08:50 EDT Thứ ba, 16/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 5373

Máy chủ tìm kiếm : 43

Khách viếng thăm : 5330


Hôm nayHôm nay : 141357

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2650330

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 54804219

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Lời hiệu triệu lay động trái tim

Chủ nhật - 19/04/2020 22:03


Ngày 31-3-2020, Trung úy Bùi Hoàng Cẩm Ly, cán bộ Đội Cảnh sát Kinh tế Công an quận Đống Đa (Hà Nội) nhận được dòng thông tin trên mạng xã hội Facebook về một người đàn ông đang cấp cứu ở Bệnh viện Việt Đức, cần truyền nhóm máu O để tiến hành phẫu thuật. Ngay lập tức, nữ cán bộ Công an đến bệnh viện đăng ký hiến máu, giúp nạn nhân qua cơn nguy kịch. Cẩm Ly chỉ là một trong nhiều tấm gương sáng của lực lượng CAND tình nguyện tham gia hiến máu đột xuất để cứu người dân, đặc biệt ở thời điểm dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp...

Phong trào hiến máu lan tỏa rộng khắp lực lượng CAND

Tìm hiểu sâu hơn tôi được biết, nữ cán bộ này đã từng hiến máu 15 lần, bắt đầu từ khi còn là sinh viên năm thứ nhất Học viện Cảnh sát nhân dân. Vừa hiến máu cuối tháng 3, đồng nghĩa đến cuối tháng 6/2020 thì Trung úy Bùi Hoàng Cẩm Ly mới đủ điều kiện tiếp tục đăng ký hiến máu, song chị đã sớm có dự định sẵn về lần hiến máu tiếp theo này.

Từ lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhân Ngày "Toàn dân hiến máu tình nguyện", ngày 6/4, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã có Thư gửi toàn thể cán bộ, chiến sĩ (CBCS) CAND về việc tình nguyện tham gia hiến máu cứu người.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc tham gia hiến máu tình nguyện (ngày 8/4/2020).

Hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ trưởng, ngày 8/4, Bộ Công an đã tổ chức lễ phát động phong trào hiến máu tình nguyện trong CAND. Chủ trì lễ phát động, Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an đã yêu cầu toàn lực lượng động viên CBCS tham gia hiến máu, với mục tiêu Công an địa phương phấn đấu tình nguyện hiến hơn 1.000 đơn vị máu, trong đó Công an TP Hà Nội, Công an TP Hồ Chí Minh mỗi đơn vị hiến 5.000 đơn vị máu; đặc biệt chú trọng nhóm máu hiếm. Những người tham gia hiến máu tập trung là lực lượng cán bộ trẻ, đoàn viên, thanh niên CAND, học viên, sinh viên các học viện, trường CAND, Cảnh sát cơ động (CSCĐ)...

Ngay sau lễ phát động, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc, đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an, Cục CSGT, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ... và hàng trăm CBCS đã trực tiếp tham gia hiến máu.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tham gia hiến máu tình nguyện tại lễ phát động của Bộ Công an ngày 8/4.

Bộ trưởng Tô Lâm kêu gọi CBCS CAND phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần vì nhân dân phục vụ, tiếp tục thực hiện các công điện, mệnh lệnh chỉ đạo công tác bảo đảm an ninh, trật tự, đấu tranh trấn áp tội phạm và phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời, với nghĩa cử cao đẹp “mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” để hăng hái tình nguyện tham gia hiến máu và vận động mọi người khoẻ mạnh, đủ tiêu chuẩn cùng tham gia hiến máu cứu người.

Tiếp sau đó, Công an các đơn vị, địa phương: TP Hồ Chí Minh, Nam Định, Thái Bình, Hà Nam, Yên Bái, Điện Biên, Cà Mau, Thanh Hóa, Đắk Lắk, Hậu Giang, Ninh Bình, Đắk Nông, An Giang, Sóc Trăng, Phú Thọ, Hòa Bình, Bộ Tư lệnh CSCĐ, Học viện Cảnh sát nhân dân, Trường Đại học Phòng cháy, chữa cháy... đã tổ chức hiến máu tình nguyện. Lời kêu gọi lay động mọi trái tim, đã lan tỏa trong toàn lực lượng.

Càng thuyết phục hơn khi lãnh đạo Bộ và lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương cùng tham gia hiến máu, thể hiện tinh thần trách nhiệm, tính tiền phong, gương mẫu của người đứng đầu, như: Trung tướng Phạm Quốc Cương, Tư lệnh CSCĐ; Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa; Đại tá Nguyễn Minh Ngọc, Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng; Đại tá Nguyễn Văn Trầm, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nam Định...

Có thể nói, phong trào hiến máu tình nguyện đã lan tỏa sâu rộng ở các địa phương, xuống tận từng cơ sở, thấm nhuần trong trái tim của hàng vạn CBCS. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn lực lượng Công an: “Trong bầu trời, không gì quý bằng nhân dân. Trong thế giới, không gì mạnh bằng sức mạnh đoàn kết của nhân dân”.

Ngày 11/3/1948, trong thư gửi đồng chí Hoàng Mai, Giám đốc Công an Khu XII, Người đã chỉ rõ: “...Công an của ta là Công an nhân dân, vì dân mà phục vụ và dựa vào dân mà làm việc...”. Bác cũng từng nhấn mạnh: “Làm Công an thì phải làm cho dân tin, dân yêu, dân ủng hộ. Có dựa vào nhân dân thì Công an mới hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình".

Công an TP Hồ Chí Minh đã tổ chức hiến máu lần thứ 2, trong đó ở lần thứ nhất đã thu về gần 1.100 đơn vị máu.

Những lời dạy của Bác đã được toàn lực lượng CAND học tập, vận dụng vào thực tiễn công tác, cũng như trong một nghĩa cử cao đẹp, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc là hiến máu cứu người. Bởi mỗi đơn vị máu được truyền là thêm cơ hội để kịp thời cứu sống một người.

Câu chuyện đẹp về những cán bộ mang nhóm máu hiếm

Đây cũng là lúc xuất hiện nhiều hình ảnh đẹp, tấm gương sáng về tinh thần "vì nhân dân phục vụ". Đang cùng đồng đội tham gia phòng chống dịch COVID-19 thì Đại úy Nguyễn Việt Khởi, Phó đội trưởng Đội Đăng ký xe, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an TP Cần Thơ nhận được cuộc gọi khẩn cần hiến máu từ Bệnh viện Huyết học và Truyền máu TP Cần Thơ.

CBCS Công an tỉnh An Giang hiến máu tình nguyện; đây là lần thứ 3 đơn vị đã tổ chức hiến máu kể từ khi phong trào được phát động đầu tháng 4/2020.

Anh nhanh chóng sắp xếp công việc, báo cáo lãnh đạo đơn vị rồi vội vã lên đường, bởi mang trên người nhóm máu cực hiếm Rh- đồng nghĩa với việc máu do anh hiến sẽ giúp cứu sống được nhiều người trong hoàn cảnh ngặt nghèo.

"Cách đây 10 năm tham gia hiến máu, bác sỹ thông báo với tôi nhóm máu của mình chiếm tỷ lệ cực ít, chỉ 0,04-0,07%, cứ 10.000 người thì chỉ 4-7 người mang nhóm máu này, thuộc nhóm máu hiếm", anh Khởi nhớ lại. Anh tự nguyện tham gia "ngân hàng máu sống" của Bệnh viện Huyết học và Truyền máu, mỗi khi nhận được cuộc gọi thì ngay lập tức có mặt hiến máu, tất cả đều là những trường hợp khẩn cấp như cứu các thai phụ, người bị tai nạn giao thông…

Đại úy Nguyễn Việt Khởi, Phó đội trưởng Đội Đăng ký xe, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an TP Cần Thơ nhiều lần hiến nhóm máu hiếm Rh- để cứu người dân qua cơn nguy kịch.

Cũng thuộc nhóm máu hiếm như Đại úy Nguyễn Việt Khởi là Đại úy Lê Hoàng Phong, cán bộ Phòng An ninh kinh tế, Công an TP Cần Thơ. Anh kể, cách đây 2 năm, khi đang trong ca trực thì nhận được điện thoại của nữ nhân viên bệnh viện với giọng rất khẩn thiết: "Có thai phụ mang dòng máu hiếm đang cần truyền máu". Lúc đó gần 2h sáng, anh báo cáo lãnh đạo rồi chạy xe đến ngay. Sau khi được truyền máu, nạn nhân được cứu sống.

Đến nay, anh đã tham gia hiến máu 40 lần, dù bất cứ hoàn cảnh nào, chỉ cần nhận được cuộc gọi là anh lại có mặt thực hiện nghĩa cử cao đẹp. "Cứu được người khác hạnh phúc lắm, trong đầu nghĩ đang có người nguy hiểm đến tính mạng là mình lên đường thôi", Đại úy Lê Hoàng Phong tâm sự.

CBCS Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động tham gia hiến máu.

“Nhờ các CBCS của Câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” Công an tỉnh Quảng Ngãi đến hiến tặng mà con tôi vượt qua được. Tôi rất biết ơn các đoàn viên, thanh niên Công an đã giúp đỡ cho gia đình và cho con tôi”, chị Phạm Đặng Hồng Quý, trú huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi, mẹ cháu Võ Thị N.T. (6 tuổi), bị ung thư máu, đã xúc động gửi lời cảm ơn hành động nhân văn của CBCS Công an tỉnh Quảng Ngãi.

Trước đó, Trung úy Lê Xuân Lân, cán bộ Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh Quảng Ngãi đã kịp thời hiến máu, hiến tiểu cầu giúp cháu T qua cơn nguy kịch. Anh đã cùng những đồng chí, đồng đội Công an khác trên khắp mọi miền Tổ quốc viết nên những câu chuyện đẹp về tình đồng bào, "thương người như thể thương thân".

Theo số liệu từ Văn phòng Bộ Công an, chỉ tính trong vòng một tuần (từ ngày 8/4 đến hết 14/4) đã có 20 Công an đơn vị, địa phương tổ chức hiến máu tình nguyện với tổng lượng máu đã hiến là gần 6.000 đơn vị máu. Trong đó có 3 địa phương đã tổ chức hiến máu lần 2 là Công an TP Hồ Chí Minh, Sóc Trăng, Yên Bái; riêng Công an tỉnh An Giang đã tổ chức hiến máu lần thứ 3.

Hiện có 14 đơn vị, địa phương (Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Bộ Tư lệnh CSCĐ, Học viện Chính trị CAND, Cục Tổ chức cán bộ, Cục Ngoại tuyến, Cục Hậu cần, Trường Cao đẳng CSND I, Trường Cao đẳng ANND I, Công an TP Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Hải Dương) đã phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Bệnh viện 19-8 hoặc các cơ sở y tế địa phương xây dựng kế hoạch và đăng ký lịch tổ chức hiến máu tình nguyện (từ ngày 15/4 đến 28/4) với lượng máu dự kiến hơn 4.900 đơn vị máu.


Tác giả bài viết: Quỳnh Vinh

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp