02:44 EDT Thứ năm, 18/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 4396

Máy chủ tìm kiếm : 40

Khách viếng thăm : 4356


Hôm nayHôm nay : 66064

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2846328

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55000217

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Nối tiếp những chiến công

Chủ nhật - 22/11/2020 19:56


Tôi có mặt tại Đội 1 Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh để xin số liệu và muốn gặp một vài đồng chí trinh sát viên, điều tra viên để nghe họ kể về kỉ niệm trong những lần "đánh án" cho bài viết thêm sinh động.

Thiếu tá Phạm Vân Anh, Đội trưởng Đội 1 là cô bạn học cùng khóa với tôi nói với sự tiếc nuối: "Tuấn đến hôm nay thì khó gặp rồi, vì các điều tra viên và trinh sát viên đang tập trung điều tra các vụ án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng vừa xảy ra trên địa bàn, với lại toàn bộ lực lượng đang tập trung tấn công, trấn áp tội phạm hình sự theo kế hoạch của Công an tỉnh".

Khi tôi đang ngồi đây, trong căn phòng ấm áp này, thì rất nhiều những cán bộ điều tra, hình sự - đồng đội của tôi vẫn đang căng óc đấu trí bên bàn hỏi cung, hay miệt mài rong ruổi ngoài kia giữa màn sương mịt mù và cơn gió lạnh cắt da cắt thịt. Biết bao vất vả, nguy hiểm đang rình rập, bủa vây, nhưng những người lính trên mặt trận phòng, chống tội phạm hình sự không hề nao núng, quản ngại. Họ "đánh án" rất cừ khôi nhưng lại rất khiêm nhường lặng lẽ khi nói về mình.

Công an Lào Cai trao trả đối tượng Phac Van Phong cho cơ quan pháp luật nước bạn.

Tôi hỏi Thượng úy Nguyễn Minh Hoàng, trinh sát viên rằng có phải cậu ấy là tấm gương điển hình tiên tiến hay không, trong lúc cậu đang lúi húi photo tài liệu trong hồ sơ vụ án. Nếu Hoàng không mặc quân phục Cảnh sát, vẻ thư sinh và chiếc răng khểnh dễ khiến người ta lầm tưởng đó là một cậu sinh viên mới nhập học hơn là một trinh sát hình sự lành nghề.

Hoàng cười hiền lành đáp, anh cứ đùa em, đơn vị em nhiều người có thành tích nổi trội lắm, như đồng chí Thượng tá Nguyễn Minh Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự; đồng chí Phạm Văn Năm, Phó trưởng phòng; đồng chí Khương Văn Phú, Đội trưởng Đội đấu tranh phòng, chống tội phạm theo tuyến, địa bàn; đồng chí Hà Mạnh Hùng, Phó đội trưởng Đội Chuyên đề nghiệp vụ cơ bản; đồng chí Giàng Seo Quáng, cán bộ Đội đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội và mua bán người và còn nhiều đồng chí nữa cũng tiêu biểu không kém để góp phần làm nên lấp lánh những chiến công, thành tích của đơn vị.

Hoàng kể rằng, trong suốt 25 ngày đêm truy bắt đối tượng Tẩn Láo Lở về hành vi giết người xảy ra ngày 9/8/2016 tại thôn Phìn Ngan, xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát, Hoàng đã có mặt cùng với hơn 100 cán bộ, chiến sĩ của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, Công an huyện Bát Xát, Công an xã Trịnh Tường phối hợp với nhiều lực lượng nghiệp vụ khác.

Ăn giữa rừng, ngủ giữa núi. Ăn toàn lương khô, cơm nắm. Ngủ toàn lều bạt, lán tre. Kẻ giết người ở trước mặt, sau lưng. Điều đó không làm cho Hoàng sợ. Hoàng sợ hơn cả là những con vắt xanh, vắt đen uốn mình múa vũ điệu của đại ngàn sau mỗi trận mưa rừng dai như chão trâu. Vắt xanh đu trên cành tươi tốt ngang đầu, vắt đen trốn trong thảm lá mục dưới chân. Đi ủng cao hay bôi dầu gió thì sau mỗi ca làm, anh em trinh sát vẫn bắt được trong bắp chân, trên cánh tay vài ba con vắt béo múp vì đã hút no máu.

Bây giờ thì tôi đã thấy "…khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt. Máu trộn bùn non. Gan không núng. Chí không mòn…", không chỉ có ở thời chiến trong bài thơ Hoan hô chiến sĩ Điện Biên của nhà thơ Tố Hữu mà còn có ngay ở đây, trong câu chuyện Hoàng kể, trên mặt trận phòng, chống tội phạm hình sự đầy cam go và khốc liệt này. Hoàng rất vinh dự khi nhận được Bằng khen của Tổng cục Cảnh sát vì có thành tích xuất sắc góp phần triệt phá vụ án, đem lại niềm tin cho nhân dân vào lực lượng Công an.

Thực ra tên đầy đủ của đơn vị Cảnh sát hình sự cấp tỉnh theo quy định về hệ thống tổ chức của Bộ là Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội nhưng tôi thấy cách gọi đó vừa dài dòng, vừa khó nhớ. Phải chăng những cống hiến thầm lặng và cả những hi sinh xương máu đã làm nên thương hiệu của những đơn vị "Cảnh sát hình sự" gang thép suốt dọc dài đất nước hình chữ S đã trải qua bốn nghìn năm mưa bom, bão đạn.

Phòng Cảnh sát hình sự là đơn vị có chức năng tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh Lào Cai chỉ đạo và tổ chức thực hiện các biện pháp, công tác nghiệp vụ để chủ động phòng ngừa, phát hiện, điều tra, xử lý các tội phạm về trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 1.823 vụ phạm pháp hình sự, trong đó có 295 vụ rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

Phòng Cảnh sát hình sự đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát hình sự toàn tỉnh điều tra, khám phá 1.670/1.823 vụ, bắt giữ 3.001 đối tượng, đạt tỉ lệ 92%, tỉ lệ điều tra án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%. Trong đó, Phòng Cảnh sát hình sự đã trực tiếp phát hiện, đấu tranh, triệt phá 208 vụ, bắt giữ và xử lý 444 đối tượng, khởi tố, điều tra 107 vụ/299 bị can.

Điển hình là Chuyên án - triệt phá tụ điểm đánh bạc tại nhà nổi Thùy Linh neo đậu trên sông Hồng tại bản Bảo Vinh, xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên; Chuyên án - điều tra, làm rõ và đấu tranh, triệt phá ổ nhóm, đường dây dụ dỗ, lừa gạt phụ nữ, trẻ em đưa sang Trung Quốc bán; Chuyên án - điều tra, xác minh làm rõ vụ giết người, cướp tài sản tại thôn Phìn Ngan, xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát; Chuyên án - đấu tranh, triệt phá ổ nhóm có hành vi mua bán trái phép chất ma túy, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng tại xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng.

Trong 5 năm qua, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh được Chủ tịch nước tặng thưởng 1 Huân chương Chiến công hạng Nhì, 2 Huân chương Chiến công hạng Ba, Thủ tướng Chính phủ tặng 8 bằng khen, Bộ Công an tặng 25 bằng khen và nhiều bằng khen, giấy khen của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Tổng cục Cảnh sát.

Công an tỉnh Lào Cai bắt giữ 62 đối tượng đánh bạc trên sông Hồng.

Vân Anh bảo tôi trước khi tôi quay gót rời khỏi căn phòng Đội 1 Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh: "Tuấn có thể viết về những chiến công mà chẳng cần thống kê thành tích không?". "Tại sao vậy?" - Tôi tròn mắt ngạc nhiên. "Những người lính hình sự vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và ngành giao cho, vì bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc nhân dân, không vì huân chương hay bằng khen, Tuấn ạ". Tôi mỉm cười, khẽ gật đầu đáp: "Ừ, tớ hiểu mà".

Đừng tưởng lính hình sự chỉ biết đến tấn công, trấn áp mạnh bạo, đến pháp luật hình sự khô khan. Khán giả đã nghe song ca Trịnh Đình Khánh - Đoàn Thu Trang trao gửi thương nhớ đỏ như phù sa trong Gửi em ở cuối sông Hồng, đã nghe tốp ca nam thật hào sảng, keo sơn của những người cùng một chiến hào, trận địa trong Đồng đội. Các tiết mục đó đều đoạt giải cao nhất trong một hội diễn nghệ thuật quần chúng do Công an tỉnh tổ chức là một "chứng cứ quan trọng" để "kết luận điều tra" rằng, người chiến sĩ hình sự cũng mang tâm hồn nghệ sĩ, hẳn rồi.

Bố tôi - một người lính đã chiến đấu dũng cảm trên mặt trận phòng, chống tội phạm hình sự khốc liệt nhưng lại gục ngã bởi căn bệnh giảm tiểu cầu vô căn quái ác. Và tôi rất hãnh diện vì bố từng là thành viên dưới mái nhà Phòng Cảnh sát hình sự. Bố ơi, bố hãy yên lòng nhé, những người lính hình sự Công an tỉnh Lào Cai hôm nay đang thay bố giữ chắc tay súng để những chiến công vẫn muôn đời nở hoa mảnh đất biên cương này, cho dù dưới tầng sâu kia vẫn còn mảnh bom và sỏi đá, phải không bố…

Hoàng Anh Tuấn

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp