11:38 EDT Thứ năm, 28/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3734

Máy chủ tìm kiếm : 222

Khách viếng thăm : 3512


Hôm nayHôm nay : 178398

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4479697

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51425195

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Người gỡ nút thắt cho các vụ án lớn

Thứ tư - 19/08/2020 21:23


Qua công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, Công an tỉnh còn kịp thời báo cáo, đề xuất cấp trên, tham mưu cho Đảng, Nhà nước, chính phủ, ngành điều chỉnh nhiều chính sách, cơ chế quản lý, kịp thời khắc phục những lỗ hổng, sơ hở, bất cập trong công tác quản lý Nhà nước... Trong thành tích của Công an tỉnh Phú Thọ có vai trò không nhỏ của những người gỡ nút thắt trong các vụ án lớn.

Gỡ rối trong những vụ án kinh tế chưa có tiền lệ

Đầu năm 2020, một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã phải chịu trách nhiệm hình sự do xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, cụ thể là xâm phạm tới quyền sở hữu công nghiệp.

Đến thời điểm này, đây là vụ việc chưa từng được xử lý hình sự tại Việt Nam; đồng thời là vụ án “xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp” đầu tiên trong cả nước khởi tố điều tra về tội danh này; quy định trách nhiệm hình sự đối với pháp nhân thương mại trên cả nước.

Thượng tá Bùi Quang Khoa.

Một trong những người góp phần quan trọng vào thành công vụ án này là Thượng tá Bùi Quang Khoa, Trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Phú Thọ. Kết quả điều tra vụ án đã thể hiện sự kiên trì, dám nghĩ, dám làm của các cán bộ Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ.

Vụ án bắt nguồn từ việc Công ty cổ phần sản xuất nhôm Việt Pháp Shal (địa chỉ tại TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) tố giác Công ty cổ phần nhôm Việt Pháp – Nhà máy nhôm Việt Pháp, có trụ sở tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội và Chi nhánh tại Khu công nghiệp Trung Hà, Tam Nông, Phú Thọ, đã có hành vi xâm phạm sở hữu công nghiệp, Thượng tá Bùi Quang Khoa mở lời.

Anh chia sẻ: Trong các vụ án kinh tế, việc gỡ nút thắt đòi hỏi người cán bộ ngoài tinh thông nghiệp vụ, am hiểu sâu sắc về lĩnh vực đấu tranh còn phải có bản lĩnh chính trị vững vàng để thắng chính mình trước sự cám dỗ của những viên đạn bọc đường và hơn cả phải có niềm đam mê.

Trong vụ án này, nút thắt chính là khâu giám định. Vào thời điểm tiếp nhận thông tin vụ án, cùng một thời điểm có 3 bản kết luận giám định, trong đó 2 bản giám định là của nguyên đơn và 1 là của bị đơn. Như vậy là trong hai người, một sẽ là bị hại, người còn lại sẽ là bị can trong vụ án.

Trung tá Nguyễn Quang Hòa cùng đồng đội bàn kế hoạch phá án.

Vì vậy, nếu không công tâm, làm việc một cách hời hợt thì có thể làm oan cho người vô tội. Khi bắt tay vào việc phá án, anh và đồng đội phải đối mặt với không ít khó khăn. Trong đó phức tạp nhất là việc tìm kiếm đơn vị trưng cầu. Ở thời điểm đó, Việt Nam chỉ có một đơn vị duy nhất có tư cách pháp nhân để thực hiện việc giám định.

Thế nhưng trung tâm này đã không thực hiện đúng theo trình tự với công tác giám định nên để tồn tại nhiều bản kết luận giám định do một cơ quan cung cấp. Làm thế nào để thực hiện giám định theo trình tự tố tụng, khi vụ án đưa ra xét xử, không thể sử dụng kết luận trái chiều... Đó là những câu hỏi đặt ra cho Trưởng phòng Bùi Quang Khoa và các đồng sự trong quá trình phá án.

Từ việc xác định nút thắt quan trọng chính là khâu giám định, họ đã tìm ra chìa khóa để phá án thành công. Với kết luận ngày 22-4-2019, Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ – Bộ Khoa học và Công nghệ có Kết luận giám định sở hữu công nghiệp số NH 174-19TC/KLGD Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Vũ Văn Phụ (SN 1972, trú tại Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) về hành vi “Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp”.

Ngoài vụ án trên, trong những năm qua, Thượng tá Bùi Quang Khoa còn trực tiếp chỉ đạo điều tra, làm rõ nhiều vụ án, chuyên án chưa có tiền lệ từ khi áp dụng Bộ luật Hình sự như vụ sử dụng mạng viễn thông, Internet để chiếm đoạt tài sản; đi đầu, sáng tạo trong công tác trinh sát, phát hiện, đấu tranh với những vụ việc mà nhiều địa phương không đấu tranh được như vụ bắt giữ 28 xe ôtô biển ngoại giao vi phạm quy định về tạm nhập, tái xuất).

Trực tiếp điều tra, làm rõ nhiều vụ án, chuyên án nổi bật ghi dấu ấn của Công an tỉnh Phú Thọ. Với những thành tích trên, từ năm 2015-2019, Thượng tá Bùi Quang Khoa liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; năm 2019, đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng CAND; vinh dự nhận 4 Bằng khen của Bộ Công an, 3 Bằng khen của UBND tỉnh và vinh dự được nhận Huân chương Chiến công hạng Ba...

Không đam mê thì không thể phá án thành công

Cho đến bây giờ, Trung tá Nguyễn Quang Hòa, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ vẫn không thể quên được kỷ niệm trong quá trình điều tra vụ cướp xảy ra tại Phòng giao dịch Thanh Hà, thuộc một ngân hàng trên địa bàn huyện Thanh Ba (Phú Thọ). Khoảng 10h32’ ngày 31-5-2019, một đối tượng là nam thanh niên, đeo khẩu trang, đầu đội mũ bảo hiểm..., đã dùng súng và dao nhọn khống chế nhân viên ngân hàng, lấy đi số tiền là 527 triệu đồng.

Trung tá Nguyễn Quang Hòa nhớ lại. Ngay sau khi vụ cướp xảy ra, bằng linh cảm nghề nghiệp, anh đã chỉ đạo các trinh sát tập trung rà soát đối tượng là những kẻ đang vay nợ, quẫn bách vì tiền...

Từ nhận định trên, Phó trưởng phòng Nguyễn Quang Hòa và đồng đội đã tiến hành ra soát và xác định đối tượng nghi vấn, qua đó nổi lên đối tượng Nguyễn Thành Nam (SN 1983, trú tại xã Trung Giáp, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ). Ngoài hình ảnh và thời gian phù hợp, đối tượng còn nằm trong diện quản lý nghiệp vụ của Công an tỉnh Phú Thọ do nghiện cờ bạc, đang là con nợ của rất nhiều người...

Sau khi xác định đối tượng gây án, với tư cách là thành viên của Ban chuyên án, anh đã trực tiếp chỉ đạo các lực lượng, truy bắt đối tượng gây án. Kết quả, sau 36h đã bắt giữ hung thủ gây án là Nguyễn Thành Nam. Không dừng lại ở đó, quá trình đấu tranh, Trung tá Nguyễn Quang Hòa còn cùng đồng đội làm rõ một vụ cướp ngân hàng khác mà trước đó Nam thực hiện; đồng thời làm rõ hành vi đánh bạc của 4 đối tượng khác.

Chia sẻ về những bí quyết của nghề, Trung tá Nguyễn Quang Hòa cho biết: Trong các vụ trọng án, nút thắt đầu tiên mà cơ quan điều tra phải đặc biệt chú trọng là công tác khám nghiệm hiện trường, tử thi và truy tìm tung tích nạn nhân. Hoạt động điều tra ban đầu này có ý nghĩa rất quan trọng, đòi hỏi quá trình làm việc phải hết sức tỉ mỉ, bằng cái tâm về nghề. Nếu thủ trưởng cơ quan CSĐT chỉ làm đại khái, qua loa thì sẽ dễ dàng bỏ lọt tội phạm, Trung tá Nguyễn Quang Hòa cho biết.

Tác giả bài viết: Xuân Mai

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp