20:51 EDT Thứ sáu, 19/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 1362

Máy chủ tìm kiếm : 33

Khách viếng thăm : 1329


Hôm nayHôm nay : 83332

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3052885

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55206774

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Nội các đề cử “đa dạng và quen thuộc” của ông Joe Biden

Thứ ba - 01/12/2020 21:02


Sẵn sàng để dẫn đầu nước Mỹ

Xuất hiện tại nhà hát The Queen ở Wilmington cùng nữ Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris, ông Joe Biden khẳng định, các thành viên trong nội các của ông sẽ cùng nhau khôi phục nền kinh tế Mỹ và đưa Mỹ trở lại vị trí lãnh đạo toàn cầu. “Nước Mỹ đã trở lại,” ông Joe Biden nói và nhấn mạnh rằng, các quan chức trong đội ngũ của ông đã "sẵn sàng để dẫn đầu thế giới, không rút lui khỏi cuộc chiến này".

Ông Joe Biden cho hay, đội ngũ của ông từ giờ sẽ gặp nhau thường xuyên để cùng bàn về những gì họ đang và sẽ làm cho nước Mỹ. Việc này chỉ diễn ra một ngày sau khi đương kim Tổng thống Donald Trump uỷ quyền cho chính quyền của mình chính thức bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực, ngay cả khi ông từ chối nhượng bộ cuộc bầu cử và thề sẽ tiếp tục cuộc chiến pháp lý.

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden đã được GSA thông báo về việc thực hiện chuyển giao quyền lực.

Hãng tin CNN cho hay, trong hơn 2 tuần sau khi có chiến thắng rõ ràng tại cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, nhóm chuyển tiếp của ông Joe Biden đã bị cản trở trong quá trình tìm hướng chuyển giao quyền lực do chính quyền Tổng thống Donald Trump từ chối hợp tác và người đứng đầu Cơ quan quản lý dịch vụ công (GSA) từ chối xác định kết quả của cuộc bầu cử và cấp cho nhóm chuyển tiếp quyền truy cập các nguồn lực của chính phủ. Tuy nhiên, hôm 23-11, GSA đã xác nhận việc dọn đường cho ông Joe Biden công bố các đề cử nội các của mình.

“Tôi rất vui vì đã nhận được xác nhận từ GSA để thực hiện quá trình chuyển giao quyền lực một cách suôn sẻ và hòa bình, để nhóm của chúng tôi có thể chuẩn bị đối mặt với những thách thức trước mắt”, ông Joe Biden nói và kêu gọi các thượng nghị sĩ xác nhận các đề cử của mình.

Trong khi đó, đội ngũ chuyển đổi của Tổng thống đắc cử thì đưa ra một tuyên bố trong đó nhấn mạnh những nhân vật được đề cử cho nội các “là những nhà lãnh đạo có kinh nghiệm, đã được thử thách qua khủng hoảng, những người sẵn sàng cho thành công ngay trong ngày đầu tiên. Các quan chức này sẽ bắt đầu làm việc ngay lập tức để xây dựng lại các thể chế của chúng tôi, đổi mới và hình dung lại vai trò lãnh đạo của Mỹ, để giữ cho người dân Mỹ an toàn ở trong và ngoài nước, đồng thời giải quyết những thách thức của thời đại chúng ta”.

Những nhân vật quen thuộc

Theo CNN, người đầu tiên trong nội các mới được ông Joe Biden nhắc đến là Avril Haines, cựu Phó Giám đốc Cơ quan tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Bà Avril Haines nếu được Quốc hội Mỹ thông qua, sẽ là người phụ nữ đầu tiên giữ chức Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia. Thực tế, trong nhiều tuần qua, bà Avril Haines đã được nhắc đến nhiều lần cho lựa chọn này và tin tức về khả năng lựa chọn bà cho vị trí số 1 của cơ quan tình báo đã được chào đón nhiệt tình bởi các sĩ quan tình báo chuyên nghiệp, những người coi bà vừa là một chuyên gia chính sách sắc bén vừa phù hợp với các khía cạnh hoạt động của tình báo.

Jake Sullivan trở thành cố vấn an ninh trẻ nhất trong lịch sử Nhà Trắng.

Các chuyên gia thì nhận định, để chuẩn bị cho những diễn biến tiếp theo của dịch bệnh COVID-19, Mỹ cần thay đổi các ưu tiên an ninh quốc gia của mình và Avril Haines từung là Phó Giám đốc CIA, dưới thời John Brennan, người thừa nhận rằng kiến thức của bà về hoạt động bên trong của các cơ quan và mối quan hệ bền chặt với Đồi Capitol rất phù hợp cho công việc “chỉ huy dàn nhạc hiệu quả của 17 cơ quan tình báo”.

Nhân vật thứ hai được nhắc đến là Antony J.Blinken, được đề cử làm Ngoại trưởng. Năm 2015, bà Avril Haines đã thay thế ông Antony J.Blinken làm Phó Cố vấn an ninh quốc gia tại Nhà Trắng, khi ông trở thành người thứ 2 tại Bộ Ngoại giao. Năm nay 58 tuổi, ông Antony J. Blinken bắt đầu sự nghiệp của mình tại Bộ Ngoại giao dưới thời chính quyền Tổng thống Bill Clinton và từng đảm nhiệm vai trò trợ lý cấp cao của Tổng thống đắc cử trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, sau đó là cố vấn an ninh quốc gia khi ông Joe Biden còn là Phó tổng thống Mỹ.

Là người ủng hộ các liên minh toàn cầu, ông Antony J. Blinken được kỳ vọng sẽ kiến tạo lại con đường đưa Washington trở về vị thế lãnh đạo toàn cầu sau thời kỳ của ông Donald Trump. Theo giới chuyên gia, những kinh nghiệm và hiểu biết về chính sách đối ngoại sâu rộng của Antony J. Blinken sẽ giúp "trấn tĩnh" các nhà ngoại giao Mỹ cùng lãnh đạo toàn cầu sau 4 năm chính quyền Tổng thống Donald Trump thực hiện những chính sách khiến đồng minh ngày càng xa rời Washington.

Thêm nữa, lựa chọn lãnh đạo CIA của ông Joe Biden có thể lại là một người mà bà Avril Haines biết rõ – Michael Morell, sĩ quan CIA chuyên nghiệp mà bà từng thay thế làm Phó Giám đốc. Hiện Michael Morell đang nằm trong danh sách rút gọn để điều hành CIA. Tờ Washingtonpost đưa tin, hiện chỉ có hai ứng viên cho vị trí này gồm Mike Morell và bà Susan M.Gordon, cựu quan chức tình báo quốc gia, từng giữ vị trí Phó Giám đốc chính phụ trách cơ quan tình báo quốc gia cho đến tháng 8-2019. Trước đó, bà Susan M.Gordon là Phó Giám đốc Cơ quan tình báo không gian địa lý quốc gia và là nhân viên CIA trong hơn 25 năm.

6 nhân vật được Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden công bố chính thức hôm 25-11.

Về vị trí Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng, ông Joe Biden đã chọn Jake Sullivan, người đã cố vấn cho ông về chính sách đối nội, nhưng lại có nền tảng chính sách đối ngoại sâu rộng. Ông Jake Sullivan từng là Cố vấn An ninh quốc gia của ông Biden trong nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Barack Obama và từng là Trưởng ban hoạch định chính sách, Phó Chánh văn phòng cho bà Hillary Clinton khi bà còn là Ngoại trưởng. Ông Jake Sullivan cũng từng là cố vấn cấp cao của chính phủ Mỹ về các cuộc đàm phán hạt nhân Iran và là giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Yale.

Một cựu quan chức khác trong chính quyền Tổng thống Barack Obamaa là ông Alejandro Mayorkas được đề cử chức Bộ trưởng An ninh nội địa. Hãng CBS đưa tin rằng, thông báo này ngay lập tức nhận được lời khen ngợi từ những người ủng hộ người nhập cư và các nhà lập pháp của đảng Dân chủ, cũng như các quan chức cũ và hiện tại.

Khi trả lời phỏng vấn, ông Alejandro Mayorkas đã không ngần ngại nói về những thách thức mà Bộ An ninh nội địa phải đối mặt và khẳng định bản thân ông cũng xuất thân là một người nhập cư. Nếu được xác nhận, Alejandro Mayorkas sẽ là người gốc Latinh và người nhập cư đầu tiên phục vụ ở vị trí lãnh đạo bộ phận đang gây tranh cãi về chính sách nhập cư dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Alejandro Mayorkas sẽ là người gốc Latinh và người nhập cư đầu tiên phục vụ ở vị trí lãnh đạo bộ phận đang gây tranh cãi về chính sách nhập cư dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Đáng chú ý là Tổng thống đắc cử đã chọn cựu Ngoại trưởng John Kerry làm đặc phái viên về khí hậu của mình, một vai trò không cần Thượng viện xác nhận nhưng lại đảm bảo về chính sách của Mỹ quay trở lại với việc cùng thế giới chống biến đổi khí hậu. Ông Joe Biden cho biết, ông John Kerry “sẽ có một chỗ ngồi ở mọi bàn trên khắp thế giới” và rằng chống biến đổi khí hậu là một ưu tiên trong chương trình nghị sự của nội các mới. Thêm vào đó, bà Linda Thomas - Greenfield, người có nhiều kinh nghiệm trong ngành ngoại giao Mỹ, từng là trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao về các vấn đề châu Phi tại Cục các vấn đề châu Phi của Bộ Ngoại giao Mỹ (2013-2017) và là cố vấn cấp cao của Tập đoàn Albright Stonebridge ở Washington, D.C , cũng được đề cử làm Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc…

Như vậy, với những đề cử ban đầu, nội các của ông Joe Biden đang dần được thiết lập. Đó đều là các chính trị gia lão luyện, có kinh nghiệm nhiều trong lĩnh vực được đề cử.

Theo CNN, quá trình chuyển giao quyền lực mà đội ngũ của ông Joe Biden đang từng bước thực hiện được quy định bởi Đạo luật Chuyển tiếp Tổng thống năm 1963 và các sửa đổi sau đó. Đạo luật này nhằm mục đích “thúc đẩy sự chuyển giao có trật tự của quyền hành pháp liên quan đến việc kết thúc nhiệm kỳ của một Tổng thống và lễ nhậm chức của Tổng thống mới”. Trong quá trình chuyển đổi, Tổng thống đắc cử thường có nhiệm vụ lựa chọn đội ngũ Nhà Trắng, cũng như những người sẽ tiếp quản các chức vụ quan trọng của chính phủ với khoảng 4.000 người, trong đó có 1.200 nhân vật cần được Thượng viện Mỹ phê chuẩn.
Chi Anh

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp