20:36 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3728

Máy chủ tìm kiếm : 363

Khách viếng thăm : 3365


Hôm nayHôm nay : 199664

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4692144

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51637642

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Nữ Trưởng Công an huyện vùng cao nhiều lần trực tiếp đối đầu với tội phạm

Chủ nhật - 28/06/2020 08:43


Đến với nghề là cơ duyên

Sinh ra và lớn lên tại huyện Kbang (Gia Lai), chị Y Mai Anh là một trong những đứa con ưu tú của làng được học Đại học Luật tại Hà Nội. Tuy nhiên, ròng rã nhiều tháng trời sau khi ra trường, chị vẫn quanh quẩn ở nhà phụ giúp gia đình mà không xin được việc làm.

Cơ duyên đến với nghề của chị cũng thật tình cờ. Ông Ksor Phước, Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai lúc bấy giờ trong chuyến công tác tại huyện Kbang vào tháng 6-1994 đã phát hiện ra ở chị có nhiều tố chất để trở thành một chiến sỹ Công an tận tụy, gương mẫu dù chưa qua trường lớp đào tạo Công an. Sau đó, chị được Giám đốc Công an tỉnh tuyển dụng vào Công an tỉnh Gia Lai và cho đi học các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng đầy đủ các quy định, yêu cầu khắt khe của ngành Công an.

Thượng tá Y Mai Anh trong một chuyến công tác về làng.

“Gia đình tôi không có ai theo ngành Công an cả nhưng trở thành chiến sỹ CAND đã là ước mơ từ thuở bé. Do đó, khi biết được có thể đứng trong hàng ngũ Công an nhân dân thì tôi rất vui và luôn tâm niệm phải nỗ lực, cống hiến hết mình với công việc vì nghề đã chọn mình nên không được phụ sự kì vọng của những người đã tin tưởng, yêu quý mình”, Thượng tá Y Mai Anh nói.

Những ngày đầu, chị được bố trí công tác tại Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh). Đây là thời gian chị gặp không ít khó khăn khi “xách cặp” theo các anh, chị lớn tuổi học việc, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Tuy nhiên, với tố chất thông minh, ham học hỏi, cẩn thận, tỉ mỉ, chị đã nhanh chóng tiếp cận, học hỏi được các kĩ năng xuất sắc của các anh chị đi trước.

Trưởng thành từ quá trình làm việc say mê về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm với hàng trăm vụ án đã tham gia và nhiều vị trí công tác như: Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra, Phó Giám thị Trại giam T20 (Công an tỉnh Gia Lai)… Thượng tá Y Mai Anh là “khắc tinh” của tội phạm tại địa phương khi trực tiếp bắt hàng chục đối tượng manh động, liều lĩnh, nhất là các đối tượng phạm tội về ma túy.

Quá trình truy bắt đối tượng, đã không ít lần chị đối mặt nguy hiểm, cận kề cái chết. Vụ án chị nhớ nhất là năm 2013, chị được lãnh đạo phân công nghiên cứu, triệt phá đường dây ma túy lớn từ TP Tuy Hòa (Phú Yên) về huyện Krông Pa (Gia Lai). Địa điểm các đối tượng thực hiện giao dịch là một cây cầu bắc qua sông Ba, khó bị phát hiện, dễ phi tang chứng cứ.

Tuy nhiên, một mình chị đã tiếp cận và khống chế được đối tượng buôn bán ma túy. Trong lúc chị đang khống chế đối tượng, bất ngờ có đối tượng khác từ trong nhà lao ra dùng mã tấu chém tới tấp. Rất may chị đã tránh kịp thời và được đồng đội yểm trợ, các đối tượng đều đã bị bắt giữ, xử lý theo quy định.

Tính riêng giai đoạn 2015-2017, chị cùng đơn vị đã tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh Gia Lai xử lý 51 vụ với 132 bị can, đề nghị truy tố 45 vụ với 112 bị can xử lý theo quy định. Đặc biệt, cũng trong giai đoạn này, chị cùng đơn vị đã triệt phá vụ án buôn bán 12 bánh heroin từ Đắk Lắk sang Gia Lai. Đây được xem là vụ buôn bán ma túy lớn nhất tại tỉnh Gia Lai từ trước đến nay. Với những thành tích xuất sắc đó, tập thể Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã được Chủ tịch nước tặng thưởng danh hiệu Huân chương Chiến công hạng Ba.

Giữ trọn “lửa” đam mê với nghề

Thượng tá Y Mai Anh không nhớ hết những vụ án mà chị đã tham gia, tuy nhiên, có một số vụ việc gần đây chị nhớ rõ là vụ bắt khẩn cấp 2 đối tượng dùng súng cướp taxi vào tháng 9/2019. Ngay sau khi nhận được thông tin, bằng các biện pháp nghiệp vụ, chị đã lên phương án đấu tranh và chỉ hơn 1h đã bắt được đối tượng khi đang trên đường lẩn trốn từ TP Pleiku về huyện Mang Yang.

Gần đây nhất, vào tháng 4/2020, qua công tác trinh sát, chị nắm được thông tin một số đối tượng tổ chức đánh bạc bằng hình thức đá gà ở khu vực rừng thuộc đèo Mang Yang. Chị trực tiếp lập chuyên án, dẫn đầu lực lượng nghiệp vụ Công an huyện vây bắt, triệt xóa sới bạc, bắt giữ 47 đối tượng đang say sưa sát phạt trên chiếu bạc.

Về quá trình công tác tại địa phương, Thượng tá Y Mai Anh cho biết: Năm 2017, chị được bổ nhiệm làm Phó trưởng Công an huyện Mang Yang. Đến tháng 12/2018, chị được bổ nhiệm giữ chức Trưởng Công an huyện. Đây là địa bàn trọng điểm về an ninh, chính trị của tỉnh Gia Lai. Toàn huyện có 12 xã, thị trấn, trong đó, có 5 xã đặc biệt khó khăn với hơn 60% người dân tộc Bahnar sinh sống.

Lợi dụng nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế, bọn phản động đã tìm cách lôi kéo, dụ dỗ vào các hoạt động vi phạm pháp luật; đặc biệt, là các hoạt động FULRO, “tin lành Đêga”, tà đạo Hà Mòn…

Thành công nhất của Công an huyện Mang Yang là tháng 3 vừa qua, chị trực tiếp chỉ đạo lực lượng Công an huyện phối hợp với đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và Bộ Công an bắt giữ 3 đối tượng theo tà đạo Hà Mòn đang lẩn trốn trong rừng. Đây là chiến công xuất sắc của lực lượng Công an được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân đánh giá cao.

Là người đứng đầu đơn vị, chị còn thường xuyên đi cơ sở, nắm bắt tình hình trên địa bàn. Từ những chuyến đi thực tế, đã có rất nhiều vụ việc được phát hiện, xử lý ngay từ cơ sở, không để trở thành điểm nóng. Trong đó có vụ phát hiện, ngăn chặn đánh nhau giữa thanh niên 2 làng xã Kon Chiêng với gần 100 người tham gia. Chị còn là người trực tiếp đứng ra làm cầu nối, giảng hòa cho thanh niên 2 làng, không để mâu thuẫn kéo dài.

Đánh giá về nữ Trưởng Công an huyện này, Đại tá Vũ Văn Lâu, Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai cho biết: Thượng tá Y Mai Anh là một nữ cán bộ người dân tộc thiểu số trẻ, năng động, sáng tạo, có trách nhiệm cao với công việc; sẵn sàng hy sinh một phần trọng trách người phụ nữ trong gia đình để cống hiến hết mình cho tập thể, đơn vị. Đây là tấm gương để cán bộ, chiến sĩ học tập, noi theo.

Tác giả bài viết: Chí Hào

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp