03:17 EDT Thứ bảy, 20/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 1332

Máy chủ tìm kiếm : 53

Khách viếng thăm : 1279


Hôm nayHôm nay : 52167

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3076778

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55230667

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Những điển hình sống tốt đời đẹp đạo ở vùng cát

Chủ nhật - 29/12/2019 20:22


Vùng cát Quảng Bình là một trong những địa phương có rất đông bà con theo các tôn giáo. Số lượng người theo đạo Công giáo tương đối lớn, chiếm đến 11% dân số của tỉnh. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có hơn 101.500 người có đạo sinh hoạt ở 30 giáo xứ, 91 họ giáo. Trong những năm qua, bà con giáo dân luôn thực hiện đời sống “Tốt đời đẹp đạo”, “Kính chúa yêu nước” và an ninh trật tự ở địa phương luôn được đảm bảo.

Trong vòng 5 năm qua, với sự giúp đỡ của chính quyền địa phương cùng với sự nỗ lực hết mình của mỗi giáo dân nên đã có hàng ngàn hộ giáo dân thoát nghèo, Hội Nông dân tỉnh Quảng Bình đã công nhận hàng ngàn hộ giáo dân sản xuất, kinh doanh giỏi.

Trong chiến tranh, đồng bào Công giáo nơi miền quê nghèo chang chang cồn cát Quảng Bình đã dốc hết tâm lực của mình góp công, góp sức cho cách mạng với câu nói nổi tiếng của người mẹ nghèo: “Xe chưa qua nhà không tiếc”.

Chúng tôi đến xã Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn, Quảng Bình nơi có gần 100% bà con giáo dân, và có đến 90 tổ an ninh tự quản. Để người dân nắm vững pháp luật, chính quyền địa phương đã cùng với linh mục đưa các văn bản, chỉ thị, Chương trình Quốc gia phòng chống tội phạm, phòng chống tệ nạn xã hội xuống tận các khu dân cư.

Đại diện Báo CAND và Công an Quảng Bình trao quà giúp đỡ cho bà con xóm đạo ở Sơn Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình sau mưa lũ.

Những hoạt động tuyên truyền với nhiều hình thức về ANTT đã được người dân hưởng ứng tham gia. Hàng ngàn hộ dân xứ đạo Quảng Phúc đã ký cam kết tự phòng ngừa trộm cắp tài sản và tai nạn giao thông. Trong nhiều buổi sáng đến nhà thờ, các con chiên được linh mục giáo dục về pháp luật. Những người vi phạm bị linh mục nêu tên giữa giáo đường và sau đó linh mục phối hợp với chính quyền địa phương tìm cách giúp đỡ.

Nhiều khu dân cư của đồng bào Công giáo ở Quảng Phúc đã trở thành những điển hình tiên tiến xuất sắc trong phát triển sản xuất, xoá đói giảm nghèo vươn lên làm giàu, bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Trong những năm qua, trên địa bàn xứ đạo Quảng Phúc đã phát động, vận động được nhiều tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng Quỹ vì người nghèo; Quỹ hỗ trợ vì cựu chiến binh nghèo, vì phụ nữ nghèo... Bà con luôn tối lửa tắt đèn có nhau, gương mẫu, đi đầu chấp hành tốt chủ trương của địa phương.

Từ trong khó khăn, nhiều bà con giáo dân ở Quảng Bình đã một nắng hai sương, vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất khô cằn của mình. Đó là gia đình giáo dân Nguyễn Trung, Nguyễn Pháp ở Bố Trạch... đã trồng được hàng trăm cây gỗ huê và cây trầm gió đưa lại lợi ích kinh tế cao.

Họ giáo Thanh Hải ở huyện Bố Trạch đã góp vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng để đóng mới tàu thuyền đánh bắt xa bờ. Trong phong trào thi đua phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, có nhiều mô hình sản xuất kinh doanh của bà con giáo dân ngày càng phát huy hiệu quả như mô hình đánh bắt và chế biến hải sản Tân Mỹ, phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn; mô hình nuôi cá lồng ở Kinh Trừng, xã Đức Hoá, Tuyên Hoá; làng nghề cơ khí nông nghiệp ở Kinh Tân, xã Quảng Hoà, thị xã Ba Đồn; mô hình sản xuất vật liệu xây dựng ở Thanh Tiến, xã Tiến Hoá, Tuyên Hoá…

Trên địa bàn Quảng Bình hiện có nhiều linh mục, các chức sắc tôn giáo, hội đồng mục vụ… đã luôn làm cầu nối giữa đạo với đời, làm điểm tựa động viên, khuyến khích bà con vươn lên vượt khó, làm giàu, xây dựng cuộc sống tốt đời đẹp đạo. Tiêu biểu như linh mục Hồ Thái Bạch, người đã hơn 30 năm làm mục vụ, rồi linh mục từ vùng heo hút núi cao đến đồng bằng ven sông, ven biển, những nơi linh mục Hồ Thái Bạch đến đều được nhân dân trên địa bàn hết sức tin yêu.

Bởi ở đâu, linh mục Hồ Thái Bạch cũng phối hợp rất tốt với chính quyền địa phương để giúp người dân có cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn. Trong các buổi lễ tại nhà thờ, thông qua rao giảng, linh mục Hồ Thái Bạch thường lồng ghép các nội dung tuyên truyền, giáo dục, vận động, nhắc nhở, động viên bà con giáo dân chăm lo làm ăn, khuyến khích tìm tòi các mô hình phát triển kinh tế, thực hành tiết kiệm, chú trọng đầu tư việc học cho con em để giúp cải thiện đời sống cho bà con, giúp xóa đói giảm nghèo, cải thiện môi trường sống.

Mỗi ngày linh mục đều sắp xếp thời gian để xuống thôn, xóm, đến từng nhà người dân khi thì thăm hỏi công việc đồng áng, khi động viên các cháu nhỏ việc nhà, việc học, rồi hỏi thăm đám trai làng đi biển trúng vụ cá, vụ tôm…

Phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào công giáo ở Quảng Bình được chính quyền địa phương rất quan tâm, ủng hộ. Nhiều mô hình hay, nhiều tấm gương đẹp đang ngày một lan tỏa trên nhiều địa bàn. Mùa Noel mới đang về, bà con giáo dân ở vùng cát đang nô nức chào đón giáng sinh an lành, chung sức đồng lòng xây dựng cuộc sống ngày một ấm no, hạnh phúc hơn.

Tác giả bài viết: Dương Sông Lam

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp