02:46 EDT Thứ năm, 25/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 1913

Máy chủ tìm kiếm : 36

Khách viếng thăm : 1877


Hôm nayHôm nay : 41422

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3468628

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55622517

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Những người chiến đấu giữa tâm dịch Bắc Giang

Thứ năm - 20/05/2021 21:00


Những “con thoi” giữa tâm dịch

Đêm. Trung tá Diêm Công Long - Trưởng Công an thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên và một cán bộ công an của thị trấn tất tả tay cầm loa pin, lưng áo ướt đẫm mồ hôi không ngơi miệng nhắc nhở người dân và những công nhân thuê trọ ở tổ dân phố Mi Điền 2 xếp hàng trật tự, thực hiện việc giãn cách 2m, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trước khi vào lấy các mẫu xét nghiệm COVID-19. Hàng người kéo dài từ ngoài cổng nhà văn hóa tổ dân phố nhưng rất trật tự.

Bảo đảm an ninh trật tự trong tình hình dịch bệnh COVID-19 đang có diễn biến hết sức phức tạp ở một địa bàn rộng, có tới hơn 51.000 dân và công nhân thuê trọ là cả một bài toán khó. Khi trên địa bàn xuất hiện trường hợp dương tính với COVID-19 thì Trung tá Long đã ngay lập tức phải tính toán khoanh vùng, truy vết thế nào, bố trí con người ra sao trong khi lực lượng công an thị trấn mỏng, có 7 đồng chí công an chính quy và 12 công an viên. Bài toán càng khó hơn khi cả 3 tổ dân phố Mi Điền 1, 2, 3 với hơn 1.000 người tạm trú và nhân khẩu bị phong tỏa.

Thượng tá Nguyễn Quốc Toản - Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra Khu cách ly tập trung tại Trường Tiểu học Dĩnh Kế, Thành phố Bắc Giang.

Thế nhưng, trong bối cảnh đó, Trung tá Long đã linh hoạt vận dụng những biện pháp để tiến hành khoanh vùng, truy vết hết sức thần tốc, chính xác. Từ những thông tin quản lý cư trú, tạm trú hằng ngày được cập nhật thường xuyên, liên tục, đầy đủ từ họ tên, địa chỉ, số điện thoại, địa điểm thuê trọ, chủ nhà trọ... trên máy tính trước đó nên đã phục vụ đắc lực cho việc truy vết.

Từ khi có dịch, Trung tá Long trở thành “kho dự trữ ứng cứu”, là “người trực ban di động”, là “đường dây nóng”, là “tuyên truyền viên”. Người thì gọi anh báo tin chỗ này có người sốt, chỗ kia có người F0, F1. Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 thì gọi anh yêu cầu chỉ đạo, phân công cán bộ truy vết, khoanh vùng, xác minh trường hợp F0, F1...

Từ tối đến đêm, Trung tá Long lại đến từng điểm lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 để nắm bắt tình hình xem có những nội dung gì chưa ổn, người dân đã thực hiện đúng quy định phòng, chống dịch chưa; chỗ nào sáng, chỗ nào tối, âm thanh đã được chưa để còn nhắc nhở, mua thêm đèn, thêm loa...

Đối với công việc truy vết, anh luôn nhắc nhở, hướng dẫn anh em những kỹ năng bảo đảm an toàn cho bản thân trong quá trình truy vết; gặp trường hợp F0 thì phải nhìn hướng gió để mà tránh, giống như nhìn hướng để mà ném lựa đạn hơi cay.

Công an xã Hương Sơn thực hiện truy vết các trường hợp nghi nhiễm qua điện thoại.

Là trưởng 3 nhóm Zalo của 3 tổ dân phố Mi Điền 1, 2, 3 khi dịch bệnh bắt đầu xuất hiện, anh còn tranh thủ thời gian lướt mạng để nắm bắt tình hình trên nhóm, xem công nhân nào trong khu phong tỏa thiếu thốn, khó khăn, có tâm tư thì anh phối hợp với các chủ trọ kiểm tra rồi phối hợp với ban chỉ đạo những biện pháp hỗ trợ kịp thời nhằm tránh tâm lý tiêu cực của anh chị em công nhân làm ảnh hưởng đến cuộc chiến chống dịch bệnh. Có hôm, 12 giờ đêm, anh còn chạy xe môtô 3 bánh chở những cốc cháo do các chị phụ nữ tình nguyện nấu mang đến cho anh em ở các chốt kiểm soát phòng dịch để động viên anh em trực chốt.

Những ngày qua, với Thiếu tá Chu Bá Thuận - Trưởng Công an xã Quang Châu, huyện Việt Yên, nơi tâm điểm dịch đang hoành hành, là những ngày thật vất vả. Dù giọng khản đặc nhưng anh vẫn cố gắng cầm loa pin tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn người dân và công nhân thuê trọ đến lấy mẫu xét nghiệm tại nhà văn hóa thôn Núi Hiểu thực hiện việc giãn cách, sát khuẩn tay...

Từ hôm ở Công ty TNHH Hosiden thuộc khu công nghiệp Quang Châu bùng phát ổ dịch và đến nay chỉ sau vài ngày đã có hơn 200 người nhiễm bệnh, chủ yếu là công nhân thì anh trở thành “con thoi” giữa tâm dịch; thần tốc tung quân đi truy vết, khoanh vùng; thần tốc đưa quân tham gia các chốt kiểm soát phòng dịch; thần tốc tham mưu với ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 những biện pháp khoanh vùng, dập dịch; rồi nhiều cuộc họp khẩn phải tham gia...

Nhưng, dường như với anh, những kinh nghiệm của một trinh sát hình sự trước đó nay được điều động về làm trưởng công an xã đã giúp anh quen với áp lực công việc, quen với những phản xạ trước yêu cầu khẩn trương, cấp bách của tình hình...

Trung tá Diêm Công Long cùng đồng đội nhắc nhở người dân thực hiện giữ khoảng cách và sát khuẩn tay trước khi vào lấy mẫu xét nghiệm.

“Khẩn trương, thần tốc, đi trước, chặn đầu”

Để bảo đảm cho công tác truy vết được tiến hành khẩn trương, thần tốc, tổ truy vết số 1 của Trung tá Chu Bá Huy, Phó trưởng Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Bắc Giang và 7 CBCS đã phối hợp với Sở Y tế tỉnh, ban quản lý khu công nghiệp và các công ty có trường hợp F0 để tiến hành truy vết, lấy tên tuổi, địa chỉ, nhất là số điện thoại rồi gửi nhanh về qua điện thoại.

Tổ truy vết số 2 ở đơn vị sẽ truy vết F0 qua điện thoại để khai thác trực tiếp thông tin về lịch trình di chuyển và tiếp xúc trong thời gian 14 ngày qua. Tổ truy vết số 3 sẽ tổng hợp danh sách các F0, F1 của tổ 1, tổ 2 truy được rồi chuyển danh sách này lên nhóm Zalo của ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 Công an tỉnh để trên cơ sở này, các thành viên ban chỉ đạo nắm được và chỉ đạo lực lượng công an khẩn trương, thần tốc thực hiện công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch, tham mưu cách ly tập trung và tại nhà...

Cũng từ nhóm Zalo của ban chỉ đạo Công an tỉnh mà những thông tin về các hoạt động công tác công an của Công an tỉnh được công an các huyện, thành phố và các đơn vị nghiệp vụ liên quan cập nhật liên tục với những thông tin nóng bỏng, với sự chỉ đạo quyết liệt của Giám đốc Công an tỉnh về dập dịch, về sự quyết tâm của công an mỗi đơn vị, địa phương...

Về thôn Đồng Thủy, xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang - nơi ghi nhận trường hợp F0 đầu tiên của huyện, chốt kiểm soát dịch bệnh được thiết lập ngay ở đầu làng, giữa đồng không mông quạnh. Có đêm mưa to, gió lớn, lều bạt bị tốc hết nên giữa đêm anh phải huy động anh em có xe ôtô đến để anh em trong chốt lên xe trú mưa.

Cán bộ y tế Trường Đại học y tế kỹ thuật Hải Dương tiến hành lấy mẫu.

Đại úy Nguyễn Văn Sáu cho biết, thôn này 100% là người dân tộc thiểu số, có nhiều đường ngang, lối tắt nên tính toán thiết lập chốt ở đâu cũng là một bài toán. Dịch bệnh COVID-19 diễn ra trên địa bàn xã hết sức chóng vánh; sáng 9-5, dịch bệnh diễn ra trong 1 thôn, buổi chiều đã lan ra mấy thôn nên công tác triển khai lực lượng được tiến hành ngay trong đêm với tinh thần khẩn trương và cấp bách.

Nhờ có các ban, ngành, đoàn thể và người dân vào cuộc tích cực; nhiều người dân đã tình nguyện tham gia làm nhiệm vụ tại các chốt; có người còn tình nguyện mang ôtô của công ty mình hằng ngày chở những suất cơm hộp do các chị em trong hội phụ nữ xã nấu mang đến cho anh em đang trực chốt. Nhìn những lọ cà, lọ sung muối đủ loại mà chị em phụ nữ xã mang đến bếp nấu ăn cho anh em nơi tuyến đầu cũng đủ cảm nhận được tình cảm và sự quyết tâm chung tay phòng, chống dịch của mỗi người dân.

Đến nay, trên địa bàn toàn xã có 23 trường hợp F0 và hàng trăm trường hợp F1, F2 nên công an xã đã tham mưu với ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của xã thiết lập 25 chốt kiểm soát phòng, chống dịch. “Chốt cứng” là vậy nhưng ngoài ra anh em trong chốt cũng phải thay nhau đi tuần tra ở những nơi có đường ngang, lối tắt, nhất là về ban đêm.

Những hy sinh thầm lặng

Nhiều ngày nay, Trung tá Chu Bá Huy và những CBCS trong tổ truy vết số 1 của đơn vị làm việc xuyên đêm tại khu công nghiệp. Những ngày này đang là đỉnh cao của dịch bệnh, nơi các anh dành để nghỉ đôi ba giờ đồng hồ mỗi ngày là khu công nghiệp hoặc trạm y tế của công an tỉnh vì để phòng tránh lây nhiễm cho CBCS trong đơn vị và những người thân trong gia đình.

Tỉnh Bắc Giang đang trải qua những ngày vất vả vì đại dịch.

Trung tá Diêm Công Long chia sẻ, rất nhiều ngày rồi, anh chỉ tranh thủ về nhà để lấy những đồ dùng cần thiết. Anh chỉ dám đứng ở ngoài cửa, chờ vợ mang ra những vật dụng cần thiết, đồ ăn để sẵn ở ngoài cửa, người vợ đóng cửa đi vào thì anh mới lấy rồi vội vàng đi ngay. Bởi anh chia sẻ, ngay chính thời điểm dịch bệnh đang phức tạp như thế này, việc bảo vệ cho những người thân trong gia đình là điều cần thiết nhất để mình yên tâm công tác.

Tình hình dịch bệnh COVID-19 tại tỉnh Bắc Giang trong những ngày này đang ở đỉnh điểm. Bắt đầu từ 0h ngày 18-5, UBND tỉnh Bắc Giang quyết định tạm dừng hoạt động các khu công nghiệp: Đình Trám, Quang Châu, Vân Trung và Song Khê - Nội Hoàng; thực hiện cách ly xã hội huyện Việt Yên và 3 xã: Nội Hoàng, Tiền Phong, Yên Lư của huyện Yên Dũng kể từ 0h ngày 18/5 theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ cho đến khi có thông báo mới. Theo đó, thực hiện cách ly xã hội phải đảm bảo theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn cách ly với thôn, xã cách ly với xã; chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết.

Lúc này, hàng nghìn CBCS Công an lại càng vất vả hơn để kiểm soát chặt chẽ các khu vực, địa bàn phong tỏa; tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tăng cường kiểm soát ở cổng các khu công nghiệp và vẫn tiếp tục những công việc truy vết, khoanh vùng, dập dịch để quyết tâm sớm đưa Bắc Giang trở về trạng thái bình thường.

Minh Thúy

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp