21:25 ICT Thứ năm, 28/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 2804

Máy chủ tìm kiếm : 89

Khách viếng thăm : 2715


Hôm nayHôm nay : 165951

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4467250

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51412748

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Chuyện về một đảng viên trẻ tiên phong trên tuyến lửa

Thứ tư - 15/07/2020 08:34



6h sáng 3/7 vừa qua, Võ Hoàng Huy rời khỏi nhà, đi làm sớm hơn mọi khi. 30 phút sau, anh đến cơ quan. Tranh thủ 1 giờ đồng hồ trước lúc dự họp giao ban tại đơn vị, anh chạy một vòng quanh khu vực anh được phân công phụ trách.

Khi ngang qua một căn nhà trên đường Đề Thám, phường Cầu Ông Lãnh, quận 1, TP Hồ Chí Minh, anh bất chợt nghe tiếng kêu cứu phát ra từ tầng cao. Phản xạ của một chiến sĩ cứu hỏa chuyên nghiệp, Huy nhanh chóng tiếp cận ngôi nhà có lửa đang bùng lên và khói bốc cao, cuồn cuộn thành đám dày đặc bao phủ; rồi gọi điện về đơn vị báo cháy, hô hoán người dân xung quanh mang bình chữa cháy đến hiện trường.Vài giây sau, khi có được bình chữa cháy trong tay, Huy xông luôn vào nhà. Hết bình thứ nhất, anh được người dân chuyển bình tiếp theo…

Do không mặc đồ bảo hộ, anh khom người thật thấp, luồn dưới đám khói đen kịt, giữ khoảng cách an toàn trước sức nóng kinh hoàng để xịt liên tục vào đám cháy hung hãn chỉ cách nơi anh đứng chừng 3m. Bầu không khí đặc quánh khói không ngăn cản được Huy ngừng thao tác. Nhận định ban đầu là bếp nấu của quán ăn bị rò khí gas, Huy càng quyết liệt khống chế ngọn lửa không cho lây lan.

Đúng lúc ấy, vòi xịt nước của lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy quận 1 đã được triển khai xong. Đám cháy nhanh chóng bị dập tắt. Thấy đồng đội đang quán xuyến được tình hình, Huy cùng một số chiến sĩ chạy lên lầu - nơi anh phán đoán còn người bị nạn kẹt trong đám cháy và phát hiện 7 người trong gia đình đang trong tình trạng hoảng loạn, khó thở do ngạt khói. Với kinh nghiệm và bản lĩnh của mình, Huy nhanh chóng trấn an cả nhà và tìm khăn ướt, mền ướt đưa cả 7 người thoát hiểm ra ngoài an toàn.

Nhìn thấy cả gia đình dần lấy lại tinh thần, Huy mới thở phào trút được gánh nặng. Huy kể tối về đến nhà, người vợ trẻ mới cưới chưa tròn năm biết tin qua báo mạng, ôm chầm lấy anh khóc nức nở vì sợ hãi với những gì anh vừa trải qua. Xúc động trước sự quan tâm của gia đình nhưng Huy vẫn ôn tồn giải thích những việc nên làm, những kinh nghiệm quý giá đã giúp anh an toàn trở về cùng đơn vị và người thân.

Trung úy Võ Hoàng Huy trong một lần truyền đạt kỹ năng chữa cháy và cứu người khỏi đám cháy.

Được hỏi thêm về bản thân, Huy kể, trước đây, vì gia đình là tiểu thương nên định hướng cho Huy học về kinh doanh. Khi đang là sinh viên năm 2 ngành tài chính ngân hàng, Huy quyết định xin bảo lưu kết quả học tập để đăng ký làm công dân phục vụ có thời hạn trong CAND, trở thành người lính cứu hỏa cho thỏa nguyện ước cháy bỏng từ thuở bé thơ. Ba mẹ Huy thấu hiểu nỗi lòng của con nên cũng ủng hộ. Huy nhớ lại, cứ mỗi lần xuất quân đi chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, đều được các anh đi trước huấn luyện, bảo ban, rèn giũa, dần tích lũy nhiều kinh nghiệm hay nên Huy càng khao khát trở thành một người lính chữa cháy chuyên nghiệp.

Hết 3 năm nghĩa vụ Công an, sau bao đêm đắn đo suy nghĩ, Huy không trở lại giảng đường ngành tài chính ngày nào mà quyết tâm theo đuổi giấc mơ làm chàng lính xông pha nơi trận lửa. Ký ức của Huy đến giờ không thể quên những vụ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại các quận trung tâm thành phố từ nhiều năm trước vì mức độ thương vong và thương tâm của nó.

Năm 2013 là vụ nổ - sập - cháy 3 căn nhà tại hẻm 384 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3 khiến 10 người tử vong; vụ cháy tại hẻm 165 Lý Thái Tổ, quận 10 khiến 2 anh em thiệt mạng; vụ cháy quán karaoke Idol vào đêm cuối năm khiến 1 người mãi ra đi và nhiều căn nhà bị cháy lan, mất Tết!

Được đơn vị tạo điều kiện nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, Huy nhập học trường Đại học PCCC. Ra trường với tấm bằng loại Khá, Huy mang theo bao hoài bão trong lòng. Dẫu là người thường hay xông pha vào chỗ hiểm nguy nhưng diện mạo của Huy vẫn rất trẻ trung, sáng ngời. Tận dụng ưu thế bản thân, Huy luôn thành công khi tuyên truyền thông tin về phòng cháy chữa cháy tại hơn 100 đơn vị phụ trách, nhất là ở khối trường học, nhiều em học sinh mê say nghe Huy trao đổi và âm thầm nung nấu ước mơ được theo bước chân người lính cứu hỏa điển trai, đa tài! Ở nhà, em trai của Huy vẫn xem Huy là thần tượng, thường xuyên khoe với mọi người, nhất là bạn bè cùng trường về người anh tuyệt vời của mình!

Không chỉ lập nhiều thành tích trong công tác, được cấp trên khen thưởng, Huy còn là tấm gương về lòng nhân hậu, trượng nghĩa. Huy không ngại bỏ tiền túi ra mua cá về thả, chuộc chú cún sắp vào lò mổ mang về nhà nuôi hay vẫn đau đáu về một bà cụ cả năm trước ngã xuống kênh lấm lem bùn đất được Huy cứu lên bờ…

Huy thích làm những công việc thiện nguyện nhưng cũng không dưới 1 lần, Huy trực tiếp bắt cướp khi đang lưu thông trên đường. Những thế võ Công an vô cùng hiệu quả khi Huy tiếp cận nhiều tên cướp manh động. Khóa tay tên cướp đang nằm dưới đất, chờ lực lượng Công an phường đến hỗ trợ, Huy mừng cho người bị hại đã an toàn, thu hồi được tài sản.Vậy mà Huy lại không khỏi nhói lòng khi thấy mái tóc mẹ có nhiều sợi bạc thêm…

Nói về người chiến sỹ - đảng viên trẻ Võ Hoàng Huy, ông Mai Mạnh Hùng - Tổ trưởng khu phố 3 phường 4 quận 3, nơi gia đình Huy cư trú - dành nhiều nhận xét tốt về bản thân Huy và gia đình Huy. Ông Hùng kể, khi địa phương cần ủng hộ, đóng góp gì, gia đình anh “lính cứu hỏa” này đều tích cực tham gia. Bản thân Huy cư xử rất chuẩn mực với bà con lối xóm nên thường được xem như tấm gương để giáo dục con em trong khu phố.

Tại đơn vị, Huy được đồng đội đánh giá vừa đẹp trai, nhất là nụ cười tỏa nắng, hiền lành, hòa đồng, vui vẻ vừa ham học hỏi, chịu khó cập nhật các quy chuẩn, quy định của ngành và chịu rèn giũa, trau dồi kinh nghiệm, năng nổ hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Huy luôn tỏ rõ bản lĩnh sống, luôn gương mẫu mọi mặt trong sinh hoạt và cuộc sống.

Thiếu tá Nguyễn Công Hiếu, Bí thư Chi bộ, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC CNCH Công an quận 1 cho biết, Huy mới ra trường về nhận công tác tại đơn vị; Tuy nhiên, Huy luôn chấp hành tốt kỷ luật kỷ cương, cầu tiến, biết vận dụng mọi biện pháp, kiến thức được trang bị vào công tác. Mặc dù thành tích được ghi nhận nhưng bản thân Huy đã hứa với tập thể sẽ cố gắng hơn nữa trong công tác hướng dẫn tuyên truyền, mục tiêu là không để xảy ra cháy nổ trên địa bàn phụ trách.

Tưởng rằng hiền lành trong cuộc sống và kiên cường trong khói lửa là hai thứ đối lập, không thể dung hòa nhưng với đảng viên - Trung úy Võ Hoàng Huy - người cán bộ Hướng dẫn kiểm tra An toàn PCCC của Đội Cảnh sát PCCC CNCH Công an quận 1, điều đó lại dung dị như hơi thở, không gượng ép. Nhiều người nói đùa rằng anh “vô tình” chữa cháy, cứu người nhưng trên hết, Huy đã thể hiện rất tốt lời dạy của Bác: “Dĩ bất biến, ứng vạn biến” trong tình huống vừa qua. Có nhiều người như Võ Hoàng Huy, cuộc sống ắt sẽ an bình và đáng sống hơn.

Tác giả bài viết: Minh Thắm

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp