23:42 EDT Thứ sáu, 19/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 1495

Máy chủ tìm kiếm : 53

Khách viếng thăm : 1442


Hôm nayHôm nay : 83332

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3063925

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55217814

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Nữ sĩ quan cảnh sát đầu tiên của Ấn Độ

Thứ ba - 12/05/2020 00:09


Kiran Bedi là biểu tượng cho mẫu người phụ nữ mạnh mẽ, thành công. Bà chính là tượng đài của nhiều cô gái hướng đến. Bà có những quyết định táo bạo và đầy dũng cảm về việc chống lại sự bất công cho người nghèo. Sự can đảm và thành tích của Kiran Bedi là nguồn cảm hứng lớn cho thế hệ trẻ Ấn Độ. Những bài phát biểu, cuốn sách do Bedi viết đa số để truyền cảm hứng cho phụ nữ, để họ lên tiếng chống lại sự bất công và hướng đến một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Phó thống đốc Kiran Bedi trong một buổi diễn thuyết.

Cuộc đời và sự nghiệp:

Kiran Bedi sinh ra ở Punjab, Ấn Độ vào ngày 9/6/1949, trong một gia đình có truyền thống kinh doanh. Bà học Trường tu viện Thánh tâm ở Amritsar (Ấn Độ) và gia nhập Quân đoàn quốc gia tại đây. Bà yêu môn quần vợt và bắt đầu chơi môn thể thao này vào năm 9 tuổi, niềm đam mê của Bedi được thừa hưởng từ cha mình - vận động viên quần vợt tài năng.

Bedi đã nhận bằng tiếng anh B.A, đồng thời tốt nghiệp thạc sĩ khoa Khoa học Chính trị tại Đại học Punjab, Chandigarh, Ấn Độ. Sau đó bà tiếp tục học thạc sĩ Khoa Khoa học Xã hội của viện Công nghệ Ấn Độ, New Delhi với đề tài luận án là Lạm dụng ma túy và Bạo lực gia đình.

Với bà, học chính là một công việc không ngừng nghỉ, khi có tri thức thì mới có thành công. Bà tiếp tục con đường học vấn, ngay cả sau khi đã gia nhập lực lượng cảnh sát và lấy thêm bằng luật của Trường Đại học Delhi danh tiếng.

Vào ngày 16/7/1972, Bedi bắt đầu khóa đào tạo cảnh sát tại Học viện Hành chính quốc gia ở Mussoorie. Bà là người phụ nữ duy nhất trong một lớp có tới 80 người đàn ông và trở thành nữ sĩ quan cảnh sát đầu tiên của Ấn Độ. Sau khóa học dự bị kéo dài 6 tháng, Bedi trải qua thêm 9 tháng huấn luyện cảnh sát tại núi Abu ở Rajasthan (Ấn Độ) và khoá cảnh sát Punjab vào năm 1974.

Bedi bắt đầu sự nghiệp của mình khi làm giảng viên tại đại học Khalsa (Ấn Độ) dành cho phụ nữ. Hai năm sau, bà gia nhập cơ quan Cảnh sát Ấn Độ danh tiếng. Ban đầu bà làm Cảnh sát Giao thông ở New Delhi, tại đây bà đã từng lập biên bản chiếc xe của Thủ tướng Indira Gandhi vì tội vi phạm quy tắc đỗ xe. Với hành động công tư phân minh này, bà được Crane Bedi là một sỹ quan cấp cao chú ý.

Sau đó Bedi lên làm Phó tổng Thanh tra cảnh sát ở Mizoram - một khu vực có nhiều bạo động, dễ bị nổi dậy, an ninh ở nơi đây luôn phải siết chặt. Sau đó bà được mời làm cố vấn cho Thống đốc Liigarant… Rồi bà chuyển lên làm Cục trưởng Cục Kiểm soát ma tuý, con đường thăng tiến của Bedi có quá nhiều sự khó khăn, để đạt được đến những thành tựu hiện tại, bà đã phải nỗ lực không ngừng nghỉ.

Sau đó, Bedi chuyển sang làm Tổng thanh tra tại nhà tù Tihar - nơi đây bà đã mang đến nhiều cải cách nhằm cải thiện cuộc sống, thay đổi cuộc đời cho những tù nhân. Bedi đưa thêm những môn học mang hướng an dưỡng tinh thần, hướng đến điều thiện, hoà bình cho những tù nhân nơi đây như yoga, xoá mù chữ và thiền định. Quyết định táo bạo cũng như dũng cảm này đã được Chính phủ công nhận. Năm 1994, bà được trao giải Magsaysay danh giá của Ấn Độ.

Đồng thời, Bedi cũng khởi xướng thành lập 2 tổ chức là Navajyoti (năm 1988) và Quỹ Tầm nhìn Ấn Độ (1994) với mục đích cải thiện cuộc sống cho những người nghiện ma túy và người nghèo.

Năm 1994, Bedi nhận giải Magsaysay danh giá của Ấn Độ.

Những giải thưởng danh giá:

Kiran Bedi nhận được rất nhiều giải thưởng cho sự cống hiến không ngừng nghỉ của mình. Trong đó có một số giải nổi bật như: giải thưởng dũng cảm do Tổng thống trao tặng (năm 1979), giải phòng chống ma túy khu vực châu Á (năm 1991), tiếp đến là giải phụ nữ danh giá (năm 1979), giải thưởng dành cho những tấm lòng nhân đạo (năm 1995), giải Magsaysay dành tặng cho những người có công với chính phủ (năm 1994), giải thưởng Sư tử (năm 1995), giải Mahila Shiromani (năm 1995), giải Niềm tự hào của Ấn Độ (năm 1999), giải thưởng về Công bằng Xã hội (năm 2005) và giải thưởng Joseph Beuys (năm 1997).

Công tác xã hội

Bedi quyết định từ chức năm 2007, để tập trung vào hoạt động xã hội từ thiện và sáng tác. Bà viết một vài cuốn sách truyền cảm hứng và điều hành quỹ Tầm nhìn Ấn Độ nhằm giúp đỡ những người khó khăn.

Bedi là một trong những người lãnh đạo chủ chốt của phòng trào chống tham nhũng năm 2011và bà gia nhập vào Đảng Bharatiya tháng 1/2015. Bedi đã không thành công trong cuộc bầu cử Quốc hội Delhi năm 2015 với tư cách là ứng cử viên Trưởng của đảng Bharatiya. Vào ngày 22/5/2016, Bedi đã được bổ nhiệm làm Phó thống đốc của Puducherry và đến hiện tại bà vẫn giữ cương vị này.

Kiran Bedi và các đồng nghiệp của bà đã thành lập Quỹ Cảnh sát Navjyoti Delhi sau đã đổi tên thành Quỹ Navjyoti Ấn Độ vào năm 2007. Kể từ khi thành lập, Quỹ này là mái nhà để điều trị cho gần 20.000 người nghiện ma túy và rượu ở Ấn Độ. Bà bắt đầu các chương trình phòng chống tội phạm như giáo dục trẻ em ở khu ổ chuột và trẻ em lang thang. Bedi thành lập 200 trường học, trung tâm dạy nghề, cơ sở chăm sóc sức khỏe và trung tâm tư vấn cho những người có tầng lớp thấp cần được bảo vệ của Ấn Độ.

Kiran Bedi dẫn đầu cuộc diễu hành vào năm 1975.

Sự can đảm và thành tích của bà đã làm tượng đài cho phụ nữ và thế hệ trẻ Ấn Độ. Các bài phát biểu của Bedi truyền rất nhiều cảm hứng cho phụ nữ, giúp họ mạnh mẽ lên tiếng chống lại sự bất công và nỗ lực học tập làm việc cho cuộc sống tốt hơn. Bà là người tạo ra những bước chân đầu tiên cho phụ nữ trong ngành cảnh sát tại Ấn Độ.

Cuộc sống cá nhân

Kiran Bedi gặp người chồng của mình là Brij Bedi - vận động viên quần vợt trên sân vận động ở Amritsar, vào ngày 9/3/1972, họ làm lễ kết hôn tại một ngôi đền ở địa phương mà bà sinh sống. Gia đình nhỏ của bà hạnh phúc hơn khi có thêm một cô con gái nhỏ tên Saina.

Khi có gia đình, Bedi đã phân chia thời gian hợp lý để hoạt động từ thiện xã hội và dành thời gian cho người thân. Với những gì đã làm được, bà xứng đáng là biểu tượng đẹp cho giới trẻ Ấn Độ, đặc biệt là những bé gái nghèo ở các miền quê xa xôi.

Ngọc Hà (dịch)

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp