15:21 ICT Thứ ba, 19/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3776

Máy chủ tìm kiếm : 23

Khách viếng thăm : 3753


Hôm nayHôm nay : 191119

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2648512

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 49594010

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Chuyện chưa biết về hậu duệ của V.I.Lenin

Thứ ba - 27/04/2021 07:50


Xin thưa là có. Mặc dù Lenin và vợ ông, bà Nazezhda Krupxkaya không có con nhưng gia đình dòng họ Ulyanov của ông rất đông người. Lenin có 5 anh chị em, trong số này, chỉ có một người duy trì được dòng họ trực hệ (nhánh nam) là ông Dmitry, em trai của Lenin.

Những người anh chị kém may mắn

Cha của Lenin, ông Ilya Nikolaevich Ulyanov là một viên thanh tra đáng kính của các trường công lập cấp tỉnh. Alexander, anh trai cả của Lenin, là một thiếu niên rất thông minh và tài năng. Ông đã tham gia hoạt động cách mạng và bị tử hình năm tròn 21 tuổi vì tham gia âm mưu ám sát Sa hoàng Alexander Đệ Tam.

Gia đình họ Ulyanov (năm 1879). Đứng (từ trái sang phải): Olga (8 tuổi), Alexander (13 tuổi), Anna (15 tuổi). Ngồi (từ trái sang): bà Maria Alexandrovna (mẹ của Lenin 44 tuổi) cùng con gái Maria (1 tuổi) trên tay, Dmitry (5 tuổi), ông Ilya Nikolaevich (cha của Lenin 48 tuổi), Vladimir (Lenin 9 tuổi).

Chị gái Anna sinh năm 1864, lớn hơn Lenin 6 tuổi, trong thời gian sống lưu đày đã kết hôn với ông Mark Elizarov, nhưng họ không có con riêng. Sau cách mạng 1917, ông Mark Elizarov trở thành Bộ trưởng đầu tiên của Bộ Dân ủy giao thông liên lạc. Ông bà nhận một người con trai nuôi tên George (1906-1972), người sau này trở thành một nhà điều tra và nhà báo.

Em gái út của Lenin, bà Maria sinh năm 1878 cũng không may mắn trong đời sống cá nhân. Bà tham gia hoạt động chính trị và không ít lần bị bắt giam, sống lưu đày. Bà không lấy chồng và không có con. Người phụ nữ này đã sống đến tuổi 59 (1937).

Không may mắn hơn nữa là số phận của Olga (sinh năm 1871), em gái của Lenin. Thuở nhỏ bà là người đặc biệt thân thiết với ông anh trai Volodya (Lenin) vì gần nhau về tuổi đời. Giống như hầu hết các thành viên khác của gia đình họ Ulyanov, Olga học rất giỏi. Tuy nhiên, khác với những anh chị em của mình, bà chỉ quan tâm tới học tập và không để ý gì tới chính trị, biết nhiều tiếng nước ngoài và vẽ giỏi. Tốt nghiệp trung học (với huy chương vàng), nhưng bị kỳ thị và do vậy chính quyền Sa hoàng không cho phép bà trở thành giáo viên. Sau đó Olga quyết định học để trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho mọi người. Tiếc rằng, bệnh thương hàn đã cướp đi mạng sống cùng giấc mơ tốt đẹp của Olga khi mới 20 tuổi. Bà mất năm 1891, đúng 4 năm sau ngày anh trai cả Alexander bị xử tử.

Olga Ilyinichna Ulyanova

Người đàn ông duy nhất trong số các anh em trai của Lenin (con út trong gia đình) duy trì được dòng họ là ông Dmitry Ulyanov, sinh năm 1874. Ông cũng là người đàn ông sống lâu nhất trong gia đình (mất năm 1943). Ông học khoa Y, Đại học Tổng hợp Moscow (MGU), tham gia chiến đấu trong Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất. Sau Cách mạng 1917 và nội chiến, ông từng lãnh đạo Bộ Dân ủy y tế và phúc lợi xã hội. Tuy nhiên, trong đời sống riêng tư ban đầu có vẻ như ông cũng khó có được người nối dõi.

V.I.Lenin năm 1920

Cuộc hôn nhân đầu tiên của ông với bà Antonina Ivanovna Nescheretova không thật suôn sẻ và hai người ly hôn vào năm 1916 khi vẫn chưa có con. Năm 1917, ông có một người con trai ngoài giá thú, được đặt tên là Victor. Bà Evdokia Chervyakova, người sinh cho ông Dmitry đứa con trai nối dõi tông đường là một y tá bệnh viện, nơi ông là bác sĩ.

Tuy nhiên, số phận thật trớ trêu khi bà Evdokia sớm qua đời do mắc bệnh thương hàn và cậu con trai của họ được trao cho bà dì Ana không có con cái nuôi dưỡng. Sau đó, ông Dmitry đã kết hôn với bà Alexandra Gavrish và sống với bà này cho cuối đời. Năm 1922, hai người sinh được một cô con gái, đặt tên là Olga.

Alexander Ilyich bị xử tử vì tham gia mưu sát Sa Hoàng Alexander Đệ tam

Chính bà Olga Dimitryevicha Ulyanova, và ông Victor Dimitryevich Ulyanov là những người tiếp tục duy trì dòng họ gia đình Ulyanov. Năm 1940, bà Olga học tại khoa Hóa của Đại học Tổng hợp Moscow (MGU) danh tiếng và trở thành phó giáo sư. Trong thời gian rảnh rỗi, bà Olga tập trung vào việc viết tiểu sử của ông bác Lenin nổi tiếng của mình. Bà mất năm 2011. Cô con gái duy nhất của bà là Nadezhda (đã kết hôn với Maltsev) làm việc trong khu Bảo tàng - bảo tồn Quốc gia Kremlin ở Moscow. Nadezhda có con gái là Elena. Hiện Elena, chắt gái của ông Dmitry Ilyich Ulyanov là người trẻ nhất trong số các hậu duệ của gia đình Ulyanov theo nhánh này.

Người con trai ngoài giá thú Victor Dmitrievich Ulyanov cũng thể hiện truyền thống hiếu học và khao khát kiến thức của dòng họ mình. Ông tốt nghiệp Đại học Baumana và sau đó làm việc trong ngành công nghiệp quốc phòng. Vợ chồng ông sinh con trai đầu lòng Vladimir vào năm 1940, và cô con gái Maria sau đó 3 năm. Ông mất vào năm 1984.

Ông Dmitry Ilyich Ulyanov với vợ và con gái Olga.

Cậu con trai Vladimir của ông Viktor quan tâm đến lĩnh vực cơ khí và khoa học máy tính, sau đó trở thành một chuyên gia hàng đầu của Viện Nghiên cứu Khoa học (NII) thuộc Viện Hàn lâm khoa học của Nga. Cô con gái Nadezda (sinh năm 1962) của Vladimir hiện là bác sĩ, tiến sĩ y khoa.

Bà Maria Viktorovna, cháu gái ông Dmitry Ilyich Ulyanov và con trai Alexander Igorevich trước bức chân dung của cha mẹ V. I.LENIN.

Maria Viktorovna, con gái ông Victor đã chọn làm việc trong lĩnh vực hóa học, y học và tham gia vào việc phát triển các loại thuốc. Bà Maria Viktorovna sinh cậu con trai Alexander vào năm 1971 - gần một thế kỷ sau cụ cố Vladimir Ilyich Lenin. Sau thời kỳ Cải tổ (perestroika) ở Liên Xô, Alexander tiếp tục kinh doanh trong lĩnh vực xuất bản. Năm 1989, vợ chồng anh sinh được cậu con trai đầu lòng Evgeniye và sau đó là cậu Phedor (năm 2006). Nghĩa là Evgeniye và Phedor cách 5 đời và phải gọi Vladimir Ilyich Lenin là kỵ.

Chàng thanh niên Evgenyia

Evgeniye Alexandrovich, con trai cả của Alexander Igorevich, tức chút của ông Dmitry và Lenin, say mê lĩnh vực khoa học máy tính. Cậu yêu sớm và lấy cô bạn gái khi cả hai vừa đủ 18 tuổi. Cậu là người tự lực, giỏi kiếm tiền (lương tháng hơn 100.000 rúp) đã mua ôtô riêng và thường đưa vợ đi du lịch châu Âu vào những kỳ nghỉ. Đặc biệt trong cậu rất giống hình ảnh thời trẻ của Lenin.

Tất cả những người thuộc hậu duệ của gia đình dòng họ Ulyanov của Lenin trong thế kỷ 21 không bao giờ khoe khoang kể về mối quan hệ của họ với vị lãnh tụ vĩ đại của giai cấp vô sản thế giới. Tất cả họ đều giản dị và xứng đáng bằng chính sức lao động và tri thức của mình.

Phạm Thảo (Theo "tercen", Nga)

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp