16:57 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 2622

Máy chủ tìm kiếm : 80

Khách viếng thăm : 2542


Hôm nayHôm nay : 163189

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4655669

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51601167

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Chuyện nữ điều tra viên có biệt tài giải mã các vụ án hóc búa

Thứ ba - 09/03/2021 08:21


Với những kết quả và thành tích đã đạt được, từ năm 2017 đến năm 2019, Đại úy Nguyễn Thị Ngọc Thương đã liên tục được nhận danh hiệu Chiến sỹ Thi đua sơ sở . Trong các năm 2018 đến 2020, chị 4 lần được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen.

1. Đầu năm 2020, cơ quan CSĐT phát hiện một phương phức phạm tội mới, đặc biệt nguy hiểm của tội phạm cần khẩn trương làm rõ. Trong vụ án này, đối tượng ngoài xã hội đã lợi dụng kẽ hở của pháp luật, đặc biệt là quy trình thiết lập hồ sơ để ra quyết định trưng cầu giám định tâm thần đối với các phạm nhân đang thi hành án phạt tù về quy trình quản lý người thuộc diện bắt buộc chữa bệnh tâm thần…, để làm giả các bệnh án tâm thần của nhiều phạm nhân, nhằm mục đích giúp các phạm nhân này được áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh thuộc Bộ Y tế và trốn tránh việc chấp hành án phạt tù.

Các phạm nhân được làm giả hồ sơ bệnh án tâm thần đều là những đối tượng phạm tội rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng hoặc là đối tượng xã hội cộm cán. Đáng chú ý vào thời điểm đó đã có 4 trường hợp phạm nhân có kết luận giám định pháp y tâm thần được làm giả đã được áp dụng Quyết định bắt buộc chữa bệnh và trốn thoát khỏi nơi chữa bệnh; 2 trường hợp sau khi trốn đã tiếp tục phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, đã bị các đơn vị bắt giữ.

Vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng trên đã được giao cho Đội Kiểm tra, hướng dẫn công tác chấp hành pháp luật (Đội 2), Văn phòng cơ quan CSĐT Công an TP được giao thụ lý; Đại úy Nguyễn Thị Ngọc Thương, Phó Đội trưởng Đội 2 được giao nhiệm vụ chỉ đạo điều tra ngay từ ban đầu. Yêu cầu đặt ra vào thời điểm đó là phải nhanh chóng điều tra, làm rõ vụ án. Khi nhận nhiệm vụ này, Đại uý Nguyễn Thị Ngọc Thương và đồng đội không khỏi lo lắng trước trách nhiệm và trọng trách được giao.

Đại úy Nguyễn Thị Ngọc Thương và đồng đội trao đổi thông tin nghiệp vụ.

Quá trình rà soát, nút thắt của vụ án được mở ra từ việc, chị và đồng đội tiến hành khám xét, đã thu giữ được một lượng lớn giấy tờ giả. Với tài liệu này, chị và đồng đội đã có căn cứ khẳng định đây là đường dây làm giả con dấu, tài liệu liên quan đến cơ quan, tổ chức có hoạt động tinh vi. Song để bắt giữ, mở rộng làm rõ đường dây lại là một quá trình không dễ dàng do thủ đoạn tinh vi của đối tượng trong quá trình phạm tội.

Bằng sự tỉ mỉ, trách nhiệm; sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội, Đại uý Nguyễn Thị Ngọc Thương và Đội 2 đã xác định được đối tượng chủ mưu, cầm đầu vụ án là Nguyễn Thị Mai Anh (SN 1979, trú tại phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Mai Anh từng có 1 tiền án, đã bị nhiều cơ quan tố tụng khởi tố bị can về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lợi dụng thời gian được đi chữa bệnh tại Viện Pháp y Tâm thần Trung ương theo quyết định bắt buộc chữa bệnh của Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội, Mai Anh đã trốn khỏi nơi chữa bệnh và móc nối với nhiều đối tượng để làm giả nhiều tài liệu của cơ quan, tổ chức liên quan đến việc giám định pháp y tâm thần của các phạm nhân đang thi hành án phạt tù tai Trại giam Thanh Lâm và Trại giam số 5, Bộ Công an đóng trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá.

Xác định được đã khó, bắt giữ được còn khó hơn nhiều, kể lại với chúng tôi, chị cho biết. Đứt dây động rừng, ngay sau đó Mai Anh đã bỏ trốn. Sau nhiều ngày trinh sát, áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, chị và đồng đội có thông tin về nơi ẩn náu của đối tượng, chị đã lập tức lên đường. Ban đầu, kế hoạch dự định chỉ tiến hành trong khoảng một ngày, nào ngờ đã kéo dài gần nửa tháng. Trong quá trình đó, nữ quái Mai Anh đã có nhiều mánh khoé tinh vi để trốn tránh sự truy bắt của Công an nhưng vẫn không thoát.

2. Chỉ cái tên của đơn vị có lẽ đã phần nào nói lên tính chất phức tạp và áp lực công việc mà hằng ngày, hằng giờ Đại uý Nguyễn Thị Ngọc Thương và đồng đội đang phải đối mặt. Ngoài việc chỉ đạo, quản lý công tác chuyên môn và công tác nghiệp vụ của Đội 2 còn trực tiếp thụ lý điều tra một số vụ án, xác minh giải quyết đơn tố giác tội phạm; đồng thời thực hiện một số nhiệm vụ do Ban Giám đốc Công an TP và lãnh đạo Văn phòng cơ quan CSĐT giao phó. Trong đó, có nhiều vụ án phức tạp, nhaỵ cảm được dư luận đặc biệt quan tâm.

Không phải ngẫu nhiên, các vụ án khó, phức tạp đều được lãnh đạo đơn vị giao cho Đại uý Nguyễn Thị Ngọc Thương. Điều đó, vừa nói lên sự tin tưởng của lãnh đạo đơn vị đối với một điều tra viên say nghề, trách nhiệm với công việc mà còn thể hiện những nỗ lực không ngừng của chị. Từ năm 2017 đến nay, Đại uý Nguyễn Thị Ngọc Thương đã cùng với đồng đội kịp thời tham mưu, đề xuất cho lãnh đạo các cấp đề ra các biện pháp chỉ đạo các đơn vị thuộc Công an TP Hà Nội thực hiện tốt công tác chấp hành pháp luật.

Trong công tác kiểm tra, hướng dẫn chấp hành pháp luật trong hoạt động tố tụng, chị đã trực tiếp chỉ đạo điều tra viên, cán bộ điều tra nghiên cứu hồ sơ, hướng dẫn trả lời về đường lối giải quyết của nhiều vụ án, vụ việc khó khăn, vướng mắc do các đơn vị nghiệp vụ và Công an các quận, huyện, thị xã thụ lý…, giải quyết các vụ án nghiêm trọng.

Có thể kể đến như vụ án tàng trữ trái phép chất ma tuý và vu khống xảy ra tại quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội. Đây là vụ án có tính chất phức tạp, nhạy cảm, liên quan đến cán bộ Công an, được dư luận đặc biệt quan tâm. Vụ án được cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) khởi tố điều tra, kéo dài từ năm 2016 đến tháng 4/2019 chưa được giải quyết dứt điểm.

Sau khi được giao nhiệm vụ thụ lý vụ án, Đại uý Nguyễn Thị Ngọc Thương đã trực tiếp cùng tổ án tập trung sức lực, trí lực, hoàn thành tất cả các yêu cầu điều tra mà lãnh đạo 2 ngành đặt ra, kết luận điều tra, chuyển vụ án đến Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đề nghị truy tố theo đúng quy định của pháp luật. Sau khi điều tra vụ án này, chị đã sút 4kg vì áp lực.

Trên cơ sở các tài liệu vụ án do Công an quận Nam Từ Liêm xác lập, Chị và đồng đội ngày đêm tỉ mỉ nghiên cứu hồ sơ; lấy lời khai của đối tượng; đồng thời tìm ra những điểm mâu thuẫn lời khai của Nguyễn Thị Vân và anh Nguyễn Văn Thiện là người đã từng sinh sống với Vân như vợ chồng tại Nhật Tân, Tây Hồ, Hà Nội. Sau mỗi ngày, kết quả lại được báo cáo đến lãnh đạo Công an TP và lãnh đạo Bộ Công an về tiến độ điều tra... Vụ án được điều tra, làm rõ đã lấy lại sự trong sạch cho người bị vu khống là anh Thiện; xử lý nghiêm minh với các đối tượng phạm tội.

Vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Công ty cổ phần Vận tải ôtô hàng không. Đây là vụ án liên quan chức vụ, quyền hạn, hành vi phạm tội diễn ra trong thời gian dài và xảy ra trong nhiều lĩnh vực quản lý nhất là trong lĩnh vực quản lý đất đai, gây thiệt hại lớn; được Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội đặc biệt quan tâm; chị đã trực tiếp tham gia khám phá án, bắt giữ 3 đối tượng về hành vi mua bán, vận chuyển 204kg ngà voi…

Tác giả bài viết: Xuân Mai

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp