10:11 EDT Thứ ba, 23/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 1480

Máy chủ tìm kiếm : 26

Khách viếng thăm : 1454


Hôm nayHôm nay : 67980

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3343264

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55497153

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Lực lượng Công an hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động của Năm Chủ tịch ASEAN 2020

Chủ nhật - 13/12/2020 20:22


Việt Nam giữ trọng trách Chủ tịch ASEAN 2020 vào thời điểm ASEAN đang bước vào giai đoạn hoàn tất mục tiêu xây dựng Cộng đồng tới năm 2025, xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau năm 2025; trong bối cảnh thế giới, khu vực đầy biến động, phức tạp với nhiều thách thức đe dọa trực tiếp đến lợi ích và an ninh quốc gia của Việt Nam.

Nổi lên là, cạnh tranh chiến lược Mỹ - Trung, tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông và các vấn đề an ninh phi truyền thống; cùng với đó, đại dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp đã tác động, chi phối toàn diện công tác chuẩn bị, tổ chức và chương trình nghị sự của Năm ASEAN 2020. Năm ASEAN 2020, cùng với các sự kiện chính trị trọng đại khác, nhất là Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng, các thế lực thù địch cho đây là thời cơ để gia tăng hoạt động kích động biểu tình, phá hoại các sự kiện gây mất ổn định chính trị ở trong nước nhằm khuếch trương. Đây là những nguy cơ, thách thức rất lớn đối với công tác bảo đảm an toàn Năm ASEAN 2020.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thứ trưởng Bùi Văn Nam, Trưởng Tiểu ban An ninh- Y tế và các thành viên Tiểu ban An ninh –Y tế ASEAN 2020, tại buổi kiểm tra công tác đảm bảo an ninh, an toàn phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN 37.

Quán triệt chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước mà trực tiếp là Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia, với tinh thần chủ động, trách nhiệm cao, ngay từ sớm, Bộ Công an đã ban hành Kế hoạch tổng thể 132/KH về bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) Năm ASEAN 2020, xác định 11 nhóm công tác trọng tâm và phân công nhiệm vụ cho Công an các đơn vị, địa phương. Triển khai kế hoạch, Bộ Công an đã thành lập Tiểu ban An ninh - Y tế (AN-YT) với sự tham gia của 8 bộ, ngành, địa phương và ban hành Đề án 02 với 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm; phân công trách nhiệm cho từng bộ, ngành, địa phương là thành viên Tiểu ban. Đối với mỗi hội nghị, Bộ Công an và Tiểu ban AN-YT cũng đã ban hành kế hoạch bảo vệ riêng phân nhiệm hết sức khoa học, cụ thể. Ngay khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Thủ tướng Chính phủ quyết định tổ chức các hội nghị ASEAN 2020 bằng hình thức trực tuyến; đây là nhiệm vụ mới phát sinh nhưng thực sự quan trọng, cấp bách, công tác bảo đảm an ninh - y tế đối diện với những khó khăn, thách thức chưa từng có tiền lệ. Phát huy cao độ tinh thần “Gắn kết và chủ động thích ứng”, Bộ Công an - Tiểu ban AN-YT đã chủ động, kịp thời điều chỉnh công tác bảo đảm an ninh cho các hội nghị, đặc biệt là nhiệm vụ an toàn thông tin phục vụ hội nghị trực tuyến. Theo đó, Bộ Công an đã ban hành Kế hoạch tổng thể 189/KH về bảo đảm an ninh mạng, an toàn thông tin phục vụ các hội nghị và Quyết định 8070/QĐ về Quy trình hoạt động ứng cứu sự cố thông tin, tấn công mạng hội nghị trực tuyến.

Thực hiện các Kế hoạch, Đề án về công tác bảo đảm an ninh, an toàn Năm ASEAN 2020, Bộ Công an đã phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương nỗ lực, trách nhiệm, vượt trên nguy hiểm dịch bệnh COVID-19 hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Lực lượng Công an đã nắm chắc tình hình, dự báo chính xác các khả năng, tình huống, kịp thời đề ra các chủ trương, đối sách xử lý, loại trừ các nhân tố mất ổn định, làm thất bại âm mưu chống phá của các nhóm khủng bố, phản động, phá hoại; phối hợp chặt chẽ với các địa phương không để xảy ra khiếu kiện phức tạp tại các địa điểm tổ chức các sự kiện, hội nghị. Đồng thời, các đơn vị nghiệp vụ đã triển khai quyết liệt biện pháp thu tin, xử lý, đánh giá, dự báo sát tình hình, thúc đẩy các định hướng, ưu tiên trong Năm ASEAN 2020, kịp thời báo cáo, tham mưu với Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về tình hình đối tượng, đối tác và các vấn đề tác động, ảnh hưởng đến Năm ASEAN 2020, lợi ích, an ninh quốc gia, đóng góp tích cực vào các nỗ lực toàn cầu về hòa bình, an ninh, phát triển bền vững.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, các hoạt động của Năm ASEAN chủ yếu được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, lực lượng an ninh mạng, phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, lực lượng kỹ thuật nghiệp vụ phát huy vai trò chủ công trên tuyến đầu bảo vệ an ninh mạng, an toàn thông tin đã ban hành, triển khai hàng chục kế hoạch, phương án, phục vụ tổ chức các hội nghị trực tuyến. Thường xuyên tiến hành kiểm tra, đánh giá an toàn thông tin để chủ động khắc phục các lỗ hổng, không để tin tặc lợi dụng tấn công hệ thống, không để xảy ra các sự cố an toàn thông tin. Hướng dẫn các nhà cung cấp dịch vụ xây dựng và triển khai các phương án bảo đảm an toàn thông tin, triển khai giám sát hệ thống truyền hình độc lập, bảo đảm đồng bộ, nhiều lớp, chủ động xử lý tấn công mạng trong thời gian sớm nhất, hạn chế tối đa các ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống. Tổ chức diễn tập bảo đảm an toàn thông tin hội nghị theo quy trình 4 bước hết sức chặt chẽ, hiệu quả cao. Triển khai hàng chục kế hoạch bảo đảm an ninh mạng, đập tan hàng trăm cuộc tấn công mạng, khủng bố mạng có nguy cơ làm gián đoạn các phiên họp hội nghị, bảo vệ bí mật nhà nước liên quan đến phiên họp kín, họp nội bộ ASEAN.

Tuy các hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến nhưng lực lượng CAND đã chủ động triển khai hàng trăm kế hoạch, phương án bảo vệ tuyệt đối an toàn đại biểu, các địa điểm tổ chức hội nghị. Điển hình là, các lực lượng an ninh, tình báo đã chủ động công tác phòng ngừa, ngăn chặn từ xa, từ cơ sở các nguy cơ, đối tượng khủng bố, nghi khủng bố quốc tế, tập trung đấu tranh quyết liệt với các tổ chức phản động lưu vong người Việt, làm thất bại các âm mưu, ý đồ chống phá của cácđối tượng trong thời gian diễn ra các Hội nghị Cấp cao ASEAN 2020. Chủ động đối phó có hiệu quả với âm mưu, hoạt động của số cơ hội chính trị, cực đoan trong nội địa được sự hậu thuẫn, tài trợ của phản động lưu vong kích động dân khiếu kiện xâm nhập các địa điểm tổ chức hội nghị, ý đồ công khai hóa nhen nhóm trong nước. Lực lượng quản lý xuất nhập cảnh mở cao điểm phòng, chống người nước ngoài nhập cảnh trái phép để loại trừ nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập vào nội địa. Tổ chức các đợt tấn công truy quét, trấn áp tội phạm, triệt phá các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động lưu động, liên tuyến, liên tỉnh, tập trung các địa bàn trọng điểm diễn ra các hội nghị, góp phần hết sức quan trọng làm trong sạch địa bàn, giữ gìn môi trường ổn định, an toàn cho công tác chuẩn bị, tổ chức các hội nghị. Tổ chức làm tốt công tác phòng, chống cháy, nổ; xây dựng, tổ chức chỉ huy, điều hành tốt các phương án, kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đón dẫn lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước và đại biểu.

Bộ Công an cũng đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, UBND thành phố Hà Nội và các bộ, ngành, địa phương liên quan tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19, phối hợp làm tốt công tác bảo đảm an toàn y tế, chuẩn bị chu đáo các cơ sở vật chất về y tế trước khi tổ chức các hội nghị, tập trung cao điểm là Hội nghị Cấp cao lần thứ 36, 37, AIPA - 41… Phối hợp chặt chẽ với các địa phương giữ gìn vệ sinh, môi trường, cảnh quan đô thị, kịp thời phát hiện, xử lý các yếu tố rủi ro về an ninh môi trường, vệ sinh, an toàn thực phẩm, nước uống phục vụ hội nghị, kết hợp huy động quần chúng nhân dân tích cực tham gia bảo đảm trật tự, trị an ở các địa bàn, cơ sở, tạo được sự sống động và không khí phấn khởi của Nhân dân hướng về sự kiện chính trị, đối ngoại lớn của đất nước.

Lực lượng Công an cũng đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng Quân đội tăng cường công tác rà soát bom, mìn, vật nổ ở các địa điểm tổ chức các Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36, 37, AIPA-41…. Theo dõi, giám sát, quản lý chặt chẽ, chủ động phát hiện kịp thời, phối hợp xử lý thiết bị bay không người lái, chế áp thông tin không để xâm phạm khu vực diễn ra các hội nghị.

Bộ Công an đã tăng cường công tác hợp tác quốc tế trong việc phối hợp giải quyết những vấn đề an ninh chung nhằm phòng ngừa, ngăn chặn từ xa âm mưu, hoạt động khủng bố, phá hoại; trao đổi thông tin, đánh giá nguy cơ, các mối đe dọa an ninh đối với Năm Chủ tịch ASEAN 2020, liên quan đến công tác bảo vệ các mục tiêu tổ chức Hội nghị Cấp cao ASEAN 36, 37.

Công tác chỉ đạo, chỉ huy quyết liệt, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm đã nắm bắt kịp thời mọi diễn biến của tình hình, dự đoán chính xác các khả năng, tình huống, kiểm soát được âm mưu, ý đồ của số đối tượng cực đoan chống đối, phá hoại các hội nghị ASEAN 2020 để đề ra các chủ trương, quyết sách đúng đắn, kịp thời, giải quyết có hiệu quả mọi tình huống, vì vậy đã loại trừ được các yếu tố gây mất ổn định, góp phần quyết định vào thành công của công tác tổ chức các hội nghị. Chủ động đối sách đấu tranh, ngăn chặn, vô hiệu hoá kịp thời ý đồ của các thế lực thù địch lợi dụng Năm ASEAN 2020 để chống phá Việt Nam về dân chủ, nhân quyền…, phục vụ tốt yêu cầu đối ngoại.

Có thể khẳng định, lực lượng CAND đã phối hợp với các lực lượng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho cho Năm ASEAN 2020, không để xảy ra bất cứ sơ suất nào như chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Lực lượng CAND đã phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, lực lượng Quân đội và các ngành, địa phương có liên quan bám sátchỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Lễ ra mắt Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020 hoàn thành các nhiệm vụ đặt ra, kịp thời, linh hoạt phản ứng hiệu quả trước sự tác động của dịch bệnh và thay đổi trong công tác tổ chức các sự kiện. Từ kết quả công tác bảo đảm an ninh, an toàn ASEAN 2020, đã rút ra một số kinh nghiệm quan trọng và có ý nghĩa thực tiễn là:

Một là, công tác tổ chức các sự kiện lớn nói chung và công tác bảo đảm ANTT nói riêng phải có sự chỉ đạo sát sao, trực tiếp, kịp thời của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, trực tiếp là Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ. Thành công trong công tác tổ chức và bảo đảm tuyệt đốian toàn các sự kiện của Năm ASEAN 2020 cũng thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực của các lực lượng tham gia Tiểu ban trong chỉ đạo, điều hành với sự thống nhất, quyết tâm của các cơ quan có liên quan. Bộ Công an đã xác định bảo đảm an ninh, an toàn Năm ASEAN 2020 là nhiệm vụ trọng tâm của toàn lực lượng, đòi hỏi phải hết sức tập trung, chỉ đạo sát sao, chủ động linh hoạt đối với Công an các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện. Đây là yếu tố then chốt, có ý nghĩa quan trọng, quyết định đối với thành công của công tác bảo đảm an toàn Năm ASEAN 2020.

Hai là, mọi lực lượng tham gia theo chức năng, nhiệm vụ phải hết sức coi trọng và làm tốt công tác nắm và dự báo tình hình để chủ động, kịp thời tham mưu, đề xuất các kế hoạch, biện pháp ứng phó linh hoạt trước diễn biến của tình hình. Trong đó, việc phát huy cao độ tính chủ động, linh hoạt, kịp thời ứng phó hiệu quả tình huống phát sinh trước sự chuyển đổi nhanh chóng hình thức tổ chức hội nghị từ trực tiếp sang trực tuyến do ảnh hưởng của dịch COVID-19 không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống là yếu tố có ý nghĩa quan trọng.

Ba là, làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng trong CAND và giữa CAND với các cơ quan, đặc biệt là phối hợp với lực lượng Quân đội, cơ quan y tế, thông tin và truyền thông trong việc trao đổi thông tin, xây dựng, triển khai kế hoạch, phân công phân nhiệm lực lượng, tăng cường phương tiện phối hợp, hiệp đồng tác chiến bảo đảm an toàn, an ninh mạng hội nghị.

Bốn là, tính toán kỹ lưỡng từ sớm, ngay từ khâu xây dựng các kế hoạch, phương án bảo vệ, đặc biệt là phương án kỹ thuật, hoạt động tổ chức diễn tập, sẵn sàng ứng cứu, xử lý khi sự cố an toàn thông tin các cuộc họp trực tuyến ASEAN 2020, trên cơ sở quy trình hoạt động cứu sự cố thông tin, tấn công mạng hội nghị, không để xảy ra bị động bất ngờ…

Thành công của công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn thông suốt cho các hoạt động của Năm ASEAN 2020 có ý nghĩa chính trị to lớn, giúp Việt Nam hoàn thành mục tiêu “kép” là Chủ tịch ASEAN, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, góp phần nâng cao vai trò ASEAN trên diễn đàn quốc tế, khu vực và tạo vị thế mới cho Việt Nam trên trường quốc tế. Kết quả của công tác bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động Năm ASEAN 2020 đã góp phần tôn vinh hình ảnh đất nước Việt Nam ổn định, phát triển năng động và đầy trách nhiệm trên trường quốc tế và khu vực.

Tác giả bài viết: Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Tiểu ban An ninh – Y tế ASEAN 2020

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp