16:44 EDT Thứ ba, 23/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 1466

Máy chủ tìm kiếm : 28

Khách viếng thăm : 1438


Hôm nayHôm nay : 78656

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3368878

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55522767

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Những góc khuất cuộc đời của vợ trùm ma túy El Chapo

Thứ ba - 02/03/2021 21:18

Người phụ nữ 31 tuổi này còn bị buộc tội đã tổ chức cuộc vượt ngục gây chấn động của El Chapo năm 2015 bằng cách sai đàn em đào đường hầm dài hàng km từ nhà tắm của trùm ma túy ra ngoài, sau đó đưa El Chapo chạy trốn trên một chiếc mô-tô thiết kế riêng để chạy trên đường ray tàu hỏa được lắp đặt trong đường hầm.

Sau phiên xét xử qua video tại tòa án Washington, Emma sẽ tiếp tục bị giam giữ tới phiên tòa tiếp theo do thẩm phán tin rằng, với mối liên hệ mật thiết của Emma với băng đảng Sinaloa cũng như khối tài sản khổng lồ của “nữ quái”, cô ta có thể chạy trốn khỏi Mỹ ngay lập tức nếu được tại ngoại.

Emma Coronel Aispuro (phải) trên đường đến dự phiên tòa xét xử chồng là trùm ma túy El Chapo tại New York năm 2018.

Người vợ hoa hậu của ông trùm El Chapo là ai?

Emma Coronel Aispuro sinh ra tại Santa Clara, California nhưng lớn lên ở vùng quê Mexico. Emma gặp gỡ El Chapo lần đầu khi mới 17 tuổi, khi trùm ma túy cùng đồng bọn đến dự một cuộc thi Hoa hậu địa phương tại Canelas, Mexico và lập tức chú ý đến Emma – cô gái đăng quang vương miện hôm ấy. Hai người kết hôn năm 2007 và Emma trở thành người vợ thứ 3 của ông trùm. Năm 2011, Emma tự lái xe từ biên giới Mexico đến California, Mỹ để sinh con nhằm đảm bảo rằng hai con gái sẽ có quốc tịch kép Mexico và Mỹ. Trong suốt quãng thời gian này, Emma sống khá bình lặng và theo học đại học ngành báo chí ở quê nhà.

Tại phiên tòa xét xử chồng năm 2018 ở New York, cô ta đến dự tất cả các phiên tòa, đeo kính râm hàng hiệu và bình thản nhai kẹo cao su, kể cả lúc El Chapo bị tuyên 30 năm tù và bị tịch thu khối tài sản trị giá 12 tỷ USD.

Chỉ một tuần sau khi El Chapo vào tù, cựu Hoa hậu đã trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Telemundo của Mexico. Cô ta vẫn khăng khăng rằng mình không biết gì về băng đảng Sinaloa, hai vợ chồng chỉ có đúng một nông trại làm kế sinh nhai và El Chapo chỉ là “một người đàn ông bình thường” bị truyền thông “thổi phồng”, và hắn chỉ mong mọi người có cái nhìn đúng đắn về những gì hắn đã làm. Tuy nhiên, Emma cũng thừa nhận El Chapo rất thích được mọi người biết đến.

Cũng trong cuộc phỏng vấn này, Emma cũng đã làm rõ về khối tài sản trị giá 12 tỉ USD của El Chapo: “Bản thân tôi hiện sinh sống nhờ đất canh tác, và chính phủ đã xác minh tôi không hề có khoản lợi nhuận bất hợp pháp nào”. Lý giải cho tuyên bố tưởng chừng phi lý này, tờ Guardian đã trích dẫn một nguồn tin ẩn danh tại tòa án New York cho biết những khoản tiền dành cho Emma đều được chi trả bằng tiền mặt, hoặc thông qua những đối tác kinh doanh hợp pháp. Emma cũng đã rất khôn khéo khi chọn một lối sống không quá phô trương tại Mexico.

El Chapo bị dẫn độ sang Mỹ năm 2017.

Ông Mike Vigil, người từng lãnh đạo rất nhiều chiến dịch truy quét tội phạm ma túy của Cơ quan Phòng chống Ma túy Hoa Kỳ, khẳng định: “Emma rất ngây thơ và không hiểu biết gì về luật pháp Mỹ. Cho dù vai trò của Emma trong vụ vượt ngục của chồng đã được chỉ ra tại phiên tòa năm 2018, nhưng cô ta vẫn tin rằng bản thân sẽ không bao giờ bị sờ gáy”.

Cựu Hoa hậu còn chủ quan đến mức thản nhiên tham gia một buổi ghi hình cho chương trình truyền hình thực tế “Cartel Crew” tại Miami vào tháng 11-2019. Emma, cùng một dàn người thân của các trùm ma túy khác, cùng ngồi trên du thuyền, nhấm nháp rượu vang và… than thở về việc bản thân bị mọi người xung quanh kì thị, ghét bỏ. Khi được người dẫn chương trình gợi ý ra mắt một hãng thời trang lấy tên El Chapo, Emma đã trả lời: “Tôi chỉ muốn làm người bình thường, làm những việc người khác cũng làm”. Sau đó, Emma liên tục xuất hiện trên TV, nỗ lực trục lợi từ “danh tiếng” El Chapo và xây dựng tên tuổi ở Mexico. Những người thân cận với băng Sinaloa cho rằng, Emma làm vậy không phải vì cô ta hám danh, mà là vì cô ta buộc phải tự nuôi thân sau khi tài sản của chồng bị tịch thu một phần khá lớn. Nhiều đàn em cũng tin rằng đúng là ông trùm có nhiều tiền, nhưng tài sản của hắn không đạt đến 12 tỉ USD như Chính phủ Mỹ cho biết.

Emma (bìa phải) cùng hai con gái sinh đôi.

Những nỗ lực “tẩy trắng” chồng của Emma Coronel Aispuro

Song song với những lần xuất hiện trên báo đài, cô ta cũng hoạt động rất sôi nổi trên mạng xã hội. Ngay sau khi chồng bị dẫn độ sang Mỹ, Emma đã đăng tải một dòng tweet với nội dung: “Dù cho có chuyện gì xảy ra đi chăng nữa, em vẫn sẽ ở bên anh và yêu anh suốt đời”. Ngoài ra, Emma cũng thường xuyên đăng ảnh mình và hai con trên Instgram: từ ảnh chụp Emma tập bắn súng trường, đến cảnh Emma tạo dáng trong những bộ cánh thời trang, đến video quay lại tiệc sinh nhật của con gái. Hiện tại, Instagram của cô ta có 572.000 người theo dõi, trong đó có cả tài khoản của… huyền thoại bóng đá quá cố Diego Maradona.

Thế nhưng Emma đã kể với những người thân cận rằng cô không trực tiếp quản lý tài khoản này, mọi hình ảnh của cô cùng các con đều bị đăng tải mà không có sự cho phép của Emma, và nhiều nguồn tin cho rằng có lẽ ai đó đang nỗ lực xây dựng hình ảnh của gia đình ông trùm El Chapo trên Instagram để “đánh lạc hướng” dư luận khỏi những tội ác của hắn.

Emma còn thường xuyên làm từ thiện ở viện nhi Culiacan, phân phát tã giấy, đồ chơi và sữa, sau đó tuyên bố trên tờ Mazatlan Post rằng đây là một hoạt động thiện nguyện phi lợi nhuận với mục đích giúp đỡ những người gặp khó khăn

Cựu đặc vụ chống ma túy Derek Maltz tin rằng Emma Coronel không cần tiền và việc cô ta đến dự các phiên tòa, rồi lên truyền hình trả lời phỏng vấn chỉ là một chiến thuật của đội luật sư bào chữa cho El Chapo nhằm khiến mọi người thấy thông cảm và thương hại cho gia đình nhỏ của ông trùm.

Phóng viên đầu tiên được phỏng vấn Emma là cô Anabel Hernandez cũng đồng ý với ý kiến của đặc vụ Maltz: “Nhiều đồng nghiệp đã nói với tôi rằng Emma không bao giờ đồng ý trả lời phỏng vấn, nhưng ngay sau khi El Chapo bị bắt, cô ta đã đồng ý gặp tôi. Theo tôi, có hai lý do cô ta làm như vậy. Đầu tiên, có rất nhiều quan chức muốn sát hại El Chapo vì sợ hắn sẽ khai ra mối quan hệ của hắn với họ sau khi bị bắt, và nhờ vào việc công khai chuyện này trên truyền hình, có lẽ sẽ không ai dám xuống tay với hắn. Hơn nữa, bằng cách ca ngợi tình yêu của ông trùm dành cho vợ con sẽ “tẩy trắng” được tai tiếng của hắn.

Emma Coronel Aispuro bước ra khỏi Tòa án Liên bang Brooklyn, thành phố New York, tháng 7-2019, sau khi Guzman bị tuyên án.

Tiếp tay cho chồng trên con đường phạm tội

Dường như Emma đã tin rằng hệ thống tư pháp Mỹ không thể đụng đến cô ta, và quyết định bay đến Mỹ. Thế nhưng, theo đặc vụ FBI Eric McGuire, Emma không phải là một cô gái quê ngây thơ, sinh trưởng trong một gia đình bình thường và bị El Chapo dụ dỗ vào con đường phạm tội. Cha của Emma là Coronel Barreras, một thành viên cấp cao của băng Sinaloa, và cuộc hôn nhân của cô ta với El Chapo là một cách để Barreras thăng cấp. Hắn đã bị chính phủ Mỹ liệt vào danh sách những tội phạm buôn ma túy quốc tế đặc biệt nguy hiểm và bị bắt cùng con trai Ines Omar vào năm 2013 vì tội danh vận chuyển ma túy.

Đặc vụ McGuire tin rằng người phụ nữ này là một con cáo già thừa hiểu quy mô và tầm ảnh hưởng của Sinaloa tại Mexico, cũng như biết rõ về những chuyến hàng chở hàng tấn ma túy đi khắp thế giới.

Các bằng chứng đưa ra tại tòa còn bao gồm nhiều bức thư có ghi chỉ đạo của El Chapo gửi tới đàn em. Được biết, các bức thư đều được gửi qua Emma và đều chỉ rõ vai trò của người phụ nữ này. “Emma sẽ dặn dò và giải thích cho mọi người một số thứ. Tất cả phải thật cảnh giác. Cô ấy cũng sẽ chuyển thư của tôi đến mọi người, để mọi người có thể tận mắt đọc những gì tôi viết”.

Cũng theo đặc vụ McGuire, khi El Chapo đang bị giam giữ tại nhà tù Altiplano, Emma đã hướng dẫn hai con trai riêng của chồng giúp trùm ma túy vượt ngục. Đầu tiên vào năm 2014, cả 3 mua một mảnh đất cách trại giam vài km, dựng một căn nhà nhằm ngụy trang, và sai đàn em đào một đường hầm đến tận nhà tù. Cô ta còn bàn với các anh rể lén chuyển một chiếc đồng hồ thông minh có chức năng định vị vào trại giam cho El Chapo để hắn không bị lạc khi bò trong đường hầm. Đến tháng 7-2015, ông trùm chui xuống chiếc hố trong nhà tắm, lái chiếc mô-tô đã được đàn em trang bị sẵn, phóng khỏi đường hầm.

Emma Conronel từng là hoa hậu bang Sinaloa, Mexico.

Ông Falko Ernst, chuyên gia cấp cao của tổ chức International Crisis Group về mảng Mexico nhận định, việc bắt giữ Emma là cách nước Mỹ tuyên bố vị thế trong cuộc chiến chống ma túy. “Tuy rất nổi tiếng, nhưng cô ta không phải là một tay buôn ma túy sừng sỏ hoặc một thành viên cấp cao của băng đảng Sinaloa. Việc bắt giữ và tạm giam cô ta ngay trên đất Mỹ đưa ra một thông điệp rằng nước Mỹ vẫn đang quyết liệt tiến hành truy quét tội phạm buôn bán chất cấm ở Mexico”.

Ngày 23-2, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador đã tuyên bố nước Mỹ có toàn quyền quyết định trong việc bắt giữ và xét xử Emma. Ngoài ra, ông còn mong muốn phía Mỹ có thể cung cấp thêm thông tin về vụ việc, cũng như kết nối vụ việc này với vụ bắt giữ cựu Bộ trưởng Genaro Garcia Luna tại Dallas, Mỹ, năm 2019 sau khi đối tượng bị phát hiện vận chuyển ma túy từ Mexico đến Mỹ. Tổng thống Mexico vốn có quan hệ khá thân thiết với gia đình El Chapo và đã từng đích thân chào đón mẹ của trùm ma túy là bà Maria Consuelo Loera khi bà bày tỏ mong muốn được trợ giúp làm visa để sang Mỹ thăm con.

Huyền Thi (tổng hợp)

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp