08:18 EDT Thứ ba, 16/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 4406

Máy chủ tìm kiếm : 43

Khách viếng thăm : 4363


Hôm nayHôm nay : 133245

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2642218

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 54796107

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Người thắp lại niềm tin

Chủ nhật - 23/05/2021 21:32


Trở về từ lầm lỗi

Tháng 11-2019, Thạch H.C, SN 1983, trú tại phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội lầm lũi trở về căn nhà nhỏ của mình sau 4 năm thụ án về tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Nhà chỉ còn mẹ và em trai. Vợ của C đã ly hôn trước đó với anh ta và đưa con đi nơi khác sinh sống. Buồn chán, trong những ngày đầu về nhà, C không tiếp xúc với bà con hàng xóm xung quanh bởi sự mặc cảm. Ngay cả mẹ và em trai là người thân duy nhất thì người đàn ông này cũng luôn có thái độ tự ti và sống khép mình.

Thượng úy Hoàng Dương Tuấn thường xuyên gần gũi, tiếp xúc với nhân dân.

Không công ăn việc làm, lại mang mặc cảm tù tội nên C hầu như không đi đâu ra khỏi nhà. Và cũng là những ngày cuối năm ấy, bà con khu dân cư số 7, phường Hàng Bông thường xuyên thấy Thượng úy Hoàng Dương Tuấn, cán bộ Cảnh sát khu vực của Công an phường Hàng Bông qua lại nhà C. Thượng úy Tuấn kể lại: “Sau khi C trở về thì có ra cơ quan Công an trình diện. Chúng tôi đã hướng dẫn C làm các thủ tục, giấy tờ để cấp lại căn cước công dân. Nhưng cái quan trọng mà tôi nghĩ cần thiết nhất chính là định hướng cho C về công việc sắp tới để C có thể sớm tái hòa nhập với cộng đồng…”.

Vậy là, hằng ngày, tranh thủ lúc xuống cơ sở, Thượng uý Tuấn lại ghé qua nhà thăm hỏi động viên C. Hai người ngồi bên ấm trà, hút điếu thuốc, anh C không ngại ngần tâm sự những khúc mắc còn chất chứa trong lòng. Còn Thượng uý Tuấn thì tranh thủ định hướng cho anh C công việc mưu sinh sắp tới.

Khu phố nơi C sinh sống, người dân chủ yếu làm đồ da nên Thượng úy Tuấn cũng gợi ý cho C thử đi học nghề da giày, hoặc là chạy xe máy giao hàng vì xung quanh bà con rất cần. Có điều, như C chia sẻ, hàng xóm quanh đấy đều biết C từng đi tù về nên họ không tin tưởng để thuê mướn, hoặc dạy nghề. Sau dần C càng chán nản và có lúc muốn buông xuôi. “Tôi nghĩ nếu không có một công việc cho C, rất dễ anh này sẽ lại sa vào con đường phạm tội, và tôi thấy mình phải có trách nhiệm trong việc này” – Người chiến sỹ Cảnh sát khu vực trẻ tuổi tâm sự.

Mỗi tối, Thượng úy Hoàng Dương Tuấn lại tranh thủ xử lý công việc ở đơn vị, sau đó xuống địa bàn dân cư. Khi thì anh tới nhà C nói chuyện với C và người thân. Khi thì anh gặp gỡ hàng xóm xung quanh để tìm hiểu tâm tư, nỗi lo lắng và cả những nghi ngại khi sống bên cạnh nhà C, để từ đó giải thích và giúp họ hiểu rằng, việc động viên, giúp đỡ một người từng tù tội như C chính là cứu vớt một cuộc đời tưởng chừng đã khép lại.

Từ sau Tết đến nay, nhờ có sự động viên của Thượng úy Hoàng Dương Tuấn, cùng sự cởi mở của bà con hàng xóm, C đã tự tin ra đường. Người đàn ông từng lầm lỗi giờ hành nghề chạy xe ôm, là người giao hàng rất chăm chỉ, nhiệt tình. Những chủ hàng thuê C chở hàng rất lấy làm hài lòng, dần dần họ hoàn toàn tin tưởng. C nói: “Tôi rất biết ơn anh Tuấn. Làm nghề xe ôm thời điểm dịch COVID-19 này cũng không kiếm được nhiều tiền, nhưng tôi muốn mẹ tôi không phải suy nghĩ và chắc chắn tôi sẽ tìm cho mình một công việc phù hợp hơn…”.

Thượng úy Hoàng Dương Tuấn tại phòng làm việc.

Thạch H. C cũng chỉ là một trong số các đối tượng nằm trong diện quản lý của Công an phường Hàng Bông, chủ yếu là đối tượng tù tha về hình sự, ma túy và có đối tượng có biểu hiện nghiện ma túy. Sự quan tâm, động viên của lực lượng chức năng và chính quyền địa phương, đặc biệt là của người chiến sỹ Cảnh sát khu vực, người gắn bó, gần gũi nhất với nhân dân chính là động lực để những đối tượng này cố gắng phấn đấu, trở thành những người có ích cho xã hội.

“Đánh” tội phạm là nghĩa vụ, trách nhiệm của toàn dân

Nói Cảnh sát khu vực là “làm dâu trăm họ” cũng chẳng sai. Địa bàn dân cư có bất cứ vấn đề gì thì người đầu tiên họ tìm tới cũng là Cảnh sát khu vực. Trong suốt 4 năm kể từ khi về nhận nhiệm vụ tại Công an phường Hàng Bông, đồng chí Tuấn được đơn vị giao phụ trách khu dân cư số 7, nơi có nhiều cơ sở kinh doanh vàng, bạc, đá quý, tiềm ẩn nhiều nguy cơ liên quan đến tình hình ANTT như trộm cắp, lừa đảo, cướp và cướp giật tài sản…

Chính vì vậy, để đảm bảo an ninh an toàn cho địa bàn, bên cạnh công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm của Công an quận Hoàn Kiếm và Công an phường Hàng Bông, Thượng úy Hoàng Dương Tuấn cũng thường xuyên cùng lực lượng bảo vệ dân phố xuống từng cơ sở kinh doanh để phổ biến, tuyên truyền thủ đoạn của tội phạm để các cơ sở này chủ động có biện pháp phòng ngừa.

Nhưng một điều mà theo Thượng úy Tuấn là rất quan trọng, chính là việc vận động người dân tham gia tố giác tội phạm. “Người dân mình có tâm lý không thích phiền hà, hoặc sợ bị trả thù nên vận động họ tham gia tố giác tội phạm là khó lắm. Vì thế mình cũng phải khôn khéo, thường xuyên gần gũi, tiếp xúc và phân tích cho họ hiểu thì mới thuyết phục được bà con…” – Anh nói.

Ngay từ khi mới về đơn vị, người cán bộ Cảnh sát khu vực trẻ Hoàng Dương Tuấn đã trực tiếp gặp Tổ trưởng tổ dân phố để hỏi han tình hình, qua đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con, tìm cách tháo gỡ những vướng mắc.

Từ những việc làm nhỏ bé như giúp đỡ người dân về các thủ tục hành chính, hay giải quyết các mâu thuẫn trong nhân dân với sự mềm dẻo, linh hoạt, và đặc biệt là nụ cười luôn thường trực trên môi, đồng chí Tuấn dần được bà con trong khu dân cư yêu mến, tin tưởng. Để rồi bà con đồng sức, đồng lòng, đoàn kết giúp đỡ nhau, cùng bảo vệ sự bình yên cho khu dân cư nơi mình sinh sống.

Một người không thể làm hết việc, nhưng mỗi người cùng tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm thì họ như đôi mắt, cánh tay nối dài của lực lượng Công an. Chính vì lẽ đó, 3 năm trở lại đây, trên địa bàn khu dân cư do Thượng úy Hoàng Dương Tuấn phụ trách luôn được đảm bảo, không xảy ra phạm pháp hình sự hay các vụ việc gây mất trật tự công cộng.

Trung tá Hoàng Gia Ảnh – Trưởng Công an phường Hàng Bông cho biết: “Công tác dân vận khéo luôn được Công an phường chú trọng. Bởi lực lượng Công an thì mỏng, nên qua công tác dân vận, chúng tôi lại có được sự đoàn kết của nhân dân. Sự tự giác cũng như ý thức phòng, chống tội phạm của bà con được nâng cao sẽ góp phần làm ổn định tình hình ANTT. Đồng chí Tuấn đã làm rất tốt điều đó và trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy công tác dân vận khéo ở cơ sở…”.

Mỗi chiến sĩ Cảnh sát khu vực làm tốt nhiệm vụ như Thượng uý Hoàng Dương Tuấn là một bông hoa tươi đẹp trong lực lượng Công an. Nhờ có những người như anh Tuấn, khu phố sẽ luôn bình yên, an ninh trật tự được đảm bảo, người dân gắn kết với lực lượng Công an, kịp thời cung cấp những thông tin quý giá cho lực lượng Công an trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Lan Hương - Đinh Hiền

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp