00:08 EDT Thứ bảy, 20/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 1307

Máy chủ tìm kiếm : 29

Khách viếng thăm : 1278


Hôm nayHôm nay : 40957

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3065568

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55219457

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Chuyện về nữ chiến sĩ Công an tiêu biểu

Thứ năm - 24/10/2019 05:28

Đã có 6 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong mọi lĩnh vực của đời sống, đóng góp tích cực cho sự phát triển của xã hội được nhận giải thưởng Phụ nữ Việt Nam. Trong số 10 cá nhân tiêu biểu, có một phụ nữ công tác trong lực lượng công an, Trung tá Vũ Thị Hoàng Yến (Đội trưởng thuộc Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường, Công an thành phố Hà Nội).

Trung tá Vũ Thị Hoàng Yến.

1. Cảm giác ban đầu khi gặp Trung tá Vũ Thị Hoàng Yến là hình ảnh một người phụ nữ xinh đẹp, dịu dàng và đầy quyết liệt, đằng sau những công việc tưởng chừng rất vất vả của người chiến sĩ Công an nhân dân. Gương mặt chị luôn nở nụ cười tươi tắn và đầy thiện cảm với người đối diện.

Chị chia sẻ, được khen thưởng là một trong 10 người phụ nữ có những đóng góp cho xã hội là điều khiến chị tự hào vô cùng vì những cống hiến của mình trong công việc đã được ghi nhận nhưng thành tích không chỉ của riêng chị, mà có sự đóng góp của nhiều chị em phụ nữ khác, của nhiều đồng chí, đồng đội trong đơn vị. Chị xin được chia sẻ niềm vui này trong Ngày Thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20-10).

Trung tá Vũ Hoàng Yến, sinh năm 1980 tại Nam Định, hiện chị là Đội trưởng Đội Phòng, chống tội phạm môi trường trong lĩnh vực y tế, an toàn thực phẩm, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường, Công an thành phố Hà Nội.

Nói về công việc của mình, chị Yến chia sẻ rằng, thực sự công việc của một người công an chống tội phạm môi trường trong lĩnh vực y tế, an toàn thực phẩm có nhiều niềm vui, nỗi buồn lắm. Điển hình, đầu năm nay (tháng 2-2019) Đội của chị đã kiểm tra, thu giữ 10 tấn nguyên liệu, bánh kẹo, 10 tấn phụ gia “bẩn” không nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Trung tá Vũ Thị Hoàng Yến họp triển khai công tác cùng đồng đội.

Chị chia sẻ, cuộc đấu tranh với thực phẩm “bẩn” là một cuộc chiến đấu thầm lặng, hiểm nguy. Để điều tra một vụ, chị phải thường xuyên nằm vùng dài ngày tại các vùng rừng núi, giáp biên giới, thậm chí vào vai những người cửu vạn bốc vác thuê ở vùng biên giới để bí mật gắn chip định vị vào các xe chở thực phẩm “bẩn” về Hà Nội. Rất nhiều vụ việc chị bắt giữ và triệt phá được Đài Truyền hình Việt Nam (VTV1) phát trên kênh thời sự, tuyên truyền cảnh báo người dân cả nước trong việc sử dụng thực phẩm.

Hay vụ bắt hai đối tượng: Nguyễn Quang Đạt (trú tại xóm Minh Khai, xã La Phù, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) và Trần Quốc Việt (trú tại bãi đất tạm xã Liễu Hà, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội) chuyên sản xuất, kinh doanh, thực phẩm là bánh kẹo, bim bim cho trẻ em không đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm do sử dụng nguyên liệu, phụ gia không nguồn gốc xuất xứ, sử dụng phụ gia (chất bảo quản, chất tạo mùi, tạo màu...) quá liều lượng hoặc không có hạn sử dụng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây một số bệnh cho trẻ em như: rối loạn tiêu hóa, rối loạn thần kinh chức năng.

Chị đã rà soát và phát hiện có 2 đối tượng chuyên sản xuất, kinh doanh bánh kẹo, bim bim cho trẻ em với số lượng lớn, hoạt động tại các làng nghề và cung cấp cho nhiều tỉnh miền núi phía Bắc. Chị đã đề xuất chỉ huy phòng phân công lực lượng, bố trí theo dõi, giám sát hoạt động của 2 đối tượng này để nắm được quy mô và quy luật hoạt động.

Các đối tượng này đều xuất, nhập hàng vào ban đêm, hoạt động lén lút, không cho người lạ ra vào xưởng, hàng hóa được cho vào thùng đóng kín, do đó, công tác xác minh gặp nhiều khó khăn. Chị và các trinh sát trong đội đã mưu trí, linh hoạt, ứng biến khi tiếp cận đối tượng, tiếp cận cơ sở sản xuất, kinh doanh để xác định quy luật, thủ đoạn hoạt động của 2 đối tượng nói trên.

Khi đã có đầy đủ bằng chứng, Trung tá Vũ Thị Hoàng Yến cùng đồng đội tiến hành bắt giữ Nguyễn Quang Đạt với hành vi kinh doanh 3.976 sản phẩm (khoảng 10 tấn bánh kẹo) do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc xuất xứ, không có hạn sử dụng và bắt đối tượng Trần Quốc Việt có hành vi sử dụng phụ gia dùng trong sản xuất bim bim không có nguồn gốc xuất xứ, không có hạn sử dụng, các nguyên liệu được để trong các thùng nhựa không đảm bảo an toàn thực phẩm, đã tịch thu, tiêu hủy 10 tấn phụ gia.

Việc khám phá, xử lý nghiêm số đối tượng này có tính răn đe, cảnh tỉnh các đối tượng khác và cảnh báo cho người dân về thực phẩm không đảm bảo, không có thương hiệu uy tín. Với những thành tích trên, Đội Phòng, chống tội phạm môi trường trong lĩnh vực y tế, an toàn thực phẩm (Đội 6) do chị làm đội trưởng đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vào tháng 7-2019.

2. Trung tá Vũ Thị Hoàng Yến tâm sự, có những thời điểm, cuộc chiến đấu chống lại tội phạm về môi trường thực sự là một cuộc chiến cam go và đau đầu bởi càng ngày hành vi phạm tội càng tinh vi, xảo quyệt. Có những chuyên án cả năm trời ròng rã tốn nhiều công sức của đơn vị.

Điển hình, năm 2018 Đội của chị đã khám phá được 4 chuyên án, bắt giữ 4 nhóm đối tượng ở Nhị Khê, Thường Tín, Hà Nội có hoạt động độc lập với nhau là: nhóm do vợ chồng Lều Thị Luyến, Lê Duy Dũng cầm đầu; nhóm do Lê Chí Thuận cầm đầu; nhóm do Nguyễn Hữu Tiễn, Nguyễn Xuân Thế (SN 1991, Thanh Oai, Hà Nội) cầm đầu có hành vi mua ngà voi của các đối tượng là người Trung Quốc về chế tác thành đồ trang sức và hàng thủ công mỹ nghệ rồi bán kiếm lời. Chị và các đồng đội đã đấu tranh, khám phá thành công, bắt giữ các đối tượng vi phạm, thu giữ gần 1 tấn ngà voi và sản phẩm từ ngà voi.

Đây là 4 nhóm đối tượng hoạt động có quy mô, tổ chức, có liên quan đến nhiều đối tượng là người nước ngoài (Trung Quốc) và địa bàn tiêu thụ sản phẩm ở nhiều địa phương khác nhau. Các đối tượng đã sử dụng thủ đoạn hoạt động tinh vi để che giấu hoạt động và cất giấu hàng hóa vi phạm. Nơi ở và hoạt động của các đối tượng là địa bàn nông thôn nên khi có người lạ vào làng rất dễ bị phát hiện, do đó rất khó khăn để thâm nhập địa bàn, tiếp cận đối tượng và triển khai các biện pháp công tác, bố trí lực lượng để kiểm tra, bắt giữ.

Qua đánh giá, phân tích tình hình, ban chuyên án đã xây dựng kế hoạch xác minh, phân công nhiệm vụ cụ thể cho trinh sát phù hợp với năng lực, sở trường; triển khai thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để tổ chức xác minh thông tin, xác định đối tượng vi phạm, chủng loại, số lượng và địa điểm tập kết hàng hóa và quy luật hoạt động để đấu tranh, khám phá.

Trung tá Vũ Thị Hoàng Yến cùng đồng đội tham gia bắt giữ, xử lý vụ thực phẩm bẩn không rõ nguồn gốc xuất xứ, tháng 1-2019.

Việc xác minh đối tượng, địa điểm tập kết hàng hóa (ngà voi) diễn ra trong 6 tháng, các tổ công tác đã phải dùng nhiều cách thức, thuê nhà trong làng để thăm dò, nắm thông tin đối tượng hoặc tận dụng trời mưa tối để thâm nhập xác định địa điểm, vị trí tập kết hàng hóa. Đây là hàng hóa cấm buôn bán nhưng do có lợi nhuận cao nên các đối tượng rất cẩn trọng, tinh vi trong việc che giấu hành vi phạm tội.

Tuy nhiên, với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, sự chuẩn bị kỹ lưỡng, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chị và các trinh sát trong Đội đã khám phá chuyên án thành công, bắt giữ đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, tạo sự răn đe nghiêm khắc cho các đối tượng có ý đồ phạm tội khác.

Căn cứ vào kết quả điều tra, Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 6 đối tượng vi phạm, đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội truy tố 6 đối tượng về tội “Vi phạm quy định về quản lý, bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm” quy định tại Điều 244 Bộ luật Hình sự năm 2015.

3. Với các thành tích nổi bật trên, Trung tá Vũ Thị Hoàng Yến đã được tặng thưởng nhiều giấy khen, bằng khen và các danh hiệu cao quý như: Tặng thưởng Huân chương Chiến công Hạng Ba của Chủ tịch nước về thành tích đột xuất trong công tác chiến đấu (năm 2016), khám phá thành công nhiều chuyên án sản xuất hàng giả là thực phẩm chức năng, thu giữ 30 tấn thực phẩm chức năng giả, làm giảm nguy cơ thiệt hại của người dân là 120 tỷ đồng, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm 2015).

Năm 2016, chị vinh dự là một trong 20 phụ nữ tiêu biểu được Bộ Công an khen thưởng. Năm 2015, chị là Chiến sĩ Thi đua toàn lực lượng CAND. Đội Phòng, chống tội phạm môi trường trong lĩnh vực y tế, an toàn thực phẩm do chị làm đội trưởng đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vào tháng 7-2019.

Là một phụ nữ, đấu tranh trên mặt trận phòng chống tội phạm, bận rộn với công việc hằng ngày, song, chị luôn cố gắng hoàn thành công việc và dành thời gian cho gia đình. Chị bảo, may mắn khi chị được chồng con hết lòng ủng hộ bởi họ hiểu rằng, những điều chị và đồng đội làm đều có ý nghĩa cho xã hội, góp phần bảo vệ sức khỏe cho người dân, hạn chế, đẩy lùi "thực phẩm bẩn" hiện đang trở thành một vấn nạn trong xã hội.

Chị nhớ một kỷ niệm sâu sắc trong đời mình, đó là lần thực hiện chuyên án bắt giữ đường dây sản xuất thực phẩm chức năng giả. Chị và đồng đội đã tập trung trong gần 1 năm để triệt phá. Giai đoạn trước khi quyết định phá án, ở Hà Nội có dịch sốt virus, con gái chị và một số đồng đội đã bị sốt dịch. “Chúng tôi đã đấu tranh tư tưởng và dẫn đến quyết định bám địa bàn để triệt phá, với một người phụ nữ đó là sự đấu tranh” - chị Yến tâm sự.

Khi đó, con gái chị nói: "Con rất muốn mẹ về với con nhưng nếu mẹ về thì sẽ ảnh hưởng đến công việc, rất nhiều người dân sẽ bị sử dụng thực phẩm giả, không an toàn, mẹ hãy làm việc vì nhiều người dân mẹ ạ. Con ở nhà có bố bên cạnh rồi mà". Sau câu nói ấy của con, chị đã khóc.

3 ngày sau đó, chuyên án thành công, các chị đã bắt giữ được đường dây sản xuất thực phẩm chức năng giả, thu 30 tấn thực phẩm chức năng giả, ngăn chặn một đường dây sản xuất thực phẩm giả. Chị về nhà khi con gái đã khỏi bệnh, hai mẹ con ôm nhau khóc nhưng chị hiểu không phải những giọt nước mắt hờn trách mà là sự vui mừng khi chuyên án của mẹ thành công, vui mừng mẹ đã về nhà. Chị sẽ lại làm nhiều món ăn mà con yêu thích.

Ngày 20-10 năm nay là một dấu mốc quan trọng trong cuộc đời Trung tá Vũ Thị Hoàng Yến. Với việc chị được vinh danh là một trong 10 người phụ nữ tiêu biểu, thành tích trên mọi mặt của chị còn nhiều nhưng Trung tá, tiến sĩ Vũ Thị Hoàng Yến luôn khiêm tốn bảo rằng, chị có nhiều may mắn, được gia đình và đồng đội sát cánh, tạo điều kiện để chị luôn hoàn thành xuất sắc những điều mình tâm đắc và đam mê theo đuổi.

Sau những thời khắc bận rộn, xa nhà là những giây phút bên cạnh gia đình để cùng nhau nấu một bữa cơm ngon, nghe một bản nhạc của người bạn đời là người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật hoặc cùng thưởng thức một bản piano của cô con gái tài năng giữa mùa thu Hà Nội, để cùng phấn đấu và nỗ lực hơn trong cuộc sống và trong công việc đang chờ đợi chị phía trước dù biết rằng có nhiều khó khăn gian khổ.

Chị Hoàng Yến, sau những ngày bận rộn, vẫn là một nụ cười thoải mái, bởi chị tin rằng, công việc mà hằng ngày chị và đồng đội vẫn theo đuổi, đang góp phần giúp ích cho công cuộc bảo vệ môi trường, bảo vệ bình yên cuộc sống.

Thiên Kim

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp