23:40 EDT Thứ sáu, 19/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 1493

Máy chủ tìm kiếm : 61

Khách viếng thăm : 1432


Hôm nayHôm nay : 83332

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3063793

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55217682

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Lá thư ứa nước mắt của một giang hồ mang trọng tội gửi Thượng úy Cảnh sát

Thứ tư - 26/08/2020 21:42


Gửi chú Đoài!

Với tất cả lòng chân thành gửi tới chú “Lời cảm ơn sâu sắc”. Chú à: Được gặp chú trong hoàn cảnh này. Đối lập nhau. Nhưng cái nghịch lý đó đã không cho tôi thấy có một khoảng cách mà thay vào đó là sự gần gũi đến lạ kỳ, đầy ắp tình cảm và ấm áp tình người.

Vào những ngày tháng cuối cuộc đời được gặp những người như chú. Chắc chắn tôi sẽ được ngậm cười ở bên kia thế giới. Giờ đây, tôi không thể dùng lời nào để lột tả hết cảm xúc của mình. Mong chú hiểu dùm những gì tôi muốn nói. Tôi thành tâm gửi tới chú và gia đình lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, an khang thịnh vượng và mọi điều tốt lành.

Chúc chú sớm có được HP như mong đợi, sớm có nhiều thành công trong cuộc sống.

Chúc chú tất cả những gì tốt lành nhất.

13.8.2020

Vẫn là tôi”

Đây là lá thư mà Nguyễn Doãn Vạn (SN 1967, trú tại xã An Dũng, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) là một giang hồ khét tiếng đã từng có hành vi giết người, gửi Thượng úy Trần Hậu Đoài sau một thời gian được người cán bộ điều tra viên này cảm hóa bởi chính cái tâm và bằng tình người với nhau.

Thượng úy Trần Hậu Đoài

Vào ngày 7/5/2020, người dân tại thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) bàng hoàng trước vụ án giết người gây rúng động ở tổ dân phố 3, phường Nam Hồng làm 1 người chết và 1 người khác bị thương. Nạn nhân là bà Trần Thị Lài (SN 1969) bị đối tượng dùng hung khí đâm vào ngực trái, được đưa vào bệnh viện cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng đã tử vong; người bị thương là Nguyễn Văn Báu (SN 1966).

Nhận được tin về vụ việc anh cùng với đồng đội đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để truy tìm tung tích kẻ thủ ác. Thủ phạm nhanh chóng được xác định là Nguyễn Doãn Vạn, trú tại huyện Đức Thọ. Người này từng có quan hệ tình cảm với bà Lài và hai người có thời gian sống chung với nhau như vợ chồng. Sau 8 giờ lẩn trốn, Nguyễn Doãn Vạn đã bị bắt giữ tại khối phố 6, thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, cách nơi gây án gần 15 km.

Thượng úy Đoài Lấy lời khai Nguyễn Doãn Vạn

Được biết trước đây Vạn có quan hệ tình cảm với Trần Thị Lài nhưng sau một thời gian đối tượng chấp hành án phạt tù tại Trại giam Đông Sơn (Quảng Bình) thì bà Lài kết hôn với Nguyễn Văn Báu. Cảm thấy bị xúc phạm, Vạn gọi điện thì bà Lài thách thức nên Vạn tìm cách trả thù. Những nhát dao oan nghiệt đã lấy đi tính mạng của bà Lài, ông Báu bị thương nghiêm trọng với 4 nhát dao oan nghiệt trên cơ thể.

Nguyễn Doãn Vạn là một đối tượng bất hảo, đã từng có 5 tiền án về các tội danh đánh bạc, cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản. 21 năm vào tù ra tội, người Vạn thương yêu nhất là mẹ thì đã mất, người Vạn tin tưởng trao tất cả là người vợ hờ cũng bỏ rơi hắn đi tìm hạn phúc mới, anh em ruồng rẫy quay lưng.

Những ngày đầu tiếp xúc, làm việc lấy lời khai Vạn tỏ ra bất cần, ngông cuồng, ngang tàng, bất hợp tác thậm chí là nỗi kinh hoàng đối với các phạm nhân khác. Để cảm hoá được đối tượng “cứng đầu” như Vạn, Thượng uý Đoài không chỉ nghiên cứu kỹ hồ sơ phạm nhân từ nhân thân đến hành vi phạm tội, mà còn thường xuyên tiếp xúc, gần gũi thân thiện để thăm hỏi về gia cảnh, người thân rồi kiên trì thuyết phục, cảm hoá.

Nguyễn Doãn Vạn viết thư gửi Thượng úy Đoài

Từ đây, điều tra viên Trần Hậu Đoài chọn cách cảm hóa theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”. Một mặt, vừa thu thập chứng cứ để đấu tranh làm rõ động cơ, mục đích, diễn biến hành vi phạm tội của bị can; mặt khác, vừa thuyết phục, tác động tâm lý đối với đối tượng. Chẳng nhớ bao nhiêu lần anh sẵn sàng ngồi nghe những câu chuyện rất đời thường của Vạn, từ chuyện ước mơ có một người vợ để yêu thương, cho đến chuyện nhớ người mẹ đã khuất…

Từ những lần đó, Vạn dần nhần ra Thượng úy Đoài là người cán bộ rất gần gũi và sẵn sàng lắng nghe những tâm tư tình cảm của một người ai cũng xa lánh như Vạn. Những gì xuất phát từ trái tim yêu thương, chia sẻ đúng cách thì đều sẽ đi đến được với trái tim của những người lầm lỗi.

“Nghề chọn người, người khi vào nghề càng thấy hợp”, Thượng úy Trần Hậu Đoài bộc bạch với tôi sau 11 năm gắn bó với ngành công an. Xuất thân từ một gia đình thuần nông ở làng quê nghèo xã Thạch Hội, huyện Thạch Hà, ngay từ nhỏ cậu bé Đoài say mê nghề Công an nên quyết chí thi đậu vào Học viện Cảnh sát nhân dân. Ra trường vào năm 2013, anh được phân công về Đội Hình sự Công an huyện Cẩm Xuyên, trực tiếp tham gia nhiều vụ án lớn nhỏ, đầu năm 2018 anh được phân công về Đội trọng án phòng Hình sự Công an Hà Tĩnh.

Trong bất cứ hoàn cảnh nào, dù ngày hay đêm, mưa dầm hay nắng gió, địa bàn hiểm trở..., cứ mỗi khi có tin báo về tội phạm, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo đơn vị, anh cùng đồng đội luôn có mặt kịp thời tại hiện trường để tiến hành điều tra vụ việc. Tội phạm luôn hoạt động hết sức tinh vi, gian xảo, là những đối tượng cộm cán, có thành tích bất hảo, thường mang theo hung khí, sẵn sàng chống trả để tẩu thoát khi bị phát hiện. Mỗi một chuyên án là một cuộc đấu trí cam go, có khi phải đánh đổi bằng cả máu và nước mắt.

Nói về người cán bộ mẫn cán trong công việc, Trung tá Nguyễn Phi Hải, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an Hà Tĩnh cho biết: “Thượng úy Trần Hậu Đoài là cán bộ có tinh thần, trách nhiệm cao và yêu nghề. Đồng chí Đoài luôn được đồng chí, đồng đội yêu mến”

Vụ án giết người mà Nguyễn Doãn Vạn gây ra là một trong rất nhiều chuyên án, vụ án mà anh tham gia và khám phá thành công để rồi mỗi khi vụ án khép lại anh lại đúc rút cho mình những kinh nghiệm, những bài học mới. Điều đặc biệt là có rất nhiều phạm nhân sau khi hoàn lương đều liên lạc với Thượng úy Đoài để gửi lời cảm ơn chân thành nhất. Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, Thượng úy Đoài là một trong những nhân tố xuất sắc trong phong trào Đoàn của Phòng Cảnh sát hình sự.

Chia sẻ về công việc của mình, Thượng úy Đoài cười hóm hỉnh: Với người lính hình sự, chỉ kinh nghiệm thôi chưa đủ mà còn phải có lòng đam mê nghề nghiệp, khả năng phán đoán và đánh giá tình hình một cách mau lẹ. Tôi cảm thấy mình may mắn vì luôn được lãnh đạo đơn vị quan tâm tạo điều kiện để tôi luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Chia tay anh chúng tôi càng trân quý và hiểu hơn về nghề của người chiến sỹ Cảnh sát hình sự. Những thành tích trong công tác đấu tranh với tội phạm, cảm hóa những người lầm lỡ của anh và đồng đội đã góp phần giữ cho mảnh đất quê hương luôn được bình yên.

Tác giả bài viết: Thanh Ngà – Anh Cường

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp