03:27 EDT Thứ sáu, 29/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3299

Máy chủ tìm kiếm : 78

Khách viếng thăm : 3221


Hôm nayHôm nay : 139414

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4631894

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51577392

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Các băng buôn người vẫn hoạt động bất chấp COVID-19

Thứ tư - 29/07/2020 06:43

Tuy nhiên, nạn buôn người dù có lúc thuyên giảm đáng kể nhưng nhìn chung thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn.

Không còn là chuyện riêng của Karimova

Khi 22 tuổi, Luiza Karimova rời khỏi nhà của cô ở Uzbekistan và đi du lịch đến Osh, Kyrgyzstan hy vọng tìm được việc làm. Tuy nhiên, do không có bằng đại học nên phải vật lộn để tìm việc làm. Dịp may đến khi một người phụ nữ mời cô một công việc phục vụ bàn ở Bishkek, thành phố thủ đô ở phía Bắc, Kyrgyzstan.

Sau khi đến Bishkek, Karimova cùng các cô gái khác bị nhốt trong một căn hộ và lấy đi hộ chiếu. Các cô gái được giải thích là chụp ảnh để làm hồ sơ xin việc mới cho phù hợp với nghề tiếp viên.

Sau đó, Karimova và những người phụ nữ khác được đưa lên máy bay tới Dubai bằng hộ chiếu mới. Họ được đưa đến một căn hộ và trở thành nô lệ tình dục tại một hộp đêm với lời hứa sẽ tổ chức cho kiếm được ít nhất 10.000 USD/ tháng.

Sau 18 tháng hành nghề với những tủi nhục và mệt mỏi về thể xác, vào một buổi tối sau khi rời khỏi hộp đêm, thấy một chiếc xe cảnh sát đang đến gần, thay vì bỏ chạy, Karimova đã cố tình ở lại để cho cảnh sát bắt giữ. Karimova bị trục xuất trở về Osh và bị án 1 năm tù. Karimova đã tường trình và khai với cảnh sát về quá trình bị lừa. Một thời gian sau 3 trong số những kẻ buôn người đã bị bắt giữ.

232 nạn nhân của nạn buôn người đã được giải cứu.

Ra tù, Karimova không còn con đường nào khác và tiếp tục quay trở lại làm việc trong ngành công nghiệp tình dục cho đến khi được Podruga, một tổ chức hỗ trợ ngăn chặn phụ nữ buôn bán ma túy, mại dâm tiếp cận.

Bây giờ, Karimova là một nhân viên của Podruga. Hằng ngày, công việc của cô là đến các phòng tắm hơi và những nơi khác có thể là gái mại dâm để tư vấn, thuyết phục các cô gái từ bỏ những hộp đêm, từ bỏ công việc là nô lệ tình dục.

Trường hợp của Mary, một công dân ở của thành phố Bénin, Nigeria cũng là một điển hình. Năm 17 tuổi, Mary đã liên lạc với một người đàn ông tên là Ben và anh ta hưa sẽ trả tiền cho cô đến Ý để tìm cho cô một công việc nhà hàng. Vào tháng 3-2016, cô cùng với một nhóm các chàng trai và cô gái đã đến Libya để tìm đường đến châu Âu.

Khi ở Libya, Ben đưa Mary và một cô gái khác vào một hộp đêm. Ben đưa cô gái kia cho một người đàn ông khác và nói phải ngủ với Ben thì mới đưa Mary đến châu Âu. Thế là Mary bị Ben hãm hiếp.

Một tháng sau Mary được đưa lên thuyền để đến Italia. Tại đây cô phải sống trong một trại và làm việc như một gái điếm với những điều kiện bất công mà cô chưa bao giờ đồng ý và không thể trốn thoát.

Bên cạnh đó, những kẻ trả tiền cho Mary đến Italia lại đe dọa mẹ cô ở Nigeria nếu như cô không gửi tiền về trả cho chúng. Tủi nhục và bế tắc, cuối cùng Mary đã quyết định tìm ra biện pháp để giải phóng mình khỏi kiếp nô lệ hiện đại.

46 trẻ vị thành niên đã được giải cứu trong chiến dịch Sarraounia.

Nhiều con đường đến "đất hứa"

Đầu năm 2020, Cảnh sát ở Nigeria đã giải cứu 232 nạn nhân của nạn buôn người, trong đó có 46 người dưới 18 tuổi, trong một hoạt động được hỗ trợ nhằm vào các nhóm tội phạm có tổ chức ở Tây Phi. Đây là kết quả của Chiến dịch Sarraounia (nữ hoàng hoặc nữ thủ lĩnh) do Cảnh sát Quốc gia Nigeria tiến hành.

Chiến dịch Sarraounia được thực hiện nhờ sự hỗ trợ của Quỹ Nhân phẩm, Quỹ INTERPOL vì một Thế giới an toàn hơn và Bộ Ngoại giao Na Uy. Cảnh sát Quốc gia Nigeria đã huy động hơn 100 sĩ quan từ đến nhiều điểm nóng khác nhau ở Niamey.

Sau khi tiến hành điều tra, lực lượng thuộc Phòng Điều tra đặc biệt của Tổng cục Giám sát lãnh thổ đã đột kích vào một ngôi nhà ở trung tâm Niamey. Ở đó, họ tìm thấy 115 người đàn ông có visa du lịch đã bị những kẻ buôn người tịch thu.

Các cuộc phỏng vấn nạn nhân tiết lộ rằng, sau chuyến đi xe buýt từ Ghana, bọn buôn người đã dẫn họ đến khu tập thể và từ chối cho họ ra ngoài. Hai ngày sau, thêm 65 người đàn ông đến.

Tất cả những người đàn ông đã được tuyển dụng trực tuyến từ Ghana và hứa sẽ có "công việc tốt". Tuy nhiên, phí đi lại của họ và tất cả các chi phí liên quan đến tuyển dụng của họ, bao gồm cả hoa hồng, sẽ được khấu trừ vào tiền lương trong tương lai.

Kết quả, lực lượng chức năng đã bắt giữ 18 người về tội buôn người và tội ác chống lại trẻ em. Đáng chú ý, trong số 46 thanh niên được giải cứu, 37 cô gái trong độ tuổi từ 10 đến 17 đã bị buộc phải khai thác tình dục ra khỏi nhà trọ hoặc các trại tạm thời ở ngoại ô Niamey.

Những đứa trẻ khác đã được đưa ra khỏi gia đình của chúng và buộc phải đi ăn xin ở chợ và trạm xe buýt. Các nạn nhân trẻ tuổi đã được bảo vệ an toàn và được chăm sóc y tế ngay lập tức, tiết lộ một số tình trạng thể chất nghiêm trọng, bao gồm nhiễm trùng papillomavirus ở người phát triển.

Theo INTERPOL, việc các nước đóng cửa biên giới trên bộ khiến tình trạng buôn người bằng đường hàng không, đáng chú ý là buôn lậu liên lục địa có thời điểm đã dừng hoàn toàn. Số lượng phát hiện người di cư vượt biên trái phép được hỗ trợ của bọn dắt mối vào châu Âu đã giảm 85% từ tháng 3 đến tháng 4-2020.

Luiza Karimova trên đường vận động gái mại dâm hoàn lương.

Các chuyên gia Liên hợp quốc phân tích, những hạn chế trong lĩnh vực hàng hải có tác động ngắn hạn đối với các tuyến đường biển, chẳng hạn như những tuyến đường xuyên Địa Trung Hải từ Bắc Phi đến châu Âu.

Thực tế là, bất chấp những suy giảm từ COVID-19, tình trạng buôn người bằng đường biển vẫn tiếp tục tăng, cho dù nhiều nguy hiểm luôn rình rập ở phía trước. Các tuyến di cư trên đất liền như các tuyến nối Trung Mỹ, Bắc Mỹ và châu Phi đến Nam Phi, vẫn hoạt động.

Ở Trung Mỹ, một số quốc gia đã chứng kiến sự sụt giảm kinh tế nghiêm trọng nhưng lại phát hiện tình trạng buôn người cao bất thường. Trung bình mỗi ngày có khoảng 150 người bị mắc tại Guatemala, nơi các nhóm tội phạm có tổ chức liên quan đến buôn lậu vẫn đáp ứng nhu cầu của người di cư để di chuyển lên phía bắc.

Hiện nay, hầu hết các nước châu Phi đã thực hiện một số hạn chế đi lại ở biên giới của họ để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, tuy nhiên, những điều này không đủ để can ngăn những kẻ buôn người ở một số khu vực nhất định.

Tuyến đường bộ từ Sừng châu Phi đến Nam Phi tiếp tục có dấu hiệu hoạt động mạnh, trong đó chủ yếu là việc trốn tránh kiểm soát biên giới. Những người di cư sang châu Âu vẫn đến các trung tâm buôn lậu ở khu vực Sahel cho dù tình hình Libya ngày càng xấu do xung đột đang diễn ra.

Với việc tìm các điểm đến ở châu Âu ngày càng khó khăn, các mạng lưới buôn người sẽ tìm kiếm các phương tiện nhập cảnh mới và tính giá cao cho các loại hình dịch vụ vận chuyển. Chúng có thể tìm các tuyến hàng hải mới thay thế các tuyến cũ cho dù có khả năng xảy ra nguy hiểm.

Trong khu vực Đông Nam Á, các vụ buôn người di cư liên quan đến người tị nạn Rohingya từ Bangladesh đến Malaysia bằng đường biển đã tăng gấp ba lần từ tháng 3 đến tháng 4-2020.

Sự gia tăng đột ngột có thể là do lo ngại về sự lây nhiễm của COVID-19 trong các trại tị nạn được thúc đẩy bởi những kẻ buôn lậu người. Từ ngày 24-2 đến ngày 20-3, giữa lúc dịch COVID-19 bùng phát toàn cầu thì INTERPOL mở

Chiến dịch Maharlika III, phối hợp với cảnh sát các nước Brunei, Indonesia, Malaysia và Philippines tiến hành triệt phá hoạt động buôn người và khủng bố.

Họ đã bắt giữ hơn 180 cá nhân, trong đó có một thành viên bị nghi ngờ là Tập đoàn khủng bố Abu Sayyaf. Trong 82 nạn nhân của vụ buôn người này chủ yếu là phụ nữ trẻ từ 20 đến 30 tuổi, được chính quyền Philippines giải cứu. Ngoài ra, chính quyền Indonesia đã xác định và giải cứu thêm 35 người lớn và 17 trẻ em (12 nam và 5 nữ), trong độ tuổi từ 10 đến 15, đến từ Malaysia.

Các chuyên gia của Liên hợp quốc về buôn bán người dự đoán rằng sẽ có một làn sóng di cư bất thường mới từ châu Á và Trung Đông có thể sẽ tấn công châu Âu sau khi cuộc khủng hoảng kinh tế sau đại dịch bắt đầu có dấu hiệu phục hồi.

Tại châu Âu, giữa lúc dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, lực lượng chức năng của các nước EU lại phát hiện ra những kẻ buôn người sử dụng những chiếc thuyền nhỏ hơn để vượt biên giới và những người di cư bất hợp pháp được hậu thuẫn bị che giấu một cách nguy hiểm trong các khoang của xe tải, xe chở hàng và tàu chở hàng để vượt biên.

Điều này khiến cho tình trạng buôn bán người ở các nước trên thế giới vẫn không giảm trong 6 tháng đầu năm 2020, bất chấp những nguy hiểm đến tính mạng do dịch COVID-19 có thể gây ra bất cứ lúc nào.

Mạnh Thắng

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp