20:56 ICT Thứ năm, 28/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3951

Máy chủ tìm kiếm : 864

Khách viếng thăm : 3087


Hôm nayHôm nay : 161985

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4463284

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51408782

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Cựu Tổng thống Tunisia bị lật đổ và khối tài sản khổng lồ

Thứ năm - 08/10/2020 09:12


Tuy nhiên, sự phẫn nộ thực sự của toàn dân không đổ lên đầu ông ta, mà là người vợ của ông là Leila, người đã khéo léo dắt mũi chồng và thao túng đất nước. Cuộc sống vô cùng xa xỉ của gia đình cựu tổng thống đã gây lên làn sóng phẫn nỗ của nhân dân.

Trốn chạy khỏi đất nước

Tại sân bay quốc tế Tunis-Carthage. Trên chiếc máy bay riêng rời đến thành phố Jeddah chất đầy những chiếc hộp khổng lồ chứa đủ thứ đắt tiền. Một người đàn ông 74 tuổi đứng cạnh cầu thang và kéo một chiếc va li nhỏ trong tay. Thật khó để nhận đó là tổng thống Tunisia đã bị lật đổ Ben Ali, người từng lãnh đạo đất nước trong hơn 23 năm qua.

Vợ chồng cựu tổng thống Zine Al Abidine Ben Ali.

“Tôi không muốn bay khỏi Tunisia, tôi muốn ở lại đây và chết ở đây”. Người vợ 53 tuổi Leila quay sang và giận dữ hét lên với ông. Cựu Tổng thống từ từ bước lên thang máy bay cùng với vợ, con trai Mohammed, con gái Halima và vị hôn phu của cô, có thêm cả một quản gia và hai người giúp việc.

Tổng thống Tunisia Ben Ali từng đến với người vợ Leila trong một chiến dịch bầu cử tháng 10-2009 tại thành phố Rades. Những người thân cận của gia đình tổng thống nói rằng ông ta rất sợ người vợ của mình và đã thực hiện mọi yêu cầu của bà ta.

Vì vậy, từ năm 2009, Ben Ali từng được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt và muốn rời khỏi vị trí tổng thống nhưng đã bị vợ kiên quyết ngăn cấm và khẳng định ông phải nắm quyền trong khi con trai út của họ là Mohammed chưa đủ lớn để lãnh đạo đất nước, hoặc chính bà ta chưa thể trở thành tổng thống.

Trong chuyến bay tới Jeddah, cựu tổng thống đã tiếp cận các phi công và luôn miệng nhắc: sau khi chúng tôi hạ cánh ở Jeddah, các anh cần trở về nhà ở Tunisia và đưa tôi về cùng chứ?” Họ trả lời là đồng ý vì nhận được yêu cầu từ Leila.

Nhưng Ben Ali đã không bao giờ trở về quê hương. Tại Tunisia, ông đã bị tòa án quân sự kết án vắng mặt với bốn bản án chung thân và phạt 100 triệu đô la về tội giết người, lạm quyền, buôn lậu ma túy, tham nhũng và biển thủ công quỹ.

Dân chúng Tunisia chẳng ưa gì tổng thống, và họ căm thù bà vợ Leila của ông. Bà ta được mệnh danh là “Bà Macbeth Arab” bởi duy trì sự xa xỉ và bộ máy tham nhũng. Leila lớn lên trong gia đình có mười anh chị em, học hành ít, từng làm tại một tiệm làm tóc địa phương.

Khi kết hôn với Ben Ali vào năm 1992, bà ta cảm thấy mình được ở đỉnh cao của sự nổi tiếng. Họ quen nhau từ lâu, trước đó Ben Ali là một vị tướng và đã có một gia đình hạnh phúc có ba cô con gái. Leila trở thành tình nhân của ông bất chấp kém người đàn ông đã có gia đình đến 21 tuổi.

Để buộc Ben Ali phải ly hôn, Leila nói dối rằng mình đang mang thai đứa con trai của ông. Sau đó, bà ta tìm cách cứu vãn cuộc hôn nhân khi lần lượt sinh ra hai cô con gái. Đứa con thứ ba là con trai có tên Mohammed là người thừa kế được chờ đợi từ lâu.

Tổng thống Ben Ali cùng vợ Leila đến Rades trong chiến dịch bầu cử tháng 10/2009.

Đệ nhất phu nhân hâm mộ những chiếc xe thể thao và việc mua sắm ở Dubai và bà ta bỏ ra hàng trăm ngàn đô la một lúc cho việc này. Các cô con gái cũng không kém cạnh khi cũng thích những thứ xa xỉ và quần áo đắt tiền. Con gái út Nesrin còn thích đặt thức ăn từ khắp nơi trên thế giới mang đến cung điện như kem và món tráng miệng từ Saint-Tropez có thể được chở đến từ một chiếc máy bay thuộc sở hữu của gia đình tổng thống.

Dân chúng biết được những điều này và các chi tiết khác qua trang web WikiLeaks xuất bản các công văn ngoại giao, trong đó viên đại sứ Mỹ tại Tunisia đã nói về sự xa xỉ của gia tộc cầm quyền này. Ông ta còn nhớ đến một buổi dạ tiệc tại nhà của vợ chồng Nesrin tại một trong những lâu đài sang trọng bên bờ biển. Ông gọi gia đình tổng thống là một dạng mafia, tại ngôi biệt thự có nuôi một con hổ được cho ăn ngon.

Choáng ngợp với sự xa xỉ

Mọi người tin rằng đất nước này không phải do Ben Ali cầm quyền mà là người vợ và gia đình bà ta đã thao túng ông. Belhassen Trabelsi, anh trai của Leila là người chịu trách nhiệm cho các cuộc cải tổ của chính phủ và Ngân hàng Trung ương, đồng thời thu thập cống phẩm từ các doanh nhân địa phương. Còn nhớ có một vụ bê bối đã xảy ra với McDonald khi chuỗi thức ăn nhanh không thể thâm nhập vào thị trường địa phương bởi họ đã từ chối nhận hối lộ của gia đình tổng thống.

Các phụ kiện cao cấp của Leila tại cuộc đấu giá.

Người Tunisia luôn ngờ rằng Ben Ali và 117 người thân của ông ta sống theo kiểu hoàng gia, nhưng họ thậm chí không thể tưởng tượng được sự giàu có thực sự trong cung điện của gia đình này. Sau chuyến bay trốn chạy của gia đình cựu tổng thống, ngoài những thứ đã được họ mang đi, chính quyền mới đã tìm kiếm hai cung điện ngoại ô của ông ta và phát hiện ra một lượng tiền mặt và trang sức khổng lồ trị giá 27 triệu đô la, 2kg cần sa cũng như các đồ có giá trị khảo cổ chưa được công bố.

Ngoài ra, tại một dinh thự ở Sidi Bou Said bên bờ biển, họ đã tìm thấy một con báo đốm nhồi bông, hai tượng nhân sư bằng vàng, bóng bàn, các đĩa DVD với những bộ phim bom tấn Hollywood, các tượng đá cẩm thạch và nhiều đồ chơi trẻ em, có máy chiếu phim khổng lồ trên tường trong phòng ngủ của tổng thống. Trong khu biệt thự sang trọng này có một bể bơi khổng lồ, bãi đáp trực thăng và thậm chí là hai khẩu pháo cũ.

Trong nhà để xe là hàng chục chiếc xe sang trọng gồm đủ các nhãn hiệu uy tín. Trong các tủ quần áo là những trang phục của các thương hiệu nổi tiếng, những tác phẩm nghệ thuật và hội họa cũng như đồ trang sức mà gia đình họ không thể mang theo khi bỏ trốn, thay vì điều đó, họ đã chiếm dụng tiền bạc.

Ngay khi tại Tunisia bắt đầu có biến, Leila cảm thấy có gì đó không ổn nên đã vội vã gửi vào Dubai 1,5 tấn vàng lấy từ Ngân hàng Trung ương Tunisia trị giá 45 triệu euro. Bản thân Ben Ali, theo số liệu chính thức, đã có 5 tỷ đô là trong tài khoản ngân hàng Pháp.

Chính quyền Tunisia đã quyết định bán tất cả các tài sản còn lại vào tháng 12 năm 2012 để bổ sung vào ngân quỹ. Du khách từ khắp nơi trên thế giới đã đổ đến để xem những kho báu của tổng thống và gia đình ông ta. Có 39 chiếc xe hơi đã được đưa ra đấu giá, đặc biệt một chiếc xe của cháu trai của Ben Ali trị giá 2,5 triệu đô la.

Có đến 300 bộ trang sức, bao gồm vòng cổ của đệ nhất phu nhân được trang trí bằng một nghìn viên kim cương và hơn 12 nghìn phụ kiện khác, trong đó có quần áo, túi xách, đồng hồ, tác phẩm nghệ thuật, đồ nội thất và đồ trang trí nội thất và đồ cổ với tổng trị giá lên tới 130 triệu đô la.Những bộ váy, bộ vest, áo khoác và giày của cựu đệ nhất phu nhân có giá cao ngất ngưởng.

Tại buổi bán đấu giá, tất cả quần áo của Leila được treo và sắp xếp theo các màu: đỏ, trắng, đen. Những chiếc túi cũng như trang phục của cựu tổng thống có giá giá khởi điểm từ 3 nghìn euro. Mỗi chiếc áo khoác của vợ ông ta được ước tính ít nhất là 1 nghìn euro.

Cuộc sống nơi nhập cư

Gia đình tổng thống tìm kiếm nơi tị nạn tại Saudi Arabia, định cư ở Jeddah dưới sự bảo vệ của binh lính địa phương. Chính quyền Hoàng gia nước sở tại đã dành cho Ben Ali và những người thân của ông ta một cung điện tráng lệ bằng đá cẩm thạch trắng có 7 cổng, nơi các chức sắc thường ghé chơi.

Các ôtô của tổng thống Ben Ali tại cuộc đấu giá tháng 5/2014.

Là người từng đứng đầu nhà nước và đã bị lật đổ khỏi quyền lực, Ben Ali hứa sẽ cư xử chừng mực và không tham gia chính trị. Dân chúng Saudi Arabia được thuyết phục rằng gia đình của ông Ben Ali sẽ không ở lại vương quốc này lâu vì họ không quen tuân thủ các quy tắc tôn giáo nghiêm ngặt của quốc gia này.

Ví dụ, Leila và các con gái luôn mặc trang phục phương Tây thời thượng và không bao giờ đội khăn che mặt. Sau này, con gái Nesrin và chồng định cư ở Qatar, người anh trai của cựu đệ nhất phu nhân Belhassen Trabelsi định cư ở Italy. Bản thân Leila vẫn ở lại Jeddah cùng với chồng và vẫn thường xuyên bay đến các khu mua sắm xa xỉ ở Kuwait và Qatar.

Trong ba tháng cuối đời, Ben Ali đã được điều trị tại một trung tâm y tế của Saudi Arabia. Ông đã qua đời vì một cơn đau tim vào ngày 19/9/2019 ở tuổi 83. Gia đình Ben Ali cho đến nay vẫn hy vọng chính quyền Tunisia sẽ cho phép họ đưa thi thể của ông ta về quê hương và tổ chức lễ đưa tiễn, song họ đã bị từ chối.

Cựu tổng thống đã được chôn cất hai ngày sau đó tại thành phố thiêng Medina của người Hồi giáo. Buổi lễ diễn ra khá khiêm tốn.

Hải Yến (tổng hợp)

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp