10:56 ICT Thứ ba, 19/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3633

Máy chủ tìm kiếm : 92

Khách viếng thăm : 3541


Hôm nayHôm nay : 140225

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2597618

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 49543116

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Khi các nữ nhà báo trở thành Đệ nhất phu nhân

Thứ ba - 29/06/2021 14:55


Người phụ nữ quyền lực nhất số 10 phố Downing

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã chính thức ghi tên mình vào danh sách các nguyên thủ có vợ từng làm nghề báo. Theo The Guardian, đám cưới thứ 3 của ông chủ số 10 phố Downing (56 tuổi) với bạn gái trẻ Carrie Symonds (33 tuổi) hồi cuối tháng 5 vừa qua diễn ra tại nhà thờ Westminster với sự tham dự của 30 khách gồm bạn bè và người thân trong gia đình.

Giới phân tích nhận định, đám cưới bí mật như là một chiến thắng của cô Symonds trước ông Dominic Cummings - cựu cố vấn trưởng của Thủ tướng và những người thân cận của ông. Hai bên đã xung đột trong thời gian họ cùng ở số 10 phố Downing và xảy ra một cuộc chiến ngắn kể từ khi Cummings bị sa thải hồi tháng 11-2020.

Thủ tướng Anh Boris Johnson và phu nhân - Bà Carrie Symonds.

Còn nhà báo Mark Hichins, tác giả cuốn sách "Những người vợ và một người chồng của các Thủ tướng" xuất bản năm 2004 nhận xét rằng, thông thường, bạn đời của các Thủ tướng Anh không có sự nghiệp riêng. Nhưng tất cả đã thay đổi khi nữ luật sư Cherie Blair, phu nhân cựu Thủ tướng Tony Blair sống tại số 10 phố Downing. Giờ đây, người vợ thứ 3 của đương kim Thủ tướng Anh còn làm những việc hoàn toàn mới mẻ và lạ lẫm đối với chính giới bảo thủ của Anh.

"Là một cựu nhân viên báo chí của Đảng Bảo thủ, không phụ thuộc vào các Bộ trưởng bao gồm cả Sajid Javid và người đứng đầu truyền thông của đảng, từ năm 2017, Symonds đã có một vòng kết nối chặt chẽ với bạn bè, những người coi cô như một "đặc vụ chính trị" sắc sảo. Symonds kín đáo, có tổ chức, kiên định và là người có công lớn trong việc "làm xanh" Thủ tướng. Chính bà là người đã thuyết phục ông Boris Johnson phản đối săn cáo và đưa ra cam kết về phúc lợi động vật trong bài phát biểu đầu tiên với tư cách Thủ tướng Anh. Hiếm khi xuất hiện công khai bên Thủ tướng nhưng Symonds lại là người cực kỳ tinh tế và khéo léo. Cũng chính bà đã làm cho ông Johnson thay đổi về ngoại hình, thuyết phục ông cắt tóc, giảm cân và mặc những bộ đồ sang trọng… Nếu ông Boris Johnson là người đứng đầu Marmite, thì Symonds là người có sức mạnh gấp đôi trong một phần siêu quy mô. Và bây giờ, không nghi ngờ gì nữa, bà là một trong những phụ nữ có ảnh hưởng nhất ở Anh (nếu được bầu chọn)", Mark Hichins nhấn mạnh.

Carrie Symonds - người phụ nữ quyền lực ở số 10 phố Downing.

Trên thực tế, việc là con gái của một trong những người sáng lập tờ The Independent đã giúp ích rất nhiều cho Symonds khi trở thành phóng viên. Cô lớn lên ở Tây Nam London, theo học lịch sử nghệ thuật và nghiên cứu sân khấu tại Đại học Warwick. Ở độ tuổi 20, Carrie Symonds đã gây dựng sự hiện diện rực rỡ trên mạng xã hội, khi kết hợp phong cách thời trang boho với một thân hình mảnh mai, rám nắng… Sau khi tốt nghiệp, Symonds thực tập tại các công ty truyền thông.

Công việc đầu tiên của cô trong chính trường là làm việc cho nghị sĩ Zac Goldsmith rồi sau đó là nhân viên phụ trách truyền thông của đảng Bảo thủ (năm 2010) trước khi làm việc trong chiến dịch vận động tái tranh cử ghế thị trưởng London của ông Johnson. Mark Hichins viết: "Chìa khóa thành công của Carrie Symonds là khả năng giữ bình tĩnh trước áp lực.

Năm 2018, cô lại trở thành người đứng đầu nhóm truyền thông của đảng Bảo thủ nhưng nhanh chóng rời vị trí này vào cuối năm đó để đảm nhận công việc quan hệ công chúng cho dự án Oceana. Có nhiều người đã đặt câu hỏi là liệu khi trở thành phu nhân Thủ tướng Anh, Symonds sẽ có quá nhiều ảnh hưởng trên chính trường Anh hay không? Có một số nhân vật chính trị đảng Bảo thủ nói rằng vai trò của một người vợ của Thủ tướng là không nên có ý kiến hoặc nếu không thì phải đồng ý kiến với chồng. Symonds được đào tạo về truyền thông chính trị tốt hơn Thủ tướng và hiểu quan điểm của các cử tri trẻ tuổi cũng như cách họ cần làm để lấy lòng các cử tri. Cô ấy ở đây để đánh gục những người ngáng đường ông Johnson".

Người sở hữu trái tim "nam thần chính giới"

Cho đến nay, có lẽ, Thủ tướng Canada Justin Trudeau vẫn ở vị trí chính trị gia đẹp trai nhất thế giới. Từng lọt vào danh sách "Sexiest Man Alive" do tạp chí Vogue bình chọn, ông Trudeau luôn làm trái tim các thiếu nữ thổn thức khi xuất hiện trước công chúng dù trong mọi loại trang phục khác nhau. "Không chỉ đẹp trai xinh gái, vợ chồng Thủ tướng Canada còn đồng điệu cả về thời trang khi xuất hiện trước công chúng. Mọi người vừa ngưỡng mộ, vừa ghen tị bởi hạnh phúc của Thủ tướng Canada và phu nhân", hãng AP viết.

Vẻ đẹp tinh tế của phu nhân Thủ tướng Canada, bà Sophie Gregoire.

Có lẽ vì thế mà dù trong sự kiện chính trị hay đời thường, Thủ tướng Trudeau luôn muốn đưa vợ đi cùng. Còn bà Sophie Gregoire, vì từng là cử nhân truyền thông, từng làm người dẫn chương trình, luật sư, người mẫu, giảng viên yoga... nên bà luôn biết cách để làm gia tăng ảnh hưởng của Thủ tướng cũng như làm hậu phương vững chắc cho chồng để lo việc chính trị.

Trả lời phỏng vấn báo giới, Thủ tướng Canada thừa nhận rằng, hình ảnh của ông ngày càng trở nên đẹp hơn, chỉn chu hơn là nhờ vào công chăm sóc, lựa chọn của người vợ xinh đẹp và cũng là người bạn gái thân thiết lâu năm. Thủ tướng Trudeau còn kể rằng, lần đầu tiên gặp bà Gregoire, khi đó là bạn của em trai, ông đã biết đó là người phụ nữ dành cho mình. Phu nhân Gregoire từng theo học trung học tại trường tư thục Pensionnat du Saint-Nom-de-Marie ở Outremont, sau đó học trường Collège Jean-de-Brébeuf trước khi học Thương mại tại Đại học McGill.

Nhưng đam mê nghề báo đã khiến bà sớm chuyển sang lĩnh vực nghiên cứu truyền thông, và cuối cùng tốt nghiệp với bằng Cử nhân nghệ thuật về truyền thông tại Đại học Montreal. Công việc đầu tiên của Gregoire là lễ tân và trợ lý tại một công ty quảng cáo rồi được thăng chức lên làm quản lý tài khoản. Sau 3 năm làm việc trong lĩnh vực quảng cáo, quan hệ công chúng và bán hàng, bà quyết định theo học trường phát thanh và truyền hình và nhận được một công việc trong một tòa soạn báo. Là một người yêu thích văn hóa, nghệ thuật và phim ảnh, khi biết đài truyền hình LCN ở Quebec tuyển phóng viên, Gregoire đã nộp đơn và trúng tuyển.

Lúc này, ngoài vai trò là một phóng viên mảng Showbiz hàng ngày của LCN, bà còn tham gia dẫn chương trình trong đó có chương trình Escales de Rêves của Canal Évasion và Teksho, chương trình buổi sáng của Đài CKMF-FM và Coup de Pouce của Radio-Canada. Đến năm 2005, bà lại được mời làm phóng viên cho eTalk, chương trình tin tức giải trí của CTV ở Canada. Trong 5 năm sau đó, Gregoire tập trung đưa tin về hoạt động từ thiện và hoạt động của những người nổi tiếng.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau và phu nhân Sophie Gregoire luôn thu hút mọi ánh nhìn mỗi khi xuất hiện trước công chúng.

Sau này, khi sự nghiệp của chồng thăng tiến, đặc biệt là khi trở thành phu nhân Thủ tướng, Gregoire từ bỏ nghề báo, tích cực tham gia công tác từ thiện, tình nguyện cho một số tổ chức từ thiện và phi lợi nhuận của Canada. Tiếp đó, bà là Đại sứ quốc gia cho sáng kiến "Vì em là con gái" của tổ chức phi chính phủ Plan và là người phát ngôn chính thức của The Shield of Athena, giúp phụ nữ và trẻ em đối phó với bạo lực gia đình. Ngoài ra, phu nhân Thủ tướng Canada cũng hoạt động như một diễn giả chuyên nghiệp trước công chúng, tập trung chủ yếu vào các vấn đề của phụ nữ.

Đệ nhất phu nhân không chính danh của Điện Elysee

Khi còn là người sống chung (không phải vợ) của cựu Tổng thống Pháp Francois Hollande, nữ nhà báo Valerie Trierweiler là một phu nhân Tổng thống ngoại lệ và khiến giới chức Điện Elysee nhiều phen khốn đốn với vấn đề nghi thức ngoại giao. Thông tin từ Hãng AFP cho hay, bà Trierweiler có cuộc hôn nhân đầu tiên không con với người bạn thời thơ ấu Franck Thurieau.

Cuộc hôn nhân thứ hai của bà là với Denis Trierweiler, một biên tập viên phụ của tạp chí Paris Match và là một nhà văn kiêm học giả. Cuộc hôn nhân này kéo dài 3 năm và hai người đã có với nhau 3 người con. Trierweiler gặp cựu Tổng thống Hollande lần đầu tiên trong cuộc bầu cử Quốc hội năm 1988 khi ông đang sống với bà Segolene Royal. Đến đầu những năm 2000, hai người đã có mối quan hệ ngoài luồng và đến tháng 11-2007, mới công khai thừa nhận. Sau khi ông Hollande đắc cử Tổng thống, bà Trierweiler đã dọn vào Điện Elysee, trở thành Đệ nhất phu nhân chưa cưới đầu tiên của nước Pháp và thường xuất hiện bên cạnh Tổng thống trong nhiều sự kiện.

Báo chí Pháp từng gọi Trierweiler là "lợi thế đầy duyên dáng" của ông Hollande trong cuộc chạy đua vào Điện Elysee và khẳng định bà có công không nhỏ trong việc giúp đảng Xã hội trở lại chính trường sau một thời gian khá dài vắng bóng. Cụ thể nữ nhà báo chuyên viết về chính trị đã hỗ trợ ông Hollande trong suốt chiến dịch tranh cử, có hẳn một phòng làm việc tại trụ sở của đảng Xã hội. Và khi trở thành Đệ nhất phu nhân không chính danh ở Điện Elysee, Trierweiler vẫn tiếp tục nghề phóng viên của mình. Tuy nhiên, người phụ nữ từng đóng vai "tiểu tam" này cuối cùng cũng phải ngậm ngùi nhận lại trái đắng khi bị nữ diễn viên Pháp Julie Gayet "hất" khỏi vòng tay của cựu Tổng thống vào tháng 1-2014.

Nhưng dù thất bại trong tình trường và hôn nhân, Valerie Trierweiler vẫn là một trong những nữ nhà báo nổi tiếng của tờ Paris Match nói riêng và nước Pháp nói chung. Từng tốt nghiệp chuyên ngành Khoa học chính trị tại Đại học Paris 1 Pantheon-Sorbonne, năm 1988, Trierweiler làm việc cho tạp chí Profession Politique nơi Gérard Carreyrou làm việc. Năm 1995, Roger Thérond thuê bà viết cho Paris Match về các chủ đề chính trị và đặc biệt là theo đảng Xã hội.

Năm 2005, Paris Match chuyển bà sang viết phê bình văn học. Cũng năm đó, khi kênh truyền hình Direct 8 ra đời, Trierweiler đã tham gia sản xuất và đến năm 2007 và dẫn chương trình trực tiếp hàng tuần Le Grand 8, chương trình chính trị đầu tiên của Direct 8.

Tháng 9-2007, bà cùng với Mikael Guedj đồng tổ chức chương trình hàng tuần Politiquement parlant (nói về chính trị). Năm 2011 và 2012, bà tham gia chương trình Hành trình phỏng vấn các nhân vật kinh doanh và đến năm 2019 thì tiếp tục là người dẫn chương trình, phụ trách chuyên mục trên France 2. Tháng 8-2020, Trierweiler quyết định rời Paris Match để sang làm việc cho RTL, phụ trách chuyên mục cho chương trình buổi tối của RTL34.

Châu Anh

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp