21:48 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3851

Máy chủ tìm kiếm : 42

Khách viếng thăm : 3809


Hôm nayHôm nay : 210668

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4703148

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51648646

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

“Kiều @” đương đầu COVID-19 để phục hồi thị trường điện ảnh?

Thứ năm - 11/03/2021 17:20


Nghĩa là, khả năng phủ sóng của bộ phim “Kiều @” bị ảnh hưởng bởi diễn biến phức tạp của COVID-19 đang khiến nhiều địa phương tạm ngừng các hoạt động giải trí. Đây có phải một hành động quá mạo hiểm của những người thực hiện bộ phim “Kiều @” không?

Bộ phim “Kiều @” dù được thực hiện nhân dịp 200 năm ngày mất của đại thi hào Nguyễn Du, nhưng không phải tác phẩm chuyển thể từ “Truyện Kiều”. Bộ phim “Kiều @” dài 90 phút, thuộc thể loại tâm lý xã hội, kể về các thân phận phụ nữ đương thời. Dù bối cảnh và câu chuyện hoàn toàn khác nhau, nhưng hình tượng Thúy Kiều, Thúy Vân, Kim Trọng, Mã Giám Sinh, Sở Khanh, Thúc Sinh, Đạm Tiên… cũng được gián tiếp thể hiện trong bộ phim “Kiều @”.

Một cảnh trong phim “Kiều @”.

Bộ phim “Kiều @” được ê-kíp thực hiện của đạo diễn Đỗ Thành An tự hào “là phim điện ảnh đầu tiên của Việt Nam sử dụng kỹ thuật one shot”. Vậy, “one shot” chứa đựng bí mật gì mà đạo diễn Đỗ Thành An phải mày mò suốt hai năm mới làm xong bộ phim “Kiều @”?

Nói thật dễ hiểu, “one shot” là một thuật ngữ điện ảnh dùng để nhận dạng một đoạn phim dài được quay bằng một máy quay không ngắt quãng nhằm tạo độ chân thực. Nhiều người biết phương pháp “one shot” nhưng ít người áp dụng. Đạo diễn Đỗ Thành An đã quyết định thử nghiệm một tác phẩm điện ảnh “one shot” với bộ phim “Kiều @”. Tính đến thời điểm ra mắt, thì “Kiều @” là bộ phim thứ 35 trên thế giới được làm theo kiểu “one shot”.

Diễn viên Cao Thái Hà 31 tuổi, được chọn đóng vai Hoạn Thư trong bộ phim “Kiều” của đạo diễn Mai Thu Huyền. Và diễn viên Cao Thái Hà cũng được chọn đóng vai Phấn trong bộ phim “Kiều @” của đạo diễn Đỗ Thành An.

Nếu như bộ phim “Kiều” vẫn giữ cốt cách một tác phẩm cổ trang theo nội dung “Truyện Kiều” thì bộ phim “Kiều @” lại là câu chuyện về cuộc đời của người phụ nữ đương đại. Nghĩa là, về thân phận phụ nữ, “Kiều @” có tinh thần của “Truyện Kiều”, nhưng về bối cảnh, tình tiết, hành động và ứng xử thì rất đương thời.

Nếu như bộ phim “Kiều” đầu tư tốn kém cho bối cảnh và phục trang, thì bộ phim “Kiều @” theo đuổi dòng phim one shot (một cú máy) khá ấn tượng và mới mẻ. Hai chị em Thúy Kiều - Thúy Vân trong “Truyện Kiều” được hoán chuyển thành hai chị em Hương - Phấn.

Tinh thần đương đại của bộ phim “Kiều @” được dẫn dắt bởi linh hồn cô em tên là Phấn, người đang quay về quá khứ để tìm hiểu tại sao chị ruột của mình là Hương lại cướp đi hạnh phúc và sự sống của mình.

Đây còn là một câu chuyện đầy nước mắt kể về cuộc đời cay đắng của người kỹ nữ tên Hương, cô yêu Tùng và muốn làm lại cuộc đời nhưng bị gia đình Tùng coi khinh và không chấp nhận. Bên cạnh đó cô lại bị Định (người yêu cũ) và cũng là kẻ dùng thủ đoạn đẩy cô vào con đường bán dâm “mua hương bán phấn”.

Định muốn ép Hương quay trở lại đường cũ, nên ra tay lừa tình Phấn để muốn khống chế rồi đẩy cả hai chị em vào con đường tội lỗi. Hương vì tương lai của người mình yêu mà quyết định tuyệt tình với Tùng…

Đạo diễn Đỗ Thành An năm nay 41 tuổi, và không phải nhân vật xa lạ với công chúng điện ảnh. Đạo diễn Đỗ Thành An từng thực hiện nhiều bộ phim điện ảnh và truyền hình có tiếng vang như “Quý ông thời đại”, “Tiếng đờn kìm”, “Mất xác”, “Mặt nạ máu”…

Đạo diễn Đỗ Thành An cho biết: “Chúng tôi xác định việc cố gắng ra rạp lúc này như là một nguồn động lực tích cực để góp phần giúp người dân mau chóng lấy lại tinh thần khi đại dịch đi qua. Vì vậy, bộ phim “Kiều @” vẫn sẽ công chiếu ở những tỉnh, thành còn được phép sáng đèn. Các biện pháp an toàn và phòng tránh dịch COVID-19 cho khán giả và đoàn phim sẽ được áp dụng tại các rạp chiếu”.

Đạo diễn Đỗ Thành An và diễn viên Phan Thị Mơ ở trường quay.

Cụ thể, bộ phim “Kiều @” sẽ tạm thời không được công chiếu tại các địa bàn như TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Hải Dương, An Giang, Đồng Nai, Quảng Ninh, Hưng Yên, Thái Nguyên… cho đến khi có thông báo mới. Trong các địa điểm nói trên, TP Hồ Chí Minh luôn là đô thị quyết định đến 50% doanh thu của mỗi bộ phim, nên “Kiều @” chấp nhận thiệt thòi rõ ràng trước mắt. N

hững người chung vốn đầu tư bộ phim “Kiều @” đều khẳng định, việc tổn thất về doanh thu, lợi nhuận là điều có thể hình dung ra được, nhưng vẫn quyết định công chiếu, vì đoàn phim mong muốn được chia sẻ phần nào khó khăn của cộng đồng. Nếu thấy khó khăn mà quay lưng, trong bối cảnh đại dịch như hiện nay, chắc cũng sẽ được cảm thông, nhưng họ không muốn tiếp tục quay lưng.

Hơn nữa, họ cũng hy vọng rằng với tinh thần phòng chống dịch hiệu quả, Việt Nam sẽ sớm có lại được cuộc sống bình thường mới, để tất cả các hoạt động giải trí, trong đó có phim ảnh, sớm được diễn ra bình thường hơn.

Trong dịp Tết Tân Sửu vừa qua, hàng loạt bộ phim đã thương lượng được lịch chiếu khá đẹp vào cao điểm từ mùng 1 đến mùng 10 như “Lật mặt: 48h”, “Bố già”, “Gái già lắm chiêu V” và “Trạng Tí phiêu lưu ký” đều lỗi hẹn với người hâm mộ. Riêng bộ phim “Kiều” của đạo diễn Mai Thu Huyền cũng cam chịu thực tế phũ phàng của COVID-19.

Theo thổ lộ của đạo diễn Mai Thu Huyền: “Tôi đang rất lo lắng và mệt mỏi vì theo lịch dự kiến, sau Tết, phim sẽ tổ chức các sự kiện như ra mắt vào ngày 3/3 và chính thức công chiếu vào ngày 5/3. Thật ra, cả ê-kíp đều hi vọng dịch bệnh được kiểm soát trước Tết nhưng đến hiện tại tình hình vẫn chưa ổn. Các rạp ở TP Hồ Chí Minh vẫn chưa được hoạt động và đây là thị trường chính cũng như chiếm phần lớn doanh thu của cả nước nên sau khi họp bàn, chúng tôi quyết định dời lịch chiếu”.

Trái ngược với sự mạnh dạn của những người thực hiện bộ phim “Kiều @”, ê-kip làm phim “Kiều” tính toán chi li: “Nếu như theo lịch dự kiến thì phim sẽ ra rạp sau Tết Nguyên đán khoảng 2-3 tuần nên chúng tôi đã chi khoảng 70-80% ngân sách dành cho truyền thông. Chỉ còn một phần dành cho giai đoạn sau là các sự kiện ra mắt. Còn bây giờ bị hoãn lại, coi như bộ phim phải chiếu lại thì phần đó xem như đổ sông đổ bể hết và làm lại từ đầu. Khi nào làm lại cũng chưa biết vì phải chờ xác định thời điểm công chiếu thì chúng tôi mới bắt tay vào làm lại các kế hoạch”.

Hai phiên bản của “Truyện Kiều” đã lựa chọn hai kịch bản công chiếu khác nhau. Bộ phim “Kiều @” không chỉ giữ nguyên lịch chiếu, mà còn phát hành cuốn sách “Kiều @ - Cú máy linh hồn”. Như là một “biên niên sử”, cuốn sách “Kiều @ - Cú máy linh hồn” nhìn lại hành trình của phim điện ảnh one shot Việt đầu tiên, vừa cung cấp cho khán giả những chiếc chìa khóa để mở những cánh cửa, giải những mã nghệ thuật đầy tính ẩn dụ của bộ phim.

Nếu “Kiều @” là bộ phim one shot đầu tiên của người Việt thì cuốn sách “Kiều @ - Cú máy linh hồn” là cuốn sách đầu tiên ở Việt Nam viết về một bộ phim điện ảnh. Trước nay, chưa có nhà sản xuất phim nào ở nước ta quan tâm đến việc viết một cuốn sách song hành với phim. Nên cuốn sách này là một nỗ lực đáng ghi nhận, cho thấy sự chuyên nghiệp và nghiêm túc của nhà sản xuất phim này.

Được chia thành 10 chương, cuốn sách “Kiều @ - Cú máy linh hồn” giúp công chúng hướng đến khái niệm “sách phim”. Không chỉ có ngôn từ, cuốn sách còn đầy những hình ảnh minh họa từ những cảnh cắt trong phim, những hình ảnh hậu trường, những hình ảnh đối sánh từ ý tưởng nghệ thuật đến bối cảnh thực tế tại hiện trường của bộ phim.

Gia Quan

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp