18:22 ICT Thứ ba, 19/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 4231

Máy chủ tìm kiếm : 31

Khách viếng thăm : 4200


Hôm nayHôm nay : 221801

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2679194

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 49624692

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Đánh án ma túy ở vùng cao Bắc Kạn

Thứ ba - 04/05/2021 08:15

Cuộc vây ráp nghẹt thở trên đồi Cốc Nọt

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, Trung tá Tống Văn Công, Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bắc Kạn cho biết, thời gian trước đơn vị đấu tranh mạnh, các đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ hoạt động tại địa phương cơ bản đã bị bắt giữ nên những vụ án ma túy trên địa bàn thời gian gần đây đối tượng chủ yếu là từ tỉnh ngoài, đường dây được thiết lập bên ngoài tỉnh.

Đây cũng là khó khăn đối với lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy, song bằng các biện pháp nghiệp vụ, các anh đã phát hiện, điều tra, triệt phá nhiều đường dây vận chuyển ma túy số lượng lớn.

Nhiều chuyên án thể hiện chuyên môn nghiệp vụ sắc bén, sự dày công theo dõi, nắm, bám đối tượng của lực lượng trinh sát, điển hình là chuyên án bắt 2 đối tượng vận chuyển 20 bánh heroin từ Cao Bằng xuống Bắc Kạn ngày 28/6/2020.

"Giữa tháng 6/2020, chúng tôi nắm được thông tin, có đối tượng đưa ma túy qua đường tiểu ngạch thuộc huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng, vận chuyển vào Bắc Kạn qua địa bàn xã Công Bằng, huyện Pác Nặm. Đây là khu vực đồi núi cao, hiểm trở, đi lại rất khó khăn, đặc biệt đường mòn từ trung tâm xã lên điểm giao nhận ma túy rất vất vả, nếu trời mưa thì chỉ có thể đi bộ...", Đại úy Phương Thanh Thiệp, cán bộ Đội 2, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy nhớ lại.

Lực lượng chức năng khống chế các đối tượng phạm tội ma túy trên đồi Cốc Nọt.

Dưới sự chỉ đạo của Đại tá Hà Trọng Trung, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Kạn, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã xác lập chuyên án gồm 10 CBCS, huy động thêm 4 đồng chí thuộc Phòng Cảnh sát hình sự tham gia phá án. Sau khi đã thu thập đầy đủ thông tin, ngày 27/6, lãnh đạo đơn vị đã tổ chức lực lượng lên trung tâm xã Công Bằng để chờ đối tượng xuất đầu lộ diện.

Sáng sớm hôm sau, có thông tin đối tượng di chuyển từ Cao Bằng xuống, các trinh sát triển khai đội hình lên thôn Cốc Nọt, xã Công Bằng để đón lõng. Từ đỉnh đồi Cốc Nọt chỉ ba bước chân là sang đến đất của huyện Bảo Lâm, Cao Bằng.

Do mưa từ đêm hôm trước nên tổ công tác sử dụng xe máy nhưng có những đoạn không thể di chuyển do bùn đất nhão, đường trơn trượt, anh em chủ yếu đi bộ và đẩy xe lên cho kịp tiến độ, mất 2h đồng hồ mới đến nơi.

Trời lúc này mưa rả rích, đồi núi nhiều vắt, côn trùng song các CBCS vẫn phải ém quân trong các lùm cây, bụi cỏ để tránh bị các đối tượng phát hiện. Đúng 10h, chiếc xe way cà tàng với tiếng nẹt pô đặc trưng xé ngang sự tĩnh lặng của núi rừng, hai đối tượng đèo nhau, mang trên người balô chứa 20 bánh heroin.

Dưới sự chỉ đạo của Trung tá Hà Kiên Trung, Phó Trưởng phòng, tổ công tác đã áp sát, khống chế hai đối tượng. Bị bất ngờ, đối tượng cầm lái rồ ga định bỏ chạy, khiến Đại úy Vi Thanh Hòa, cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Kạn bị thương ở chân. Tuy nhiên các trinh sát đã nhanh chóng quật ngã, khóa tay hai đối tượng.

Đề phòng các đối tượng có thể lao xuống vực thoát thân, cũng như để đảm bảo an toàn cho CBCS, quá trình dẫn giải hai đối tượng và tang vật về trung tâm xã, tổ công tác phải đi bộ.

"Hành trình dẫn giải khá gian nan, nhất là từ đỉnh đồi Cốc Nọt xuống đường cái. Trước đó, chúng tôi giao hẹn với anh em ở dưới, khi bắt được đối tượng sẽ bắn 3 phát AK chỉ thiên để báo, song thực tế đồi cách xa quá nên tổ ở dưới không hề nghe tiếng súng", Thượng úy Thiệp kể.

Trời mưa lẫn mồ hôi khiến ai nấy đều ướt nhẹp, chỉ khi người và tang vật về trụ sở xã an toàn, các anh mới thở phào nhẹ nhõm. Các đối tượng sau đó được làm rõ là Phùng Văn Ton (SN 2001) và Phùng Chần Nần (SN 1984), cùng trú xã Lý Bôn, huyện Bảo Lâm, Cao Bằng.

Đây đều là những con nghiện heroin, hay đánh bạc và từng mua bán ma túy. Các đối tượng khai nhận được một người tên Minh ở Cao Bằng thuê bán ma túy, nếu trót lọt được trả công 50 triệu đồng.

Tang vật ma túy thu giữ.

Chặt đứt các đường dây mua bán ma túy qua địa bàn

Trước đó, tháng 5/2020, qua công tác nắm tình hình địa bàn, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bắc Kạn phát hiện các đối tượng người Bắc Kạn móc nối với các đối tượng tại tỉnh Cao Bằng, Nghệ An hình thành đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, từ các tỉnh miền Trung qua Bắc Kạn, đưa lên Cao Bằng tiêu thụ.

Được sự đồng ý của Ban Chuyên án, dưới sự chỉ đạo của Đại tá Hà Trọng Trung, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh, khoảng 0h30 ngày 19/5, tại quốc lộ 3 (thuộc tổ 3 phường Xuất Hóa, TP Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn), Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã phối hợp tổ tuần tra Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Kạn kiểm tra xe khách chạy tuyến Hà Nội - Cao Bằng.

Qua kiểm tra, phát hiện Xồng Bá Rống (SN 1997), trú xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An và Lầu Bá Vua (SN 1997), trú xã Mường Típ, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An đang vận chuyển 14 bánh heroin đi tiêu thụ (cất trong 2 balô).

Mở rộng điều tra, ngày 20/5, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bắc Kạn đã thi hành lệnh bắt khẩn cấp đối với Và Bá Pó (SN 2000), trú xã Mường Típ, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An là đồng bọn của hai đối tượng trên.

Pó khai nhận, được một đối tượng đang sinh sống tại Lào thuê vận chuyển ma túy từ Nghệ An ra Cao Bằng tiêu thụ với giá 150 triệu đồng/người. Pó đã tìm Rống và Vua, người địa phương giao "hàng" cho mình tại Cao Bằng, song "hàng" chưa kịp đến tay thì đã bị bắt giữ.

Theo các trinh sát, khó khăn trong vụ án này là các đối tượng đều là người Mông, nói tiếng địa phương rất khó nghe. Dù biết tiếng Kinh song khi trao đổi, giao dịch mua bán ma túy thì sử dụng tiếng Mông, gây khó khăn trong việc điều tra, thu thập thông tin; đồng thời khi bị bắt giữ thường ngoan cố, không khai báo...

Gần đây nhất, đầu năm 2021, qua công tác nghiệp vụ, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy nắm được thông tin, có đường dây vận chuyển, mua bán trái phép ma túy từ tỉnh Điện Biên, mang qua Bắc Kạn, lên Cao Bằng để tiêu thụ.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Đại tá Hà Văn Tuyên, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Kạn, đơn vị đã tổ chức cho CBCS thu thập thông tin, nắm được danh tính các đối tượng là Quàng Văn Thương (SN 1976), Lò Văn Xôm (SN 1995), Lường Văn Hồng (SN 1974), đều trú huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên.

Theo kế hoạch, ổ nhóm này sẽ đi xe khách xuống Hà Nội rồi từ đây bắt xe đi tiếp lên Cao Bằng. Ngay lập tức, một tổ công tác từ Bắc Kạn xuống Hà Nội để bám theo di biến động của 3 đối tượng.

Sáng 23/3, tại bến xe Mỹ Đình, có 3 đối tượng mang balô cùng lên nhà xe Đức Long đi Cao Bằng. Các trinh sát cũng âm thầm bám theo. Khoảng 12h45 cùng ngày, khi xe di chuyển đến phường Xuất Hóa, TP Bắc Kạn thì tổ công tác Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã phối hợp Phòng CSGT Công an tỉnh tiến hành dừng xe kiểm tra.

Qua đó phát hiện các đối tượng Thương, Xôm, Hồng mỗi người mang 4 bánh heroin (cất trong balô, quấn quanh người, nhét túi quần, túi áo). Các đối tượng khai nhận được một người thuê vận chuyển số heroin trên từ Điện Biên tới Cao Bằng để tiêu thụ với giá tiền 20 triệu đồng/người. Đây là những đối tượng nghiện ma túy, không có công việc ổn định nên khi nghe lời dụ dỗ đã thực hiện hành vi phạm tội.

Theo Trung tá Tống Văn Công, hiện toàn tỉnh Bắc Kạn có khoảng 2.000 người nghiện nên dù lực lượng Công an đấu tranh mạnh thì hoạt động mua bán ma túy nhỏ lẻ vẫn tiềm ẩn phức tạp.

Trong khi đó, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy còn mỏng, địa bàn rộng, điều kiện đi lại khó khăn. CBCS của đơn vị đã khắc phục những hạn chế, đi sâu khó khăn để điều tra, phát hiện các đường dây vận chuyển mua bán trái phép chất ma túy qua địa bàn.

Phòng cũng thường xuyên phối hợp với các ban ngành, cơ quan, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao trình độ nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân.

Tập thể Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bắc Kạn 5 năm liền (2016 - 2020) được Bộ Công an tặng Cờ Thi đua xuất sắc, được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ Thi đua xuất sắc năm 2020, được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an và UBND tỉnh Bắc Kạn tặng Bằng khen...

Tác giả bài viết: Quỳnh Vinh

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp