13:03 EDT Thứ tư, 24/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 761

Máy chủ tìm kiếm : 24

Khách viếng thăm : 737


Hôm nayHôm nay : 73266

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3427332

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55581221

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Hạnh phúc là khi biết “sống xa nhau”

Thứ ba - 11/02/2020 04:03

Mặc dù đều công tác ở lĩnh vực đặc biệt và nhiều nguy hiểm rình rập song họ đều tận tâm, tận lực với công việc, luôn nỗ lực cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Để có được thành công, có nhiều lúc anh chị phải hi sinh hạnh phúc riêng.

Tôi chợt nhớ tới câu thơ của nhà thơ Nguyễn Mỹ: “Khi Tổ quốc cần, họ biết sống xa nhau”. Với anh chị, những ca trực, những ngày dài vắng nhà theo chuyên án là những ngày họ phải sống xa nhau, vì cuộc sống bình yên của mỗi mái nhà.

Trung tá Hoàng Anh Tuấn (thứ 3 từ trái sang) họp bàn phương án chống tội phạm.

1. Căn nhà nhỏ của vợ chồng Trung tá Hoàng Anh Tuấn nằm sâu trong khu dân cư xã Sủ Ngòi, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình. Đã nhiều ngày liên tục anh xa gia đình để trinh sát đường dây ma túy lớn, chị thì trực ở đơn vị sẵn sàng trị bệnh cho các phạm nhân đang thụ lý án, song mỗi dịp đoàn tụ căn nhà nhỏ lại tràn ngập tiếng cười ấm áp.

Trung tá Hoàng Anh Tuấn chia sẻ: Do đặc thù công việc, vợ chồng anh không có nhiều thời gian chăm sóc gia đình mà giao các con cho ông bà nội ngoại nuôi dưỡng. Thông cảm với công việc của các con, ông bà luôn động viên, khích lệ để anh chị yên tâm công tác, các con thương cha mẹ vất vả đều ngoan ngoãn, học giỏi. Đó chính là động lực để vợ chồng anh yên tâm công tác, đóng góp nhiều hơn trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm vì bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Nói về Đại úy, bác sĩ Phạm Thị Thu Thủy, đồng đội dành nhiều lời khen về tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc. Từng có thời gian dài làm công tác y tế ở Phòng Cảnh sát cơ động, song khi được tăng cường về bệnh xá Trại tạm giam Công an tỉnh, chị Thủy không nghĩ rằng, công việc lại vất vả đến vậy. Khu giam giữ là thế giới hoàn toàn khác xa bên ngoài, nơi có nhiều thành phần trong xã hội, từ những người nông dân phạm tội, đến những người có địa vị cao trong xã hội, giàu có, đối tượng lưu manh, côn đồ, mại dâm, cờ bạc...

Công an tỉnh Hòa Bình thường xuyên thực hiện kiểm tra, bắt giữ đối tượng ma túy trên tuyến.

Nguy hiểm hơn, số đối tượng mắc các căn bệnh truyền nhiễm, thậm chí mắc căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS không phải hiếm. Là bác sĩ tiếp xúc trực tiếp với phạm nhân, nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Bác sĩ Phạm Thị Thu Thủy chia sẻ: đã có một số cán bộ quản giáo và y, bác sĩ bị phơi nhiễm do tiếp xúc trực tiếp với đối tượng nhiễm HIV. Chúng tôi khá hoang mang, lo lắng cho công việc của mình. Song được Ban Giám thị và đồng đội kịp thời động viên, đưa đi chữa trị kịp thời nên chúng tôi có thêm động lực để cống hiến.

“Mỗi con người dù xấu xa vẫn mang trong người tính bản thiện. Bên cạnh việc trị bệnh, chúng tôi gần gũi, động viên, giúp phạm nhân có niềm tin vào cuộc sống, khơi gợi cái thiện trong con người họ, giúp họ nhận ra lỗi lầm và sửa chữa để trở thành người có ích cho xã hội” - nữ bác sĩ chia sẻ.

Bác sĩ Thủy kể lại cho chúng tôi một kỷ niệm sâu sắc về nghề, đó là cuộc hội ngộ đầy nước mắt sau hành trình tìm gia đình cho một phạm nhân đang cải tạo tại đây. Trước đó, phạm nhân này bị thất lạc gia đình, sau một cơn đau phải điều trị trong bệnh xá, đột ngột bệnh nhân này nhớ được quê và tên một người thân. Vậy là bác sĩ Thủy ghi chép tỉ mỉ rồi cùng đồng đội tìm cách liên hệ với gia đình phạm nhân. Kết quả tốt đẹp khi ông đã gặp được người anh trai sau gần 40 năm xa cách, nghẹn ngào nói lời cảm ơn bác sĩ Thủy và các y bác sĩ Trại tạm giam Công an tỉnh.

2. Chồng chị, Trung tá Hoàng Anh Tuấn, Phó Đội trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy là điển hình tiên tiến của Công an tỉnh với hàng loạt chiến công, thành tích xuất sắc. Trung tá Tuấn từng biết đến với thành tích hàng trăm đối tượng truy nã được anh cùng đồng đội đưa ra ánh sáng.

Trong gần 8 năm gắn bó với công tác “bắt nã”, anh và đồng đội đã đưa ra ánh sáng hàng trăm đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, đối tượng giang hồ, cộm cán. Anh không nhớ đã tham gia đấu tranh, truy bắt bao nhiêu đối tượng, vượt biết bao cánh rừng sâu, quả đồi, “nằm gai, nếm mật” với đồng đội, mật phục, quăng quật với đối tượng. Anh cho rằng, mỗi công việc, mỗi nhiệm vụ đều có khó khăn, vất vả riêng, công tác “bắt nã” được thực hiện sau khi đối tượng gây án bỏ trốn.

Công tác bắt nã luôn tiềm ẩn khó khăn, phức tạp, thậm chí nguy hiểm đến cả tính mạng bởi đối tượng truy nã thường liều lĩnh, manh động, chống đối đến cùng, trang bị cả vũ khí nóng, kích động người thân và người xung quanh cản trở việc truy bắt.

Một chi tiết ít người biết về Trung tá Hoàng Anh Tuấn, anh còn là thương binh công an. Trong lần vây bắt tội phạm truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy, đối tượng chống trả rất quyết liệt khiến anh bị thương khá nặng. Dù bị thương, anh vẫn dũng cảm hỗ trợ đồng đội bắt giữ tên tội phạm nguy hiểm. Gần 6 năm trôi qua, vết thương đã hằn sẹo nhưng vẫn tê tái, đau buốt khi trái gió trở trời.

Đó là lần truy bắt đối tượng Hàng A Phong, sinh năm 1984, trú tại bản Pà Cò Con, xã Pà Cò, huyện Mai Châu (Hòa Bình), là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy. Cuối năm 2011, Phong và đối tượng tên Hùng vận chuyển 5 bánh heroin từ Pà Cò về thành phố Hà Nội bằng xe máy. Khi đến khu vực cầu Thăng Long thì phát hiện cảnh sát cơ động tuần tra, kiểm soát.

“Có tật giật mình”, bọn chúng tưởng rằng sự việc bị bại lộ nên đã bỏ xe máy và 5 bánh heroin, rồi trốn thoát. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội ra lệnh truy nã toàn quốc đối với Hàng A Phong.

Qua công tác nghiệp vụ, ngày 22-9-2014, các trinh sát phát hiện đối tượng Hàng A Phong đang có mặt tại địa bàn xã Tân Sơn, huyện Mai Châu (Hòa Bình), anh đề xuất lãnh đạo đơn vị phương án vây bắt đối tượng. Đây là đối tượng đặc biệt nguy hiểm, liều lĩnh, manh động, luôn mang vũ khí trong người, do vậy phương án vây bắt phải đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Đúng theo phán đoán của tổ công tác, khoảng 13h cùng ngày, phát hiện đối tượng từ trên rừng về nhà, đến khu vực xã Tân Sơn, Mai Châu. Các trinh sát bí mật theo dõi, đồng thời áp sát, khống chế đối tượng. Tuy nhiên, tên Phong vô cùng liều lĩnh, manh động. Hắn định nổ súng, song Trung tá Hoàng Anh Tuấn và đồng đội nhanh chóng tước vũ khí, bắt giữ đối tượng. Đối tượng vùng lên bỏ chạy thì bị trinh sát quật ngã.

Quá trình vật lộn với tên tội phạm khiến Hoàng Anh Tuấn bị thương khá nặng, máu chảy nhiều. Song, với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, anh và đồng đội đã bắt giữ thành công tên tội phạm nguy hiểm. Tinh thần kiên quyết đấu tranh chống tội phạm của Hoàng Anh Tuấn và đồng đội được người dân địa phương hết sức cảm phục...

Nhận thấy bản lĩnh của người lính truy nã, cuối năm 2018, anh được lãnh đạo Công an tỉnh Hòa Bình điều động về Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, phân công tham gia Tổ công tác 223 của Công an tỉnh. Đây là “quả đấm thép” với tội phạm ma túy trên tuyến quốc lộ 6, tuyến đường trung chuyển ma túy lớn nhất khu vực Tây Bắc. Với kinh nghiệm dày dặn, anh đã cùng đồng đội lập nên rất nhiều chiến công xuất sắc, chặn đứng hàng chục đường dây tội phạm ma túy với số lượng lớn.

Điển hình là ngày 28-9-2019, Trung tá Tuấn cùng đồng đội trực tiếp xác lập và phá chuyên án vận chuyển 8 bánh heroin, 9kg ma túy tổng hợp; ngày 3-8-2019, phá chuyên án vận chuyển 2kg ma túy đá, 192 viên ma túy tổng hợp; ngày 25-9, phá chuyên án vận chuyển 4 bánh heroin, 10kg ma túy dạng đá; ngày 7-10, bắt đối tượng Nguyễn Việt Bắc (44 tuổi, trú tại huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên) thu 11 bánh heroin, 400 viên ma túy tổng hợp...

Mới đây nhất, trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo vệ tết Nguyên đán Canh Tý 2020, anh đã trực tiếp tham gia phá 4 chuyên án ma túy, bắt 6 đối tượng, thu trên 5 bánh heroin và nhiều tang vật có liên quan. Đặc biệt, đã trực tiếp đề xuất lãnh đạo đơn vị phá chuyên án vận chuyển ma túy lớn nhất trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Bác sĩ Phạm Thị Thu Thủy khám bệnh cho phạm nhân (trái) và bình dị trong cuộc sống đời thường.

Qua công tác trinh sát, anh cùng đồng đội phát hiện đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn từ bên kia biên giới vào nội địa, sau đó vận chuyển sang nước thứ ba tiêu thụ. Sau nhiều tháng kiên trì theo dõi, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, anh và đồng đội nắm được quy luật hoạt động của đường dây đặc biệt nguy hiểm này. Theo đó, bọn chúng sẽ dành một xe riêng để vận chuyển “hàng” hòa vào dòng phương tiện lưu thông trên đường, ngoài ra còn sử dụng từ 2 đến 3 xe làm nhiệm vụ “chim mồi”.

Khi phát hiện dấu hiệu bất thường, xe “chim mồi” lập tức thông tin để tẩu tán hàng và có phương án đối phó khi bị bắt giữ. Anh đề xuất ban chuyên án các phương án bắt giữ đảm bảo an toàn nhất cho lực lượng truy bắt.

Đến khoảng 6h ngày 19-7-2019, anh trực tiếp chỉ huy một mũi trinh sát bí mật bám theo chiếc xe nghi vấn chạy hướng Sơn La - Hà Nội. Khi đến địa phận xóm Tiểu Khu, xã Đồng Bảng, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, lực lượng cảnh sát giao thông ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra hành chính.

Nhận thấy kế hoạch bị bại lộ, đối tượng không chấp hành mà phóng với tốc độ rất cao qua trạm kiểm soát. Chiếc xe hung thần lao nhanh hất văng mọi vật cản khiến lực lượng truy bắt phải tính toán phương án an toàn nhất. Một chiếc xe ô tô chuyên dụng đặt ngang đường ngăn cản hướng di chuyển của đối tượng.

Do khúc cua hẹp, hạn chế tầm nhìn nên chiếc xe chỉ dừng lại khi lao vào xe ô tô của tổ công tác. Lúc này, Trung tá Hoàng Anh Tuấn cùng đồng đội nhanh chóng tiếp cận, bắt giữ 4 đối tượng, thu giữ 100 bánh heroin...

Trong câu chuyện, vợ chồng chiến sĩ công an đặc biệt này cho rằng “ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ giành phần ai”. Khó khăn, gian khổ chỉ là phần nhỏ mà lớn hơn thế đó là hạnh phúc và bình yên cuộc sống. Họ sẵn sàng nhận thiệt thòi, gác hạnh phúc riêng để thực hiện nhiệm vụ được giao. Họ tâm niệm rằng, chỉ khi nào xã hội bình yên, người dân hạnh phúc thì khi đó người chiến sĩ công an mới hoàn thành nhiệm vụ. Khát khao vì một xã hội yên bình của vợ chồng chiến sĩ công an thật đáng trân trọng biết bao.

Như Hùng

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp