22:17 EDT Thứ hai, 18/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 4133

Máy chủ tìm kiếm : 18

Khách viếng thăm : 4115


Hôm nayHôm nay : 264790

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2577548

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 49523046

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Cuộc chiến với “cái chết trắng” ở vùng đất cát

Thứ năm - 01/07/2021 20:55

Lợi dụng trục đường thuận tiện nối các nước trong khu vực đến tam giác vàng (thủ phủ ma túy) và đường biên giới kéo dài, rừng núi Trường Sơn trập trùng nên những năm gần đây, nhiều đối tượng cộm cán về ma túy đã chọn Quảng Bình để thẩm lậu ma túy vào nước ta.

Bên cạnh đó, Quảng Bình đang cất cánh về phát triển kinh tế, du lịch nên một số đối tượng buôn bán “cái chết trắng” ở nhiều tỉnh, thành khác cũng tìm đến để móc nối, lôi kéo người sử dụng…

Đánh sập nhiều đường dây ma túy lớn

Chiều cuối ngày, cái nắng hầm hập cộng với gió Lào thổi rát, Thượng tá Phan Thanh Phương-Trưởng phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về ma túy (CSMT) mồ hôi nhễ nhại, anh tiếp chuyện tôi bên chồng hồ sơ ken dày về tội phạm ma túy.

Từ một Trưởng Công an huyện vùng biên giới về phụ trách phòng, chống ma túy, Thượng tá Phan Thanh Phương là người am hiểu rất sâu về nhiều thủ đoạn của các đối tượng buôn bán cái chết trắng.

Anh bảo “với tội phạm ma túy, chúng ta hay dùng từ bóc gỡ. Vì vậy bóc gỡ làm sao phải khéo, phải thành công, nếu không rút dây động rừng, càng bóc gỡ càng rối rắm. Mỗi mắt xích trong các vụ án ma túy là một ẩn số, nhiều ẩn số gộp lại thành đường dây, vì vậy khi đánh sập một đường dây ma túy, anh em CBCS trong ngành rất hiểu, biết bao người đã phải đối mặt với gian khổ, hiểm nguy…”.

Trong vài năm trở lại đây, đường biên giới giữa Quảng Bình và Khăm Muộn, Xa Va Na Khẹt (Lào) được xem là điểm nóng, bởi các lực lượng đánh án ma túy liên tục đánh sập nhiều đường dây ma túy xuyên quốc gia trung chuyển qua đoạn đường này.

Lợi dụng đường biên giới dài (201km), độc đạo giữa núi rừng hiểm trở, nhiều trùm buôn bán ma tuý với số lượng lớn luôn lựa chọn khu vực rừng núi nơi đây làm nơi tập kết “hàng trắng”.

Bên cạnh tuyến đường biên, các tuyến đường trọng điểm mà các đối tượng ma túy cũng thường sử dụng như tuyến quốc lộ 12A từ ngã ba Khe Ve lên Cửa khẩu quốc tế Cha Lo-Nà Phàu; tuyến đường 20A từ Phong Nha đến Cửa khẩu Cà Roòng-Noọng Ma hay tuyến đường Hồ Chí Minh…

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt với tội phạm, mọi động tĩnh, đường đi nước bước của các đối tượng buôn bán ma túy luôn được đặt lên bàn của lực lượng phòng, chống ma túy Quảng Bình.

Chiều hè, trong cái nắng hầm hập miền Trung và gió Lào thổi rát, tổ tuần tra CSGT Công an Quảng Bình làm nhiệm vụ trên quốc lộ 12 đoạn qua huyện Minh Hóa, Quảng Bình phát hiện xe ôtô bán tải mang biển số 29C-309.24 có biểu hiện nghi vấn nên đã ra tín hiệu dừng xe.

Thấy hiệu lệnh của CSGT, 2 các đối tượng đi trên xe bất ngờ nhấn ga bỏ chạy. Tiến hành kiểm tra xe ôtô, Công an Quảng Bình phát hiện nhiều bao tải chở ma túy đá có trọng lượng lên tới 248,99kg ma túy đá. Các đối tượng vận chuyển ma túy sau đó bị bắt giữ là Vàng A Lử (SN 1993) và Lầu A Hồng, trú xã Na Ư, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

Nhận được nguồn tin, các đối tượng đang thu gom ma túy ở tam giác vàng với số lượng lớn, sau đó được vận chuyển vượt sông Mê Kông qua Thà Khẹc rồi xâm nhập cửa khẩu quốc tế Cha Lo, các CBCS đánh án của Công an và Bộ đội Biên phòng Quảng Bình vào vị trí mật phục.

Khi mặt trời vừa lên ngang lưng đỉnh núi Giăng Màn, tại khu vực biên giới xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa, có 2 đối tượng xuất hiện mắt dáo dát nhìn quanh và khi phát hiện lực lượng chức năng, chúng chạy vào rừng hòng tẩu thoát.

Nhưng vòng vây đã khép, các đối tượng bị bắt giữ là Chim Mi Sú Lị Nhạ Vông Sả (SN 2000), trú tại bản Phông, thị xã Thà Khệt, tỉnh Khăm Muộn và Chên Thoong Sảng (SN 2002), trú tại bản Na Bò, huyện Sê Pôn, tỉnh Sa Vẳn Na Khệt (Lào) đang tìm cách vượt rừng đưa 100 nghìn viên ma túy tổng hợp vào Việt Nam.

Tiếp đó, lực lượng đánh án ma túy Quảng Bình đã phát hiện 3 đối tượng vác 3 bao tải xâm nhập đường biên. Khi các trinh sát nhận lệnh bao vây truy bắt, hai đối tượng vứt bao tải lớn rồi lẩn trốn, đối tượng còn lại là Phạm Khánh Toàn đã bị bắt tại chỗ cùng hơn 800 ngàn viên ma túy tổng hợp mà Toàn và đồng bọn vận chuyển…

Công an TP Đồng Hới, Quảng Bình bắt các đối tượng mua bán, vận chuyển 1.500 viên ma túy tổng hợp.

Nhiều âm mưu thủ đoạn mới

Mấy năm gần đây, các trùm ma túy trong khu vực đã dịch chuyển đường dây vận chuyển địa hình truyền thống, mà chúng chọn đường biên một số tỉnh Bắc miền Trung, nơi có núi cao, rừng sâu và các tuyến, trục đường quan trọng của các nước về các cửa khẩu để thẩm lậu ma túy vào nước ta.

Chúng vận chuyển ma túy từ tam giác vàng về Thà Khẹc - Khăm Muộn, Bô Ly Khăm Xay, Xiêng Khoảng (nước bạn Lào) rồi tìm cách tuồn qua đỉnh núi Giăng Màn ở khu vực cửa khẩu quốc tế Cha Lo, Quảng Bình, hoặc cửa khẩu Thanh Thủy, Nậm Cắn ở Nghệ An hay Cầu Treo, Hà Tĩnh để trung chuyển ra các nước.

Vỏ quýt dày có móng tay nhọn, lực lượng đánh án ma túy của Công an Quảng Bình phối hợp với lực lượng liên quan và nước bạn Lào liên tục đánh sâu, đánh mạnh vào tận hang ổ của các đối tượng ma túy.

Nhiều tấn tiền chất ma túy, hàng trăm bánh heroin, hàng ngàn viên ma túy tổng hợp… cùng hàng trăm đối tượng đã bị bắt giữ ngay cửa khẩu quốc tế Cha Lo, hoặc trên đất bạn Lào.

Phía sau các tán rừng già, các đối tượng buôn bán ma túy ngày đêm bàn mưu, tính kế để làm sao lọt qua được tầm ngắm của lực lượng chức năng. Vì vậy, có thời điểm, các trinh sát buộc phải ăn rừng ngủ hang đá cả tháng trời để theo dõi đối tượng.

Do địa bàn có những chuyển biến phức tạp về các đường dây vận chuyển ma túy nên vài năm trở lại đây nhiều làng quê Quảng Bình bỗng nhiên mất sự yên bình bởi “cơn lốc” ma túy tràn qua. Nhiều đối tượng buôn bán ma túy bằng cách gửi qua đường bưu điện, xe khách, tàu hỏa… đây là thủ đoạn mới của các đối tượng nhằm tránh “người đi theo hàng” để tìm cách đánh lạc hướng cơ quan chức năng.

Để tạo sóng ngầm ma túy trong các làng quê, các đối tượng đang tìm nhiều cách đưa ma túy vào học đường, trong đám cưới, đám hỏi, sinh nhật… ở vùng quê này. Hiện nay, trong nhiều đám cưới, một số đám thanh niên ngang nhiên phì phò hút ma túy (cỏ Mỹ và các loại cần sa khác).

Một số thanh niên khi tổ chức đám cưới còn tìm cách mua cần sa để chiêu đãi bạn bè. Số thanh niên này thường rơi vào các trường hợp sau khi đi lao động ở nước ngoài tham gia trồng cần sa bị trục xuất về nước.

Và hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có hàng trăm người từng trồng cần sa ở nước ngoài bị bắt và trục xuất về sinh sống trên địa bàn. Sau khi gây nghiện cho đám trai làng, nhiều đối tượng đã tiến hành đứng ra lập đường dây qua biên giới mua ma túy rồi thẩm lậu đưa về bán kiếm lời.

Với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, nhiều CBCS Công an Quảng Bình đã quên đi nỗi vất vả cùng sự hiểm nguy để phòng, chống ma túy, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Đại tá Nguyễn Tiến Hoàng Anh-Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình cho biết: "Với cách đánh án mưu trí, dũng cảm cộng với sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng chức năng trong tỉnh, Bộ Công an, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển và lực lượng phòng, chống ma túy nước bạn Lào, đặc biệt sự giúp đỡ đắc lực của chính quyền và nhân dân trên tuyến biên giới đã giúp cho lực lượng phòng, chống ma túy Quảng Bình bẻ gãy được hầu hết các chuyến xâm nhập mang ma tuý vào nước ta qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo của các đối tượng".

Tác giả bài viết: Dương Sông Lam

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp