11:50 EDT Thứ tư, 24/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 870

Máy chủ tìm kiếm : 38

Khách viếng thăm : 832


Hôm nayHôm nay : 70614

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3424554

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55578443

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Căn cước công dân gắn chip mang đậm dấu ấn "made in Việt Nam"

Thứ sáu - 09/07/2021 04:38


Họ chính là các CBCS Viện Khoa học và Công nghệ (Bộ Công an) - những người đã có công trực tiếp nghiên cứu, thiết kế chế tạo mẫu thẻ CCCD gắn chip. Đây là mẫu CCCD gắn chip điện tử đầu tiên của Việt Nam, mang đậm dấu ấn “made in Việt Nam”.

Những đêm không ngủ...

Đó là khoảng thời gian không quên đối với những CBCS tổ nghiên cứu, thiết kế chế tạo mẫu thẻ CCCD gắn chip của Trung tâm Kỹ thuật tài liệu, Viện Khoa học Công nghệ khi Viện được Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an giao nhiệm vụ cùng Cục Cảnh sát quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội (TTXH) và các Cục chức năng triển khai thực hiện Dự án Sản xuất, cấp và quản lý thẻ CCCD gắn chip điện tử. Đây là một trong hai dự án đặc biệt quan trọng của lực lượng CAND.

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ thăm, kiểm tra công tác nghiên cứu, chế tạo phôi thẻ CCCD gắn chip tại Trung tâm Kỹ thuật tài liệu nghiệp vụ - Viện Khoa học và Công nghệ.

Thiếu tướng Lê Minh Quý, Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ cho biết, đối với Dự án Sản xuất, cấp và quản lý thẻ CCCD gắn chip điện tử, Viện Khoa học và Công nghệ đã được Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an giao nhiệm vụ nghiên cứu, thiết kế chế tạo mẫu thẻ và tổ chức in bảo an thẻ CCCD gắn chip. Đồng thời, yêu cầu Viện phối hợp với Cục Cảnh sát QLHC về TTXH và các đơn vị chức năng liên quan tham vấn cho lãnh đạo Bộ, Ban Chỉ đạo Dự án lựa chọn chip điện tử, để làm sao thẻ CCCD gắn chip của Việt Nam đáp ứng yêu cầu về: tính thẩm mỹ, độ bền chất liệu, độ bảo mật, an toàn thông tin và có dấu ấn “thương hiệu” riêng cùa ngành. Xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, Đảng ủy, lãnh đạo Viện Khoa học và Công nghệ đã khẩn trương tập trung chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ liên quan, chủ công là Trung tâm Kỹ thuật Tài liệu nghiệp vụ nhanh chóng bắt tay vào cuộc.

Đại tá Lê Văn Duật, Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Tài liệu nghiệp vụ chia sẻ, thời điểm đó, anh cùng các đồng chí lãnh đạo Trung tâm và CBCS tổ nghiên cứu thiết kế, chế tạo mẫu thẻ hăng hái làm việc xuyên đêm, để tìm ra phương án chế tạo mẫu thẻ CCCD gắn chip nhanh và tối ưu nhất. Có những đợt, anh cùng anh em trong tổ nghiên cứu thiết kế mẫu thẻ bận rộn đến nỗi ở lỳ cơ quan 2-3 ngày không về nhà, ăn nghỉ ngay tại cơ quan. Cũng có những tối, vừa về nhà chưa kịp ăn cơm, nghe anh em tổ thiết kế gọi điện thoại báo cáo vừa nảy sinh ý tưởng mới, thế là anh lại lên xe, phóng vội đến cơ quan trực tiếp cùng bàn thảo. “Những ngày đầu mày mò nghiên cứu, thiết kế chế tạo mẫu thẻ CCCD gắn chip tuy vất vả, nhưng mọi người ai cũng vui, phấn chấn với nhiệm vụ được giao” – Đại tá Lê Văn Duật chia sẻ.

Trung tá Trần Chí Linh, Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Tài liệu nghiệp vụ cho biết, trong quá trình nghiên cứu, chế tạo mẫu thẻ CCCD gắn chip, tổ nghiên cứu mẫu thẻ, đã phải tìm hiểu, tham khảo hàng chục mẫu thẻ CCCD gắn chip của các nước trên thế giới. Sau 1 tháng tập trung nghiên cứu, bàn thảo, cuối cùng tổ thiết kế đã “chốt” được những tiêu chí cơ bản của mẫu thẻ; đồng thời tổ chức nhiều buổi hội thảo từ cấp cơ sở, cấp viện, cho đến cấp quốc gia để xin ý kiến của các chuyên gia, nhằm hoàn thiện mẫu thẻ trước khi báo cáo kết quả nghiên cứu trình đồng chí Bộ trưởng phê duyệt.

Vậy là tròn 1 tháng vừa nỗ lực ngày đêm mày mò nghiên cứu, vừa tiếp thu ý kiến các chuyên gia, các nhà khoa học trong và ngoài ngành, Trung tâm Kỹ thuật Tài liệu nghiệp vụ - Viện Khoa học và Công nghệ đã hoàn thiện mẫu thẻ CCCD gắn chip điện tử, báo cáo trình Bộ trưởng phê duyệt. Theo đó, mẫu thẻ CCCD gắn chip đảm bảo thể hiện rõ chủ quyền quốc gia của Việt Nam; đậm dấu ấn truyền thống lịch sử, văn hóa, địa lý của đất nước; tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, mỹ thuật theo tiêu chuẩn quốc tế ICAO và đảm bảo yêu cầu về độ bền, yếu tố bảo an, bảo mật của thẻ.

Những dấu ấn đặc biệt của thẻ CCCD gắn chip “made in Việt Nam”

Phân tích về một số nét nổi bật thẻ CCCD gắn chip điện tử, Trung tá Nguyễn Văn Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Tài liệu nghiệp vụ (Viện Khoa học và Công nghệ, Bộ Công an) cho biết, các hình ảnh được lựa chọn để thiết kế thẻ CCCD gắn chip gồm bản đồ Việt Nam, hình ảnh trống đồng, hoa sen cùng các họa tiết, hoa văn cổ, biểu tượng cho các triều đại lịch sử của Việt Nam.

Trong đó, vị trí trung tâm của thẻ chính là hình ảnh bản đồ chuẩn của Việt Nam trên nền hoa văn trống đồng, cùng các họa tiết trang trí dân tộc tinh xảo, màu sắc hài hoà, thể hiện truyền thống lịch sử và tinh hoa văn hoá dân tộc Việt Nam.

CBCS Trung tâm Kỹ thuật Tài liệu nghiệp vụ tổ chức sản xuất 3 ca khép kín thời gian 24/24h.

Chỉ vào những chấm nhỏ li ti trên tấm thẻ, anh Phương cho biết, đây là quần đảo Hoàng Sa, kia là quần đảo Trường Sa. Nếu nhìn dưới mắt thường thì thật khó mà phân định, nhưng khi thẻ được đưa lên máy chuyên dụng giám định sẽ nhìn thấy rõ từng hòn đảo, dù là nhỏ nhất của Việt Nam. Để có được bản đồ hành chính chuẩn của Việt Nam, đơn vị đã được Cục Đo đạc bản đồ Việt Nam cung cấp bản đồ chuẩn, thể hiện chính xác chủ quyền lãnh thổ với đầy đủ các hình ảnh về biển, đảo của Việt Nam.

Về mặt chất liệu, tổ thiết kế đã nghiên cứu nhiều loại chất liệu để chọn lựa chất liệu tối ưu nhất, vừa đảm bảo yêu cầu về chất lượng, độ bền tuổi thọ của thẻ, thuận tiện cho việc in cá thể hóa lên thẻ CCCD gắn chíp, không gây độc hại đối với người sử dụng, vừa tiết kiệm được giá thành sản xuất.

Đặc biệt, các yếu tố bảo mật, bảo an chống làm giả của thẻ CCCD gắn chip đã được Trung tâm Kỹ thuật Tài liệu nghiệp vụ nghiên cứu, thiết kế bằng phần mềm bảo an chuyên dụng của Hiệp hội bảo an, bảo mật quốc tế, với công nghệ chế bản in chất lượng kỹ thuật cao, cùng các kỹ thuật bảo an đặc biệt khác, có gắn chip và mã QR code, đảm bảo thuận lợi cho việc kiểm tra thật giả ở 4 cấp độ. Thẻ được in với công nghệ in cách sắc chuyển màu, không chỉ làm tăng giá trị thẩm mỹ cho thẻ mà còn là một trong những kỹ thuật in phức tạp, với sự chuyển màu rất tinh xảo, sẽ tăng cường độ bảo an, chống sao chụp, chống làm giả.

Đặc biệt, thẻ còn sử dụng các loại mực in không màu, phát quang dưới ánh sáng UV, ánh đèn laze... do chính Viện Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, chế tạo. Ngoài ra, còn có một số yếu tố bảo mật, bảo an chống làm giả đặc biệt khác, chỉ được phát hiện và xác thực trong phòng thí nghiệm với thiết bị chuyên dụng của trung tâm. Đây là phần mềm bảo an đặc biệt mà chỉ Trung tâm Kỹ thuật Tài liệu nghiệp vụ, Viện Khoa học và Công nghệ Bộ Công an mới có.

Không chỉ xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ nghiên cứu, thiết kế mẫu thẻ và đã được lãnh đạo Bộ phê duyệt triển khai, Trung tâm Kỹ thuật Tài liệu nghiệp vụ đã và đang tiếp tục triển khai nhiệm vụ in bảo an thẻ CCCD gắn chip. Để đảm bảo tiến độ, trung tâm đã chủ động huy động lực lượng, tổ chức làm việc khép kín thời gian 24/24h, với 3 ca sản xuất mỗi ngày. Với sự nỗ lực của toàn thể CBCS Trung tâm Kỹ thuật Tài liệu nghiệp vụ - Viện Khoa học và Công nghệ đã góp phần quan trọng vào thành công của Dự án Sản xuất, cấp và quản lý thẻ CCCD gắn chip điện tử của Bộ Công an.

Tâm Phạm Hiền

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp