20:35 ICT Thứ năm, 28/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3538

Máy chủ tìm kiếm : 704

Khách viếng thăm : 2834


Hôm nayHôm nay : 158118

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4459417

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51404915

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Cải cách hành chính, hướng về cơ sở, đảm bảo an sinh xã hội

Thứ tư - 09/12/2020 08:20


Năm 2020 trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực diễn biến phức tạp, có nhiều khó khăn, thách thức, song dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của Nhà nước, Đảng bộ Công an Trung ương, Bộ Công an và cấp ủy, chỉ huy Công an các cấp luôn đoàn kết, thống nhất, chủ động, sáng tạo, bám sát thực tiễn, đề cao trách nhiệm, lãnh đạo, chỉ đạo toàn lực lượng CAND phấn đấu hoàn thành toàn diện các mặt công tác Công an, trong đó có nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc.

Hơn 43.000 cán bộ Công an xuống xã

Về công tác cải cách hành chính, trong năm qua Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an và Thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương đã nỗ lực trong chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính đạt được các mục tiêu, yêu cầu đề ra, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính được nâng lên rõ rệt. Chỉ số cải cách hành chính trung bình của Công an các đơn vị, địa phương năm 2020 ở mức cao, đạt 85,78%. Có 14 Công an đơn vị, địa phương được xếp hạng xuất sắc (tăng 4 đơn vị, địa phương so với năm 2019); 81 đơn vị, địa phương được xếp hạng tốt (tăng 13 đơn vị, địa phương).

Cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát cơ động xuống các làng, bản giúp đỡ nhân dân làm đường.

Về kết quả đo lường sự hài lòng của người dân cho thấy, có 96,45% người dân được hỏi cảm thấy hài lòng và rất hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị có chức năng giải quyết thủ tục hành chính trong CAND. Tỷ lệ hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2020 tăng 9,76% so với năm 2019.

Kết quả đo lường này đã đánh giá mang tính toàn diện trên cả 4 cấp, từ trung ương đến tỉnh, huyện và xã đối với các nhóm thủ tục hành chính có số lượng và tần suất giải quyết lớn, với sự tham gia điều tra xã hội học của 22.250 người dân, tổ chức. Kết quả nêu trên phản ánh mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của lực lượng Công an đã cơ bản đáp ứng được mục tiêu của Chính phủ đề ra.

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị, quy định của pháp luật về xây dựng Công an xã, thị trấn chính quy, đến nay Công an 63 tỉnh, thành phố đã điều động, bố trí hơn 43.000 cán bộ Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã tại 100% số xã trong toàn quốc, trong đó trung bình mỗi xã bố trí 5 cán bộ.

Dù mới chỉ trong thời gian ngắn nhưng hoạt động của lực lượng Công an xã chính quy đã góp phần nâng cao ý thức phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm của nhân dân, bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở; kế thừa và phát huy mạnh mẽ việc vận động quần chúng nhân dân bằng hành động cụ thể trong đời sống, sinh hoạt của nhân dân như "làm cùng dân, ở cùng dân, sản xuất cùng nhân dân", qua đó tăng cường, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của chính quyền cơ sở.

Việc bố trí Công an xã, thị trấn chính quy giúp tăng cường công tác nắm tình hình và giải quyết các vấn đề ANTT ngay từ cơ sở, tăng cường cải cách hành chính, đưa các dịch vụ công về ANTT đến trực tiếp với người dân, đem lại hiệu quả tích cực, tình hình ANTT ở cơ sở có chuyển biến rõ rệt.

Chỉ tính từ tháng 3 đến tháng 8/2020, Công an xã chính quy đã giải quyết hàng chục nghìn vụ việc liên quan đến ANTT, đã lập hồ sơ xử lý hơn 3.000 vụ, bắt giữ, xử lý hơn 8.400 đối tượng, góp phần làm rõ nhiều vụ việc phức tạp liên quan tội phạm giết người, ma túy, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng...

Lan tỏa nghĩa cử vì cộng đồng

Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã có Thư kêu gọi toàn thể CBCS CAND phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần vì nhân dân phục vụ với nghĩa cử cao đẹp "Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại" để hăng hái tình nguyện tham gia hiến máu và vận động mọi người khoẻ mạnh, đủ tiêu chuẩn cùng tham gia hiến máu cứu người.

Lời hiệu triệu của đồng chí Bộ trưởng ngay lập tức được Công an các đơn vị, địa phương hưởng ứng và tổ chức thực hiện rộng khắp, lan tỏa một tinh thần hiến máu tình nguyện sôi nổi trong toàn lực lượng.

Cần phải nói thêm, những ngày Bộ Công an tổ chức hiến máu cũng là là đại dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp ở nước ta. Bên cạnh nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, CAND là một trong những lực lượng tuyến đầu, cùng với Quân đội, Y tế và cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành tham gia phòng chống dịch.

Rất nhiều những công việc, nhiệm vụ liên quan đến chống dịch dồn lên vai những CBCS vốn dĩ hàng ngày đã "thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi". Thế nhưng họ vẫn sẵn sàng đảm nhận song song một nhiệm vụ nữa là hiến máu cứu người.

Theo số liệu từ Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện Bộ Công an, chỉ tính riêng giai đoạn từ ngày 8/4/2020 đến hết 28/5/2020, đã có 92 Công an đơn vị, địa phương tổ chức hiến máu tình nguyện. Ban Chỉ đạo đã tiếp nhận hơn 45.500 đơn vị máu, góp phần quan trọng bổ sung vào "ngân hàng máu sống" để cứu chữa cho nhân dân lúc cấp thiết.

Phối hợp xây mới, sửa chữa gần 4.000 căn nhà cho đồng bào nghèo

Thời gian qua, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an luôn quan tâm, chỉ đạo lực lượng CAND thực hiện các chương trình từ thiện, an sinh xã hội, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạg... Chỉ tính từ năm 2010 đến nay, toàn lực lượng CAND đã kêu gọi, vận động được hơn 511 tỷ đồng để xây dựng, sửa chữa hơn 8.100 căn nhà cho người nghèo, gia đình chính sách.

Công an huyện Mường Nhé cùng Công an xã Sín Thầu, Đồn Biên phòng A Pa Chải giúp dân lợp lại mái nhà.

Cuối năm 2019, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Đảng uỷ Công an Trung ương, Bộ Công an đã phối hợp với Tỉnh uỷ, UBND các tỉnh: Điện Biên, Lai Châu, Sơn La triển khai xây dựng, sửa chữa gần 4.000 căn nhà cho các hộ nghèo và thi công 3 khu nhà ở bán trú cho các em học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú tại huyện Mai Sơn (Sơn La), Điện Biên Đông (Điện Biên) và Tân Uyên (Lai Châu).

Chỉ trong vòng chưa đầy một năm nhưng Bộ Công an đã phối hợp với các ban, bộ, ngành Trung ương, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Tỉnh ủy Hưng Yên, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các nhà hảo tâm, các đơn vị tài trợ, ủng hộ tổng cộng 197 tỷ đồng để thực hiện chương trình này.

Đây là chương trình xã hội - từ thiện hết sức ý nghĩa và nhân văn nhằm góp phần cùng Đảng, Nhà nước từng bước xoá đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân. Từ đó giúp bà con yên tâm canh tác, lao động sản xuất, ổn định cuộc sống và trở thành những "phên giậu", "thành trì" vững chắc bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội nơi biên cương Tổ quốc...

Trong thiên tai bão lũ, sáng ngời hình ảnh người cán bộ CAND

Năm 2020 là một năm thiên tai, bão lũ, khi đất nước liên tục hứng chịu hơn chục cơn bão, trong đó có những thời điểm bão chồng bão. Bão đi qua thì hậu quả vẫn còn ở lại khi mưa lũ, ngập lụt, sạt lở đất đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho bà con nhân dân, đặc biệt là các tỉnh miền Trung. Trước tình hình đó, lực lượng CAND đã chủ động các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT, duy trì trật tự, an toàn giao thông; tích cực tham gia cứu nạn, cứu hộ, tổ chức các hoạt động tình nguyện, giúp đỡ, ủng hộ bà con các vùng bị mưa lớn, lũ lụt, sạt lở đất đá.

Với phương châm “bốn tại chỗ”, “ba sẵn sàng”, “lúc dân cần, lúc dân khó có Công an”, Công an các đơn vị, địa phương đã vào cuộc với quyết tâm cao nhất, tham gia cùng các lực lượng, tổ chức sơ tán, đưa nhân dân ra khỏi vùng mưa lũ lớn, vùng có nguy cơ bị sạt lở đất, đá, lũ quét, góp phần bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đã xuất hiện nhiều hình ảnh, tấm gương CBCS CAND không quản ngại khó khăn, gian khổ giúp đỡ, hỗ trợ nhân dân ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai. Điển hình là tấm gương của Đại úy Trương Văn Thắng, cán bộ Công an xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn trong đợt mưa lũ tại tỉnh Quảng Trị...

Tác giả bài viết: Quỳnh Vinh

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp