07:18 EDT Thứ ba, 16/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3861

Máy chủ tìm kiếm : 42

Khách viếng thăm : 3819


Hôm nayHôm nay : 122400

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2631373

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 54785262

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Khi những kẻ ngáo đá "sổng chuồng"

Thứ năm - 02/07/2020 21:38

Đặc biệt, việc quản lý người nghiện tại cộng đồng vẫn còn nhiều vướng mắc, kẽ hở. Một số đối tượng sau khi sử dụng ma túy đá đã lên cơn (ngáo đá) quậy phá, thậm chí gây ra những vụ án rất đau lòng. Tình trạng này cần phải được ngăn chặn ngay.

1.Tối 2-5-2020, Công an quận Hoàng Mai nhận được thông tin đề nghị phối hợp của Công an quận Hai Bà Trưng về việc có một đối tượng nghi "ngáo đá" đang dùng hung khí khống chế một cô gái.

Qua xác minh, Công an quận Hoàng Mai nắm được có một nam thanh niên đang cầm dao và có biểu hiện không kiểm soát được hành vi, tại khu vực cảng Hà Nội. Sau đó đối tượng bỏ chạy về địa bàn phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai.

Các tổ công tác Công an quận Hoàng Mai nhanh chóng triển khai đến một ngôi nhà tại ngách 924/115 đường Nguyễn Khoái, phường Thanh Trì. Khi đó, đối tượng sử dụng dao khống chế 1 cô gái với thái độ hết sức hung hăng. Tổ công tác đã tổ chức chốt chặn, phân công lực lượng bảo vệ hiện trường và triển khai các phương án bắt giữ đối tượng.

Danh tính đối tượng được làm rõ là Thào Văn Trường (SN 1990, thường trú tại huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên). Trước đó, Trường đang lên cơn ngáo đá dùng dao kề cổ bạn gái (tên là T). Lực lượng Công an phối hợp cùng chủ nhà nhiều lần thuyết phục tên này thả người và ra đầu thú, nhưng anh ta không chấp hành.

Trong cơn ngáo đá Thào Văn Trường cầm dao chạy ra đường múa may.

Đến khoảng 8h30 ngày 3-5, Trường dùng dao khống chế chị T. và đi từ tầng 3 xuống dưới. Mặc dù đã được lực lượng Công an thuyết phục, song đối tượng không buông dao, bắt ép chị T. điều khiển xe máy chở đi.

Do đã có kế hoạch từ trước, một nhóm trinh sát đã bất ngờ áp sát khống chế được đối tượng tại khu vực ngõ 670 đường Nguyễn Khoái, phường Thanh Trì; giải cứu an toàn chị T. Tiến hành thử nhanh chất ma túy đối với Thào Văn Trường, cơ quan Công an ghi nhận người này phản ứng dương tính.

Căn cứ tài liệu thu thập, CQĐT Công an quận Hoàng Mai đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Thào Văn Trường về hành vi "Chống người thi hành công vụ", "Đe dọa giết người", "Gây rối trật tự công cộng."

2.Trước đó, rạng sáng 25-4-2020, anh H. (trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) điều khiển xe máy Honda Future đi đến khu vực đối diện nhà số 30 Đoàn Thị Điểm (phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa, Hà Nội) thì bị một đối tượng lạ mặt chặn xe, dùng dao đe dọa cướp xe máy. Lo sợ đối tượng có hành động manh động ảnh hưởng đến tính mạng nên anh H. đã xuống xe bỏ chạy.

Khi đối tượng nhảy lên xe máy để tẩu thoát thì nạn nhân truy hô, đúng lúc tổ công tác của Công an phường Quốc Tử Giám đang làm nhiệm vụ tuần tra đảm bảo an ninh trật tự địa bàn phát hiện đã phối hợp truy đuổi, bắt giữ đối tượng.

Tại cơ quan Công an, đối tượng được làm rõ là Trần Đức Anh (SN 1994, thường trú tại phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình). Qua đấu tranh, Trần Đức Anh đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội.

Sáng hôm đó đối tượng thuê xe taxi chở từ phố Nguyễn Khánh Toàn, quận Cầu Giấy, Hà Nội đến phố Đặng Trần Côn. Khi ngồi trên xe, đối tượng nói với tài xế taxi "nếu có gặp ai đi xe máy một mình thì dừng lại".

Khi đến đường Cát Linh đoạn gần ngã tư Cát Linh - Tôn Đức Thắng thấy có một người đàn ông mặc áo xe ôm Grab một mình đứng đợi khách nên Đức Anh yêu cầu dừng xe, rút một con dao loại gọt hoa quả đồng thời xuống xe tiến về phía người đàn ông mặc áo Grab. Thấy sự chẳng lành, người đàn ông vội vã nổ xe máy phóng đi.

Thào Văn Trường (cởi trần) bị trinh sát hình sự khống chế.

Cướp hụt, Đức Anh quay lại xe taxi và tiếp tục yêu cầu tài xế chở về phố Đặng Trần Côn, khi đi đến ngã ba Đặng Trần Côn - Đoàn Thị Điểm thì đối tượng yêu cầu dừng và xuống xe. Đối tượng tiếp tục cướp chiếc xe máy của anh H. đang đứng gần đó. Tuy nhiên gã đã bị bắt ngay sau đó.

Điều đáng nói là cách đây hơn 2 năm, tháng 10-2017, trong cơn ngáo đá Đức Anh đã gây ra một vụ bắt người đặc biệt nguy hiểm. Sáng ngày 29-10-2017, gã đi xe taxi đến Viện Pháp y tâm thần Trung ương để thăm người bạn tên Hoàng. Khi đi, Đức Anh giấu theo dao nhọn và một khẩu súng ngắn. Tới nơi, anh ta xuất trình giấy tờ và được bố trí vào thăm bạn.

Sau đó ít phút, các cán bộ y tế ở đây nhận thấy Đức Anh có biểu hiện nóng nảy, không bình thường nên không cho tiếp xúc với anh Hoàng nữa. Bị mời ra khỏi phòng thăm bệnh nhân, Đức Anh tỏ ra bức xúc.

Cùng thời điểm, chị Lê Thị H. (cán bộ điều dưỡng của Viện Pháp y tâm thần Trung ương) xuất hiện gần chỗ Đức Anh nên đối tượng lập tức túm lấy, rồi dùng dao nhọn và súng ngắn khống chế. Sau đó, đối tượng yêu cầu Viện Pháp y tâm thần Trung ương phải phóng thích anh Hoàng.

Tiếp tục khống chế nữ điều dưỡng, Đức Anh kéo anh Hoàng ra khỏi khuôn viên cơ sở y tế và gọi xe taxi chở cả 3 người đi về trung tâm Hà Nội. Khi đến đường Trần Phú (thị trấn Thường Tín) lái xe taxi bất ngờ tung cửa bỏ chạy.

Sau khi ép nữ điều dưỡng vào một cửa hàng hoa gần đó, đối tượng tiếp tục yêu cầu lực lượng chức năng phải cung cấp xe ôtô để Đức Anh, anh Hoàng và chị H tiếp tục di chuyển. Và rồi một chiếc ôtô của Công an nhanh chóng được điều đến.

Theo yêu cầu của đối tượng, chiếc ôtô của Công an đã di chuyển tới nhà anh Hoàng ở quận Hoàn Kiếm. Tại đây, các trinh sát chớp thời cơ vô hiệu hóa mọi hành vi nguy hiểm. Đức Anh sau đó đã phải lĩnh án ba năm tù giam. Song khi vừa mới ra tù gã đã lại tiếp tục gây án.

Theo một số người dân sống tại địa bàn phường Ngọc Khánh, nhiều năm nay Đức Anh thường có biểu hiện nghiện ma túy, và đã được đề nghị đưa đi cai nghiện bắt buộc. Tuy nhiên, đối tượng có rất nhiều chiêu trò để trốn tránh khiến nhân dân rất lo lắng, bất an.

Trần Đức Anh thời điểm bắt giữ nữ hộ lý Viện Pháp y tâm thần Trung ương năm 2017.

3.Một chỉ huy Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay trên địa bàn TP liên tục xảy ra các vụ con nghiện ma túy gây án. Ngoài hai vụ việc trên thì vào tháng 2-2020 trên địa bàn quận Hoàn Kiếm xảy ra vụ đối tượng Doãn Thanh Tùng lên cơn ngáo đá đã sát hại em rể là NSƯT Vũ Mạnh Dũng - giọng ca opera hàng đầu của Việt Nam.

Tháng 3-2020, lực lượng Cảnh sát đặc nhiệm (Phòng CSHS) và Cảnh sát Cơ động đặc nhiệm (Trung đoàn Cảnh sát cơ động) phối hợp cùng Công an quận Hai Bà Trưng, Công an phường Phạm Đình Hổ đã phải ra tay trấn áp một đối tượng ngáo đá đặc biệt manh động trên phố Trần Xuân Soạn (phường Phạm Đình Hổ).

Được biết từ cuối năm 2019, Công an Hà Nội đã chủ động đưa 59 điểm phức tạp về ma túy vào diện quản lý để làm tốt công tác phòng ngừa; trong 2 tháng đầu năm 2020 đã giải quyết 13 điểm.

Công an thành phố đã lập 413 hồ sơ đề nghị Tòa án nhân dân các quận, huyện, thị xã ra quyết định xử lý vi phạm hành chính đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; các cơ sở cai nghiện đã tiếp nhận 320 trường hợp thi hành Quyết định của Tòa án và tiếp nhận 486 người nghiện đi cai nghiện tự nguyện.

Theo Công an TP Hà Nội, mặc dù cơ quan chức năng đã chủ động triển khai nhiều biện pháp, giải pháp phòng ngừa, đấu tranh, tuy nhiên tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn diễn biến phức tạp.

Công an thành phố đề xuất UBND thành phố chỉ đạo Sở Y tế chủ trì, tham mưu UBND Thành phố chỉ đạo các sở, ngành liên quan và UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác quản lý số đối tượng tâm thần; hướng dẫn các cơ sở y tế (bệnh viện tâm thần, cơ sở y tế địa bàn) phối hợp cơ quan chức năng cập nhật, trao đổi thông tin, xây dựng biện pháp quản lý số đối tượng tâm thần điều trị nội trú trở về địa phương hoặc số đang điều trị ngoại trú, số đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp có biểu hiện "ngáo đá", phòng ngừa các vụ án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng do đối tượng này gây ra.

Đối với UBND các quận, huyện, thị xã, để tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền với công tác phòng, chống ma túy, Đại tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, kiến nghị: "Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về tình hình ma túy tại địa phương nếu để xảy ra các vụ việc, vụ án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng do đối tượng tâm thần, "ngáo đá" gây ra hoặc để báo chí, dư luận phản ánh về tình trạng bơm kim tiêm tràn lan tại các khu đất trống, nhà bỏ hoang, mất an ninh trật tự tại các khu vực, điểm điều trị methadone..."...

Minh Khang

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp