11:07 EDT Thứ ba, 16/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 4349

Máy chủ tìm kiếm : 31

Khách viếng thăm : 4318


Hôm nayHôm nay : 166027

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2675000

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 54828889

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Dấu ấn của trung tá Trần Hiệu trong những vụ trọng án

Thứ ba - 24/09/2019 21:09


Chỉ tính từ đầu năm 2019 đến nay, dưới sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của Ban giám đốc Công an tỉnh và lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương, anh đã cùng đồng đội, triệt phá nhiều vụ án phức tạp; nhiều chuyên án lớn ghi dấu ấn.

Có thể kể đến như vụ giết người, gây rối trật tự công cộng xảy ra trước cửa karaoke Trường Phú, thuộc thôn Quý Dương, xã Tân Trường, huyện Cẩm Giàng; vụ gây rối trật tự công cộng tại khu vực Quảng trường Độc Lập, phường Quang Trung, TP Hải Dương (Hải Dương).

Trong đó, đáng chú ý nhất là vụ vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Hải Dương, thu giữ tang vật là 30 bánh heroin. Với thành tích này, Trung tá Trần Hiệu đã vinh dự được đề nghị tặng thưởng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an.

Trung tá Trần Hiệu và đồng đội họp bàn kế hoạch đánh án.

Trả lời câu hỏi của tôi, chuyển sang loại đối tượng khác, không phải án xâm phạm nhân thân thì có khó khăn gì không, đội trưởng Đội 4 cười xòa:

“Đã làm điều tra thì lúc nào cũng phải có niềm đam mê. Khi đã có đam mê thì việc khó nhất cũng dễ dàng hóa giải thành công. Đối với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy thì đây không phải là vụ án đầu tiên. Trước đó, tôi và đồng đội đã đề xuất xác lập 4 chuyên án; bắt giữ khởi tố 8 vụ án liên quan đến ma túy... Trong số đó có đường dây mua bán trái phép 14 bánh heroin từ Sơn La đưa về Hải Dương tiêu thụ và gần đây là đường dây vận chuyển số lượng ma túy lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Hải Dương”.

“Trước mỗi vụ án được giao, người đội trưởng có vai trò quan trọng trong sự thành, bại. Ngoài việc cùng anh em trinh sát tham gia phá án còn chịu trách nhiệm trước lãnh đạo đơn vị về nhiệm vụ được phân công, bảo đảm việc đấu tranh chuyên án thắng lợi hoàn toàn”, chia sẻ những áp lực trong quá trình phá án, Trung tá Trần Hiệu tiếp lời.

Gần 20 năm trong nghề điều tra thì có tới 15 năm, Trung tá Trần Hiệu gắn bó với mảng điều tra trọng án, bây giờ còn gọi là án xâm phạm nhân thân. Phần lớn trong số đó là những vụ án chưa rõ thủ phạm, nguyên nhân phạm tội bắt nguồn từ các mâu thuẫn về tiền bạc, tình ái hoặc những bất đồng trong cuộc sống hằng ngày...

Trong các vụ án này, ngoài một số ít các trường hợp thực hiện hành vi phạm tội một cách tức thời do bốc đồng, nóng giận và thiếu kiềm chế thì cũng có những kẻ thủ ác đã có rắp tâm thực hiện hành vi phạm tội từ trước.

Quá trình gây án vì thế đã có sự tính toán tỉ mỉ, kỹ lưỡng để qua mặt cơ quan điều tra các cấp như xóa đi các dấu vết phạm tội. Cá biệt, một số trường hợp còn có sự chuẩn bị trước về tâm lý, dàn dựng lời khai một cách hợp lý hòng tạo chứng cứ ngoại phạm...

Đối với các vụ án này, ngay từ khi nhận được thông tin, Trung tá Trần Hiệu và đồng đội đã kịp thời có mặt tại hiện trường. Bởi trong điều tra một vụ trọng án, việc định hướng điều tra sớm, ngay từ ban đầu sẽ mang tính quyết định đến sự thành công của các vụ án.

Trong đó có những vụ án khó, đòi hỏi sự tỉ mỉ, tận tụy của các điều tra viên. Kể lại vụ giết người, cướp tài sản do đối tượng Vũ Viết Tuân (SN 1987, trú tại Tân Việt, Thanh Hà) thực hiện trên địa bàn huyện Thành Hà vào cuối năm 2018, Đội trưởng Trần Hiệu cho biết: Vụ án từng gây xôn xao dư luận vào thời điểm đó bởi sự tàn độc của kẻ thủ ác. Chỉ vì đồng tiền, kẻ thủ ác đã nhẫn tâm cướp đi mạng sống của người lái xe taxi vô tội.

Cùng đồng đội có mặt tại hiện trường vụ án, Trung tá Trần Hiệu và một số trinh sát, điều tra viên được phân công nhiệm vụ không giấu được sự thương cảm, trước những giọt nước mắt xót xa của người thân trong gia đình, khi mất đi một người thân. Cũng chỉ vì miếng cơm, manh áo, nạn nhân của vụ án là anh Dương Văn Hải (31 tuổi, nơi cư trú tổ 62 Diêm Thuỷ, phường Cẩm Đông, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh), lái xe taxi của hãng 712, địa chỉ tổ 64 Diêm Thuỷ, phường Cẩm Đông đã cố thêm một cuốc taxi đêm. Anh chẳng ngờ rằng đó là chuyến đi định mệnh của cuộc đời mình...

Khi bắt tay vào việc điều tra vụ án, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương và Công an huyện Thanh Hà, phải đối mặt với nhiều áp lực. Vụ án xảy ra vào đêm tối, không có người qua lại. Tỉ mỉ và cẩn trọng, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo đơn vị, Đội trưởng Trần Hiệu và các đồng đội đã nhanh chóng tìm được hướng điều tra.

Từ việc rà soát tại điểm đầu là khu vực cổng chợ Cẩm Đông nơi anh Hải nhận đón khách đi về Hải Dương, họ đã thu được những thông tin quan trọng giúp mở nút thắt của vụ án.


Trung tá Trần Hiệu đang nghiên cứu hồ sơ một vụ án.

Trong đó, đáng chú ý là lời khai của lái xe Mai Viết Cường (nơi cư trú Diêm Thuỷ, phường Cẩm Bình, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh). Anh Cường là người đã chở nam thanh niên nghi vấn từ Bến Thuỷ nội địa thuộc phường Cẩm Đông để đi về Hải Dương rồi trả khách tại đây nên đã may mắn thoát nạn.

Từ lời khai của anh Cường kết hợp với các tài liệu thu thập được, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương đã nhanh chóng dựng được chân dung đối tượng nghi vấn là Vũ Viết Tuân và vận đồng đối tượng đến cơ quan Công an đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội.

Một vụ án được đưa ra ánh sáng, Đội trưởng Trần Hiệu và đồng đội cảm thấy phần nào đã hoàn thành trách nhiệm được giao. Nhưng phía sau đó còn là những suy tư, trăn trở của người cán bộ Công an trước các vụ án đau lòng xảy ra. Phải làm gì để giảm các vụ trọng án do nguyên nhân xã hội; đấu tranh, trấn áp và phòng ngừa đối với các loại tội phạm. Vì thế, sau những ngày miệt mài theo đuổi phá án, anh lại cặm cụi đọc từng trang hồ sơ.

Trong những buổi hỏi cung, ngoài việc đấu tranh, làm rõ hành vi của đối tượng để có căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật, anh còn thường xuyên nắm bắt tâm tư, tình cảm và cắt nghĩa cả nguyên nhân của hành vi... Rồi từ đó, anh đã cùng đồng đội làm tốt công tác tham mưu, giúp lãnh đạo đơn vị xây dựng và triển khai thực hiện một cách hiệu quả các kế hoạch công tác của Đội 4 cũng như của đơn vị trong công tác phòng, chống tội phạm hình sự trên địa bàn.

Tâm sự với chúng tôi, Trung tá Trần Hiệu chia sẻ: Trong mỗi kẻ thủ ác đều có những góc khuất riêng. Quá trình làm án, cái khó của người điều tra viên là biết nhân lên tính “thiện” trong những con người lầm lỗi đó. Với suy nghĩ như vậy, trong những năm qua nhiều vụ án đã được anh và đồng đội “hóa giải” thành công, bằng việc vận động đối tượng gây án về đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội. Trong đó, có vụ án giết người đặc biệt nguy hiểm.

Câu chuyện về lần vận động các đối tượng truy nã ra đầu thú qua lời kể của Trung tá Trần Hiệu đã minh chứng những điều người đội trưởng ấy tâm huyết.

Trong vụ án này, sau khi cướp đi mạng sống của người bị hại, đối tượng Trịnh Tố Huynh (SN 1968, trú tại xã Thanh Cường, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) đã bỏ trốn khỏi địa bàn. Quá trình phá án, tổ công tác do anh phụ trách đã củng cố tài liệu, chứng cứ xác định đối tượng gây án. Và sau khi tìm hiểu về nhân thân, lại lịch cùng các mối quan hệ của Huynh, anh đã vận động đối tượng về đầu thú. Thực hiện chỉ tiêu công tác trong những năm qua, Trung tá Trần Hiệu đã trực tiếp vận động hàng chục đối tượng truy nã ra đầu thú.

Với những kết quả, thành tích đã đạt được, từ năm 2016 đến năm 2018, Trung tá Trần Hiệu đã vinh dự được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua sơ sở; 4 lần được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen; năm 2018, được công nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng và hiện đang được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Những phần thưởng xứng đáng đó là động lực để anh và đồng đội tiếp tục chân cứng, đá mềm lập thêm nhiều chiến công mới, góp phần trả lại sự bình yên cho địa bàn.

Xuân Mai

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp