ cho Định biết, phần mềm có thể chỉnh sửa được kết quả để nhà cái luôn luôn thắng, người chơi luôn luôn thua. Thấy dễ kiếm tiền, Định đồng ý tham gia đường dây cá độ của Cảnh và được Cảnh phân cấp cho làm Promaster có chứa năng sửa chữa kèo, sửa kết quả đặt kèo.

Ngoài Định, Cảnh còn liên hệ với Vũ Chí Thắng (SN 1985, ở Chi Nê, Lạc Thủy, Hòa Bình) - cũng là một người giỏi tin học - để giới thiệu và mời Thắng tham gia trang cá độ của mình. Theo thỏa thuận thì Thắng cũng được Cảnh phân cấp làm Promaster, được tự tổ chức cho con bạc đánh bạc, mỗi con bạc tham gia, Cảnh sẽ thu tiền cho thuê tổng trang 9.500 đồng/tuần/người đánh.

Trang web các đối tượng lập nên để lừa đảo người đánh bạc.

Mánh khóe tinh vi

Sau khi mua được trang của Cảnh, Trần Tiến Quốc Định đã liên hệ với đối tượng Ngô Minh Tuấn (Tuấn “củi”, SN 1984 ở xã Tân Bình, huyện Châu Thành, Đồng Tháp) để bán trang cho Tuấn. Tuấn vốn là đối tượng hình sự, lưu manh chuyên nghiệp ở địa phương, có tiền án, tiền sự, chuyên cầm đồ, cho vay nặng lãi, tổ chức đánh bạc. Chính vì vậy, khi mua được trang cá độ, Tuấn “củi” đã liên hệ với các con bạc để tổ chức cho họ cá độ. Một trong những nạn nhân của Tuấn là anh Nguyễn Bảo Quốc. Anh Bảo Quốc làm ở công ty phần mềm với mức lương hơn 200 triệu đồng/tháng vốn là bạn học phổ thông của Tuấn.

Theo quy định thì 1 điểm cá độ (đô), Định sẽ thu của Tuấn 3 nghìn đồng. Tuy nhiên, Tuấn bán cho anh Bảo Quốc với giá 100 nghìn đồng/1 đô, ăn lãi 97 nghìn đồng. Từ khi tham gia đường dây cá độ của Tuấn từ cuối năm 2019 đến khi các đối tượng bị bắt, anh Quốc đã thua khoảng 16 tỷ đồng. Để có tiền trả cho Tuấn, anh Quốc đã phải bán 2 mảnh đất, 1 cái nhà.

Có những đêm, anh Quốc chơi đến 8.500 điểm, thua hơn 800 triệu đồng. Để luôn thắng của anh Quốc, Trần Tiến Quốc Định đã sửa phần mềm cho Tuấn “củi”, nếu anh Quốc thua thì hắn để nguyên, nếu thắng thì sẽ sửa thành thua. Chính vì vậy, suốt nhiều tháng trời tham gia cá độ, càng đánh càng ham nên anh Quốc đã phải bán nhà để trả nợ. Cho đến khi Đội Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Thanh Hóa đến làm việc, anh Quốc mới biết mình bị lừa.

Nhánh của Vũ Chí Thắng thì phát triển mạnh mẽ hơn với hàng chục con bạc “khủng” là các cán bộ nhà nước. Sau khi nhận mạng của Cảnh, Thắng đã kêu gọi các đối tượng chung nhau đầu tư mua mạng để tổ chức cá độ. Theo đó, Thắng đã giới thiệu về phần mềm chỉnh sửa kết quả và mời gọi các đối tượng tham gia tổ chức cá độ, trở thành đại lý cấp 2 cho hắn. Một trong những đại lý của Thắng là Hoàng Văn Công (SN 1977, trú ở phường Lam Sơn, thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa) và Vũ Đình Quảng (SN 1983, trú ở phường Ngọc Trạo, TP Thanh Hóa) chung vốn để mua trang mạng của Thắng.

Sau khi mua trang, Công đã lôi kéo được một người tên là Long là cán bộ ngân hàng cùng tham gia làm tổng bóng (đại lý cấp 2) trong đường dây tổ chức cá độ này. Theo thỏa thuận thì Cảnh cho Thắng thuê mạng, Thắng bán cho Công với giá 35 nghìn đồng/1 đô, Công bán lại cho Long với 50 nghìn/1 đô.

Do Long không lôi kéo được người khác nên Công đã báo với Thắng, Thắng tạo ra các con bạc ảo để chơi cá độ với Long. Theo lời của Công thì với các con bạc ảo này, Long vẫn tổ chức chơi cá độ bình thường và hưởng hoa hồng. Tưởng thật, Long đã tổ chức cho các con bạc ảo tham gia đánh bạc. Tuy nhiên, do các con bạc ảo này luôn bị thua, số tiền lên đến 950 triệu đồng nên Long phải trả cho Công.

Do thường xuyên bị thua, không bao giờ thắng được nên Long sinh nghi, chụp lại màn hình kết quả những hôm đánh thắng để đối chiếu với kết quả cuối cùng và phát hiện những con số trong kết quả đã bị sửa chữa dẫn đến việc Long luôn bị thua.

Ngoài “đại lý” của Công và Quảng, Thắng còn bán mạng cho Nguyễn Toàn Trung (SN 1989, trú ở phường Hà Cầu, Hà Đông, Hà Nội). Trung lôi kéo được Nguyễn Thành Tâm (SN 1984 ở phường Hải Bình, thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa) tham gia.

Sau khi mua mạng của Thắng, ngoài lôi kéo được anh Tâm tham gia đánh bạc, Trung còn bán cho Nguyễn Quang Thịnh (SN 1979 tại phường Ba Đình, TP Thanh Hóa) và Vũ Đức Anh (SN 1995, trú ở phường Đông Vệ TP Thanh Hóa). Đức Anh và Thịnh chung vốn để tổ chức cá độ, lôi kéo được anh Phúc - một cán bộ nhà nước tham gia cá độ, lừa đảo của anh Phúc khá nhiều tiền.

Đại lý khác cũng tham gia trong chi nhánh của Thắng thông qua Nguyễn Toàn Trung đó là Đỗ Xuân Quang (SN 1988, ở TP Thanh Hóa). Quang lôi kéo được một số con bạc trong đó có anh Lương - tham gia, chiếm đoạt của anh Lương tiền.

Các đối tượng trong vụ án.

“Hốt” trọn đường dây lừa đảo cá độ

Là đơn vị từng đấu tranh, làm rõ đường dây cá độ lên tới hàng nghìn tỷ đồng, CBCS Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Thanh Hóa khi phát hiện đường dây cá độ trên đã báo cáo lãnh đạo xác minh, làm rõ.

Đây là thủ đoạn rất mới của tội phạm bởi trong các vụ cá độ thông thường thì đối tượng mua mạng của nước ngoài rồi tổ chức cho các con bạc tham gia. Nhưng, trong vụ này, đối tượng tự viết phần mềm cá độ. Trong phần mềm có 2 chức năng rất mới đó là chỉnh sửa kết quả cá độ và tạo các con bạc ảo để tham gia đánh bạc. Cả hai chức năng đều nhằm lừa đảo con bạc và cả các đại lý cấp dưới khi các đại lý này không lôi kéo được người chơi.

Trung tá Trịnh Văn Sơn, Đội trưởng Đội Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cho biết, quá trình điều tra Cơ quan công an đã xác định được Bùi Minh Cảnh thuê Nguyễn Thanh Hải viết phần mềm cá độ, trong đó phân thành 6 cấp tách biệt trong đó có cấp Admin (Hải và Cảnh làm Admin) và Promaster có chứa năng sửa chữa kèo, sửa kết quả đặt kèo...

Sau khi có phần mềm, Cảnh đã bán tài khoản cá độ bóng đá qua mạng internet, giao dịch qua tài khoản ngân hàng. Khi các đối tượng mua tài khoản thì Cảnh hướng dẫn cho các đối tượng tìm kiếm khách chơi cá độ hoặc chung vốn để làm chủ cá độ. Đối với khách chơi đơn thuần thì các đối tượng thống nhất với nhau cách thức hoạt động như: ban đầu sẽ cho thắng sau đó sửa các kèo thắng trở thành thua hoặc sửa tăng số tiền đặt kèo bị thua để chiếm đoạt tiền con bạc; đối với các đối tượng chung vốn thì đối tượng thống nhất với nhau lập các con bạc ảo chơi, sửa kèo cho con bạc ảo thắng và người chung vốn phải trả số tiền theo tỷ lệ thống nhất chung vốn. Với cách làm trên, các đối tượng là người luôn luôn thắng, còn người chơi chắc chắn sẽ thua.

Đường dây này được CBCS Đội Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phát hiện đúng đợt cao điểm COVID-19, cả nước đang thực hiện giãn cách xã hội nên việc điều tra, xác minh gặp rất nhiều khó khăn. “Để che giấu hành vi, các đối tượng thường xuyên chuyển vị trí đặt máy chủ. Lúc thì ở Hà Nội, lúc ở TP Hồ Chí Minh, sau đó chuyển ra nước ngoài rồi xóa dữ liệu nên việc thu thập tài liệu chứng cứ gặp nhiều khó khăn. Các đầu mối chính gần như không biết nhau, đối tượng ở từng cấp chỉ biết cấp liền kề của mình, không biết các đối tượng cấp dưới hoặc cấp trên cao hơn.

Đặc biệt, khi xác minh tài khoản cá độ ở thì nhiều ngân hàng không muốn hợp tác, các đối tượng đều là người giỏi công nghệ nên biết hết các thủ thuật che giấu hành vi phạm tội” - Trung tá Đặng Đức Vũ, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cho biết.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ án lửa đảo chiếm đoạt tài sản và đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Phương Thủy

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp