09:29 EDT Thứ tư, 24/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 955

Máy chủ tìm kiếm : 42

Khách viếng thăm : 913


Hôm nayHôm nay : 64696

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3418636

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55572525

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Chuyện nghề của một Cảnh sát kinh tế

Chủ nhật - 31/05/2020 21:39


1.Quận Hai Bà Trưng là địa bàn có nhiều diễn biến phức tạp về tình hình ANTT. Ngoài hệ thống cảng, nơi đây còn có "chợ Trời" nổi tiếng cả nước, tiềm ẩn sự phức tạp về các vụ án kinh tế, đặc biệt là tình trạng mua bán hóa đơn giá trị gia tăng dù trong nhiều năm qua, Công an quận Hai Bà Trưng nói chung, Công an TP Hà Nội nói riêng đã có nhiều giải pháp để ngăn chặn, phòng ngừa...

Phụ trách một địa bàn như vậy, Đội Cảnh sát kinh tế luôn chủ động nắm bắt tình hình, từ đó, đã tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Công an quận và cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn quận triển khai các nội dung phòng, chống tội phạm kinh tế; phối hợp với các cơ quan, ban, ngành đoàn thể trong công tác phòng, chống tội phạm kinh tế - môi trường.

Đại úy Vũ Thái Sơn.

Các vụ án kinh tế đều là vụ án phức tạp, các đối tượng hoạt động với phương thức và thủ đoạn tinh vi. Việc điều tra từ một vụ án mờ, làm rõ đối tượng không dễ dàng. Một trong những vụ án để lại cho Đại úy Vũ Thái Sơn nhiều kỷ niệm là việc đấu tranh, triệt phá ổ nhóm đối tượng mua bán trái phép hóa đơn thuế VAT trên địa bàn phường Quỳnh Lôi, phố Huế, quận Hai Bà Trưng.

Đây là vụ án có tình chất phạm tội nghiêm trọng; các đối tượng lập đường dây chuyên nghiệp, phân công vai trò, am hiểu pháp luật nên có nhiều thủ đoạn tinh vi để che giấu hành vi phạm tội... Với số lượng đặc biệt lớn hóa đơn bất hợp pháp đã phát hành trong một thời gian dài, vụ việc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự quản lý kinh tế. Các đối tượng phạm tội với thủ đoạn tinh vi, mua hóa đơn của nhiều doanh nghiệp, hoạt động trong một thời gian và chỉ được phát hiện khi cơ quan Công an vào cuộc điều tra, xác minh.

Quá trình điều tra, số đối tượng chính và liên quan không hợp tác, có nhiều thủ đoạn che giấu hành vi phạm tội như tiêu hủy chứng cứ, vật chứng, gây khó khăn cho công tác điều tra. Với cương vị là đội trưởng, đồng thời cũng là điều tra viên thụ lý chính vụ án từ giai đoạn ban đầu, anh đã cùng đồng đội tổ chức xây dựng các kế hoạch; tác động giáo dục đối tượng, từ đó, bóc gỡ đường dây mua bán hóa đơn tại hơn 20 công ty.

Sau 6 tháng đấu tranh và sử dụng đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ, ngày 18-1-2018, Công an quận Hai Bà Trưng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ đã bắt giữ Hoàng Lệ Hằng và 8 đối tượng có liên quan. Quá trình khám xét thu giữ 20 con dấu của 18 công ty, 12 dấu chức danh, 6 chữ ký, 46 quyển hóa đơn đã viết nội dung, 60 quyển hóa đơn dạng phôi, nhiều sổ sách chứng từ và nhiều công cụ, phương tiện phục vụ cho hành vi phạm tội. Trong đó, đã thu giữ 1.688 tờ hóa đơn GTGT đã viết nội dung, tổng giá trị tiền hàng gần 70 tỷ đồng, tiền thuế VAT hơn 7 tỷ đồng.

Một vụ án khác cũng phức tạp không kém. Đầu năm 2019, qua các mối quan hệ xã hội, chị Bùi Thu Thùy (trú tại tỉnh Nam Định) quen biết Hiền và nhờ đối tượng này xin vào làm cộng tác viên cho một ngân hàng trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Hiền đồng ý và yêu cầu chị Thùy đưa CMND và sổ hộ khẩu gốc để làm hồ sơ xin việc.

Ngày 20-7-2019, Hiền và chị Thùy gặp nhau, chị Thùy đưa CMND và sổ hộ khẩu cho Hiền. Sau khi nhận giấy tờ tùy thân của nạn nhân,đối tượng dùng thủ đoạn gian dối, nói rằng vào ngày 1-8-2019, Ngân hàng MB Bank sẽ gọi chị Thùy lên nhận việc để đánh vào lòng tin của nạn nhân.

Sau khi có bộ giấy tờ trên, khoảng 14h30 ngày 20-7-2019, Hiền đến cửa hàng xe máy Piaggio ở phố Lê Duẩn, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng đưa CMND và sổ hộ khẩu của chị Thùy cho nhân viên tư vấn hỗ trợ tín dụng của Công ty tài chính TNHH HD SAISON, để đăng ký mua trả góp 1 xe máy Piaggio Liberty, trị giá 48 triệu đồng...

Cũng với thủ đoạn tương tự, Hiền đã lừa chị Bùi Thị Thu Sương là khách hàng cũ đã từng được chị ta làm cho thủ tục vay tín chấp của Công ty Fe Credit. Với việc sử dụng thông tin cá nhân của chị Sương, đối tượng đã lừa đảo vay tiền tín chấp Công ty Fe Credit 23 triệu đồng, sau đó bỏ trốn. Sau khi gây án, Hiền thay đổi thông tin cá nhân. Trong khi vụ án đang được điều tra, Công an quận Hai Bà Trưng tiếp tục nhận được công văn trao đổi của Công an các đơn vị, địa phương tố cáo hành vi phạm tội của Hiền...

Đại úy Vũ Thái Sơn (thứ 4 từ trái qua) trong Chương trình vinh danh những gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc, tiêu biểu năm 2019 vừa được tổ chức vào giữa tháng 5-2020.

Nếu không kịp thời có các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, đối tượng sẽ tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội. Vì thế, anh và đồng đội quyết tâm phải bắt giữ Hiền trong thời gian sớm nhất...

Khi bắt tay vào điều tra vụ án, Đại úy Vũ Thái Sơn tỉ mỉ nghiên cứu các mối quan hệ, nhân thân rồi nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của Hiền. Sau khi nghiên cứu hồ sơ, anh biết rằng Hiền có một người em gái đang là sinh viên của một trường đại học danh tiếng ở Hà Nội. Người em này có thể tác động, giúp Hiền hiểu ra chính sách khoan hồng của pháp luật. Nếu thuyết phục, người em sẽ phối hợp với cơ quan điều tra, vận động đối tượng đến cơ quan Công an đầu thú....

Với suy nghĩ ấy, anh tìm gặp em gái của Hiền để trao đổi, chia sẻ thông tin. Sau nhiều lần vừa tác động và phân tích, dùng chính sách khoan hồng của pháp luật để thuyết phục người thân trong gia đình Hiền, Đại úy Vũ Thái Sơn và đồng đội cuối cùng đã thành công. Với sự kiên trì, họ đã thuyết phục được gia đình, vận động Hiền đến cơ quan Công an đầu thú vào ngày 15-5-2020.

Một vụ án khác cũng khiến các anh tốn không ít công sức, đó là điều tra vụ án Lê Hồng Phong cùng đồng bọn làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức xảy ra tại địa bàn quận Hai Bà Trưng, tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam.

Trong vụ án này, đối tượng pham tội phần lớn là người tỉnh ngoài, liên hệ với nhau qua zalo..., mắt xích ở đầu trên và đầu dưới không biết tên, tuổi và địa chỉ của nhau, việc vận chuyển hàng hóa được tiến hành bằng dịch vụ chuyển phát nhanh.

Song với tinh thần trách nhiệm cao, đơn vị đã áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để điều tra, làm rõ vụ án, bắt giữ 10 đối tượng cùng tang vật là 400 con dấu của các trường học, bệnh viện, cơ quan trên cả nước; thu giữ hơn 500 bằng đại học, thạc sỹ, bằng tốt nghiệp THPT giả, hàng vạn tem chống hàng giả của Bộ Giáo dục đào tạo đã bị làm giả, 3 dàn máy sản xuất các loại con dấu và giấy tờ giả trên...

2.Nhưng đó chỉ là 3 trong số hàng chục vụ án anh từng tham gia. Từ năm 2015 đến nay, Đội trưởng Vũ Thái Sơn đã chỉ đạo và trực tiếp tham gia điều tra 23 vụ, 41 bị can ngay từ giai đoạn đầu phát hiện đến khi điều tra, làm rõ vụ án; tham gia truy bắt 15 đối tượng có lệnh truy nã. Quá trình phá các vụ án kinh tế đã tham gia thu nộp ngân sách hơn 100 tỷ đồng...

Các vụ án do anh thụ lý điều tra đều đạt hiệu quả cao, đảm bảo chất lượng về thời hạn và hồ sơ, không có vụ án nào bị Viện Kiểm sát trả điều tra lại, Tòa án xét xử các bị cáo đều có tội. Với những kết quả, thành tích đã đạt được, Đại úy Vũ Thái Sơn đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen... Nhiều lần được Giám đốc Công an TP Hà Nội và Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng tặng giấy khen.

Xuân Mai

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp