07:01 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 4445

Máy chủ tìm kiếm : 302

Khách viếng thăm : 4143


Hôm nayHôm nay : 70819

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4563299

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51508797

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Khi đồng tiền làm tha hóa lương tâm?

Thứ hai - 06/04/2020 15:11


Trong suốt chặng đường lịch sử dựng nước và giữ nước, trải qua bao thăng trầm, ngọn lửa của tinh thần yêu nước luôn tỏa sáng trên con đường đi lên của đất nước. Ở mỗi chặng đường, cả dân tộc dốc lòng, các thế hệ nối tiếp nhau gìn giữ giang sơn bờ cõi. Cuộc chiến đấu bền bỉ và kiên cường ấy đã tôi luyện, hun đúc dân tộc Việt Nam thành một dân tộc anh hùng, tạo ra sức mạnh của tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái được lưu truyền cho tới ngày nay.

Được Đảng, Nhà nước và nhân dân phát huy bằng nhiều việc làm từ thiện, nhân đạo để khơi dậy lòng nhân ái, tình yêu thương, sẻ chia ở mỗi con người Việt Nam mà câu ca dao từ ngàn đời còn vang vọng trong mỗi trái tim người con đất Việt:

Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn.

Việc tri ân các Anh hùng - Liệt sĩ, các thương, bệnh binh và gia đình chính sách luôn được Đảng, Nhà nước và cả xã hội quan tâm, cùng nhau góp sức để làm vơi đi những nỗi đau mất mát. Ấy vậy mà vừa mới đây thôi, Hội Chiến sĩ bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 đã bị phanh phui việc khai khống cất bốc hơn 400 hài cốt liệt sĩ để nhận hỗ trợ, tài trợ của các tổ chức, cá nhân.

Phiên tòa xét xử “Cậu Thủy” và đồng bọn làm giả hài cốt liệt sĩ.

Còn trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, tính đến tháng 6-2019, có đến 319 người bị đình chỉ chế độ đãi ngộ do khai man, giả mạo hồ sơ để được hưởng chế độ chính sách về thương binh, chất độc hóa học hàng tháng, số tiền đề nghị thu hồi lên đến trên 50 tỷ đồng.

Tháng 3-2019, tại thành phố Quảng Ngãi, cơ quan chức năng kiểm tra sơ bộ ban đầu đã phát hiện có 33/104 thương binh không sinh sống trên địa bàn, nhưng từ năm 2006 đến nay vẫn nhận tiền, chế độ, tiền quà Tết… (có người khác ký nhận thay). Tính ra số tiền mà ngân sách đã chi trả những năm qua cho 33 thương binh trên lên đến con số hàng tỷ đồng.

Câu hỏi được đặt ra là: Tại sao các vi phạm nghiêm trọng xảy ra trong thời gian dài và số lượng lớn như vậy mà các địa phương lại không phát hiện ra? Tại sao quy trình xác nhận thương binh, người có công rất chặt chẽ, qua nhiều khâu và nhiều cơ quan có thẩm quyền mà vẫn để "lọt lưới" nhiều đến vậy? Bản thân các đối tượng vi phạm chính sách, khai man có thể tự làm giả hồ sơ hay không? Có hay không sự câu kết, tiếp tay, đồng lõa của cán bộ có thẩm quyền trong trường hợp này? phải chăng đồng tiền có thể "ăn" mất lương tâm con người…?

Nhìn lại hai cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ thì ở đồng bằng Bắc Bộ, hầu như gia đình nào cũng có người cầm súng ra mặt trận và làng nào cũng có nghĩa trang liệt sĩ. Khi cầm súng chiến đấu, ai cũng có một mong muốn cháy bỏng là thế hệ sau được sống trong hòa bình và có một cuộc sống đầm ấm, yên vui.

Trước khi lên đường đánh giặc, họ chỉ gói ghém cho mình một mơ ước giản dị, là hết chiến tranh sẽ về quê đi cày trên cánh đồng làng, là người công nhân miệt mài lao động trên các công trường, nhà máy, hay trở lại trường học làm nốt những bài thi còn bỏ dở.

Sau hai cuộc chiến, hàng triệu ước mơ đã khép lại, còn những người trở về, không ít trong số đó mang trên mình thương tật suốt đời. Người may mắn có được một tổ ấm trong sự thương yêu đùm bọc của gia đình và sự sẻ chia của bạn bè, làng xóm. Những đồng tiền tích cóp được từ lao động của họ phải chia thành nhiều phần, đồng dành cho cha già, mẹ héo, đồng cho con đi học, đồng giỗ, đồng tết, đồng khóc, đồng cười và có cả đồng tiền đóng góp với xóm làng, họ mạc khi có việc.

Sau những lũy tre làng, hay nơi ồn ào phố thị, vẫn còn đó biết bao gia đình thương binh, liệt sĩ, con em những người lính bị nhiễm chất độc da cam cuộc sống vẫn còn gian khó. Chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước, sự ủng hộ vật chất của cộng đồng xã hội cũng chỉ phần nào động viên để họ có thêm nghị lực vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Trục lợi chính sách, dù là bất cứ chính sách gì đã là sự tàn tệ, nhưng việc trục lợi chế độ dành cho thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, nạn nhân chất độc da cam… trong trường hợp này còn là sự bất nhân và vô ơn. Chỉ những kẻ vong ân, bội nghĩa với xương máu của các anh hùng liệt sĩ, những con người đã hy sinh vì sự tồn vong của đất nước mới tự hạ thấp nhân phẩm và lòng tự trọng để cầm những đồng tiền trợ cấp, nhận thêm nhiều chế độ ưu đãi như: Con cái được cộng điểm khi thi đại học, chế độ khám, chữa bệnh; ưu đãi việc làm, vay tiền làm kinh tế…

Hành vi trên đã làm dư luận xã hội phẫn nộ không chỉ vì một lượng tiền lớn của Nhà nước, của nhân dân bị chiếm đoạt, bị mất mát, nó còn làm tổn thương những người có công, mà lớn hơn cả là đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", "Đói cho sạch, rách cho thơm" của dân tộc bị xâm hại, bị chà đạp.

Xin nhớ rằng, những hành vi ăn chặn tiền của các cá nhân, gia đình chính sách, làm giả hồ sơ thương binh, liệt sĩ, nạn nhân chất độc gia cam để trục lợi thì không chỉ người dương, mà cả người âm cũng không bao giờ tha thứ!

Cù Tất Dũng

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp