08:06 EDT Thứ năm, 28/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3374

Máy chủ tìm kiếm : 68

Khách viếng thăm : 3306


Hôm nayHôm nay : 144840

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4446139

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51391637

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Giải pháp nào cho bài toán thiếu hụt diễn viên phim truyền hình?

Thứ ba - 13/07/2021 20:04

Muôn cách “làm mới” diễn viên phim truyền hình

Thời gian gần đây, “Mùa hoa tìm lại” (đạo diễn Vũ Minh Trí, lên sóng VTV3 vào tối thứ hai, thứ ba, thứ tư hàng tuần) nhận được nhiều phản hồi tích cực của khán giả. Phim xoay quanh nhân vật Mỹ Lệ (Thanh Hương thủ vai) với những mối quan hệ phức tạp trong gia đình, bạn bè, tình yêu… khi trở lại làng quê sau nhiều năm xa cách. “Mùa hoa tìm lại” mang đến những thông điệp dung dị và sâu sắc về tình người nơi phố huyện nhỏ.

Xét về chủ đề, nội dung, tình tiết phim, “Mùa hoa tìm lại” không có nhiều cái mới mang tính đột phá nhưng lại nhận được cảm tình của khán giả nhờ câu chuyện giản dị, rất “đời”, thậm chí, chính nét quê quê, mộc mạc lại làm cho bộ phim trở nên khác biệt so với nhiều phim đang lên sóng. Tôi cho rằng, một trong những yếu tố tạo nên sự khác biệt của “Mùa hoa tìm lại” chính là dàn diễn viên không quá “hot”. Thanh Hương, Hương Giang (vai Ánh Tuyết), Duy Hưng (vai Bá Đồng), Duy Khoa (vai Văn Việt), Mạnh Hưng (vai Khắc Hoàn)… không phải gương mặt mới nhưng cũng không phải là những cái tên diễn viên truyền hình được nhắc đến nhiều nhất trong thời điểm hiện nay. Chính sự góp mặt của dàn diễn viên “không quá quen mặt” này lại làm cho “Mùa hoa tìm lại” có sức sống riêng.

Sau nhiều năm vắng bóng, Duy Khoa trở lại với vai diễn Văn Việt trong phim “Mùa hoa tìm lại” nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả.

Sự xuất hiện của ca sĩ Duy Khoa trong “Mùa hoa tìm lại” gây bất ngờ cho khán giả. Từng là một trong những thí sinh được yêu thích nhất “Sao Mai điểm hẹn” những mùa đầu tiên, bước ra khỏi cuộc thi, chàng trai Hà Thành dường như không có hoạt động nghệ thuật nào đáng chú ý trong suốt một thời gian dài. Tái ngộ khán giả với vai diễn Văn Việt trong “Mùa hoa tìm lại”, Duy Khoa trở thành “nhân tố mới” đáng chú ý. Duy Khoa vào vai khá ngọt và nhận được nhiều lời khen trong diễn xuất, tuy nhiên, đôi chỗ diễn xuất còn bị cường điệu hóa, thiếu tự nhiên và mang tính kịch.

Tìm kiếm gương mặt mới cho phim truyền hình từ dàn diễn viên “cũ” dường như đã trở thành một xu hướng của các nhà làm phim hiện nay. Không ít diễn viên gạo cội, bất ngờ xuất hiện trở lại trong các dự án phim. NSND Thu Hà có sự trở lại thành công khi hóa thân vào vai Bạch Cúc (phim “Hướng dương ngược nắng”, đạo diễn Vũ Trường Khoa), một phụ nữ đẹp sắc sảo, lạnh lùng phải gánh vác trên vai nhiều trọng trách của gia tộc. NSND Thu Hà chia sẻ rằng, Bạch Cúc là một trong những vai diễn ấn tượng nhất trong sự nghiệp diễn xuất của mình.

Diễn viên Võ Hoài Nam quay trở lại sau 16 năm vắng bóng với vai diễn ông Sinh trong phim “Hương vị tình thân” (Đạo diễn Nguyễn Danh Dũng). Trong phim này còn có sự trở lại của NSND Như Quỳnh với vai bà Dần, một bà mẹ chồng “hứa hẹn bị ghét nhất trên màn ảnh nhỏ”. Đây cũng là vai diễn rất khác so với hình ảnh trước đây của NSND Như Quỳnh.

Một trong những cách “làm mới” diễn viên phim truyền hình từng được các nhà sản xuất sử dụng là mời diễn viên ở hai miền Nam, Bắc cùng tham gia dự án phim. Cách làm này giúp phim truyền hình có cơ hội phủ sóng rộng trên cả nước bởi trước đó, dường như có “ranh giới vô hình” phân biệt khá rõ đối tượng khán giả giữa phim truyền hình phía Bắc và phía Nam. Với các nghệ sĩ, Nam tiến hoặc Bắc tiến cũng là cách để tích lũy thêm kinh nghiệm diễn xuất, trải nghiệm văn hóa vùng miền và có thêm lượng người hâm mộ.

Không ít diễn viên, nhất là diễn viên phía Nam nhận được sự yêu mến của khán giả khi tham gia phim truyền hình phía Bắc như Diễm My 9X với vai Linh, Nhan Phúc Vinh vai Minh trong phim “Tình yêu và tham vọng” (Đạo diễn Bùi Tiến Huy), Xuân Nghị với vai diễn Cao Minh Bách phim “Nhà trọ Balanha” (đạo diễn Nguyễn Khải Anh), Quốc Trường với vai Vũ trong bộ phim “truyền hình quốc dân” “Về nhà đi con” (Đạo diễn Nguyễn Danh Dũng)…

Mấu chốt vẫn là việc tìm kiếm những gương mặt mới

Có nhiều cách để “làm mới” diễn viên phim truyền hình nhưng có lẽ, “mấu chốt” nhất vẫn là ở việc tìm kiếm, phát hiện và đào tạo gương mặt mới cho phim truyền hình. Phim dù có kịch bản hấp dẫn, đạo diễn giỏi nhưng không có diễn viên tài năng, hợp vai thì cũng không thể thành công. Diễn viên dù tài năng, giỏi biến hóa trong các vai diễn nhưng nếu xuất hiện trong nhiều phim lên sóng cùng thời điểm cũng sẽ khiến khán giả nhàm chán. Chính vì vậy, đòi hỏi bổ sung thường xuyên, liên tục những gương mặt mới cho phim truyền hình là yêu cầu tất yếu, góp phần quyết định chất lượng, sức hấp dẫn của phim.

Những năm gần đây, phim truyền hình Việt dần khẳng định vị thế khi số lượng phim lên sóng tăng mạnh, cùng với đó là một số phim gây được tiếng vang lớn. Nhu cầu phim phát sóng trên các kênh truyền hình đã tạo nên áp lực cho các nhà sản xuất phim. Nhịp độ sản xuất phim nhanh nhưng yêu cầu đảm bảo chất lượng khiến các đạo diễn phải chọn “giải pháp an toàn”, “chọn mặt gửi vàng” cho các diễn viên đã có tên tuổi. Điều này lý giải tại sao những cái tên như Việt Anh, Mạnh Trường, Hồng Đăng, Hồng Diễm, Thu Quỳnh, Phương Oanh, Lương Thu Trang, Doãn Quốc Đam, Bảo Hân, Đình Tú… lại xuất hiện dày đặc trên phim như vậy.

Tồn tại một nghịch lý giữa yêu cầu sản xuất phim nhanh, chất lượng với đòi hỏi phải có gương mặt mới trong phim. Rất ít trường hợp thành công như phim “Nhà trọ Balanha” khi đạo diễn Nguyễn Khải Anh “mạnh dạn” trao cơ hội tỏa sáng cho dàn diễn viên “mới toanh”, trẻ trung và đầy tiềm năng. Xuân Nghị, Trần Nghĩa, Quỳnh Kool, Trần Vân, Công Dương, Bích Ngọc… những cái tên còn chưa được nhiều khán giả biết đến nhưng đã tạo nên một “Nhà trọ Balanha” hấp dẫn, lôi cuốn khán giả.

Phim truyền hình luôn cần đến những gương mặt diễn viên triển vọng mới. Trong ảnh: Dàn diễn viên trẻ trung đã tạo nên sức hấp dẫn của “Nhà trọ Balanha”.

Một số người cho rằng, “Nhà trọ Balanha” là bộ phim hài hước, vui nhộn nên dàn diễn viên trẻ dễ dàng vào vai và thể hiện nhân vật của mình. Diễn viên trẻ thường thiếu vốn sống và kinh nghiệm diễn xuất nên sẽ không dễ dàng khi vào vai có chiều sâu nội tâm. Để nhập vai tốt, ngoài tài năng diễn xuất, diễn viên cần có sự trải nghiệm cuộc sống.

Tôi cho rằng, việc tìm kiếm, phát hiện, đào tạo diễn viên phim truyền hình hiện nay còn nhiều khoảng trống. Lớp đào tạo diễn viên chính quy tại các trường nghệ thuật với số lượng sinh viên ít ỏi không thể cung cấp đủ nhân lực cho phim truyền hình. Cần phải mở rộng “diện” tìm kiếm, đa dạng hóa hình thức tìm kiếm những gương mặt mới cho phim truyền hình. Thông qua các trung tâm nghệ thuật, sân chơi nghệ thuật sinh viên, những cuộc thi tìm kiếm tài năng trên truyền hình… để phát hiện tài năng mới. Thật đáng tiếc khi một số cuộc thi tìm kiếm tài năng diễn xuất trên truyền hình đã “biến mất” trong thời gian gần đây.

Được biết, trước tình trạng thiếu hụt diễn viên phim truyền hình, Trung tâm sản xuất phim truyền hình (Đài Truyền hình Việt Nam) – VFC đã có kế hoạch mở lớp đào tạo diễn viên quy mô lớn trong năm 2021. Dự kiến lớp đào tạo này sẽ diễn ra trong vòng 3 tháng, các học viên sẽ học ngay tại trụ sở của Đài Truyền hình Việt Nam dưới sự dẫn dắt của các nghệ sĩ, diễn viên, đạo diễn nổi tiếng. Đồng thời, trong quá trình đào tạo, học viên có cơ hội tham gia vào các dự án phim lớn do VTV sản xuất.

Đây là cơ hội tốt cho những bạn trẻ đam mê diễn xuất, đồng thời cũng là giải pháp cấp bách để bổ sung nguồn lực cho phim truyền hình. Thiết nghĩ, đây phải là việc làm thường xuyên, liên tục bởi nghệ thuật nói chung và phim truyền hình nói riêng phải không ngừng đổi mới, vận động và diễn viên là một trong những khâu then chốt để phim truyền hình ngày càng phát triển, khẳng định vị thế của mình trong lòng khán giả.

Tường Phạm

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp