22:22 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3298

Máy chủ tìm kiếm : 45

Khách viếng thăm : 3253


Hôm nayHôm nay : 216102

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4708582

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51654080

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Khi phụ nữ là cảnh sát hình sự

Thứ năm - 14/11/2019 15:18

Gác tình riêng, vẹn việc chung

Ngước nhìn di ảnh của người chồng trong bộ cảnh phục, chị tự nhủ, phải nỗ lực hơn nữa, thực hiện cả những ước mơ còn dang dở của anh, một người chồng, đồng thời cũng là người đồng chí, đồng đội. Trước ngày, chị nhận danh hiệu Phụ nữ Công an tiêu biểu năm 2017, tin dữ bất ngờ ập đến. Sau một đêm từ thực địa trở về, chồng chị đã qua đời trong một cơn đột quỵ.

Khi phát hiện anh nằm bất tỉnh trong phòng làm việc, những người đồng chí, đồng đội đã đưa anh tới bệnh viện nhưng quá muộn... Vào thời điểm đó, không ai nghĩ rằng chị có thể vượt qua được cú sốc bất ngờ ấy. Nhưng nén nỗi đau riêng, chị lo chu toàn cho chồng.

Đêm nay cũng vậy, chị từ địa bàn trở về khi đã quá nửa đêm. Nhìn hai con thơ đang say giấc, ký ức tuổi thơ lại ùa về trong tâm trí của người nữ trinh sát hình sự can trường. Đó là những năm tháng chẳng bao giờ quên. Ngày đó, cuộc sống còn khó khăn, thiếu thốn, những bữa cơm mở ra toàn gạo đỏ, hằng ngày được mẹ nấu, ủ ấm trong một chiếc chăn chiên...

Trung tá Lê Hương Giang.

Những ngày đó, bố đi công tác triền miên, nhiều hôm không có người trông coi, chị khi đó chỉ là cô bé hơn chục tuổi đầu, thân hình mảnh khảnh, được bố đưa lên thùng một chiếc xe sít-đờ-ca để lại ở trụ sở UBND xã, tha thẩn chơi một mình cho đến khi bố bắt được đối tượng, trở về... Từ những chuyến công tác đó, niềm đam mê cháy bỏng với nghề hình sự đã nhen nhóm trong lòng cô gái trẻ.

Sau khi ra trường, Lê Hương Giang được phân công công tác tại Đội Nghiệp vụ cơ bản (Đội 5), Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Phòng. Công việc của người lính hình sự với một nam giới vốn dĩ đã không dễ dàng, với một phụ nữ chân yếu, tay mềm thì lại càng khó khăn gấp bội phần. Nhưng ngay từ khi bước chân vào nghề, Giang đã bộc lộ khả năng thiên phú của mình.

“Nghiệp vụ cơ bản là công tác trọng tâm, xuyên suốt của ngành, có tầm quan trọng đối với công tác công an. Với một thành phố cảng như Hải Phòng, lại có những yêu cầu riêng, khắt khe hơn đặt ra. Với nữ trinh sát như tôi, không chỉ là vấn đề thời gian, mà thường xuyên phải tiếp xúc với mặt trái của xã hội, tiếp cận những địa bàn nóng để xác minh thông tin...”, Trung tá Lê Hương Giang cho biết.

Khi đã bắt tay vào công việc, ở người nữ trinh sát ấy dường như không còn khái niệm về giới tính. Chỉ căng mình vào công việc, hóa thân vào những “vai diễn khác nhau” để hoàn thành nhiệm vụ được giao, với một quyết tâm là hoàn thành nhiệm vụ do lãnh đạo giao phó.

Những con số đã minh chứng điều đó: Trong 3 năm, với sự phân công của đảng ủy, lãnh đạo đơn vị và với trách nhiệm là một trinh sát quản lý địa bàn, một cán bộ phụ trách công tác nghiệp vụ cơ bản của toàn lực lượng Cảnh sát hình sự Công an Hải Phòng, chị đã chủ động tham mưu cho đảng ủy, lãnh đạo đơn vị lập nhiều kế hoạch, báo cáo, đề xuất với Giám đốc Công an thành phố chỉ đạo, hướng dẫn công an các đơn vị, địa phương và trực tiếp chỉ đạo công tác phòng ngừa, đấu tranh, điều tra xử lý các loại tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội, nhất là loại tội phạm hình sự hình thành băng, ổ nhóm, có tổ chức phức tạp, nguy hiểm.

Qua thực tiễn công tác, chị luôn đổi mới, năng động, sáng tạo trong công tác tham mưu, đề xuất với cấp trên, trực tiếp chỉ huy thực hiện các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng cảnh sát hình sự có hiệu quả.

Trên cơ sở chương trình công tác của đơn vị, chị cùng các đồng chí trong đội, thực hiện có hiệu quả chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Công an; hướng dẫn, đôn đốc công an các quận, huyện thực hiện tốt công tác nghiệp vụ cơ bản trong nhiều năm qua, được Bộ Công an, Cục Cảnh sát hình sự đánh giá là một trong những đơn vị đứng đầu cả nước.

Những đêm đông rét mướt hay ngày hè đỏ lửa, dấu chân người nữ trinh sát ấy vẫn đều đặn xuất hiện trên địa bàn khu công nghiệp Vĩnh Niệm, cảng hàng không Cát Bi... đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Từ công tác quản lý địa bàn, chị và đồng đội đã tham gia phá nhiều vụ án, chuyên án lớn. Trong đó, có những vụ bắt giữ các ổ đánh bạc lên tới 40 đối tượng. Với chị, một vụ đánh bạc được khám phá thành công, số tiền thu giữ và số lượng đối tượng bị bắt giữ không quan trọng là nhiều hay ít. Mà đơn giản đó là giúp cho nhiều gia đình không rơi vào cảnh nhà tan cửa nát...

Trung tá Lê Hương Giang cùng các hội viên phụ nữ trao quà cho phạm nhân ở Trại giam Xuân Nguyên.

Thông qua công tác quản lý địa bàn, trong 3 năm qua, Trung tá Giang đã trực tiếp cùng đồng đội bắt giữ 8 đối tượng có lệnh truy nã trốn thi hành án; trực tiếp thu thập tài liệu rồi cùng đồng đội triệt phá 5 tụ điểm karaoke trá hình sử dụng ma túy trái phép, triệt phá 1 ổ nhóm trộm cắp hàng trong container, 16 ổ nhóm cờ bạc dưới hình thức xóc đĩa, cá độ bóng đá qua mạng, môi giới mại dâm... thu nhiều tang vật và các phương tiện có liên quan. Trong đó, phải kể đến việc triệt phá đường dây mua bán trái phép chất ma túy lớn vào tháng 2-2019.

Từ thông tin do chị thu thập được, lãnh đạo đơn vị xác lập chuyên án đấu tranh với tội phạm có hành vi mua bán trái phép chất ma túy từ Mai Châu, Hòa Bình về Hải Phòng. Qua 3 tháng trinh sát ở hầu hết các tỉnh vùng núi phía Bắc, chị đã báo cáo ban chuyên án cho tổ chức triệt phá, bắt giữ 3 đối tượng, thu giữ tang vật là 20 bánh heroin.

Chuyên án không quên

Hơn chục năm công tác ở đơn vị mũi nhọn trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, Trung tá Lê Hương Giang đã cùng đồng đội tham gia phá không ít vụ án. Nhưng lần cùng đồng đội tham gia bắt giữ và giải cứu cháu bé trong vụ bắt cóc, tống tiền xảy ra cách đây hơn chục năm, mỗi khi nhắc lại vẫn khiến chị xúc động.

Chị kể lại: Một ngày sau khi cháu bé bị bắt cóc, nhóm đối tượng gây án mới liên lạc với gia đình người bị hại đòi tiền chuộc. Với một người mẹ vừa sinh con thì chẳng có nỗi đau nào lớn hơn như vậy. Chứng kiến cảnh tượng đó, lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Phòng hạ quyết tâm phá án trong thời gian sớm nhất, đưa cháu bé bình an trở về đoàn tụ với gia đình.

“Đối tượng trong ổ nhóm hoạt động rất tinh vi. Trong khi chúng tôi chia làm nhiều tổ công tác tiến hành xác minh thì các đối tượng cũng tìm mọi cách đánh lạc hướng điều tra của Cơ quan công an. Một nhóm đối tượng ra Móng Cái (Quảng Ninh), tiếp tục gọi điện thoại về đe dọa gia đình người bị hại, trong khi những đối tượng khác bí mật giam giữ cháu bé tại một hầm tàu ở bến Bính, Hải Phòng”, Trung tá Lê Hương Giang nhớ lại.

Nơi các đối tượng giữ cháu bé là khu vực cách xa bờ, đối tượng có sự cảnh giới cao, chỉ cần một chút sơ suất thì tính mạng cháu bé có thể ngàn cân treo sợi tóc. Sau khi xác định được vị trí các đối tượng giam giữ cháu bé, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Phòng đã bất ngờ tiếp cận, bí mật bắt giữ đối tượng, giải cứu an toàn cho cháu bé.

Trung tá Lê Hương Giang cùng các hội viên phụ nữ trao quà cho phạm nhân ở Trại giam Xuân Nguyên.

Khi bị các trinh sát khống chế, các đối tượng còn ngỡ ngàng chẳng hiểu công an tiếp cận bằng đường nào. Còn với Trung tá Lê Hương Giang và đồng đội thì cho đến bây giờ họ vẫn không thể quên được cảm xúc ngập tràn hạnh phúc khi chứng kiến cuộc đoàn viên của gia đình với đứa con bị thất lạc.

Trong năm 2019, Công an TP Hải Phòng đã ghi dấu ấn trên cả nước qua việc triệt phá tụ điểm đánh bạc do một nhóm đối tượng người nước ngoài thực hiện trên địa bàn TP Hải Phòng. Trong chuyên án này, Phòng Cảnh sát hình sự được giao nhiệm vụ là đơn vị chủ công, trinh sát, nắm tình hình và là mũi chính phá án. Trung tá Lê Hương Giang cũng là một trong những người được tham gia chuyên án...

Sau khi nhận lệnh của lãnh đạo Công an TP Hải Phòng, 500 quân của toàn Công an thành phố chia làm nhiều mũi, bao vây các tòa nhà, cùng thời điểm khống chế toàn bộ các máy camera và bảo vệ, máy tính khiến các đối tượng trong ổ nhóm không kịp trở tay. Có những đối tượng người nước ngoài khi bị bắt giữ còn ngơ ngác, bởi tòa nhà cao, khoảng cách xa như vậy, lại có lực lượng cảnh giới mà công an Việt Nam vẫn có thể xâm nhập đươc...

Trong một tuần phá án, các cán bộ của đơn vị “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Nhiều cán bộ, trong đó có chị nhận lệnh là lên đường và mải miết thực hiện nhiệm vụ.

Dấu ấn nghĩa tình

Với vai trò là Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở, Trung tá Lê Hương Giang luôn cùng các chị em trong Hội đoàn kết, thống nhất, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua và các cuộc vận động do Đảng, ngành và hội cấp trên phát động. Các phong trào của Hội Phụ nữ Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Phòng luôn có nhiều đổi mới, sáng tạo, hoạt động có ý nghĩa thiết thực, được chị em nhiệt tình hưởng ứng và được cấp ủy, lãnh đạo đơn vị ủng hộ, ghi nhận, đánh giá cao.

Bản thân chị luôn trăn trở, tìm nguồn kinh phí làm quỹ hoạt động tình nghĩa, giúp nông dân gặp thiên tai tiêu thụ nông phẩm, giúp chị em nội trợ có nguồn thực phẩm sạch, an toàn phục vụ cuộc sống gia đình. Đồng thời, huy động kinh phí ủng hộ xây dựng điểm trường Lùng Chin Thượng, xã Thèn Chu Phìn, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang với tổng trị giá hơn 200 triệu đồng. Đến nay, công trình đã hoàn thành khang trang, sạch đẹp, phục vụ công tác giảng dạy của các thầy cô giáo và việc học tập của các cháu học sinh dân tộc miền núi.

Năm 2019, thực hiện chủ đề năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” của Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và Công trình “Phụ nữ Công an Hải Phòng vì an toàn cho phụ nữ và trẻ em”, Trung tá Lê Hương Giang đã cùng chị em trong Hội Phụ nữ đơn vị mạnh dạn đăng ký Công trình “Hội Phụ nữ Phòng Cảnh sát hình sự tuyên truyền phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em”.

Công trình của Hội luôn được đảng ủy, lãnh đạo đơn vị quan tâm, tạo điều kiện để chị em được tham gia học các khóa đào tạo, tuyên truyền viên nhằm giúp cán bộ có kỹ năng và kiến thức phục vụ công tác tuyên truyền nghiệp vụ của đơn vị cũng như hoạt động tuyên truyền của công trình chị em đã đăng ký, xây dựng. Riêng 6 tháng đầu năm 2019, Hội Phụ nữ Phòng Cảnh sát hình sự đã trực tiếp đi tuyên truyền 5 buổi về phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em trong các trường trên địa bàn thành phố.

Những thành tích trên là phấn đấu, nỗ lực không mệt mỏi của Trung tá Lê Hương Giang và toàn thể chị em hội viên phụ nữ trong đơn vị, đã được Giám đốc Công an thành phố, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố đánh giá cao, ghi nhận thành tích và tặng nhiều lượt giấy khen. Hai năm liên tục 2016, 2017, Hội Phụ nữ Phòng Cảnh sát hình sự đã được Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua và nhiệm vụ công tác Hội.

Cá nhân chị nhiều năm liền từ 2016, 2017, 2018 được bình bầu là Chiến sĩ Thi đua cơ sở; nhiều lần được Bộ Công an, UBND thành phố, Giám đốc CATP... tặng bằng khen, giấy khen; 2 lần được Bộ Công an trao “Giải thưởng Phụ nữ CAND tiêu biểu”. 6 tháng đầu năm 2019, chị vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an tặng danh hiệu “Chiến sĩ Thi đua toàn lực lượng CAND”; được Bộ Công an tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Xuân Mai - Vũ Linh

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp