12:55 EDT Thứ năm, 25/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 1915

Máy chủ tìm kiếm : 73

Khách viếng thăm : 1842


Hôm nayHôm nay : 79208

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3506414

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55660303

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

McDonald bị kiện vì phản ứng kém trong phòng chống dịch bệnh

Thứ ba - 26/05/2020 21:25


Theo thống kê, có nhiều nhân viên của McDonald làm việc tại ít nhất 17 bang trên nước Mỹ bị nhiễm COVID-19. Một cuộc khảo sát với hơn 800 nhân viên của McDonald được tiến hành ngày 31-3 đến ngày 6-4 cho thấy, 42% trường hợp báo cáo không được đeo mặt nạ và găng tay.

Cuộc khảo sát cũng cho biết 46% khi đến làm việc đều cảm nhận được nguy cơ mắc bệnh nhưng họ không có cách nào khác và cũng không dám phản ảnh vì sợ bị kỷ luật hoặc bị phạt cắt lương.

McDonald vừa đối mặt với cuộc đình công lớn vừa phải chống lại vụ kiện từ các nhân viên ở Chicago, San Jose và Los Angeles. Ảnh: Getty.

Lần này, nhóm nhân viên của McDonld tiến hành đình công, biểu tình bởi họ nhận được sự hỗ trợ của Liên minh nhân viên dịch vụ quốc tế (SEIU) và được cổ vũ bởi những người tổ chức chiến dịch lao động với mức lương tối thiểu "Chiến đấu vì 15 USD". "Đây là về sự lựa chọn", Chủ tịch SEIU Mary Kay Henry nói. "McDonald, có thể làm điều đúng đắn và bảo vệ nhân viên của mình. Nhưng họ đã không làm".

Trước đó, 5 công nhân làm việc trong chuỗi cửa hàng ăn nhanh McDonald ở Chicago và 4 thành viên khác gia đình của họ đã đệ đơn kiện ông chủ hãng này với cáo buộc phản ứng không thỏa đáng trong việc phòng chống đại dịch COVID-19.

Vụ kiện, được đệ trình tại Cook County, Illinois, cũng cáo buộc rằng các nhà quản lý tại một số cửa hàng McDonald đã không thông báo cho những đồng nghiệp của mình về những nguy cơ mắc COVID-19 khi tiếp xúc với khác hàng.

Một số người khác thì cáo buộc hãng không đào tạo cho nhân viên về cách bảo vệ bản thân hoặc khách hàng trong mùa COVID-19, và nhà bếp đông đúc khiến gần như không thể thực hành giãn cách xã hội như yêu cầu của chính quyền bang.

Hãng tin CNN cho hay, các công nhân này đang tìm kiếm một khoản tiền bồi hoàn từ McDonald nhất là trong bối cảnh chuỗi cửa hàng ăn nhanh này đang chuẩn bị mở lại các phòng ăn trên khắp nước Mỹ. Các nguyên đơn cho rằng McDonald không cung cấp cho nhân viên đủ khẩu trang, găng tay và chất khử trùng tay để bảo vệ bản thân khỏi virus. Các nhân viên tại một cửa hàng chỉ nhận được mặt nạ và găng tay sau khi đình công, nhưng họ chỉ được tặng một mặt nạ.

"Các thiệt hại do hành động bất cẩn, vô trách nhiệm của McDonald gây ra không chỉ giới hạn ở các cửa hàng ăn nhanh mà còn gây ra hậu quả lớn cho sức khỏe cộng đồng ở Chicago, bang Illinois và toàn bộ đất nước", đơn kiện viết.

Hôm 20-5, một số nhân viên của McDonald tại 3 nhà hàng ở Los Angeles và San Jose cũng đã gửi thông báo về ý định kiện hãng với Cơ quan Phát triển lực lượng lao động và lao động California và Bộ phận an toàn và sức khỏe nghề nghiệp California. McDonald có 33 ngày để giải quyết các vi phạm xuất phát từ đại dịch, hoặc các nhân viên này có thể đưa hãng ra tòa.

Khi được yêu cầu bình luận về vụ kiện, đại diện của McDonald cho biết họ không đồng ý với những gì mà các công nhân cáo buộc. Để chứng minh cho luận điểm của mình, đại diện McDonald còn đưa ra mốt số bằng chứng rằng để khẳng định, sự an toàn là ưu tiên hàng đầu trong các hướng dẫn của chuỗi cửa hàng đối với nhân viên của mình.

Theo đó, McDonald đã yêu cầu đeo khẩu trang và găng tay đối với nhân viên và cung cấp chất khử trùng tay ở tất cả các cửa hàng. Đại diện McDonald còn cho hay, hồi tháng 4, họ đã bảo đảm cung cấp hơn 130 triệu khẩu trang phi y tế cho nhân viên của mình và 14.000 cửa hàng của McDonald đã sử dụng 900.000 mặt nạ mỗi ngày.

Cũng theo đại diện McDonald thì những người nói trên không phải đại diện cho 850.000 nhân viên McDonald trên nước Mỹ. Hãng này cũng đang lên kế hoạch quảng cáo trên các trang báo Mỹ vào trung tuần tháng 5 về chủ đề.

“Các nhà tổ chức lao động McDonald” McDonald cũng gọi đó là một chiến lược công khai theo thời gian chiến lược của các nhà tổ chức lao động an toàn tại các cửa hàng ăn của McDonald. CEO của McDonald Chris Kempczinski cũng đã có một bức thư ngỏ gửi nhân viên trên toàn quốc...

Được biết, McDonald hiện không phải là hãng duy nhất bị kiện vì không có biện pháp thích hợp, thỏa đáng phòng chống dịch COVID-19 cho nhân viên. Đầu tháng 4, gia đình của một nhân viên Walmart ở Illinois - người đã chết vì biến chứng của COVID-19, cũng đệ đơn kiện hãng này. Tại Mỹ, đại dịch COVID-19 đã làm hơn 1,5 triệu người mắc bệnh và giết chết ít nhất 91.000 người, theo dữ liệu được biên soạn bởi Đại học Johns Hopkins.

Khánh Chi

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp