00:53 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3085

Máy chủ tìm kiếm : 314

Khách viếng thăm : 2771


Hôm nayHôm nay : 8673

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4501153

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51446651

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

"Không một quốc gia đơn lẻ nào có thể tự mình giải quyết vấn nạn ma túy"

Thứ tư - 11/09/2019 08:42

Mở đầu buổi họp báo, Đại tá Vũ Văn Hậu nêu rõ, đúng theo dự báo của Lãnh đạo Bộ Công an Việt Nam, các tổ chức tội phạm quốc tế đang lợi dụng địa bàn Việt Nam để tổ chức sản xuất ma túy, một phần phục vụ nhu cầu trong nước, phần lớn được chuyển đi các nước trong và ngoài khu vực. Sự thay đổi tuyến đường vận chuyển ma túy cũng gây ra nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng Việt Nam trong điều tra, triệt phá. Các đường dây tội phạm sản xuất vận chuyển ma túy rất tinh vi, xảo quyệt và có tổ chức chặt chẽ.

Đại tá Vũ Văn Hậu, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy trả lời tại họp báo.

Trong bối cảnh đó, Hội nghị cấp Bộ trưởng về nâng cao hiệu quả hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy xuyên quốc gia được tổ chức nhằm chia sẻ thông tin, cảnh báo xu hướng mới nổi và nguy cơ tiềm ẩn của tội phạm ma túy; tập trung phân tích và đánh giá tình hình, nắm bắt biến động mới của các tuyến, địa bàn và đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy bất hợp pháp trong khu vực; thảo luận thống nhất các giải pháp phối hợp đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy trên tuyến biên giới, các tuyến vào và từ Tam giác Vàng đi các khu vực khác.

Đại tá Vũ Văn Hậu nhấn mạnh, Hội nghị đã có ngày làm việc khẩn trương, hiệu quả, trên tinh thần đoàn kết, hợp tác chia sẻ thông tin và đã đạt yêu cầu, mục tiêu đề ra theo chương trình; đã đạt được sự đồng thuận cao về chủ trương và các biện pháp giải quyết, ứng phó kịp thời với vấn đề ma túy, đặc biệt trong việc đưa ra Tuyên bố chung, nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy xuyên quốc gia.

Trả lời câu hỏi của CAND Online cho biết nhận định về kết quả nổi bật của hội nghị, Đại tá Vũ Văn Hậu chia sẻ, trước diễn biến phức tạp của tình hình tội phạm ma túy trong khu vực, trên thế giới và ở Việt Nam thời gian qua, Bộ Công an Việt Nam đã có sáng kiến tổ chức Hội nghị cấp Bộ trưởng về nâng cao hiệu quả hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy xuyên quốc gia tại Hà Nội.

Đông đảo đại biểu và phóng viên có mặt tại buổi họp báo.

Đây là một cơ chế hợp tác bất thường, tạo diễn dàn để các lực lượng chức năng của Việt Nam và các nước cập nhật về tình hình, kết quả đấu tranh trấn áp tội phạm về ma túy ở mỗi nước, đánh giá chính xác diễn biến phức tạp của tội phạm về ma túy trong khu vực thời gian gần đây. Có thể nói, thành công đầu tiên của hội nghị là nhận được sự hoan nghênh, đồng tình, ủng hộ đầy trách nhiệm của các nước, các tổ chức quốc tế được Việt Nam mời tham dự.

Bên lề phiên họp chính thức, 4 phiên họp nhóm đã diễn ra song song và được đánh giá là hết sức quan trong. Đây chính là sáng kiến mới của chủ nhà Việt Nam nhằm phối hợp với các quốc gia trong khu vực, các nước/ đối tác thảo luận thống nhất về nhận thức, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm nhằm đối phó với tội phạm ma túy ngày càng diễn biến phức tạp trên tất cả các tuyến đường bộ, đường biển, đường hàng không và bưu điện.

Đại tá Vũ Văn Hậu nhấn mạnh những giải pháp và phương hướng nổi bật mà lực lượng chức năng đã, đang và sẽ tăng cường áp dụng trong cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, đó là ngăn chặn từ xa, kiểm soát biên giới; bóc gỡ đường dây mua bán vận chuyển ma túy tiền chất; triệt phá các tụ điểm mua bán ma túy; ngăn chặn sản xuất ma túy trong nước; và đặc biệt là không để tội phạm quốc tế móc nối với tội phạm trong nước, biến Việt Nam thành địa bàn trung chuyển.

Các đại biểu dự phiên toàn thể Hội nghị trước đó.

Trả lời câu hỏi về kết quả hợp tác quốc tế trong thời gian qua trong vấn đề phòng chống tội phạm ma túy, Đại tá Vũ Văn Hậu một lần nữa nêu rõ, tội phạm ma túy là "tội phạm của mọi loại tội phạm" nhưng tội phạm ma túy mang tính quốc tế hóa rất cao do có liên quan tới nhiều quốc gia. "Chính vì thế không một quốc gia đơn lẻ nào có thể tự mình đấu tranh thành công với tội phạm ma túy", Đại tá Vũ Văn Hậu nói.

Trong bối cảnh đó, công tác phối hợp quốc tế được Đảng, Nhà nước, lực lượng chức năng Việt Nam nói riêng và các cơ quan chống tội phạm ma túy quốc tế nói chung đặc biệt quan tâm. Thực tiễn cũng đã chứng minh, rất nhiều vụ án ma túy lớn đã được lực lượng chức năng Việt Nam và các nước triệt phá, nhiều đối tượng buôn ma túy và cả những đối tượng cầm đầu được bắt giữ nhờ thông tin chia sẻ của các nước đối tác và các nước trong khu vực.

Đánh giá về biện pháp khả thi nhất trong việc phối hợp triển khai công tác phòng chống tội phạm ma túy, Đại tá Vũ Văn Hậu nêu bật 3 biện pháp được các đoàn đại biểu nhất trí cao, bao gồm việc tăng cường trao đổi thông tin về hồ sơ tội phạm; hợp tác đấu tranh nâng lên tầm chuyên án điều tra chung; và nâng cấp phương tiện kỹ thuật để hỗ trợ tối đa công tác kiểm soát, truy quét và bắt giữ tội phạm ma túy xuyên quốc gia.

Tác giả bài viết: Nhóm PV

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp