11:10 ICT Thứ ba, 19/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 4098

Máy chủ tìm kiếm : 19

Khách viếng thăm : 4079


Hôm nayHôm nay : 142874

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2600267

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 49545765

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

EU chạy đua với chiến dịch tiêm Vaccine COVID-19 trong toàn khối

Thứ hai - 04/01/2021 08:15


Đây được coi là chiến dịch tiêm chủng với quy mô lớn chưa từng có như một phần trong nỗ lực chấm dứt đại dịch COVID-19 ở khu vực có 450 triệu dân.

Nếu tại những nước như Pháp, Italia, Áo, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha…, ngày 27-12 việc tiêm chủng mới bắt đầu, thì có ba nước là Hungary, Slovakia, Đức đã không chờ đợi mà đã cho tiêm những mũi đầu tiên từ ngày 26-12.

Cụ bà Edith Kwoizalla, 101 tuổi, là người Đức đầu tiên được tiêm vaccine COVID-19. Ngoài cụ bà đã hơn 100 tuổi, khoảng 40 cư dân của Viện dưỡng lão và mười nhân viên chăm sóc đã nhận được vaccine Pfizer/BioNTech ngay trong ngày 26-12.

Tại bang Nordrhein-Westfalen, một cụ ông 95 tuổi là người đầu tiên được tiêm chủng tại cơ sở chăm sóc người cao tuổi Marienheim. Tại bang Mecklenburg-Vorpommern, việc tiêm chủng cũng được bắt đầu tại một cơ sở chăm sóc ở Güstrow. Trong một trung tâm hậu cần ở thành phố Lübeck thuộc bang Schleswig-Holstein, 3 đội tiêm chủng lưu động đã được trang bị vaccine trước sự chứng kiến của Thủ hiến Daniel Günther và việc tiêm chủng cho người dân, nhân viên điều dưỡng đã được bắt đầu tại các nhà ở của người cao tuổi trong thành phố.

Việc tiêm chủng là không bắt buộc, nhưng Chính phủ Đức chủ trương càng có nhiều người được tiêm chủng càng tốt. Theo các chuyên gia, tỷ lệ tiêm chủng cần đạt từ 60 - 70% là cần thiết để kiểm soát đại dịch. Theo một cuộc khảo sát của YouGov, khoảng 65% người dân Đức có ý định tiêm phòng.

Trong khi đó, Hungary chính thức triển khai chương trình tiêm chủng bằng cách bắt đầu tiêm vaccine COVID-19 cho nhân viên y tế tại các bệnh viện ở thủ đô Budapest của nước này. Việc tiêm vaccine được thực hiện ngay sau khi Hungary nhận được lô vaccine đầu tiên để có thể tiêm phòng cho 4.875 người. Người đầu tiên được tiêm là bác sĩ Adrienne Kertesz tại Bệnh viện Trung ương Del-Pest. Tại Slovakia, chuyên gia bệnh truyền nhiễm Vladimir Krcmery, thành viên Ủy ban phòng, chống đại dịch, là người đầu tiên được tiêm vaccine COVID-19.

Điểm đăng ký tiêm vaccine COVID-19 ở Berlin, Đức ngày 27-12.

Tại Pháp, vào lúc 11h ngày 27-12, giờ Paris, tại Bệnh viện René-Muret ở thị xã Sevran, tỉnh Seine-Saint-Denis, vùng ngoại ô phía Bắc Paris, chiến dịch tiêm chủng đã chính thức bắt đầu bằng việc tiêm vaccine COVID-19 cho bà Mauricette, 78 tuổi.

Ngoài ra, khoảng 20 người thuộc diện cao tuổi hay là nhân viên y tế đã được tiêm chủng nhân lễ phát động chiến dịch tại Pháp, được tổ chức ở Sevran và sau đó ở Dijon, một thành phố vùng Bourgogne-Franche Comté, miền Trung nước Pháp. Sở dĩ hai nơi vừa kể được chọn làm biểu tượng cho chiến dịch tiêm phòng COVID-19 tại Pháp, đó là vì tỉnh Seine-Saint-Denis là nơi bị dịch bệnh tác hại nặng nhất, với gần 1.500 ca tử vong từ đầu dịch đến nay, trong lúc vùng Bourgogne-Franche-Comté là nơi có tỷ lệ lây nhiễm cao nhất nước Pháp.

Trong khi nhiều người dân còn do dự về việc tiêm vaccine COVID-19, các nhà lãnh đạo của EU gồm 27 quốc gia thành viên đang khuyến khích người dân nên tham gia tiêm chủng, bởi đây là cơ hội tốt nhất để trở lại cuộc sống bình thường vào năm tới. EU đã ký hợp đồng với một loạt nhà cung cấp để mua hơn 2 tỷ liều vaccine COVID-19 và đặt ra mục tiêu tiêm chủng cho tất cả người lớn vào năm 2021.

Mặc dù châu Âu có một số hệ thống chăm sóc sức khỏe với nguồn lực tốt nhất trên thế giới, nhưng với quy mô khổng lồ của đợt tiêm chủng này, một số quốc gia đang kêu gọi các bác sĩ đã nghỉ hưu tham gia giúp đỡ. Bên cạnh đó, nhiều quốc gia châu Âu cũng nới lỏng quy định về đối tượng được phép tiêm vaccine.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đức Jens Spahn đã so sánh việc tiêm chủng với một món quà Giáng Sinh nhưng cũng nhấn mạnh rằng chiến dịch tiêm chủng sẽ cần có thời gian và bày tỏ lạc quan về việc bắt đầu tiêm chủng trên toàn quốc để kiểm soát đại dịch COVID-19. Ông viết: “Việc tiêm chủng bắt đầu từ hôm nay mang lại hy vọng và sự tự tin”. Còn Bộ trưởng Y tế Bồ Đào Nha Marta Temido nhấn mạnh: "Cánh cửa hy vọng đã mở ra nhưng đừng quên phía trước vẫn là cuộc chiến cực kỳ gian khó".

Trên trang Twitter cá nhân, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nhấn mạnh: “Chúng tôi đang bắt đầu lật qua trang của một năm khó khăn. Tiêm phòng là biện pháp hiệu quả để thoát khỏi đại dịch”.

Với chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19 với quy mô chưa từng có này, mục tiêu của EU là bảo đảm cho toàn bộ các nước thành viên có quyền tiếp cận vaccine một cách bình đẳng.
Ngọc Trang (tổng hợp)

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp