04:15 EDT Thứ ba, 19/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 4205

Máy chủ tìm kiếm : 23

Khách viếng thăm : 4182


Hôm nayHôm nay : 190260

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2647653

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 49593151

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

“Không có Súa, nửa bản Pá Hộc có lẽ đã chết”

Thứ sáu - 09/08/2019 06:18

"Súa quay lại từng nhà đề nghị chúng tôi ra nhà văn hóa tránh trú trong những ngày bão lũ. Súa sơ tán nhà cậu ấy trước làm gương rồi đề nghị chúng tôi làm theo. Tối 3-8, lúc quay lại kiểm tra bản Pá Hộc lần nữa, Súa bị đất lở cuốn đi. Không có Súa, nửa bản Pá Hộc có lẽ đã chết", ông Hà Văn Sự, 78 tuổi, trú tại bản Pá Hộc, xã Nhi Sơn, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hoá, ngày 7-8 nói với PV CAND Online.

Đại diện Đoàn công tác Cục Truyền thông CAND, Báo CAND thắp hương tri ân đồng chí Thao Văn Súa.

Nhà ông Sự là một trong 8 hộ dân có nhà cửa bị cuốn trôi hoàn toàn trong trận lũ dữ quét qua bản Pá Hộc sau cơn bão số 3. Ông Sự cùng các con, cháu hiện sống tại nhà người thân. Theo lời người đàn ông cao niên, nhờ sự vận động quyết liệt của anh Thao Văn Súa, Trưởng Công an xã Nhi Sơn, cả nhà ông cùng nhiều hộ gia đình khác trong bản đã kịp sơ tán trước lũ và đến nay đều an toàn.

Trong những ngày bão số 3 đổ bộ, bản Pá Hộc có 121 hộ thì có tới 92 hộ nằm trong khu vực nguy hiểm, phải di dời. Anh Súa cùng lực lượng cán bộ xã đã đến từng nhà dân vận động, cùng đồng đội hỗ trợ di dời tài sản của người dân trong bản đến nhà văn hóa và trường Tiểu học Nhi Sơn để tránh trú.

Khoảng 19h30 ngày 3-8, còn một số hộ dân vẫn ở vùng nguy cơ lũ quét, anh Súa một lần nữa quay lại bản kêu gọi và hỗ trợ nhân dân di dời đến nơi an toàn. Khi đến khu vực trường Tiểu học Nhi Sơn, anh Súa bất ngờ bị lũ tràn về cuốn trôi và vùi lấp trong đất đá sạt lở.

Bùn đất cao gần nóc nhà, cô lập bản Pá Hộc. Đây cũng là nơi đồng chí Thao Văn Súa bị lũ cuốn trôi.

"Tối đó, Súa đi trước, nhiều người dân theo sau Súa ra nhà văn hoá tránh trú. Mấy người nhìn thấy lúc đất đá cuốn Súa đi nhưng không thể làm gì. Cả bản đau xót lắm. Lũ cuốn trôi hết nhà cửa ở đầu bản nhưng không ai làm sao vì đều nghe Súa sơ tán đến nơi an toàn", ông Sự ngậm ngùi nói thêm về người Trưởng Công an xã dũng cảm.

Sau nhiều nỗ lực tìm kiếm, đến sáng 4-8, lực lượng chức năng và người dân mới tìm thấy thi thể anh Súa bị vùi trong đất đá. Ngày 6-8, lễ truy điệu và an táng đồng chí Súa được chính quyền, các lực lượng chức năng và gia đình tổ chức trọng thể tại quê nhà. Tuy vậy, vì ngôi nhà của anh Súa bị lũ cuốn trôi, đám tang được tổ chức tại nhà một người em họ cách nhà anh Súa chừng 300m.

Máy móc làm việc cả ngày lẫn đêm để mở đường vào bản Pá Hộc.

Sự hi sinh của Thao Văn Súa để lại nỗi đau mất mát không chỉ riêng gia đình, mà là nỗi đau, sự mất mát chung của chính quyền và nhân dân xã Nhi Sơn.

Thượng tá Lò Đức Minh, Trưởng Công an huyện Mường Lát cho biết, đồng chí Thao Văn Súa luôn một trong những đồng chí có năng lực, luôn nhiệt tình, trách nhiệm và tận tuỵ với công việc. Sự ra đi của đồng chí không chỉ để lại nỗi đau, niềm thương tiếc cho gia đình mà cho cả lực lượng công an huyện Mường Lát.

Ngày 7-8, khi Đoàn công tác xã hội từ thiện của Cục Truyền thông CAND, Báo CAND do Đại tá Trần Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục Truyền thông CAND, Phó Tổng Biên tập Báo CAND làm trưởng Đoàn, tới thăm gia đình anh Súa, không khí đau buồn vẫn bao trùm.

Thay mặt Đoàn và các nhà hảo tâm, Đại tá Trần Thanh Phong ân cần thăm hỏi, chia sẻ mất mát với gia đình đồng chí Súa và trao gần 60 triệu đồng tiền ủng hộ của Báo CAND cùng các nhà hảo tâm cho gia đình đồng chí Súa. Đón nhận món quà nghĩa tình, vợ con đồng chí Súa xúc động không nói nên lời khi cứ ôm chặt các thành viên trong đoàn mà khóc. Số tiền trên là nguồn động viên giúp cha mẹ, vợ và các con đồng chí Súa vượt qua nỗi đau, dần ổn định cuộc sống.

Theo ông Lương Văn Xích, Chủ tịch UBND xã Nhi Sơn, hiện chính quyền địa phương cũng đang tìm khu đất an toàn để dựng nhà cho vợ con đồng chí Súa ở. Nói về công việc của đồng chí Súa trong suốt quá trình công tác, Chủ tịch UBND xã Nhi Sơn và người dân nơi đây rất tự hào bởi những đóng góp của đồng chí trong việc giữ gìn an ninh trật tự không chỉ là trách nhiệm mà còn bằng cả tấm lòng nhiệt huyết.

Ngày 4-8, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã có Thư biểu dương đồng chí Trưởng Công an xã Thao Văn Súa, Trưởng Công an xã Nhi Sơn, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa, hy sinh trong khi làm nhiệm vụ và thăm hỏi, động viên thân nhân gia đình đồng chí Thao Văn Súa.
Chiều 5-8, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã đề nghị tỉnh Thanh Hóa hoàn tất thủ tục để công nhận liệt sĩ cho Trưởng công an xã Nhi Sơn Thao Văn Súa, người đã hy sinh khi giúp dân phòng chống lũ.
Ngày 6-8, Trung ương đoàn đã quyết định truy tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho anh Thao Văn Súa.

Tác giả bài viết: Nguyễn Hưng - Thiện Minh

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp