19:46 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3636

Máy chủ tìm kiếm : 34

Khách viếng thăm : 3602


Hôm nayHôm nay : 191295

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4683775

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51629273

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Cần nghiêm trị nạn giang hồ đòi nợ thuê

Thứ hai - 09/11/2020 08:10

Ngoài việc xâm phạm đến tài sản của người khác thì hành vi này còn gây tâm lý hoang mang, lo lắng, mầm mống bất ổn trật tự xã hội.

Mang họa vì cho “bạn” ở nhờ

Nhiều buổi sáng, gia đình anh Nguyễn Quốc Tuấn (50 tuổi, nhà ở số 466 Hai Bà Trưng, phường Tân Định, quận 1, TP HCM) ngủ dậy và bàng hoàng phát hiện trước nhà bị tạt đầy sơn đỏ và chất bẩn mà không hiểu vì sao. Anh Tuấn đã đến Công an phường Tân Định trình báo sự việc.

Ba đối tượng Khương, Quân, Nguyệt.

Công an phường Tân Định và tổ công tác Đội Cảnh sát hình sự Công an quận 1 điều tra và xác định anh Tuấn không hề vay mượn, thiếu nợ ai, cũng như không mâu thuẫn gì với hàng xóm xung quanh. Trong khi cơ quan công an đang khẩn trương điều tra, truy tìm manh mối thì sáng 15/10, nhà anh Tuấn lại tiếp tục bị tạt đầy sơn đỏ và chất bẩn một lần nữa. Hình ảnh camera khu vực trước nhà anh ghi lại, lúc 0 giờ 30 cùng ngày, vẫn là hai đối tượng nam và nữ hôm trước chở nhau bằng xe máy đến thực hiện hành vi trên.

Để vạch trần hành vi càn quấy này, Ban chỉ huy Công an quận 1 chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự triển khai đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ, thu thập từng manh mối, đồng thời trích xuất tất cả hình ảnh camera lộ trình các tuyến đường vào khung giờ trên. Từ đó, trinh sát nhanh chóng làm rõ chiếc xe máy các đối tượng sử dụng mang BKS: 61H1-523.06. Qua xác minh, chủ sở hữu xe là anh Huỳnh Văn Minh (32 tuổi, ngụ Bình Dương). Anh Minh cho biết, thời gian gần đây, anh không sử dụng chiếc xe này mà cho Trần Hoàng Quân (30 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) mượn. Chủ xe không hề biết Quân mượn để làm gì.

Tang vật gây án.

Từ manh mối này và các chứng cứ khác, Quân được xác định chính là một trong hai thủ phạm gây ra các vụ việc trên. Ngày 21 và 23/10, trinh sát đưa Quân và đồng phạm là Vũ Thị Minh Nguyệt (33 tuổi, ngụ quận Tân Bình) cùng kẻ chủ mưu là Nguyễn Quang Khương (33 tuổi, ngụ Hà Nội) về trụ sở làm việc.

Trước các chứng cứ thuyết phục, cả ba đối tượng đều khai nhận hành vi phạm tội phù hợp với các tài liệu, hình ảnh cơ quan công an thu thập được. Khoảng tháng 6/2020, Khương cho Dư Văn Nghệ (29 tuổi, quê Gia Lai) vay 150 triệu đồng, với lãi suất 25%/tháng, viết giấy vay nợ tại nhà số 466 Hai Bà Trưng phường Tân Định, quận 1. Khi viết giấy vay nợ, Nghệ nói đây là nhà mình (trong khi thực tế đây là nhà của anh Tuấn, Nghệ được anh Tuấn cho ở nhờ vài bữa vì là bạn quen biết). Sau đó, Nghệ không trả nợ đúng như thỏa thuận nên Khương nảy sinh ý định tạt sơn nhà số 466 Hai Bà Trưng để đe dọa, gây sức ép, buộc Nghệ phải trả tiền.

Ngày 7/9/2020, Khương lên mạng, tham gia nhóm "Nợ xấu SG" và thuê Quân (thành viên nhóm "Nợ xấu SG") đi tạt sơn nhà số 466 Hai Bà Trưng, nhằm gây sức ép, với tiền công là 700 ngàn đồng/lần tạt sơn. Để thực hiện, Quân rủ thêm một thành viên trong nhóm là Nguyệt cùng đi tạt sơn, thỏa thuận chia 350 ngàn đồng/lần. Thực hiện xong, Nguyệt lấy điện thoại của Quân quay phim và chụp hình hiện trường, để Quân gửi cho Khương báo cáo kết quả. Sau đó, vẫn không thấy Nghệ trả tiền, Khương tiếp tục thuê Quân (cùng với Nguyệt) tạt sơn căn nhà trên vào đêm ngày 15/10…

Khám xét nhà Khương, Công an thu giữ sim điện thoại và một số tài liệu liên quan đến việc thỏa thuận thuê Quân tạt chất bẩn nhà số 466 Hai Bà Trưng. Ngoài hai vụ tạt chất bẩn trên, Quân và Nguyệt chuyên đi đòi nợ thuê, đã thực hiện nhiều vụ tạt chất bẩn ở một số quận, huyện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Sau khi củng cố hồ sơ, chiều 23/10, Cơ quan CSĐT Công an quận 1 đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Quân, Khương và Nguyệt để điều tra về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản, đồng thời tiếp tục thu thập các tài liệu, chứng cứ, mở rộng vụ án để điều tra về hành vi cho vay nặng lãi.

Hãi hùng lãi mẹ đẻ lãi con

Cuối tháng 9 vừa qua, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh cũng vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Bùi Công Hiếu (còn gọi là "Hiếu béo", 36 tuổi, quê Hải Phòng, trú tại quận 12) để điều tra về hành vi "Cưỡng đoạt tài sản". Liên quan đến vụ án, 4 người khác là Nguyễn Hoàng Minh (27 tuổi, quê Thái Bình), Vũ Ngọc Tú (37 tuổi, quê Hải Phòng), Lê Bá Hải Luân (19 tuổi, quê Thanh Hóa) và Nguyễn Trọng Lai (33 tuổi, quê Ninh Bình) cũng bị khởi tố, bắt tạm giam với cùng tội danh. Bùi Công Hiếu là Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ thu hồi nợ Thái Dương (Công ty thu hồi nợ Thái Dương) đã chỉ đạo đàn em tạt sơn, ném chất bẩn vào quán lẩu cá kèo Bà Huyện 2 trên đường Nguyễn Thông, phường 7, quận 3.

Theo kết quả điều tra ban đầu, ông N.H.A. và bà N.T.T. (ngụ quận 1) có quan hệ với nhau vào khoảng năm 2010. Đến cuối năm 2017, bà T. liên hệ đòi hơn 106.000 USD và 200 triệu đồng khi ông A. đang điều trị bệnh ở Singapore. Sau đó, chính ông A. xác nhận với con gái là mình đã mượn bà T. hơn 1,2 tỷ đồng nhưng không có bất kỳ giấy tờ gì.

Đến tháng 10/2017, ông A. qua đời. Một năm sau, bà T. liên lạc với gia đình ông A. yêu cầu trả nợ nhưng hai bên không thống nhất được số tiền nợ. Cuối tháng 7/2020, bà T. ủy quyền, ký hợp đồng với Công ty thu hồi nợ Thái Dương do Hiếu làm Giám đốc. Theo thỏa thuận được ký kết, nếu việc đòi nợ thành công, số tiền 60.450 USD (tương đương khoảng 1,28 tỷ đồng) thì Công ty Thái Dương sẽ được chia 30%.

Sau đó, do không có giấy tờ chứng minh ông A. mượn tiền nên bà T. với sự hỗ trợ của Hiếu và đám nhân viên không thể đòi được nợ. Tức giận, Hiếu đã ra lệnh cho đàn em dùng sơn tấn công quán lẩu cá kèo Bà Huyện 2 ba lần.

Đến ngày 5/9/2020, Hiếu chỉ đạo đàn em tiếp tục đến quán lẩu cá kèo tạt sơn khi có thực khách đang ngồi ăn. Vụ việc khiến nhiều khách đang ăn uống trong quán hoảng sợ. Nhận tin báo, Công an quận 3 có mặt khám nghiệm hiện trường, trích xuất camera, bắt giữ các đối tượng, riêng Hiếu bỏ trốn. Đến ngày 16-9, Hiếu cùng số đàn em đang ẩn náu trong khách sạn ở quận 1 thì bị các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh ập vào bắt giữ.

Đối tượng Bùi Công Hiếu (Hiếu "béo").

Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, dù đăng ký trụ sở chính tại đường Hà Huy Giáp, quận 12 nhưng để mở rộng địa bàn hoạt động, Hiếu "béo" còn thu nhận thêm nhiều đàn em là dân anh chị ở Hải Phòng và các tỉnh phía Bắc làm nhân viên để mở thêm chi nhánh ở đường số 32, quận 7. Dù công ty chỉ mới thành lập nhưng Hiếu và Công ty thu hồi nợ Thái Dương đã "nổi danh" với nhiều vụ uy hiếp, khủng bố người dân, doanh nghiệp tại nhiều địa điểm khác bằng các thủ đoạn khác nhau để đòi nợ thuê, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Cùng thời điểm, một vụ việc gây sự chú ý của dư luận khi Công an quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh vào cuộc điều tra vụ việc bà B.M.X (ngụ quận Tân Bình) - một nữ giám đốc vay hàng chục đối tượng tổng số tiền lên đến gần 90 tỷ đồng bị dọa tạt acid, "xử" cả nhà.

Trong đơn cầu cứu, bà X. cho biết bà từng là giám đốc của một công ty xuất khẩu có trụ sở tại quận Tân Bình. Thời gian trước, để có vốn làm ăn, bà vay vốn ngân hàng. Gần cuối năm 2019, do công ty gặp khó khăn, không có khả năng trả nợ ngân hàng nên bà X. được một người phụ nữ tên S. giới thiệu vay 200 triệu đồng của ông N. Nhưng trong hợp đồng lại ghi bà X. vay 240 triệu đồng, gồm 200 triệu đồng tiền gốc, 40 triệu đồng tiền lãi và phải trả trong vòng 24 ngày.

Quán lẩu cá kèo trên đường Nguyễn Thông, quận 3 bị tạt sơn.

Đến khi trực tiếp đưa tiền, ông N. chỉ đưa cho bà X. 180 triệu đồng tiền mặt, giữ lại 20 triệu đồng với lý do để thu góp tiền gốc và lãi hai ngày đầu. Sau đó, bà X. còn nhiều lần vay tiền của ông N. với phương thức tính lãi như vậy. Tuy nhiên, càng ngày công ty của bà X. làm ăn càng khó khăn, bà X. không đủ khả năng trả nợ cho ông N. Lúc này, ông N. và bà S. tiếp tục giới thiệu cho bà X. vay tiền nhiều người khác với lãi suất cao hơn lãi suất cũ.

Tiền gốc quá lớn, cộng thêm lãi suất "cao ngất" khiến bà X. vỡ nợ, phải vay của người sau trả cho người trước. Cứ như vậy, bà X. đã vay tổng cộng 38 người với tiền gốc và lãi lên đến gần… 90 tỷ đồng. Dù đã bán hết tài sản để trả nợ được 63 tỷ đồng, nhưng số tiền còn lại đến nay bà X. không có khả năng chi trả.

Từ khi bà X. mất khả năng trả nợ thì liên tục bị các chủ nợ gọi điện, nhắn tin đe dọa, yêu cầu trả nợ như kể trên. Trong đó, nhà bà X. trên đường Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, liên tục bị tạt sơn và mắm tôm… Bà X. cho biết đã bán hết tài sản và cả công ty để trả bớt nợ nhưng vẫn bị tình trạng đòi nợ đầy tính "khủng bố" kể trên.

Phải xử lý nghiêm hành vi ném chất bẩn, cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê

Theo Công an quận Tân Bình, việc vay tiền là giao dịch dân sự, nhưng nếu các đối tượng có hành vi đe dọa, tạt chất bẩn và gây mất an ninh trật tự tại địa phương sẽ bị xử lý nghiêm. Tuy nhiên, qua các vụ việc mới xảy ra như kể trên, có thể thấy tình trạng "tín dụng đen", cho vay lãi nặng, đặc biệt là hành vi đe dọa, tạt chất bẩn để uy hiếp, đòi nợ thuê vẫn diễn biến phức tạp.

Theo một số liệu chưa đầy đủ, hàng năm, ở TP Hồ Chí Minh ghi nhận có trên dưới 500 vụ tạt chất bẩn (đa số là nước sơn và mắm tôm) vào nhà người khác và đều liên quan đến chuyện nợ nần. Tuy việc tạt nước sơn, mắm tôm xảy ra rất nhiều và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần của gia chủ, gây hoang mang trong dư luận nhưng để xử lý cũng gặp khá nhiều trở ngại.

Lý do là vì cũng như các vụ việc kể trên, các chủ nợ thường thuê các các băng nhóm giang hồ hay công ty đòi nợ thực hiện, tuy vậy các đối tượng chính thường không trực tiếp ra tay mà lại thuê các đối tượng nghiện ma túy hay giang hồ ở khắp nơi với giá rẻ để thực hiện. Bên cạnh đó, nếu có bắt giữ được các đối tượng tạt chất bẩn thì việc xử lý các đối tượng này cũng khá nhẹ, chủ yếu là phạt hành chính từ 1-2 triệu đồng theo quy định của Nghị định 167/NĐ-CP, nên không đủ sức để răn đe.

Theo Công an TP Hồ Chí Minh, để giải quyết tình trạng "tín dụng đen", nhằm phòng ngừa không để xảy ra các hoạt động phạm tội gây phức tạp về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, ngoài các biện pháp nghiệp vụ, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể cần phối hợp làm thật tốt công tác tuyên truyền để người dân nắm bắt được thực trạng, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm cho vay lãi nặng và không vay tiền của bọn chúng… Đặc biệt, về phía cơ quan Công an cần vận dụng các điều khoản đúng quy định pháp luật để xử lý nghiêm các đối tượng đòi nợ thuê, nhằm giáo dục, răn đe, phòng ngừa tội phạm.

Phú Lữ

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp