17:26 EDT Thứ sáu, 19/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 1257

Máy chủ tìm kiếm : 28

Khách viếng thăm : 1229


Hôm nayHôm nay : 83332

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3040804

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55194693

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Nữ điều tra viên và những vụ đối mặt với tội phạm "cổ cồn trắng"

Thứ năm - 12/12/2019 04:15


Không có việc đột xuất, bất ngờ như những người lính hình sự nhưng điều tra án về kinh tế cũng có những phức tạp riêng khi luôn đòi hỏi sự kiên trì, tỉ mỉ của người điều tra bắt đầu từ khâu tìm tòi tài liệu, phát hiện lỗi vi phạm đến việc chứng minh, làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng có liên quan.

1.Những năm trở lại đây, trên địa bàn thành phố Hà Nội nói chung, quận Đống Đa nói riêng, tội phạm về kinh tế diễn biến phức tạp. Ngoài tội phạm sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản, tội phạm làm giả con dấu tài liệu của các cơ quan Nhà nước thì vi phạm trong lĩnh vực thuế và mua bán hóa đơn cũng có chiều hướng gia tăng ở hầu hết các lĩnh vực trong kinh doanh... Việc chứng minh tội phạm không chỉ đòi hỏi sự nỗ lực của các trinh sát, điều tra viên mà còn là sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo đơn vị.

Một trong những thành tích của Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Đống Đa trong những năm vừa qua là việc kịp thời phát hiện và đấu tranh có hiệu quả với các vụ án liên quan đến việc mua bán hóa đơn và các hành vi tiếp tay cho các hoạt động vi phạm trong lĩnh vực thuế.

Cho đến bây giờ, Trung tá Hoàng Vũ Thủy vẫn còn nhớ quá trình điều tra vụ kinh doanh trốn thuế xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại đầu tư và phát triển Vạn Gia do Vũ Văn Thành (SN 1987, ở tại phường Thổ Quan, quận Đống Đa) làm Giám đốc.

Qua công tác quản lý nghiệp vụ, chị Thủy và đồng đội có thông tin trên địa bàn phường Ô Chợ Dừa xuất hiện một số đối tượng chuyên thành lập công ty để hoạt động kinh doanh, kê khai khống thông tin nhằm trốn thuế. Với hơn 14.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động trên địa bàn, việc xác định đâu là doanh nghiệp vi phạm khó khăn chẳng khác gì "mò kim đáy bể".

Một ngày làm việc thường nhật của Trung tá Hoàng Vũ Thủy.

Trong vụ án này, thủ đoạn phạm tội của Thành rất tinh vi. Để trốn thuế, đối tượng lập bảng kê khai với cơ quan thuế để tính vào chi phí hợp lý giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng (GTGT) khi khấu trừ thuế GTGT đầu vào.

Để chứng minh việc kê khai là đúng, Thành đã giao nộp cho cơ quan Công an 48 hợp đồng lao động do anh ta ký thuê các nhân viên cùng bảng kê khai lương từ tháng 5 đến tháng 12-2015 của công ty và bảng chấm công khi các nhân viên công ty làm việc. Trong vụ án này, để làm rõ thủ đoạn gian dối của Thành, chị và đồng đội đã có những ngày dài đi tới nhiều địa bàn; gặp gỡ từng người có tên trong danh sách để xác minh...

"Chứng cứ thu thập là vậy nhưng khi các thông tin được đặt lên bàn cân thì Thành lại đổ lỗi cho cho nhân viên kế toán. Trong sự việc này, nếu chỉ cần thiếu trách nhiệm thì có thể bỏ lọt tội phạm, làm oan người ngay", Trung tá Hoàng Vũ Thủy cho biết. Song bằng sự tỉ mỉ, trách nhiệm của người điều tra viên; sự phối hợp của các đồng chí, đồng đội, chị đã chứng minh được tội phạm, buộc Thành phải "tâm phục, khẩu phục".

Trong các vụ án mua bán hóa đơn GTGT, các đối tượng lại lợi dụng chính sách ưu đãi của Nhà nước trong phát triển kinh tế để thực hiện hành vi phạm tội. Chỉ cần 2 triệu đồng cùng 1 chứng minh nhân dân, một cá nhân có thể dễ dàng thành lập một công ty, một doanh nghiệp chỉ trong một nốt nhạc. Trong khi đó, theo quy định, sau 5 năm thành lập thì cơ quan thuế mới được kiểm tra... Lợi dụng điều này, không ít doanh nghiệp thành lập công ty chỉ mới một mục đích là mua bán hóa đơn GTGT.

Mới đây, Công an quận Đống Đa khám phá một vụ mua bán hóa đơn với thủ đoạn hoạt động tinh vi của các đối tượng trong đường dây. Khi lôi kéo đông công ty vào hoạt động, mua bán nhiều hóa đơn với số lượng lớn thì các đối tượng thay đổi địa điểm hoạt động; công ty cũng ngừng hoạt động để che giấu, tránh phát hiện của cơ quan Công an.

Quá trình điều tra vụ án này, Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Đống Đa đã làm rõ hành vi phạm tội của hai đối tượng là Nguyễn Thị Thanh Nhàn (SN 1981, trú tại phường Lĩnh Nam) và Vũ Thị Hương (SN 1982, trú tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội). Trước đó, Hương, Nhàn cùng anh Nguyễn Mậu Hồng mở nhà hàng Vườn nướng hải sản để kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Trong quá trình này, có nhiều khách đến ăn hỏi hóa đơn GTGT lúc thanh toán. Lúc này, Hương và Nhàn bàn nhau thành lập Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ nhà hàng Vườn nướng hải sản để xuất hóa đơn cho khách. Sau khi hoạt động một thời gian, các đối tượng đã trả lại mặt bằng... Tuy nhiên, nhiều khách quen vẫn có nhu cầu mua hóa đơn tại công ty. Vì muốn có tiền nên Hương vấn tiếp tục bán hóa đơn GTGT khống cho khách.

Để thực hiện hành vi phạm tội, Hương thỏa thuận với khách nếu mua hóa đơn phải trả 11% giá trị tiền hóa đơn trước thuế bao gồm 10% thuế VAT còn 1% Hương được hưởng từ việc bán hóa đơn khống. Khi khách đồng ý mua hóa đơn sẽ cung cấp thông tin, địa chỉ, mã số thuế và số tiền theo hóa đơn...

Để hợp thức hóa đầu vào khi kê khai thuế, Hương đã mua lại những hóa đơn bán lương thực, thực phẩm của những người giao hàng. Khi nhận hóa đơn, đối tượng trả tiền tương ứng 10% tiền ghi trong hóa đơn cho người bán. Quá trình đấu tranh đã làm rõ Hương và Nhàn đã bán 775 tờ hóa đơn GTGT khống với số tiền trên 5 tỷ đồng.

Trung tá Hoàng Vũ Thủy và đồng đội trao đổi thông tin về một vụ án.

2.Trong câu chuyện với tôi, chị Thuỷ bảo rằng chị may mắn có được sự hỗ trợ của người bạn đời cũng là một bạn học... Sự chia sẻ, giúp đỡ của chồng là động lực giúp tôi có thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác chuyên môn.

Tốt nghiệp Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân, Hoàng Vũ Thủy từng có thời gian được điều động về Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nam Định, mộtâ địa bàn phức tạp về tình hình tội phạm ma túy thời đó... Từ một sinh viên mới chân ướt, chân ráo ra trường, với sự chỉ bảo tận tình của những thế hệ các anh, chị đi trước, Thủy đã nhanh chóng phát huy được sở trường của mình.

Sau những ngày đầu bỡ ngỡ, chị đã tham gia vào các mũi đầu, trực tiếp đối mặt với không ít đối tượng là nữ giới, cầm đầu các đường dây, ổ nhóm mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn; cùng đồng đội triệt phá nhiều đường dây mua bán ma túy phức tạp... Từ thực tiễn, người nữ trinh sát ấy đã trưởng thành hơn trong công việc.

Vì thế, khi chuyển về công tác tại Công an quận Đống Đa, dù thuộc biên chế của Đội Cảnh sát kinh tế, nhưng chị cũng từng tham gia chuyên án triệt phá đường dây buôn bán ma tuý từ Sơn La về Hà Nội sau đó đưa lên Cao Bằng tiêu thụ.

Sau khi có nguồn tin về ổ nhóm tội phạm trên, Trung tá Hoàng Vũ Thủy được giao nhiệm vụ tham gia một tổ trinh sát tuyến Mộc Châu - Hòa Bình, trực tiếp giám sát các đối tượng trong chuyên án, khi phát hiện đối tượng di chuyển phải bám theo và kịp thời báo cáo về Ban chuyên án để có đối sách phù hợp.

Sau nhiều ngày trinh sát, sự vất vả của chị và đồng đội đã được đền đáp xứng đáng với kết quả chuyên án. Trung tá Hoàng Vũ Thủy nhớ lại: Sau nhiều ngày nằm im bất động, các đối tượng đã sử dụng 2 xe ôtô trong đó một xe taxi đi từ Hà Nội lên Sơn La. Khi đến khu vực Vân Hồ, Mộc Châu, đối tượng vào dốc Hang Voi rồi dừng lại ven đường, giao nhận hàng...

Nhận định đây là thời điểm thích hợp, tôi đã báo cáo Trưởng ban chuyên án xin ý kiến chỉ đạo và nhận được sự đồng ý. Khi chiếc xe ôtô trên về đến hầm cầu vượt đại lộ Thăng Long, Ban chuyên án đã đồng loạt bắt giữ 3 đối tượng, gồm: Lưu Thái Anh, Nguyễn Bá Tùng Anh và Đặng Văn Bảy cùng tang vật là 15 bánh heroin, 1 khẩu súng K59 và 8 viên đạn, trong đó có 7 viên đã nằm trong băng đạn và 1 viên đã lên nòng, 1 quả lựu đạn...

3.Không chỉ tham gia các vụ án, với vai trò là Chủ tịch Hội Phụ nữ, Trung tá Hoàng Vũ Thủy còn tham mưu cho Đảng ủy, Ban Chỉ huy Công an quận Đống Đa tổ chức các hoạt động phù hợp với tình hình mới, thu hút hội viên tham gia. Đồng thời, xây dựng, triển khai các phần việc, công trình do phụ nữ đảm nhiệm, góp phần cùng cán bộ, chiến sỹ đơn vị hoàn thành công tác chuyên môn. Chị còn có nữ cán bộ nhiều sáng kiến, cải tiến trong công tác.

Trước những diễn biến phức tạp của tội phạm trong lĩnh vực mua bán trái phép hóa đơn GTGT và qua kinh nghiệm điều tra các vụ án, Trung tá Hoàng Vũ Thủy đã tham mưu cho Công an quận kiến nghị phòng ngừa đối với các cơ quan như thuế và ngân hàng..., trong việc chủ động quản lý các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh trên địa bàn, tránh việc thành lập các công ty "ma" để mua bán hóa đơn, nhằm chiếm đoạt tiền của Nhà nước.

Ghi nhận những nỗ lực của nữ điều tra viên say nghề, tận tụy với công việc, Trung tá Hoàng Vũ Thủy nhiều năm được tặng danh hiệu Chiến sỹ Thi đua cơ sở; vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; được Giám đốc Công an TP Hà Nội và Chủ tịch UBND quận Đống Đa tặng giấy khen. Chị còn là một trong những phụ nữ Công an tiêu biểu năm 2018-2019.

Xuân Mai

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp