18:16 ICT Thứ ba, 19/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 4008

Máy chủ tìm kiếm : 33

Khách viếng thăm : 3975


Hôm nayHôm nay : 220701

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2678094

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 49623592

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Những người gác đường biên chống dịch

Thứ ba - 04/05/2021 08:11


1. Nửa đêm một ngày giữa tháng 4, chúng tôi theo tổ công tác của Đồn biên phòng Tổng Cọt, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Cao Bằng, một trong những đồn biên phòng xa xôi và khó khăn nhất trên địa bàn tỉnh đi tuần tra dọc tuyến. Mất hơn 1 giờ cuốc bộ, chúng tôi mới tới được chốt mốc 709 ở xóm Ngườm Vài, xã Nội Thôn, nơi đang quản lý 3,8km đường biên.

Ngườm Vài là xóm biên giới và chốt đầu tiên của Đồn được dựng khi có dịch vào tháng 2-2020. Xóm có 37 hộ, với 3 cụm dân cư sống rải rác, mỗi điểm vài hộ. Sau gần 1 năm ở lán trại, đến tháng 1-2021, bên cạnh lán trại cơ động ở đây đã dựng 1 lán tôn kiên cố để anh em túc trực được thuận tiện hơn.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tổng Cọt thường xuyên phối hợp với Công an xã, dân quân đi tuần tra, kiểm tra khu vực biên giới.

Trung tá Ngọ Văn Hàn, cán bộ biên phòng trực chốt mốc 709 cho biết, thời điểm về đêm rất căng thẳng, bởi đây là thời gian các vụ nhập cảnh trái phép thường xảy ra, các đối tượng vượt biên lựa chọn thời điểm đêm và sáng sớm, nếu phát hiện lực lượng chức năng đi tuần tra biên giới thì sẽ dễ ẩn nấp và đi men vào rừng núi, do đó, lực lượng tại chốt thường xuyên tăng cường tuần tra, kiểm soát vào thời điểm trên. Hiện, mỗi chốt có 3 người, luân phiên nhau vừa túc trực tại điểm chốt, vừa đi tuần tra.

Thời gian qua, cán bộ biên phòng thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn xuống từng hộ dân tuyên truyền về phòng chống dịch COVID-19, không tiếp tay cho xuất, nhập cảnh trái phép, các tội phạm khác và cách phòng, chống dịch COVID-19. Thiếu tá Chu Minh Huấn, chốt trưởng chốt mốc 709 cho biết, từ đầu năm đến nay đã phát hiện và bắt giữ 2 vụ xuất nhập cảnh trái phép với 3 đối tượng.

Hiện, trên toàn tuyến biên giới đều có chốt cắm giữ, chốt được lập tại các điểm trọng yếu trên các cung đường và được kiểm soát chặt 24 giờ. Trưởng xóm Ngườm Vài Trương Văn Phụng cho biết, người dân trong xóm chủ yếu là người dân tộc Nùng, cuộc sống còn nhiều khó khăn, được sự tuyên truyền của cán bộ công an, biên phòng và chính quyền tới từng hộ nên rất tuân thủ pháp luật, thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch. Khi phát hiện trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép, người dân nhanh chóng thông báo cho BĐBP ngăn chặn và xử lý.

Trung tá Lục Sơn Thủy, Đồn trưởng Đồn biên phòng Tổng Cọt cho biết, Đồn quản lý 14,5 km đường biên giới, trên địa bàn 2 xã Nội Thôn và Tổng Cọt của huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng, trong đó có 3 xóm biên giới. Dù giao thông không thuận tiện nhưng ở tuyến biên giới trên địa bàn quản lý của Đồn biên phòng Tổng Cọt luôn tiềm ẩn nguy cơ về việc đưa đón người xuất nhập cảnh trái phép. Ngay từ những ngày đầu có dịch, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đơn vị đã thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc địa bàn biên giới, chủ động đấu tranh, ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép.

Tại các chốt, cán bộ, chiến sĩ tăng gia sản xuất trồng rau xanh.

Trong đó, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng làm tốt công tác vận động quần chúng, tuyên truyền tới người dân khu vực biên giới, để nhân dân chủ động cung cấp thông tin khi phát hiện trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép. Đồn đã triển khai 5 tổ chốt cố định và 1 tổ cơ động để kiểm soát chặt chẽ biên giới, ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép và các loại tội phạm khác.

Theo Trung tá Lục Sơn Thủy, qua thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát biên giới địa bàn từ đầu năm đến nay đơn vị phát hiện 18/42 đối tượng vi phạm hành chính về vận chuyển hàng hóa, vật tư y tế, gia súc, phế liệu... trái phép qua biên giới. Từ đầu năm 2020 đến nay, đơn vị đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 15 vụ, 94 người xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới, phối hợp với trung tâm y tế huyện đưa đi cách ly theo quy định, phát hiện. Phát hiện, bắt giữ 2 vụ, 5 đối tượng tổ chức cho người khác xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới, bàn giao cho Cơ quan công an xử lý theo quy định.

Thiếu úy Nông Văn Chương, chốt trưởng chốt số 2 ở xóm Lũng Gioỏng (xã Tổng Cọt) cho biết, trên địa bàn vẫn tiềm ẩn nguy cơ cao trong việc xuất, nhập cảnh trái phép. Lực lượng Biên phòng chốt chặn, kiểm soát 24/24 giờ nhưng vẫn có một số đối tượng vì tiền mà tham gia môi giới, dẫn đường cho những người xuất, nhập cảnh trái phép, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh vào nội địa rất lớn. Do vậy, lực lượng Biên phòng luôn căng mình để kiểm soát chặt địa bàn.

Mới đây, vào hồi 23 giờ 50 phút ngày 19-4, lực lượng tuần tra, kiểm soát lưu động của Đồn biên phòng Tổng Cọt phối hợp với Công an xã Tổng Cọt đang làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát tại khu vực xóm Lũng Túm, xã Tổng Cọt thì phát hiện, bắt giữ 1 vụ, 3 đối tượng tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép qua biên giới.

2 đối tượng nhập cảnh trái phép là Trần Thị Thoa (sinh năm 1971) và Trần Văn Thảo (sinh năm 1995, cùng trú tại Yên Bái). Thoa và Thảo khai nhận, khoảng tháng 2-2021, 2 người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc, làm việc tại Quảng Đông. Ngày 19-4, thông qua mạng xã hội Wechat, quen một người Trung Quốc, dẫn đường đến biên giới Việt Nam - Trung Quốc, sau đó nhập cảnh trái phép vào Việt Nam thì được Vi Văn Tài, trú tại xóm Lũng Túm, xã Tổng Cọt, điều khiển xe máy đưa ra quốc lộ 4 bắt xe về Yên Bái. Theo khai nhận của Vi Văn Tài, Tài được thuê vào khu vực xóm Lũng Gioỏng, xã Tổng Cọt để đón 2 người từ Trung Quốc trở về, với tiền công là 500.000 đồng.

2. Nhưng, đó chỉ là một trong số hàng chục vụ nhập cảnh trái phép mà BĐBP bắt giữ trong thời gian qua. Theo thống kê của BĐBP tỉnh Cao Bằng, từ ngày 16-12-2020 đến 25-4-2021, BĐBP tỉnh Cao Bằng đã khởi tố, bàn giao cho Cơ quan công an điều tra, xử lý 26 vụ, 58 đối tượng, trong đó 13 vụ, 17 đối tượng về hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy; 13 vụ với 41 đối tượng về hành vi tổ chức, môi giới cho người khác xuất, nhập cảnh trái phép.

Chốt Mốc 709 ở xóm Ngườm Vài, xã Nội Thôn.

Tại địa bàn huyện Trùng Khánh, chỉ trong 3 ngày từ 18-20-4, Đồn biên phòng Ngọc Côn liên tiếp phát hiện bắt giữ 3 vụ với 41 người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Trong đó, ngày 19-4 Đồn biên phòng Ngọc Côn chủ trì phối hợp với Công an xã Đình Phong thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát phòng, chống dịch tại khu vực giữa mốc 802 - 803 thuộc xóm Đoỏng Luông - Chi Choi, xã Đình Phong, phát hiện, ngăn chặn 6 người đàn ông nước ngoài đang có hành vi nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Trước đó, ngày 18-4, tổ công tác Đồn biên phòng Ngọc Côn trong quá trình tuần tra phát hiện, ngăn chặn kịp thời 33 người Việt Nam đang nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Đồn đã hoàn chỉnh các thủ tục, hồ sơ và phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 đưa số công dân Việt Nam về nước bất hợp pháp vào khu cách ly y tế huyện Trùng Khánh. Đối với 8 công dân nước ngoài, Đồn đang hoàn chỉnh hồ sơ xử lý vi phạm hành chính.

Đại tá Bùi Văn Nhị, Chính ủy BĐBP Cao Bằng cho biết, dự báo trong thời gian tới, tình hình hoạt động của tội phạm tổ chức, môi giới cho người khác xuất, nhập cảnh trái phép diễn biến phức tạp. Trong đó, các đối tượng ở địa bàn biên giới, trong nội địa tiếp tục cấu kết với đối tượng ngoại biên, hình thành đường dây khép kín để tổ chức, đưa đón người xuất, nhập cảnh trái phép.

Do vậy, cùng với tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác quản lý xuất, nhập cảnh; phát động phong trào quần chúng nhân dân tích cực tố giác tội phạm tổ chức, môi giới cho người khác xuất, nhập cảnh trái phép, sẽ phải triển khai đồng bộ các biện pháp công tác nắm tình hình địa bàn, đối tượng, xây dựng kế hoạch nghiệp vụ, xác lập chuyên án đấu tranh triệt phá các đường dây tổ chức, môi giới, đưa đón người khác xuất, nhập cảnh trái phép; tuần tra, kiểm soát chặt chẽ biên giới, cửa khẩu, kết hợp chặt chẽ giữa phòng, chống dịch COVID-19 với đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Lưu Hiệp

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp