13:39 EDT Thứ năm, 18/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 1043

Máy chủ tìm kiếm : 66

Khách viếng thăm : 977


Hôm nayHôm nay : 161015

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2944246

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55098135

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Lá thư cảm ơn và mệnh lệnh từ trái tim

Chủ nhật - 21/03/2021 22:59


Ngày 22/2, Phòng Phòng ngừa và Đấu tranh chống tội phạm mua bán người (Phòng 5) nhận được nguồn tin cháu Q.T.L (SN 2007), dân tộc Khơ Mú, quê ở tỉnh Điện Biên bị mất tích, nghi bị lừa bán. Sau khi báo cáo lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự, CBCS Phòng 5 lập tức xây dựng kế hoạch phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Giang xác minh, điều tra.

Ngày 23/2, Phòng 5 và các đơn vị liên quan đã giải cứu thành công cháu L cùng 8 phụ nữ khác quê ở tỉnh Lai Châu, Tuyên Quang, Yên Bái, Sơn La, Cao Bằng bị lừa vào làm nhân viên tại quán karaoke, massage ở địa bàn tỉnh Bắc Giang. Sau đó, 9 nạn nhân được Cục Cảnh sát hình sự phối hợp với tổ chức Rồng Xanh hỗ trợ, chăm sóc.

Đến ngày 16/3, cơ quan chức năng đã bàn giao những người này cho các gia đình. Hiện Cục Cảnh sát hình sự đang chỉ đạo Công an tỉnh Bắc Giang xác minh làm rõ và lập hồ sơ xử lý các đối tượng liên quan theo quy định của pháp luật.
Cán bộ, chiến sĩ Phòng 5 - Cục Cảnh sát hình sự bàn giao các cháu bé sơ sinh được giải cứu cho Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam.

Sau khi được giải cứu, cháu L được về nhà. Trong căn nhà đơn sơ ở huyện Tuần Giáo rất đông họ hàng đến thăm hỏi L. Xúc động trước tình cảm của những cán bộ Công an Cục Cảnh sát hình sự, anh Quàng Văn Quý (anh trai của cháu L) đã thay mặt gia đình viết thư cảm ơn tới lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự, Phòng 5 và Công an tỉnh Bắc Giang.

Anh Quý viết: "Cuối tháng 8/2020, em cháu là Q.T.L, đang học lớp 7, bị mất tích nghi bị lừa bán, gia đình đã trình báo Công an xã và tự đi tìm vẫn không có tin tức... Sau khi biết tin em L được giải cứu, gia đình, dòng họ của cháu rất vui mừng, phấn khởi. Đại diện gia dình, dòng họ và 8 nạn nhân được giải cứu, cháu xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc tới ông Cục trưởng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự và CBCS Phòng 5, Công an tỉnh Bắc Giang đã trực tiếp giải cứu em L và những người khác. Chúc các chú sức khỏe, giúp đỡ nhiều nạn nhân khác để họ trở về với gia đình".

Thượng tá Nguyễn Văn Tráng, Phó trưởng Phòng 5 cho biết, ngay khi mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm bảo vệ Tết Nguyên đán Tân Sửu, Phòng 5 đã tung "quân", triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ đấu tranh với tội phạm mua bán người. Đây chỉ là một trong nhiều vụ việc các anh nhận được thông tin nạn nhân bị mất tích. Có những vụ đã tìm ra đường dây, bắt tận "gốc" kẻ chủ mưu lẫn đối tượng môi giới, nhưng không phải vụ nào cũng may mắn, có vụ một số nạn nhân bị lừa bán nhưng chưa xác định được địa chỉ ở nước ngoài nên chưa giải cứu được để đưa họ trở về. Một phần cũng do dịch bệnh COVID -19 bùng phát khiến công việc của các anh gặp nhiều khó khăn hơn.

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Văn Tráng, có những đầu mối trinh sát liên quan đường dây mua bán người phải theo dõi từ tháng này sang tháng khác, năm nay qua năm khác, khi chưa đưa được nạn nhân an toàn trở về với gia đình, cũng là lúc các anh vẫn trăn trở, tìm hướng giải quyết, phương án phối hợp với các đơn vị chức năng để truy bắt đối tượng, giải cứu nạn nhân. Có những lúc các anh rất trăn trở vì còn "nợ" người nhà nạn nhân một câu trả lời, khi họ vẫn đang ngóng chờ…

Nhiều năm nay, tình trạng nạn nhân bị lừa bán đi nước ngoài, hay mua bán trẻ sơ sinh vẫn tiếp diễn phức tạp. Theo Cục Cảnh sát hình sự, thủ đoạn của các đối tượng tinh vi hơn khi sử dụng mạng mạng zalo, facebook núp bóng dưới nhóm kín, group, diễn đàn, hội ngụy trang "cho nhận con nuôi", "hiếm muộn"... để trao đổi mua bán người, đặc biệt là các cháu bé sơ sinh.

Như mới đây, ngày 25/2, Cục Cảnh sát hình sự chủ trì phối hợp với Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội), Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Cao Bằng phá chuyên án đường dây tội phạm mua bán người dưới 16 tuổi xảy ra tại địa bàn Hà Nội. Đến nay, cơ quan Công an đã bắt, khởi tố 8 đối tượng, giải cứu 5 trẻ sơ sinh, 1 phụ nữ mang thai tháng thứ 8 (trong đó Công an tỉnh Cao Bằng khởi tố 2 đối tượng, giải cứu 1 trẻ sơ sinh). Chuyên án kết thúc thành công khi cả đối tượng chủ mưu và đồng phạm đã bị bắt.

Trước chiến công của Ban chuyên án, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an đã gửi Thư khen, trong đó có đoạn: "Đây là chiến công đặc biệt xuất sắc, thể hiện quyết tâm, tinh thần trách nhiệm cao của Cục Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội và Công an tỉnh Cao Bằng… Triệt phá đường dây mua bán người dưới 16 tuổi, góp phần răn đe, phòng ngừa tội phạm, mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân và củng cố niềm tin của nhân dân với lực lượng CAND… Mong các đồng chí phát huy kết quả đạt được, chủ động đấu tranh, trấn áp hiệu quả với tội phạm, lập nhiều chiến công, thành tích xuất sắc trong công tác và chiến đấu".

Trong năm 2020, Cục Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an tỉnh Bắc Ninh, Công an tỉnh Tuyên Quang đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Thị Thu (SN 1988), trú tại TP. Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng về hành vi "Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi". Theo đó, chiều 21-8, Công an tỉnh Bắc Ninh nhận được tin báo của anh Nguyễn Văn Hưng, ở phường Khúc Xuyên, TP Bắc Ninh về việc con trai anh là cháu N.G.B (SN 2018) bị mất tích.

Dưới sự phối hợp của các đơn vị nếu trên, đến 21h30" ngày 22/8, cơ quan Công an đã phát hiện, giải cứu thành công cháu N.G.B tại xóm 16, xã Tân Long, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang và bàn giao lại cho gia đình.

Tại cơ quan Công an, Thu khai nhận, bắt cóc cháu B. để nuôi nhằm "thế thân" cho đứa con đã mất của mình. Cũng trong năm này, Phòng 5 phối hợp với các đơn vị chức năng đã giải cứu 2 phụ nữ 28 tuổi và 26 tuổi, quê ở tỉnh Nam Định bị bán sang Trung Quốc, ở khu vực giáp biên giới Trung Quốc - Myanmar, cách Việt Nam khoảng 1.800km và bàn giao cho gia đình.

Thời gian tới, CBCS Phòng 5 tiếp tục đấu tranh quyết liệt với tội phạm mua bán người, ngăn chặn từ sớm, từ xa. Cục Cảnh sát hình sự cảnh báo người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác. Những gia đình, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện thuận lợi để nuôi con, không có việc làm ổn định, vợ chồng không chung sống hoặc thậm chí sinh con không có điều kiện nuôi và không muốn nuôi con sẽ dễ bị đối tượng lợi dụng dưới hình thức cho nhận con nuôi và chính việc hạn chế hiểu biết pháp luật của những người mẹ này lại trở thành vi phạm pháp luật trong việc bán con. Người dân phát hiện các hành vi nghi vấn mua bán trẻ sơ sinh cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để để ngăn chặn, bắt giữ, xử lý đối tượng.

Tác giả bài viết: Minh Hiền

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp