18:14 ICT Thứ ba, 19/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3945

Máy chủ tìm kiếm : 32

Khách viếng thăm : 3913


Hôm nayHôm nay : 220351

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2677744

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 49623242

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Không buông bỏ đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt

Thứ năm - 22/10/2020 08:57

Tỉ mỉ, kỹ lưỡng lần dò theo từng manh mối nhỏ nhất, các anh đã tìm ra nhiều đối tượng trốn nã, buộc chúng phải trả giá cho tội lỗi đã gây ra.

Kẻ trốn truy nã dưới vỏ bọc thầy bói

Nguyễn Thị Nghĩa, tên gọi khác là Nguyễn Thị Bích Ngọc, Nguyễn Bích Ngọc (SN 1979, trú tại tổ 12, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Nghĩa Lộ), là đối tượng bị truy nã về hành vi lạm dụng tính nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, vào ngày 19-6-2020, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái tiếp nhận hồ sơ giải quyết tin báo về tội phạm do Cơ quan CSĐT Công an thị xã Nghĩa Lộ chuyển đến với nội dung: Ngày 18-2-2019, Tòa án nhân dân thị xã Nghĩa Lộ đã chuyển cho Cơ quan CSĐT Công an thị xã Nghĩa Lộ, hồ sơ vụ án dân sự sơ thẩm số 29/2019/TLST-DS theo đơn khởi kiện của bà Nguyễn Thị H (SN 1975, trú tại tổ 6, phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ) khởi kiện bà Nguyễn Thị Nghĩa vay số tiền 100 triệu đồng của bà H nhưng không trả; đơn khởi kiện của bà Bùi Thị Th (trú tại tổ 4, phường Pu Trạng), khởi kiện bà Ngh vay số tiền 2,7 tỷ đồng nhưng không trả mà bỏ trốn khỏi địa phương.

Ngày 20-2, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Nghĩa Lộ đã ra Quyết định phân công giải quyết tin báo. Ngày 15-4, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Nghĩa Lộ ra Quyết định gia hạn thời hạn giải quyết tin báo trong thời hạn 2 tháng kể từ ngày 20-4 đến ngày 20-6.

Kết quả điều tra đã có đủ căn cứ xác định Nguyễn Thị Nghĩa có hành vi vay tiền của nhiều người với tổng số tiền là 2,8 tỷ đồng rồi bỏ trốn để chiếm đoạt. Hành vi của Nghĩa đã cấu thành tội "Lạm dụng tín nhiệm chiêm đoạt tài sản" quy định tại tại Khoản 4, Điều 175 Bộ luật Hình sự.

Trong quá trình thu thập thông tin bắt giữ Nghĩa, các mối quan hệ xã hội của Nghĩa được các điều tra viên tỉ mỉ dựng lên nhưng một thời gian dài không có kết quả. Sau khi ly hôn với người chồng đầu tiên, Nghĩa đi thêm bước nữa nhưng cuộc hôn nhân này cũng chẳng được bao lâu thì cũng đường ai người nấy đi... Quá trình rà soát, khoảng giữa năm 2020, trinh sát có thông tin Nghĩa đang lẩn trốn ở Hà Nội, tự nhận mình làm nghề thầy cúng và kiếm sống bằng việc trên. Từ thông tin này, một tổ công tác đã lặn lội từ Yên Bái về Hà Nội.

Lần tìm từ những thông tin mong manh, họ có thông tin chồng cũ của Nghĩa đang sống tại căn nhà thuê ở quận Ba Đình (Hà Nội), làm thêm nghề bán rượu. Đối tượng này đang sinh sống với một người phụ nữ, người này làm nghề thầy cúng. Song theo thông tin họ có được thì người này rất ít khi ra khỏi nhà; việc liên hệ, giao dịch với khách xem bói đều thông qua người chồng thứ hai đã ly hôn này... Vậy người phụ nữ đó có phải là Nghĩa. Để tránh đứt dây động rừng, các trinh sát đã bí mật thu thập thông tin và lựa chọn thời điểm bắt giữ là khi đối tượng ra khỏi nhà.

Ngày 1-10, tổ công tác phát hiện người phụ nữ rời khỏi nhà. Nhận định đây là thời điểm thích hợp để phá án, tổ công tác bí mật nắm bắt hành trình của đối tượng. Đúng như nhận định của họ, đối tượng ra ngoài đi lễ... Suốt hành trình đó, mọi di biến động của người phụ nữ đều được tổ công tác nắm bắt. Khoảng 21h cùng ngày, đối tượng về gần đến căn nhà thuê trọ. Sau khi bí mật quan sát, xác định đó là Nghĩa, tổ công tác đã tiến hành bắt giữ.

Đối tượng Nguyễn Thị Nghĩa.

Vay tiền dưới tên của người khác rồi trốn truy nã

Trước đó, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái đã bắt giữ 2 đối tượng truy nã là Hoàng Thị Thắm (SN 1981) và Vũ Văn Hanh (SN 1980, là chồng Thắm, cả 2 trú tại huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái) sau 5 năm lẩn trốn.

Từ tháng 1-2013 đến tháng 1-2016, Hoàng Thị Thắm cùng chồng là Vũ Văn Hanh đã vay tiền của nhiều người với tổng số tiền là 1.359.000.000 đồng rồi bỏ trốn để chiếm đoạt.

Những tài liệu Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái thu thập được đã cho thấy thủ đoạn tinh vi của Thắm cùng chồng. Ngày 14-1-2013, Thắm đến nhà bà Nguyễn Thị Ng (SN 1968, lúc đó đang ở xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái), hỏi vay số tiền 75 triệu đồng. Thắm khai nhận do bà Ngọc yêu cầu phải có giấy vay đứng tên người khác thì mới cho vay tiền nên khi về nhà chị ta đã nghĩ ra và lấy tên bà Lý (Trần Thị Lý, SN 1967, trú tại bản Phiêng 1, xã Sơn Thịnh) làm người đứng tên vay tiền của bà Ng.

Sau đó, Thắm tự viết một giấy vay tiền nội dung bà Nguyễn Thị Lý vay của bà Ng số tiền 75 triệu đồng rồi tự ký tên mình vào mục người làm chứng và ký tên Nguyễn Thị Lý vào bên vay. Ngày hôm sau, Thắm mang giấy vay này đến đưa cho bà Ng. Ngày 11-4-2013, Thắm tiếp tục đến nhà bà Ng hỏi vay 30 triệu đồng. Bà Ng đưa cho Thắm vay số tiền trên và cũng yêu cầu phải có giấy vay như lần trước.

Lần này, Thắm lấy tên của Ngọc Anh (SN 1983, trú tại bản Phiêng 1, xã Sơn Thịnh) làm người đứng tên vay tiền của bà Ng. Do Thắm không biết họ tên đầy đủ của chị Anh nên Thắm tự viết một giấy vay tiền nội dung chị Hoàng Ngọc Anh vay của bà Ng số tiền 30 triệu đồng rồi chị ta tự ký tên mình vào mục người làm chứng và ký tên Hoàng Ngọc Anh vào bên người vay. Ngày hôm sau, Thắm mang giấy vay này đến đưa cho bà Ng.

Ngày 7-5-2014, Thắm đến nhà bà Ngọc hỏi vay tiếp số tiền 120 triệu đồng. Như những lần trước, bà Ng đồng ý cho Thắm vay số tiên trên và yêu cầu giấy vay. Về nhà Thắm nghĩ ra và lấy tên anh Nguyễn Văn Nhâm (SN 1971, trú tại bản Phiêng 1, xã Sơn Thịnh) làm người đứng tên vay tiền của bà Ng. Đối tượng cũng tự viết một giấy vay tiền nội dung anh Nguyên Văn Nhâm và vay của bà Ng số tiền 120 triệu đồng rồi Thắm tự ký tên Nguyễn Văn Nhâm, Vũ Thị Quy vào mục người vay.

Ngày hôm sau Thăm mang giây vay này đến đưa cho bà Ng. Đến ngày 11-11-2015, Hoàng Thị Thắm và Vũ Văn Hanh cùng đến nhà ông Nguyễn Trung Th (trú tại xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn) hỏi vay của ông Th số tiền 100 triệu đồng, ông Th đồng ý. Thắm viết giấy biên nhận vay tiền rồi cả Thắm và Hanh cùng ký tên dưới mục người vay. Sau đó Thắm đưa giấy biên nhận vay tiền cho ông Th rồi nhận số tiền trên...

Cán bộ Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái tiến hành lấy lời khai của Nguyễn Thị Nghĩa.

Khi vay tiền giữa Thắm và những người cho vay có thỏa thuận miệng với nhau lãi suất vay hàng tháng từ 3% - 6% nhưng Thắm chỉ trả được tiền lãi đến khoảng tháng 10-2015, còn số tiền gốc Thắm chưa trả được khoản nào. Thắm khai đã sử dụng hết số tiền 1.359.000.000 đồng vay được vào mục đích chi tiêu cá nhân, kinh doanh và trả nợ.

Đến giữa tháng 1-2016, do không còn tiền trả nợ, Thắm đã bỏ đi khỏi nơi ở đến địa phương khác để trốn nợ. Khoảng ba ngày sau, Thắm gọi điện thoại về cho Hanh nói mình đang nợ tiền nhiều người ở xã Sơn Thịnh tổng số hơn 1 tỷ đồng, hiện không có khả năng trả nên đã trốn nợ và bảo Hanh cùng đi khỏi nơi cư trú để tránh bị chủ nợ đòi. Hanh sau đó đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Ngày 22-3-2016, bà Nguyễn Thị Ng, bà Vũ Thị Đ, bà Phạm Thị H, ông Nguyễn Trung Th đã đến Công an huyện Văn Chấn tố giác hành vi chiếm đoạt tài sản của Thắm. Đến ngày 1-10-2019, bà Trần Thị L có đơn đề nghị xử lý Thắm về việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản của mình. Qua điều tra xác định Thắm và Hanh đã bỏ trốn nhằm trốn tránh trách nhiệm trả nợ.

Ngày 5-11-2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái đã ra quyết định truy nã đối với Thắm và Hanh. Sau khi bỏ trốn, vợ chồng Thắm, Hanh cũng lang thang ở nhiều nơi. Để nhanh chóng bắt giữ đối tượng gây án, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái đã bỏ nhiều công sức để lần tìm theo tung tích của đối tượng. Ngày 17-12-2019, Thắm và Hanh đã bị bắt theo quyết định truy nã. Tại cơ quan điều tra, Thắm và Hanh đã khai nhận hành vi phạm tội như trên.

Đó chỉ là một trong những đối tượng trốn truy nã bị Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái bắt giữ thành công từ cuối năm 2019 đến nay. Để đưa tội phạm truy nã ra ánh sáng pháp luật, các cán bộ Văn phòng Cơ quan CSĐT luôn phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thách thức và nguy hiểm rình rập.

Biết bản án sẽ phải chịu trách nhiệm, các đối tượng sau khi gây án thường tạo ra nhiều vỏ bọc mới để trốn tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. Có đối tượng thì phẫu thuật thẩm mỹ thay đổi đặc điểm nhận dạng, có trường hợp làm giả các loại giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, sống dưới tên, tuổi của một người khác.

Quá trình lẩn trốn, các đối tượng cũng có nhiều phương thức và thủ đoạn tinh vi trốn tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng như cắt liên lạc với gia đình; thường xuyên di chuyển địa bàn sinh sống... có đối tượng còn bỏ trốn ra nước ngoài., không ít đối tượng manh động, liều lĩnh, sẵn sàng sử dụng vũ khí "nóng", hung khí để chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện, vây bắt. Song vượt lên những khó khăn, cán bộ Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái đã hoàn thành nhiệm vụ.


Tác giả bài viết: Xuân Mai

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp