19:26 EDT Thứ năm, 18/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 1094

Máy chủ tìm kiếm : 26

Khách viếng thăm : 1068


Hôm nayHôm nay : 161015

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2963080

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55116969

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Gần dân, hiểu cơ sở để hoá giải nhiều loại vụ án

Thứ ba - 18/02/2020 02:34

Đỗ Văn Long (SN 1987), trú tỉnh Quảng Ninh lang thang trên quốc lộ 1A, đoạn qua xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu, Nghệ An đón xe khách về quê. Đối tượng tự tin bởi 1,5kg ma tuý đá đã giấu kỹ trong hành lý, lại thêm 3 con dao phòng thân... Thế nhưng, mọi hành tung của đối tượng không qua mắt các trinh sát.

Long bất ngờ bị tổ công tác do Đại uý Ngô Anh Tuấn, Phó trưởng Công an huyện Nghĩa Đàn chỉ đạo áp sát quật ngã, bắt gọn. Lúc ấy đã nửa đêm 19/8/2019.

Việc bắt giữ Đỗ Văn Long là một mắt xích quan trọng trong triệt phá đường dây mua bán trái phép chất ma tuý do hai anh em ruột Đỗ Văn Long – Đỗ Văn Trọng (SN 1996) điều hành, với thủ đoạn hết sức tinh vi, kín kẽ.

Đại uý Ngô Anh Tuấn chủ trì họp giao ban tại đơn vị.

Cần phải nói thêm, ngoài hai anh em trai Long, Trọng đều nghiện ma tuý, có tiền án mua bán trái phép chất ma túy thì gia đình các đối tượng cũng toàn các thành phần bất hảo khi bố đã chết trong trại giam về tội liên quan đến ma tuý, mẹ đang thụ án về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý; chị em gái đều tham gia vào các đường dây ma túy đã bị lực lượng Công an triệt phá.

“Giữa tháng 7/2019, chúng tôi phát hiện đường dây do Long và Trọng điều hành, móc nối với một số đối tượng người dân tộc sát biên giới để mua ma túy số lượng lớn. Vũ khí “nóng” luôn được các đối tượng mang theo để chống trả khi bị truy bắt, liên tục thay đổi cách thức, địa điểm giao “hàng”...”, Đại uý Ngô Anh Tuấn kể lại.

Đứng trước khó khăn đó, với kinh nghiệm của một cán bộ trưởng thành từ cơ sở, 3 năm công tác tại Công an TP Vinh và 7 năm tại Công an huyện Nghĩa Đàn, trải qua nhiều lĩnh vực như tố tụng, ma túy, hình sự, kinh tế, anh đã tư duy về một phương án đấu tranh sao cho hiệu quả nhất.

Khi vào xứ Nghệ mua ma túy, hai anh em Long – Trọng thuê nhà nghỉ, ngụy trang như người bản xứ; các đối tượng không mang tiền mặt mà nhận tiền từ đối tượng khác thông qua các dịch vụ chuyển tiền khác nhau.

Do đó, việc bắt giữ với đầy đủ tang vật chỉ thực hiện được khi tách lẻ từng đối tượng. Theo hướng này, Long đã bị khống chế trên đường vận chuyển ma tuý trở ra Quảng Ninh. Còn Trọng ở lại chờ chuyến “hàng” trót lọt cũng đã bị lực lượng Công an bắt giữ ngay sáng hôm sau.

“Huyện Nghĩa Đàn tuy không trọng điểm về hình sự, ma túy, tuy nhiên tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp: là địa bàn trung chuyển ma túy (quốc lộ 48 từ Quế Phong về xuôi), giáp ranh nhiều huyện như Quỳ Hợp, Tân Kỳ, Quỳnh Lưu, Thái Hòa và một số huyện của tỉnh Thanh Hóa, thuận lợi cho làm ăn buôn bán nhưng cũng tạo điều kiện cho các đối tượng trộm cắp tài sản, đánh bạc chuyên nghiệp hoạt động lưu động”, Phó trưởng Công an huyện Nghĩa Đàn thông tin.

Hiểu về cơ sở như vậy, lại được đào tạo bài bản ở Học viện Cảnh sát nhân dân, rồi trực tiếp gần dân, gắn bó với cơ sở chục năm trời nên Đại uý Ngô Anh Tuấn luôn chủ động nghiên cứu học hỏi, tìm phương án đấu tranh đạt hiệu quả với nhiều loại tội phạm khác nhau.

Còn nhớ, giữa năm 2017, Đại uý Ngô Anh Tuấn (lúc này là Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy) đã cùng đồng đội đấu tranh chuyên án bắt giữ Lê Văn Quang (SN 1969, trú huyện Nghĩa Đàn) cùng đồng bọn mua ma túy từ huyện Quế Phong đưa ra các tỉnh Thanh Hóa, Hải Phòng tiêu thụ.

Đây là đường dây mua bán ma tuý xuyên quốc gia, số lượng lớn, hoạt động khép kín trong thời gian dài, do các đối tượng có tiền án, tiền sự điều hành. Bản thân Quang rất cảnh giác, liên tục thay đổi số điện thoại di động, khi giao dịch ma tuý sử dụng tiếng dân tộc Thổ hoặc tiếng “lóng”.

Nắm bắt những yếu điểm của Quang như vậy, Đại úy Tuấn đã cùng các trinh sát “giăng lưới” bắt giữ ngày 29/7/2019, khi đối tượng đang phóng xe máy mang 3kg ma tuý đá từ Quế Phong về Nghĩa Đàn. Thành công của chuyên án còn thể hiện ở chỗ, Quang khai nhận đã vận chuyển, mua bán trót lọt hơn 600 bánh heroin ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ.

Đại uý Ngô Anh Tuấn.

“Mình cũng đã vận động, thuyết phục đối tượng Lê Văn Quang khai nhận về đường dây mua bán ma túy lớn có trang bị vũ khí “nóng” do Thò Bá Nái, SN 1990, trú tại xã Tri Lễ, huyện Quế Phong cầm đầu; qua đó giúp đơn vị phá án, bắt giữ đối tượng, thu 10 bánh heroin, 1 khẩu K59”, Đại uý Ngô Anh Tuấn chia sẻ thêm.

Có thể thấy, nhờ khả năng lãnh đạo, chỉ đạo sát đúng, quyết đoán và bản lĩnh nghề nghiệp, cách ứng xử khéo léo mà anh đã đạt được nhiều thành công trong các chuyên án lớn, dù là sử dụng các biện pháp nghiệp vụ hay trực tiếp lên tuyến đầu đối diện với tội phạm.

Một trong những dấu ấn đáng nhớ đối với Đại uý Ngô Anh Tuấn trong thời gian gần đây là đã khám phá ra chuyên án đấu tranh với ổ nhóm vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản (hay còn gọi là “cò đất”) trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn và các huyện lân cận.

Các đối tượng Nguyễn Văn Hiếu (SN 1994), trú xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu; Hoàng Đình Luận (SN 1982), trú xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu; Nguyễn Thanh Huy (SN 1972), trú xã Quỳnh Hậu, huyện Quỳnh Lưu; Hồ Thị Cương, trú tại xã Quỳnh Lưu đã thông đồng với Nguyễn Ngọc Lam (SN 1959), trú tại phường Hưng Bình, TP Vinh, Nghệ An, là Phó Giám đốc Công ty đấu giá Bắc Nghệ An để dìm giá đất và thu lợi bất chính của người dân hàng trăm triệu đồng.

“Khó khăn trong đấu tranh với loại vụ án này là làm rõ được sự “bắt tay” giữa công ty đấu giá với các đối tượng “cò”, cũng như bằng chứng về số tiền “ăn” chênh lệch khi các phi vụ thành công. Tuy nhiên đây cũng là loại tội phạm khiến những người dân nông thôn bức xúc, dễ gây ảnh hưởng đến ổn định trật tự ở cơ sở nên chúng tôi xác định phải quyết tâm làm được và làm đến cùng”, Phó trưởng Công an huyện Nghĩa Đàn nhấn mạnh.

Anh luôn tâm niệm, cán bộ Công an thì không nên chỉ chạy theo vụ việc mà cần trăn trở, tâm huyết về những chuyên án, vụ án lớn. “Có tâm huyết sẽ tìm tòi ra cách làm hay, sáng tạo trong điều tra khám phá án”, anh nói.

Với những thành tích trong công tác, 7 năm liền (2013 – 2019), Đại uý Ngô Anh Tuấn đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”, là đảng viên tiêu biểu 5 năm liền. Năm 2017, đồng chí được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba, đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua toàn lực lư ợng CAND”. Anh là một trong 10 thanh niên Công an tiêu biểu năm 2018, được tuyên dương “Đảng viên trẻ học tập và làm theo lời Bác” năm 2019 và hiện đang được đề cử giải thưởng “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu” năm 2019.

Tác giả bài viết: Quỳnh Vinh

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp