02:53 EDT Thứ sáu, 19/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 1265

Máy chủ tìm kiếm : 65

Khách viếng thăm : 1200


Hôm nayHôm nay : 46466

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2987745

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55141634

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Hành trình săn tìm kẻ trốn truy nã 8 năm vẫn buôn ma túy

Thứ tư - 26/08/2020 21:46


Ngày 19-8, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an TP Hà Nội đã bắt được Phạm Anh Tuấn (SN 1975, ĐKHKTT ở số 5 Ngô Văn Sở, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm), kết thúc hành trình 8 năm truy lùng đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt về tội giết người, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng; đồng thời cũng là kẻ điều hành đường dây mua bán trái phép chất ma túy với quy mô lớn từ các tỉnh miền Trung về Hà Nội, thu giữ tang vật khoảng gần 7kg ma túy, 1 súng ngắn 7 viên đạn, 1 ôtô, 1 xe máy, 27 điện thoại di động, 130 triệu đồng cùng nhiều đồ vật, tài liệu có liên quan đến hành vi phạm tội.

"Đầu nậu" ma túy trốn lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm

Chuyên án bắt nguồn từ việc các trinh sát Đội 2, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội xác lập án, đấu tranh với đường dây mua bán trái phép chất ma túy có quy mô cực lớn từ các tỉnh miền Trung về Hà Nội. Việc xác định đối tượng điều hành ban đầu là một "ẩn số" với các trinh sát được giao nhiệm vụ, bởi phương thức và thủ đoạn hoạt động rất mới của tên trùm.

Đối tượng cầm đầu thường thuê căn hộ ở các chung cư cao cấp ở trong vòng từ 1-2 tháng, rồi tiếp tục di chuyển. Với phương thức tinh vi này, đối tượng đã triệt để lợi dụng hệ thống an ninh, an toàn của các chung cư cao cấp để thực hiện hành vi vi phạm. Ở tại các chung cư này, người ra, người vào phải có thẻ cư dân... Việc xác minh cùng lúc phải đối mặt với nhiều khó khăn do đối tượng sử dụng các giấy tờ giả gồm CMND và bằng lái xe để che đậy nhân thân.

Dương Thanh Tùng và tang vật vụ án.

Đường dây hoạt động khép kín, có sự phân chia nhiệm vụ của từng đối tượng trong ổ nhóm từ các việc giao, nhận hàng đến cảnh giới... Dù nằm trong cùng một đường dây nhưng không đối tượng nào biết nhiệm vụ của đối tượng nào. Cùng một thời điểm, một đối tượng sử dụng hàng chục chiếc điện thoại để liên lạc nhưng mỗi khách hàng lại sử dụng một điện thoại và các mật khẩu khác nhau.

Thiếu tá Lê Hải Bình, Đội phó Đội 2, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội, một trong những điều tra viên trực tiếp tham gia xác lập chuyên án từ những ngày đầu, cho biết tên trùm có mánh khoé vô cùng tinh vi. Mỗi khi cần ra ngoài, từ thang máy của chung cư cao cấp, đối tượng lập tức lên ôtô phóng đi; việc đăng ký thuê phòng đều sử dụng tên và giấy tờ của một người khác nhưng đều là giả.

Trong khi đó, việc thuê nhà ở chung cư cao cấp diễn ra rất đơn giản. Người có căn hộ chỉ cần chia sẻ thông tin trên mạng xã hội; người có nhu cầu thuê nhà chỉ cần tự khai tên tuổi, không cần phải xác minh là có thể đến ở... Tiền gửi theo ngày, khoảng từ 1,7 đến 2 triệu đồng/ngày. Vì thế, để nắm bắt thông tin, thu thập hoạt động của tên trùm và các mắt xích trong đường dây là một quá trình đấu trí gian nan của các trinh sát và "đầu nậu" ma túy trốn lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm.

Sau một thời gian điều tra, các trinh sát đã phát hiện các mắt xích của đường dây, trong đó có Dương Thanh Tùng (SN 1981, HKTT tại phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, hiện ở địa chỉ trên), có nhiệm vụ như một nhân viên giao hàng.

Một trong các giấy tờ giả đối tượng sử dụng để che giấu nhân thân.

Trong một lần xuống thang máy, tên trùm đã vô tình để lộ một nửa gương mặt mà một trong những đặc điểm nhận dạng khiến các trinh sát đặc biệt lưu tâm đó là chiếc mũi hếch, rất to... Bằng linh cảm nghề nghiệp, Đội phó Lê Hải Bình phát hiện đặc điểm này rất trùng khớp với Phạm Anh Tuấn, đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt của Công an TP Hà Nội vào năm 2012 về hành vi giết người và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Song để xác định được đó có phải là Tuấn hay không thì lại là sự kiên trì, tỉ mỉ của Trung tá Nguyễn Việt Long, Đội trưởng và Thiếu tá Lê Hải Bình, Đội phó Đội 2, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội. Ngoài việc sử dụng giấy tờ giả để thuê nhà, Tuấn còn có nhiều mánh khóe tinh vi để đối phó với cơ quan Công an.

Đối tượng chỉ ra ngoài vào lúc 23h đêm rồi trở về lúc tờ mờ sáng; cùng một thời điểm thuê nhiều căn hộ trong khu chung cư, chỉ cần một động là lên các xe ôtô lẩn trốn. Để tập trung phương tiện và các biện pháp phá án, Đội 2 đã báo cáo Đại tá Trương Thọ Toàn, Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội để báo cáo xác lập án đấu tranh; yêu cầu đặt ra là phương án xây dựng phải đảm bảo bất ngờ, tránh gây thương vong cho người dân và cán bộ chiến sỹ khi làm nhiệm vụ; đảm bảo bắt giữ đối tượng truy nã, đồng thời triệt phá đường dây mua bán trái phép chất ma túy.

Đêm 18-8, Đội 2 phát hiện rất nhiều đối tượng xuất hiện tại một căn hộ cao cấp ở khu chung cư Sun Grand City Aesidence trên đường Lương Yên... Nhận định đây là thời điểm phá án thích hợp, Đại tá Trương Thọ Toàn đã chỉ đạo các trinh sát tiến hành phá án. Họ tập trung vào ông trùm của nhóm này và theo như nhận định của trinh sát và ban chuyên án thì nhiều khả năng đây chính là Tuấn.

Phương án đặt ra là khi đối tượng nghi vấn ra khỏi ôtô và anh em sẽ hóa trang bắt bí mật, tránh nguy hiểm cho mọi người xung quanh. Khoảng 24h ngày 19-8 thì xe của đối tượng nghi vấn xuất hiện. Đối tượng đi cùng với một người bạn gái và một người nữa. Khi anh ta chuẩn bị đến khu vực cầu thang máy thì các trinh sát ập vào bắt giữ.

Phạm Anh Tuấn.

Giả ngây ngô, mánh khóe tinh vi của tên trùm

Do có sự chuẩn bị trước về tâm lý, đối tượng tỏ ra rất bình tĩnh. Khi chiếc còng số 8 bập vào tay, gã lập tức thừa nhận là đối tượng có lệnh truy nã nhưng tuyệt nhiên không khai báo về căn phòng đang tá túc.

Vào thời điểm đó, trong căn hộ của Phạm Anh Tuấn đồng thời có rất nhiều người, yêu cầu đặt ra cho các trinh sát Đội 2 là vừa phải tiến hành các biện pháp tố tụng để khám xét căn nhà; đồng thời phải tính toán các biện pháp nghiệp vụ để bắt giữ Tùng, tránh để các đối tượng thấy động sẽ tiêu hủy toàn bộ tang vật hoặc manh động chống trả, trong trường hợp bị bắt giữ. Phương án đặt ra là chờ các đối tượng di chuyển xuống tầng 1 sẽ bắt giữ. Việc bắt giữ Tùng sau đó đã được thực hiên theo đúng phương án đề ra.

Khi khám xét khẩn cấp nơi ở tại chung cư cao cấp Sun Grand City Aesidence. Trong căn phòng rộng hơn 100m2, 9 bánh heroin được giấu trên trần nhà. Quá trình khám xét tại phòng ngủ số 1 đã thu giữ 11 túi ma túy tổng hợp. Tại phòng số 3 được xác định là nơi ở của Tuấn đã thu được giấy tờ và tài liệu giả có dán ảnh của đối tượng và trong tủ quần áo còn có một khẩu súng quân dụng.

Ngay sau khi được đưa về trụ sở, Tuấn đã sử dụng chiêu bài giả khùng, giả điên để đối phó với lực lượng chức năng. Trước câu hỏi của các điều tra viên, Tuấn khai rằng do sử dụng ma túy nhiều quá nên chẳng nhớ đã làm việc gì... Khi bắt giữ Tuấn, Tuấn có 3 chiếc điện thoại Iphone và 9 chiếc Nokia đều khóa mật khẩu, hỏi thì gã khai rằng nhặt được.

Khẩu súng đối tượng Tuấn luôn mang theo người, sẵn sàng chống trả khi bị bắt giữ

Nhưng “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, với các chứng cứ thuyết phục, cơ quan điều tra đã vạch trần được phương thức phạm tội tinh vi của tên trùm. Năm 2005, Phạm Anh Tuấn từng có một tiền án về tội cố ý gây thương tích bị tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xử 3 năm tù.

Tháng 5-2012, Tuấn bị Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hà Nội truy nã về hành vi giết người, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Sau khi có lệnh truy nã, Tuấn trốn sang Trung Quốc rồi quen biết một người đàn ông người Trung Quốc có tên là A Long. Nhưng Tuấn chỉ ở đây một thời gian ngắn đã vội bỏ chạy vì sợ bị thủ tiêu...

Sau khi về TP HCM, đối tượng sử dụng giấy tờ giả làm vỏ bọc để che giấu tung tích và thiết lập một đường dây mua bán trái phép chất ma túy với quy mô cực lớn. Tuấn không bao giờ xuất đầu, lộ diện, mọi giao đều tiến hành qua gần 30 chiếc điện thoại động và một hệ thống chân rết, hầu hết đều là những kẻ du thủ, du thực...

Dương Thanh Tùng (SN 1981, ở tại T3 Chung Cư Sun Grand City Aesidence, Lương Yên, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) là một đối tượng như vậy. Tuấn quen Tùng trong khi đến chơi tại một quán bar trên đường Trần Quang Khải rồi kéo về hoạt động trong đường dây phạm tội về ma túy của anh ta. Tùng có nhiệm vụ giao hàng.

Hiện vụ án đang được Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội tiếp tục điều tra, mở rộng.

Xuân Mai

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp