22:55 EDT Thứ hai, 18/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 5307

Máy chủ tìm kiếm : 141

Khách viếng thăm : 5166


Hôm nayHôm nay : 264790

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2586503

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 49532001

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Choi Ju Young, người góp phần mang lại thành công của bóng đá Việt Nam

Chủ nhật - 28/02/2021 20:06

Người quan trọng trong hậu trường của Guus Hiddink

Năm 1982, sau 10 năm du học ngành vật lý trị liệu, Choi Ju Young trở về quê hương Hàn Quốc. Thủ đô Seoul đã thay đổi quá nhiều sau 10 năm Choi Ju Yong quyết định xách vali từ Đông Á sang Tây Á xa xôi.

2 năm sau khi trải qua những công việc nhỏ liên quan đến vật lý trị liệu, Choi Ju Young quyết định nộp đơn xin việc tại CLB bóng chày Hyundai - đội bóng mới thành lập ở thời điểm ấy. Với lý lịch đầy ắp những công việc liên quan đến vật lý trị liệu, ông Choi không khó khăn để được Ban Giám đốc CLB đồng ý nhận việc ngay. Nhưng chỉ một thời gian ngắn, qua lời giới thiệu từ CLB Hyundai tới Liên đoàn Bóng đá Hàn Quốc, Choi Ju Young trở thành Trưởng bộ phận y tế của các đội tuyển quốc gia Hàn Quốc.

Chuyên gia Choi Ju Young dành hơn 30 năm cuộc đời cho nhiệm vụ vật lý trị liệu từ Qatar, Hàn Quốc đến Việt Nam.

“Tôi không nghĩ mình lại có duyên với bóng đá và gắn bó với nó lâu đến như vậy”, chuyên gia Choi cười khi nhớ lại và chia sẻ với phóng viên. “Thực sự ở thời điểm ấy, tôi chỉ mường tượng trong đầu của mình rằng: À, công việc này cũng sẽ giống như khi mình làm với Hiệp hội Bóng chuyền Qatar hay CLB bóng chày Hyundai. Đó là vật lý trị liệu. Nhưng rồi khi tiếp xúc với các tuyển thủ quốc gia Hàn Quốc, cảm nhận được quyết tâm tạo nên lịch sử cho bóng đá châu Á trong trái tim của nhiều gương mặt này, tôi hiểu rằng nhiệm vụ của mình còn hơn thế. Một chuyên gia trị liệu không chỉ là điều trị chấn thương cho các cầu thủ ở thời điều cụ thể, mà về lâu về dài, tôi phải làm thế nào để họ không bao giờ ám ảnh bởi những vết đau hay xa hơn là yên tâm trên con đường sự nghiệp quần đùi áo số”.

Bác sĩ Choi kể tiếp: “Niềm tin của các cầu thủ là nền tảng cho mọi ca chữa trị. Chẳng một phương thuốc nào kỳ diệu bằng sự lạc quan và quyết tâm của bệnh nhân. Đối với những cầu thủ kiệt sức sau những buổi tập căng thẳng hay trận đấu kéo dài hơn 90 phút, những cuộc nói chuyện tạo nên tâm lý hưng phấn là điều cần thiết. Một bác sĩ trị liệu như tôi còn kiêm luôn cả một chuyên gia tâm lý”.

Cầu thủ Tuấn Anh cứu vãn sự nghiệp nhờ tâm huyết của chuyên gia Choi.

19 năm gắn bó với Đội tuyển quốc gia Hàn Quốc, bác sĩ Choi chứng kiến không biết bao nhiều lần đổ máu của các cầu thủ, theo đúng nghĩa đen trên sân cỏ. Lee Im Saeng tứa máu trên tại France 98 khi Hàn Quốc gặp Hà Lan. Hwang Sun Hong rách mí mắt khi đối đầu với đội tuyển Mỹ ở World Cup 2002. Choi Jin Choi phải băng một phần trán khi va mạnh vào Philippe Senderos của Thụy Sĩ tại World Cup 2006. Park Ji Sung tưởng chừng như không thể đá với Bồ Đào Nha ở World Cup 2002. Ahn Jung Hwan bị đau ở đầu gối trước thềm World Cup cũng trong năm ấy... Còn rất nhiều, rất nhiều những tuyển thủ quốc gia Hàn Quốc qua bàn tay của Choi Ju Young mà đứng dậy, trở lại sân cỏ và chiến đấu đến cùng vì niềm tự hào của xứ sở kim chi.

Chiến công đưa đội tuyển Hàn Quốc vào đến bán kết World Cup 2002 được nhắc đến với sự hiện diện của 3 cái tên là HLV trưởng Guus Hiddink, hai trợ lý Park Hang Seo và Chung Hae Seong. Nhưng phía hậu trường, Trưởng bộ phận y tế Choi Ju Young chính là cái tên thầm lặng hồi phục cả về mặt thể lực lẫn tinh thần cho các tuyển thủ Hàn Quốc.

“Nhanh, nhanh. Tôi vẫn nhớ những lời đơn giản trong hơi thở gấp gáp của các tuyển thủ Hàn Quốc. Họ nôn nóng muốn trở lại sân”, bác sĩ Choi nhớ lại thời điểm mà ông đồng hành với đội tuyển Hàn Quốc ở các kỳ World Cup. Tờ Dong A mô tả mỗi lần Choi Ju Young cuống cuồng chạy vào sân: “Người hâm mộ không biết tên vị bác sĩ ấy. Nhưng khoảnh khắc một người đàn ông tóc dài chạy nhanh hơn cả Usain Bolt thì thật sự ấn tượng. Còn với chúng tôi, đó là một người mang lại may mắn cho Đội tuyển quốc gia Hàn Quốc. Đến World Cup 2010 tại Nam Phi, khi Hàn Quốc vào vòng knock-out, Choi Ju Young vẫn luôn đồng hành”.

Lời nhắn đặc biệt của HLV Park Hang Seo

Năm 2012, Choi Ju Young chia tay công việc tại đội tuyển Hàn Quốc. Với ông, sự nghiệp làm chuyên gia vật lý trị liệu cho các đội bóng chắc hẳn đã khép lại. Cho đến khi một đoạn tin nhắn kèm sau đó là một cuộc gọi đến từ HLV Park Hang Seo vào giữa năm 2018.

Choi Ju Young được xem là thần may mắn với Đội tuyển quốc gia Hàn Quốc 2 thập niên.

“Giúp tôi”, ông Park nhắn cho tôi như vậy kèm theo sau đó là một cuộc gọi chính thức. Sau đó, tôi đến Việt Nam, từ tư cách hỗ trợ tạm thời và nay là ký hợp đồng chính thức với VFF”, bác sĩ Choi chia sẻ. “Vậy là sau World Cup 2002, tôi lại có dịp đứng cùng chiến tuyến với ông Park. Rời Hàn Quốc sang Việt Nam ở cái tuổi đã hơn 60 chẳng bao giờ là dễ dàng. Nhưng thử thách ở Việt Nam quyết định khiến tôi đặt thêm nhiều tâm trí tại đây. Thẳng thắn mà nói, các bác sĩ tại Việt Nam đơn giản chỉ là xoa bóp cho cầu thủ, tiến hành siêu âm trị liệu hoặc kê thuốc. Mọi thứ rập khuôn và không có một phương án nào phù hợp. Dinh dưỡng, các bài tập trị liệu không được áp dụng. Mọi thứ đều còn nguyên sơ nếu so với những nền y tế thể thao phát triển trên thế giới”.

Bằng kinh nghiệm làm việc lâu năm, ông Choi sớm nhận ra một vấn đề ảnh hưởng chính đến thể chất của con người Việt Nam, chứ không đơn thuần là cầu thủ, vận động viên thể thao. “Chế độ ăn uống là một vấn đề lớn. Khi tôi đến Việt Nam, tôi nhận ra người dân nước này rất thích ăn phở. Thay đổi văn hóa ẩm thực, cách ăn uống của cả một dân tộc là không thể. Nhưng với những cầu thủ chuyên nghiệp, tôi phải bằng mọi cách thay đổi tư duy. Đó là đừng bao giờ ăn những món mà bạn muốn. Mà hãy ăn những món cần phục vụ cho công việc của mình”, ông giải thích những tồn đọng xưa nay trong công tác phục hồi thể chất của cầu thủ tại Việt Nam.

Bác sĩ Choi phân tích: “HLV Guus Hiddink khi mới sang Hàn Quốc cũng từng kêu ca về chế độ ăn của các cầu thủ. Điều này cũng giống với các tuyển thủ Việt Nam. Họ có xu hướng ăn theo ý thích thay vì ăn để phục hồi. Tôi không phải bác sĩ chuyên về dinh dưỡng nhưng chế độ ăn uống của các cầu thủ giờ cũng thành việc của tôi. Chế độ ăn uống của các vận động viên quan trọng nhất là bổ sung carbohydrate, thứ sẽ chuyển hóa thành năng lượng. Trong y học thể thao, bữa ăn thường gồm 3 phần là bổ sung carbohydrate, protein và còn lại là rau (vitamin, chất xơ,...). Đối với cầu thủ Việt Nam, tạo thành thói quen ăn uống như vậy không dễ. Quan trọng nhất, tôi phải thay đổi chế độ ăn uống của họ mà không làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ví dụ, Đoàn Văn Hậu giờ đã chuyển hẳn chế độ ăn mì gạo, mì ăn liền sang ăn mì spaghetti (giàu carbohydrate, cung cấp năng lượng và được khuyên dùng cho vận động viên thể thao). Khi đến châu Âu, cậu ấy càng nhận ra tầm quan trọng của chế độ ăn uống hợp lý. Các cầu thủ tôi làm việc cùng cũng đang dần hiểu tại sao tôi nhấn mạnh đến chế độ ăn uống. Tôi sẽ giúp họ có thể trạng tốt nhất trong tương lai".

Ông Choi Ju Young điều trị cho Lee Chun Soo ở năm 2002.

Tất nhiên, công việc chính của bác sĩ Choi Ju Young là trị liệu. Từ ASIAD 2018, AFF Cup 2018, Asian Cup 2019,... những ca khó đều qua tay bác sĩ Choi. Kết hợp từ trị liệu đến y tế, hàng loạt những trụ cột của đội tuyển Việt Nam đều trở lại đúng ở thời điểm quan trọng. Tuấn Anh là một trong những cái tên hiểu rõ nhất tầm ảnh hưởng của ông Choi. Để có thể trở lại chơi bóng chuyên nghiệp, thậm chí là đang ở phong độ đỉnh cao, những ngày tháng tập luyện, điều trị cùng bác sĩ Choi đối với Tuấn Anh đáng giá ngàn vàng.

Bác sĩ Choi kể ông đã nghe chuyện Tuấn Anh có tiền sử về chấn thương. “Khi gặp cậu ta ở Hàn Quốc, nhìn gương mặt, tôi biết ngay cậu ta gặp vấn đề về tâm lý, đó là hội chứng ám ảnh chấn thương. Nghĩa là từ trong suy nghĩ, ngay cả khi cơ thể bình thường thì cậu ta luôn lo lắng, tự hỏi chính bản thân: Liệu lúc nào mình sẽ bị chấn thương đây? Sau khi Tuấn Anh thực hiện ca phẫu thuật ở Hàn Quốc, cậu ta rất hay hỏi tôi một câu: “Liệu em có thể đá bóng được nữa không?”. Tôi nói chuyện với Tuấn Anh rất nhiều lần, thường xuyên khuyên bảo: Cậu hãy quên chấn thương đi, hãy bắt đầu lại từ đầu. Hãy thư giãn và tự tin vào tương lai. Các bạn đã thấy Tuấn Anh đá vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á như thế nào rồi đấy”.

Chuyên gia Choi Ju Young được gia hạn hợp đồng

Ngay sau khi kết thúc thời gian cách ly kéo dài 14 ngày sau khi từ Hàn Quốc bay sang Việt Nam, bác sĩ Choi Ju Young đã được VFF gia hạn hợp đồng thêm 1 năm. Hợp đồng sẽ kết thúc vào cuối năm nay. Bác sĩ Choi chia sẻ: "Tôi sẽ giúp các cầu thủ có thể trạng tốt nhất trên sân và không quên đi ý định ban đầu là truyền đạt kiến thức về y học thể thao ở Việt Nam". Ngoài làm việc cho Đội tuyển quốc gia và U22 Việt Nam, bác sĩ Choi còn tư vấn y học cho Đội tuyển nữ quốc gia, hỗ trợ tập hồi phục cho các tuyển thủ nữ. Cuối năm 2020, ông Choi đã tham gia điều trị chấn thương cho 7 cầu thủ là nhân tố quan trọng của tuyển Việt Nam.

Bác sĩ Choi đến Việt Nam làm việc từ ASIAD 2018. Ông có thời gian ngắn làm việc ở Trung tâm PVF trước khi ký hợp đồng với VFF. Trước bác sĩ Choi Ju Young, VFF cũng gia hạn hợp đồng với trợ lý Kim Han Uoon, HLV thể lực Park Sung-gyun. Cuối năm 2020, VFF ký hợp đồng với HLV thủ môn Kim Hyun Tae, hoàn tất ê-kíp Hàn Quốc của HLV Park Hang Seo.

Đơn Ca

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp