21:46 EDT Thứ năm, 18/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 1253

Máy chủ tìm kiếm : 38

Khách viếng thăm : 1215


Hôm nayHôm nay : 161015

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2970929

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55124818

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Phim truyền hình Việt nhìn từ giải thưởng

Thứ hai - 01/02/2021 22:46


Năm 2020, trong khi nhiều lĩnh vực của đời sống văn hóa nghệ thuật chịu thiệt hại nặng nề vì dịch bệnh thì phim truyền hình Việt đã trở thành món ăn tinh thần quan trọng cho công chúng. Có những thời điểm không thể di chuyển, phải hạn chế tiếp xúc, những dịch vụ giải trí nơi công cộng đều không được tổ chức thì internet và Truyền hình là phương pháp phổ biến để giải trí.

Mặc dù dịch bệnh cũng khiến những nhà làm phim truyền hình gặp khó khăn trong việc tìm bối cảnh quay, di chuyển... nhưng họ đã luôn cố gắng để phim truyền hình không bị "đứt sóng". Có bộ phim vẫn được sản xuất trong điều kiện vô vàn khó khăn.

Một cảnh trong phim “Cát đỏ”.

Phim truyền hình năm 2020 dù không có được đột phá xuất sắc như một số đại diện tiêu biểu trong năm 2019 nhưng đồng đều và thu hút được công chúng. Điều đáng nói là thời gian qua, các nhà làm phim đã không ngừng tìm tòi để mang đến những bộ phim với nhiều đề tài khác nhau: tâm lý xã hội, chính luận, hình sự, hài hước hay cổ xưa. Mỗi bộ phim đều mang một màu sắc riêng đã khiến khán giả không cảm thấy nhàm chán, đơn điệu.

Nhìn từ những giải thưởng mà Liên hoan truyền hình lần thứ 40 dành cho thể loại phim truyền hình sẽ thấy được phần nào điều mà các nhà làm phim truyền hình trong nước đã làm được trong năm vừa qua.

Một trong những bộ phim tiêu biểu cho dòng chính luận chống tham nhũng phải kể tới "Sinh tử" (đạo diễn: NSND Khải Hưng, NSƯT Mai Hiền). Bộ phim dài 80 tập mang tính thời sự cao, đề cập tới nhiều vụ án lớn xảy ra trong đời sống thời gian qua.

Đây được ví như một dự án lớn của VFC khi được thực hiện bởi những nghệ sĩ tên tuổi làng biên kịch, đạo diễn. Kịch bản được chắp bút bởi nhà văn Phạm Ngọc Tiến, sau đó được bổ sung, chỉnh sửa cho thêm tính thời sự bởi đạo diễn, NSND Nguyễn Khải Hưng.

Phim có sự tham gia của những gương mặt diễn viên giàu kinh nghiệm như Hoàng Dũng, Trọng Trinh... cùng những gương mặt nghệ sĩ trẻ như Việt Anh, Doãn Quốc Đam, Thanh Hương, Quỳnh Nga... Kịch bản phim giàu chất đời sống, lại được thực hiện bởi dàn diễn viên giàu kinh nghiệm, việc phim giành giải Vàng tại Liên hoan truyền hình Toàn quốc lần thứ 40 vừa qua có lẽ là điều không nằm ngoài dự đoán của khán giả.

Một đại diện tiêu biểu cho dòng phim hài trong năm vừa qua phải kể tới "Nhà trọ Balanha". Phát sóng vào đúng thời điểm dịch bệnh bùng phát thì những tiếng cười mà bộ phim mang lại thực sự là liều thuốc quý.

Được mua bản quyền từ kịch bản của nước ngoài ăn khách nên có thể nói "Nhà trọ Balanha" đã có được phần bước đầu lợi thế so với các bộ phim khác. Nhưng, góp phần vào thành công của bộ phim phải kể tới việc Việt hóa phù hợp và sự hóa thân xuất sắc của dàn diễn viên trẻ.

Phim kể về câu chuyện của những bạn trẻ Lâm, Bách, Nhân, Nhiên, Hân sống trong một ngôi nhà với những hoàn cảnh, tính cách, số phận khác nhau. Phim hài hước, dí dỏm nhưng không kém phần xúc động với những câu chuyện về tình bạn, tình yêu, việc lập nghiệp của những người trẻ.

Điều mang tới điểm cộng cho "Nhà trọ Balanha" là sự xuất hiện của nhiều gương mặt mới: Công Dương, Bích Ngọc, Trần Vân... Dù họ đều là những người mới trong lĩnh vực diễn xuất nhưng đã khiến công chúng bất ngờ vì lối diễn tự nhiên.

Chính sự hóa thân xuất sắc đó đã mang đến cho phim truyền hình không khí tươi mới, xóa tan đi tâm lý lo ngại quá nhiều gương mặt cũ trên phim thời gian qua. Vai Bách trong Nhà trọ Balanha cũng đã mang về cho diễn viên Xuân Nghị giải thưởng "Nam diễn viên xuất sắc" của giải VTV awards 2020.

Trong bức tranh phim truyền hình 2020 không thể không kể đến "Cát đỏ" của đạo diễn Lưu Trọng Ninh. Vốn được biết đến là đạo diễn của những bộ phim điện ảnh, gần đây, Lưu Trọng Ninh xuất hiện nhiều hơn ở mảng phim truyền hình. Những bộ phim của Lưu Trọng Ninh có người khen, người chê, người thích, người không thích nhưng luôn mang một dấu ấn khác biệt.

"Cát đỏ" kể câu chuyện về thân phận những người phụ nữ ở miền cát trong hành trình kiếm tìm hạnh phúc. Đạo diễn Lưu Trọng Ninh luôn mang đến cho khán giả những cảm nhận mới lạ từ cách đi thẳng vào những góc khuất của con người, đời sống cùng những cảnh quay đẹp như mơ và dàn diễn viên chưa phim nào giống phim nào.

“Những ngày không quên” là bộ phim đặc biệt trong năm 2020.

Dịch bệnh COVID 19 đã làm nên một nét riêng có cho phim truyền hình Việt trong năm 2020 đó là phim về những ngày giãn cách xã hội. "Những ngày không quên" thực sự là một bộ phim đặc biệt đáng kể khi thực hiện ngay giữa đỉnh dịch bệnh. Phim là sự kết hợp giữa dàn nhân vật của phim "Cô gái nhà người ta" và "Về nhà đi con".

Hài hước, dí dỏm và đầy ắp tính thời sự "Những ngày không quên" không chỉ giúp công chúng thư giãn trong những ngày dịch bệnh căng thẳng mà còn góp phần nâng cao ý thức của cá nhân với cộng đồng thông qua những câu chuyện gần gũi, quen thuộc. Bằng khen đặc biệt của Hội Điện ảnh, Bằng khen của Bộ Y tế dành cho phim là món quà xứng đáng cho những cố gắng vượt khó của các nhà làm phim.

Ngoài ra, "Hướng dương ngược nắng" và "Hồ sơ cá sấu" phát sóng vào những ngày cuối năm cũng đều nhận được những phản hồi tích cực từ phía khán giả. Kịch bản phim chặt chẽ, tiết tấu phim nhanh và dàn diễn viên thể hiện khá tròn vai đã là những ưu điểm của những bộ phim này.

Nếu như "Hướng dương ngược nắng" là bộ phim về đề tài hôn nhân, tình yêu thì "Hồ sơ cá sấu" là phim hình sự lồng ghép trong câu chuyện đời sống xã hội.

Cùng đoạt giải vàng tại Liên hoan truyền hình toàn quốc, phim "Kẻ sát nhân cô độc" (phát sóng trên HTV9) khai thác đề tài ít người chạm đến là tâm lý tội phạm. Phim kể về quá trình lực lượng cảnh sát phá một loạt vụ án ở xóm Bông với nhiều tình tiết gay cấn, bất ngờ mà những kẻ sát nhân đều mang những chứng bệnh tâm lý lạ lùng. Bộ phim thu hút được khán giả nhờ những cảnh quay đẹp, câu chuyện ly kỳ, bất ngờ và cách làm phim hiện đại.

Bên cạnh đó, "Luật trời" là bộ phim kể câu chuyện Nam Bộ xưa đậm chất ngôn tình. "Lửa ấm" là bộ phim có đề tài tôn vinh người lính cứu hỏa, cứu hộ cứu nạn và ngành y. "Lựa chọn số phận" với đề tài về ngành Tòa án...

Dù không có được những dấu ấn mang tính đột phá nhưng năm 2020 ghi dấu nhiều vai diễn thực sự ấn tượng, lột xác của các diễn viên. Trong đó, những gương mặt quen thuộc đã có sự đổi mới đáng nể. Với vai Mai Hồng Vũ trong "Sinh tử", Việt Anh đã cho thấy khả năng diễn xuất tự nhiên, biến hóa khi vào vai một doanh nhân nhanh nhạy, nhiều mưu mô.

Hay, vốn được biết đến với những vai soái ca hiền lành, Mạnh Trường đã thực sự khiến khán giả ngạc nhiên khi đảm nhiệm rất ngọt vai giám đốc Phong đầy tham vọng, mưu mô, xảo quyệt trong "Tình yêu và tham vọng". Những biểu hiện đa dạng của nhân vật như ngọt ngào, toan tính, thù hằn đều được Mạnh Trường diễn tả xuất sắc thông qua ánh mắt.

Không dừng lại ở đó, những ngày cuối năm 2020, anh lại mang đến cho khán giả một hình ảnh khác: kỹ sư Hải bụi bặm phong trần, nóng nảy, ghen tuông đến mù quáng trong "Hồ sơ cá sấu". NSND Kim Xuân với kinh nghiệm diễn xuất của mình cũng không khó khăn gì khi đảm nhiệm vai bà Lan mang nội tâm phức tạp trong "Trói buộc yêu thương".

Ngoài ra, những gương mặt mới cũng đã làm nên chuyện trong năm nay. Người đầu tiên phải kể tới là Xuân Nghị với vai Cao Minh Bách trong "Nhà trọ Balanha". Nhân vật này đã phô diễn được khả năng diễn hài tinh tế, duyên dáng của anh, đưa cái tên Xuân Nghị phủ sóng khắp các phương tiện truyền thông. Những gương mặt nghệ sĩ như Thanh Sơn, Quỳnh Cool, Trần Vân, Công Dương, Bích Ngọc... đã có được những vai diễn ấn tượng trong năm nay.

Thêm nữa, sự trở lại của những nghệ sĩ như NSND Thu Hà trong "Hướng dương ngược nắng", Kiều Anh trong "Hồ sơ cá sấu", "Nhan Phúc Vinh" trong Tình yêu và tham vọng... đã mang đến những sắc màu mới cho phim truyền hình trong năm qua.

Chất lượng các phim đồng đều, đề tài đa dạng của phim truyền hình đã được ví như những món ăn ngon, hài lòng công chúng. Từ nền tảng ấy, hy vọng năm 2021, chúng ta sẽ có được những bộ phim đột phá về chất lượng, nghệ thuật.

Khánh Thảo

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp