06:13 EDT Thứ ba, 19/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3588

Máy chủ tìm kiếm : 15

Khách viếng thăm : 3573


Hôm nayHôm nay : 209839

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2667232

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 49612730

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Người chỉ huy của những trận chiến với tội phạm ma túy ở Phú Thọ

Thứ tư - 04/09/2019 04:09


1. Một trong những chiến công, thành tích nổi bật của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Phú Thọ trong năm 2019 là việc triệt phá thành công 2 đường dây mua bán trái phép chất ma túy, bắt giữ 5 đối tượng, thu giữ 53.000 viên ma túy tổng hợp và hồng phiến, được xác định là lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Trong những chiến công ấy, có sự đóng góp không nhỏ của Trung tá Ngô Tuấn Dũng.

“Bằng các biện pháp nghiệp vụ, tôi có thông tin về một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn từ các tỉnh miền núi phía Bắc đi qua tỉnh Phú Thọ. Sau khi đánh giá nguồn tài liệu do tôi thu thập được, Ban Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ quyết định lập án đấu tranh” - Trung tá Ngô Tuấn Dũng mở đầu câu chuyện với chúng tôi.

Sau một thời gian theo dõi và được sự phân công của lãnh đạo đơn vị, khoảng tháng 1-2019, Trung tá Ngô Tuấn Dũng và đồng đội bắt đầu xây dựng kế hoạch đấu tranh.

Kinh nghiệm nhiều năm đấu tranh với tội phạm ma túy giúp người chỉ huy ấy hiểu rằng, trong một trận đánh ma túy, kế hoạch đánh án càng chi tiết, tỉ mỉ bao nhiêu thì thành công càng lớn bấy nhiêu. Ngoài việc phân công cụ thể các tổ phục kích cả bí mật và công khai, anh còn cùng đồng đội trực tiếp nắm bắt hướng di chuyển của đối tượng.

“3 đối tượng nghi vấn trong vụ án sinh sống ở 3 địa bàn khác nhau nên việc nắm bắt thông tin của chúng tôi gặp không ít khó khăn” - Trung tá Ngô Tuấn Dũng cho biết. Với việc sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, danh tính, vai trò của từng đối tượng trong ổ nhóm đã được anh và đồng đội làm rõ.

Trung tá Ngô Tuấn Dũng.

Đối tượng chính của vụ án được xác định là Và A Sai (27 tuổi), cư trú tại xã Co Mạ, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La đã liên kết với Lò Thị Chính (35 tuổi), ở Nà Tấu, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

Trong đường dây còn có sự tham gia, giúp sức tích cực của Nông Văn Sơn (29 tuổi), thường trú tại huyện Mường Khương (Lào Cai). Với một số lượng đông đối tượng như vậy, họ còn phải chịu một áp lực lớn là nắm bắt di biến động của các đối tượng những phải đảm bảo giữ bí mật thông tin. Trong khi đó, đối tượng mua bán ma túy với số lượng lớn thì rất cảnh giác.

20h ngày 27-1, tại khu 7, phường Nông Trang, TP Việt Trì, anh cùng đồng đội đã bắt quả tang Sai cùng tang vật là 166 gói nilon, bên trong có 33.200 viên ma túy tổng hợp, trên 14 triệu đồng tiền mặt và 95 tờ tiền nước ngoài... Qua đấu tranh, khai thác, ban chuyên án đã kịp thời bắt giữ Chính và Sơn, khi các đối tượng đang có mặt tại TP Việt Trì để cùng Sai mua bán ma túy.

Tiếp tục khai thác và mở rộng thông tin từ các đối tượng bị bắt giữ và với các tài liệu thu thập được, đến khoảng 22h ngày 29-1, tại khu 7, phường Nông Trang, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Phú Thọ tiếp tục bắt Lò Văn Tình (43 tuổi, trú tại Sơn La) cùng tang vật là 20 nghìn viên hồng phiến.

Chia sẻ những khó khăn trong quá trình bắt giữ, Trung tá Ngô Tuấn Dũng cho biết: Đối tượng Tình cùng lúc có hai chiếc túi xách. Một chiếc túi để quần áo, đối tượng đặt ở phòng nghỉ; chiếc còn lại có ma túy gửi ở quầy lễ tân...

Khi ra khỏi nhà nghỉ, ban đầu anh ta xách chiếc túi đựng quần áo; sau đó mới quay lại quầy lễ tân trả chìa khóa, đồng thời lấy chiếc túi chứa ma túy. Trong giây phút đó, để xác định đối tượng có hàng không, Trung tá Ngô Tuấn Dũng đã có những phút cân não quyết định đánh hay không đánh.

Những chia sẻ của Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Phú Thọ phần nào khắc họa được tính chất nguy hiểm của cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy. Thành công các chuyên án ma túy chỉ trọn vẹn khi cùng lúc bắt giữ các đối tượng trong đường dây, thu giữ tang vật song phải đảm bảo an toàn cho anh em trinh sát và người dân xung quanh.

2. Phần lớn quãng thời gian công tác của Trung tá Ngô Tuấn Dũng gắn với công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm ma túy. Trưởng thành từ một trinh sát Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Việt Trì và đến giờ là Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Phú Thọ, anh đã để lại nhiều dấu ấn quan trọng.

Một trong những “điểm nhấn” đó là việc cùng đồng đội triệt phá thành công các tụ điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn TP Việt Trì. Những ai từng sinh sống ở địa bàn TP Việt Trì chắc hẳn sẽ không quên được các “điểm đen” phức tạp về tệ nạn ma túy với những cái tên như khu Phong Châu, phường Bạch Hạc; khu Đồi Cam, phường Thanh Miếu; khu Hồng Hà, phường Bến Gót... Đến thời điểm này, các “điểm đen” về ma túy đã được triệt phá, bình yên đã trả lại cho địa bàn. Trong những thành tích đó có sự đóng góp của Trung tá Ngô Tuấn Dũng.

Vào những năm đó, ma túy tổng hợp đã bắt đầu len lỏi vào nhiều ngõ ngách của cuộc sống. Không ít thanh niên vì đua đòi và bởi nhận thức còn hạn chế lao vào những cuộc chơi thác loạn; những mái ấm gia đình điêu đứng cả về vật chất và tinh thần cũng vì ma túy.

Cùng với công tác tuyên truyền, Trung tá Ngô Tuấn Dũng và các trinh sát căng mình ở địa bàn nắm tình hình. Tại những “điểm đen” này, đối tượng điều hành thường không “xuất đầu lộ diện”...

Chúng sử dụng các chân rết là con nghiện để mua bán trái phép chất ma túy. Trong trường hợp này, hàng hóa thường cất giấu tại một điểm. Khi giao dịch, các đối tượng nhận tiền rồi chỉ các địa điểm lấy ma túy.

Nếu việc bắt giữ không cẩn trọng thì chỉ làm rõ được những con nghiện, còn đối tượng cầm đầu thì vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Nhưng bằng trách nhiệm, anh và đồng đội đã lần lượt triệt phá các tụ điểm.

Trung tá Ngô Tuấn Dũng được vinh danh trong Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

3. Mỗi vụ án ma túy có những đặc điểm riêng, quá trình phá án không một vụ án nào giống vụ án nào và cũng không có một giáo trình chung. Để có một kế hoạch đánh án là một quá trình dài dày công trinh sát; là những đêm trắng lần theo đối tượng nghi vấn, có mặt ở những địa bàn nóng. Nhưng muốn “bắt được cọp thì phải vào hang”, vì thế, muốn xây dựng được kế hoạch đánh án thì phải nắm được nhân thân, quy luật hoạt động, từ đó tìm ra được điểm đột phá. Thế nhưng, kế hoạch đánh án ma túy dù tỉ mỉ đến từng chi tiết thì trong thực tế, quá trình bắt giữ cũng sẽ phát sinh những tình huống nằm ngoài dự kiến. Vào những thời điểm đó, vai trò quyết định của người được giao phụ trách chuyên án lại có tính chất sống còn cho thành công.

Một trong những vụ án để lại nhiều ấn tượng với anh và đồng đội là việc triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển ma túy do Lò Văn Si (SN 1984, trú tại bản Tọ Cang, xã Ẳng Tơ, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên) là chủ mưu.

Tháng 9-2018, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Phú Thọ có thông tin Lò Văn Si và các đối tượng trong ổ nhóm sẽ vận chuyển một chuyến hàng lớn từ Điện Biên xuống Phú Thọ tiêu thụ. Cùng đi với Si còn có 3-4 đối tượng khác, làm nhiệm vụ cảnh giới, giúp sức.

Khi ấy, Trung tá Dũng đã phân công 4 tổ công tác trinh sát, nắm tình hình. Khoảng đầu tháng 10-2018 thì các thông tin càng rõ nét, một kế hoạch vây bắt được bàn bạc chi tiết.

“Cùng với việc mật phục công khai, bám sát hướng di chuyển của đối tượng, tôi đã cùng 25 đồng chí chia làm 4 tổ công tác đi xe máy và 2 xe ôtô phối hợp với cán bộ, chiến sỹ của đơn vị, phòng nghiệp vụ khác. Trong đó, tôi đã trực tiếp phụ trách tổ trinh sát bám sát đối tượng và trực tiếp khống chế, bắt giữ kẻ cầm đầu và thu giữ vật chứng là 7 bánh heroin”, Trung tá Dũng nhớ lại.

Bắt giữ đối tượng đã khó, đấu tranh để mở rộng đường dây, buộc các đối tượng khai nhận hành vi phạm tội còn gian nan hơn nhiều. Đây là nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi bản lĩnh và trí tuệ của người chỉ huy và các điều tra viên.

Thực tế cho thấy, các đối tượng tham gia vào đường dây mua bán ma túy thường có thời gian dài thực hiện hành vi phạm tội với thủ đoạn tinh vi. Ngoài ra, các đối tượng lại là người dân tộc thiểu số nên có sự khác biệt trong suy nghĩ hoặc lối sống. Quá trình xét hỏi phải hỏi đi, hỏi lại nhiều lần.

Để tháo gỡ những vướng mắc trên, Trung tá Ngô Tuấn Dũng đã cử cán bộ xác minh lý lịch của các đối tượng. Từ đó, anh đã cùng đồng đội đấu tranh buộc các đối tượng phải thừa nhận hành vi phạm tội.

Nhiều vụ án được mở ra thành công, bóc gỡ những đối tượng cuối cùng của đường dây. Trở lại vụ án Lò Văn Si, quá trình đấu tranh mở rộng vụ án đã bắt giữ một số đối tượng có liên quan; làm rõ các đối tượng đã mua bán trên 40 bánh heroin.

Làm Cảnh sát phòng chống ma túy là phải thường xuyên đối mặt với hiểm nguy, như ai đó đã nói “đã mang lấy nghiệp vào thân”, với Trung tá Ngô Tuấn Dũng và đồng đội của anh ở Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Phú Thọ, sau mỗi chuyên án thành công, các anh lại thấy nhẹ lòng khi đã góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Xuân Mai - Vũ Linh

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp