18:08 ICT Thứ ba, 19/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3639

Máy chủ tìm kiếm : 25

Khách viếng thăm : 3614


Hôm nayHôm nay : 219008

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2676401

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 49621899

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Cảnh báo tình trạng giả danh Cảnh sát hình sự để gây án

Thứ năm - 03/09/2020 15:37


Điều đáng nói, các đối tượng trong các băng nhóm này đã trang bị nhiều vật dụng giả như thẻ ngành, súng đạn, xe ô tô biển số xanh, bình xịt hơi cay, còng số 8… khiến nhiều nạn nhân không thể nhận biết được thật, giả…

Giả danh CSHS đọc “lệnh” bắt người…

22h đêm 28-8-2020, bà Lim Thị H. (SN 1966, ngụ đường Nhật Tảo,phường 7, quận 11) đang ở trong nhà thì bất ngờ xuất hiện một chiếc một xe ôtô biển số xanh 80B-2547 dừng trước cửa nhà.

Lúc này hai người là Trần Văn Sơn (SN 1979, thường trú số7A đường Cộng Hòa, Phường 4, quận Tân Bình) mặc cảnh phục đeo hàm “thiếu tá” còn Trần Hồng Thái (SN 1983, hộ khẩu thường trú Khoái Châu - Hưng Yên) mặc cảnh phục đeo hàm “thiếu úy” xuống xe đi thẳng tới cửa nhà bà H. Cả hai xưng là cán bộ của Cục CSHS, Bộ Công an, rồi bước vào nhà bà H. yêu cầu đứng im nghe đọc lệnh bắt giữ…

Thấy nhiều dấu hiệu khả nghi, đặc biệt là không có sự xuất hiện của đại diện Công an phường hay tổ dân phố, người thân bà H. liền gọi điện báo Công an địa phường. Ít phút sau, Công an phường 7 và Đội CSHS, Công an quận 11 nhanh chóng có mặt hiện trường, yêu cầu hai người này xuất trình giấy tờ tùy thân. Sau một hồi lớn tiếng, hai đối tượng có xuất trình một số giấy tờ, nhưng Công an địa phương xác minh đều là giả.

Khai nhận bước đầu với cơ quan Công an, Sơn cho biết đã mua quân phục Cảnh sát, biển số xanh và khẩu súng trên mạng. Riêng chiếc xe được hắn thuê và gắn biển số giả vào sử dụng.

Trần Văn Sơn và Trần Hồng Thái giả danh CSHS Bộ Công an.

Khoảng 19h cùng ngày, Sơn gọi điện thoại cho Thái nhờ chở đi công việc. Sơn lái xe biển số xanh đến đón Thái tại quán cà phê ở quận Gò Vấp và đưa cho Thái bộ quân phục giả. Cả hai sau đó đến nhà bà H. gọi cửa, đọc lệnh bắt và yêu cầu khám xét nhà bà H. nhằm mục đích chiếm đoạt tiền…

Công an quận 11 đã tạm giữ hai đối tượng cùng tang vật chiếc xe biển xanh 80B-2547 để tiếp tục điều tra, làm rõ động cơ, mục đích giả danh của hai đối tượng này.

Trước đó, tối 27-8, một đôi nam nữ chở nhau trên một xe gắn máy lưu thông ở đường số 5, phường Linh Xuân, quận Thủ Đức thì bất ngờ bị một nhóm thanh niên đi trên nhiều xe gắn máy đuổi theo yêu cầu dừng xe. Nhóm đối tượng tự xưng là CSHS, yêu cầu kiểm tra hành chính.

Đôi nam nữ này nhận thấy nhóm thanh niên đi nhiều loại xe độ, có trang bị các loại hung khí như: bình xịt hơi cay, roi điện, gậy ba khúc… nên hoảng sợ bỏ chạy. Khi đến gần nơi đông người, hai nạn nhân chạy chậm lại thì nhóm người xưng là CSHS đã tiếp cận xịt hơi cay vào mặt và đạp cả hai té xuống đường.

Quá bức xúc, nhiều người dân đã chạy ra can thiệp, yêu cầu nhóm người xưng là CSHS xuất trình thẻ ngành Công an… Sau đó, khi nghe người dân thông báo Công an phường đang tới, nhóm đối tượng nhanh chóng lên xe định bỏ đi. Nhưng người dân đã giữ lại một số đối tượng trong nhóm, dùng điện thoại ghi hình khuôn mặt, biển số xe máy. Tuy nhiên, một lúc sau xuất hiện nhiều đối tượng mang theo hung khí đến đe dọa, giải vây cho đồng bọn và cùng nhau tẩu thoát.

Từ thông tin người dân chia sẻ trên mạng xã hội, bằng biện pháp nghiệp vụ, Công an quận Thủ Đức xác định được nhóm đối tượng nói trên. Ngay trong chiều 28-8, Công an quận phối hợp cùng Công an phường Linh Xuân đã tạm giữ ba đối tượng trong băng nhóm.

Công an quận Thủ Đức xác định nhóm đối tượng này ở TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương, khả năng đã thực hiện nhiều vụ tương tự ở vùng ven. Nhóm này thường theo chân một số người xưng là “Hiệp sĩ đường phố” ở Dĩ An. Khi gặp nạn nhân, bọn chúng thường xưng là CSHS để cướp tài sản…

Hình ảnh người dân ghi lại băng nhóm tự xưng là CSHS ở quận Thủ Đức.

“Biệt đội chuột leng” với 20 vụ cướp táo tợn

Ngày 25-8-2020, Công an TP HCM tiếp tục phải thông báo, kêu gọi ai là nạn nhân sớm trình báo để phục vụ công tác điều tra mở rộng và xử lý băng cướp do Trịnh Minh Vương (SN 1995, ngụ quận 9)cầm đầu.

Để thực hiện các vụ cướp táo tợn, băng cướp của Vương đã mua súng, còng số 8, làm thẻ Công an giả rồi giả danh CSHS, dựng lên các màn kịch, gây ra hơn 20 vụ cướp xe máy, điện thoại, tiền trong thẻ ATM của các nạn nhân ở nhiều tỉnh thành phía Nam, nhưng khả năng con số thực tế còn nhiều hơn…

Liên quan đến băng cướp này, Phòng CSHS Công an TP HCM đã bắt giữ, khởi tố6 đối tượng do Vương vàđồng bọn thực hiện hành vi “cướp tài sản”.

Phòng CSHS, Công an TP HCM xác định, băng nhóm của Vương đã thực hiện hơn 20 vụ cướp ở nhiều địa bàn như TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Thủ đoạn của chúng là giả danh CSHS, có tổ chức và phân chia nhiệm vụ cho từng thành viên trong băng nhóm.

Trước đó, qua công tác quản lý địa bàn và phản ánh của người dân, có nhiều người rao bán xe máy trên mạng thường bị một “tổ CSHS” kiểm tra giấy tờ, đe dọa lấy luôn xe máy, thậm chí còn ép rút tiền từ thẻ ATM để chiếm đoạt, rồi bỏ rơi các nạn nhân ở nơi vắng vẻ.

Một trong các nạn nhân là anh Nguyễn Văn N. (SN 2002, ngụ Đồng Nai) rao bán một chiếc xe máy Winner trên mạng xã hội thì có người liên lạc hẹn mua. Địa điểm giao dịch là khu vực Suối Tiên (quận 9).

Anh N. điều khiển phương tiện đi cùng một người bạn đến điểm hẹn thì bị 5 thanh niên tự xưng là CSHS, đưa thẻ ngành, còng số 8 ra, khống chế, bắt di chuyển đến Khu Công nghệ cao TP HCM. Sau đó, chúng chiếm đoạt xe Winer của anh N. rồi bỏ đi.

Trường hợp anh Nguyễn B. (SN 1999, quê Lâm Đồng) cũng tương tự. Nhận được cuộc hẹn với người hỏi mua xe, anh B. chạy xe máy đến chân cầu Phú Mỹ (quận 2) thì bị 5 “CSHS” ập tới hỏi đủ điều rồi đe dọa phải chi 7 triệu đồng để không phải ở tù vì xe không có giấy tờ.

Khi biết nạn nhân B. không có tiền, nhưng có thẻ ATM, chúng ép anh B. đến trụ ATM rút 7 triệu đồng đưa cho chúng, rồi bỏ đi. Đặc biệt, có vụ nạn nhân khi bán xe đi ba người, nhưng vẫn bị “tổ trinh sát CSHS” đe dọa, khống chế, lấy mất phương tiện…

Súng và các thiết bị, giấy tờ giả… mà băng cướp của Vương trang bị để giả danh CSHS khi đi cướp.

Tiếp nhận thông tin từ CSHS các quận nơi xảy ra những vụ việc trên, Phòng CSHS Công an TP HCM đã lập chuyên án triệt phá vào giữa tháng 11-2019, bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ khẩu súng Rulo bắn đạn cao su và một số tang vật khác tại địa bàn quận 2 khi chúng đang chuẩn bị thực hiện một vụ cướp. Tại nơi ở của Vương, Công an khám xét và thu giữ một bộ quân phục Công an có cấp hàm “thiếu úy” cùng giày, mũ...

Vương khai bản thân sống bằng nghề bán thức ăn cho chó, mèo, nhưng thu nhập không bao nhiêu, nên đã nghĩ cách kiếm tiền khác. Sau thời gian tìm hiểu trên các mạng xã hội Zalo, Facebook và trang web Chotot, Vương biết nhiều người mua bán xe không có giấy tờ.

Phần lớn số xe này là tài sản không rõ nguồn gốc hoặc do phạm tội mà có, nên người bán rất sợ bị Công an bắt quả tang. Vì thế, Vương đã đặt làm giả thẻ ngành Công an, mua quân phục, súng Rulo bắn đạn cao su, 3 còng số 8, 5 roi điện, dùi cui kim loại, máy bộ đàm...

Để giả các “tổ công tác CSHS”, Vương rủ Mai Thế Công (SN 2000, quê Bình Phước), Đoàn Gia Hai Thiên (SN 2000, ngụ quận 9), Trương Kim Phát (tự Chuột, ngụ quận 1), Trần Duy N. (SN 2001), Lê Chí T. (SN 1997, cùng quê Bình Định) tham gia, đặt tên cho nhóm là “Biệt đội chuột leng”.

Dưới sự cầm đầu của Vương, nhóm 8 đối tượng chia thành 3 nhóm để hoạt động từ tháng 4-2019. Ba nhóm này lên mạng tìm hiểu “con mồi”, hẹn địa điểm giao dịch mua bán xe. Khi người bán đồng ý mang xe tới điểm hẹn, cả nhóm sẽ cùng xuất hiện, đóng giả tổ công tác của CSHS để đe dọa, uy hiếp, cướp tài sản.

Trong đó, Vương đóng vai chỉ huy, có súng, có thẻ ngành, các thành viên còn lại giữ vai trò “tổ viên”. Một thành viên trong nhóm đóng vai là khách mua xe tới điểm hẹn coi xe, cò kè giá mua. Khi giao dịch đang diễn ra thì Vương và các đồng bọn khác ập đến, rút thẻ ngành giả, xưng là CSHS đặc nhiệm, yêu cầu kiểm tra về xe máy đang giao dịch.

Chúng yêu cầu nạn nhân lên xe chở về trụ sở Công an để làm rõ. Thậm chí, chúng rút súng ra đe dọa và rút còng số 8 để khóa tay nạn nhân. Dọc đường di chuyển, chúng liên tục đánh vào tâm lý hoảng sợ của nạn nhân bằng cách truy hỏi về nguồn gốc xe giao dịch, lý lịch bản thân và gia đình.

Khi chở nạn nhân đến nơi vắng vẻ, chúng lấy xe và tài sản rồi bỏ nạn nhân xuống đường rồi tẩu thoát. Ngoài cướp xe, chúng còn cướp cả ĐTDĐ, buộc nạn nhân rút tiền từ thẻ ATM đưa cho chúng…

Ngày 23-11-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Vương và đồng bọn về hành vi “Cướp tài sản”.

Tuy nhiên, quá trình điều tra từ đó cho đến nay, Công an TP HCM vẫn chưa xác định được nạn nhân của hầu hết các vụ cướp xe do chưa có người bị hại trình báo.

Các vụ này do băng cướp của Vương gây ra trong giai đoạn từ tháng 5 đến 11-2019 ở nhiều địa bàn. Ngoài ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM còn thu giữ một số xe gắn máy trong vụ án này mà các chủ sở hữu các xe này hiện không có mặt ở địa phương cư trú.

Theo Đội CSHS đặc nhiệm, Phòng CSHS, Công an TP HCM, những hành vi giả danh CSHS nói riêng và giả danh Công an nói chung đã làm xấu hình ảnh cán bộ chiến sĩ CAND, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, cần phải xử lý nghiêm minh.

Phú Lữ

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp