11:54 EDT Thứ sáu, 29/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3287

Máy chủ tìm kiếm : 24

Khách viếng thăm : 3263


Hôm nayHôm nay : 220824

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4713304

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51658802

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Rơi nước mắt từ một vụ trọng án

Thứ năm - 05/11/2020 21:03

“Chích bông” hiền lành, giỏi giang

Chúng tôi có mặt tại xã Nguyễn Trãi (huyện Thường Tín, Hà Nội) vào một buổi chiều mùa đông, mây xám phủ đầy trời. Con đường dẫn vào nhà em Trần Thúy Hiền (sinh năm 2002, hiện là sinh viên năm thứ nhất Học viện Ngân hàng) nhỏ bé với nhiều khúc cua, song nhiều người dân đều nhiệt tình chỉ dẫn lối vào cho chúng tôi.

Khi chúng tôi đến, căn nhà tại thôn Gia Khánh (xã Nguyễn Trãi) đã chật kín người dân đến chia buồn với gia đình. Họ cùng nhau khẩn trương dựng rạp chuẩn bị lo lễ tang cho nữ sinh xấu số. Ngồi bần thần trên chiếc ghế ở giữa khoảng sân, ông Trần Trung Úy (bố của Hiền) dường như vẫn không thể tin được sự thật là cô con gái ngoan hiền của mình đã không còn. Khi tôi hỏi chuyện, dù cố gắng song ông Úy vẫn không ngăn được những dòng nước mắt cứ lặng lẽ tuôn rơi. Rồi ông kể...

“Cái ngày định mệnh ấy (ngày 23-10) là ngày thứ ba cháu Hiền tự đến trường. Nhập học được ít ngày, cháu rất hào hứng với bạn mới, trường mới nên sáng nào cũng dậy rất sớm để đi học. Hôm đó, tôi gọi Hiền dậy dọn dẹp, lau xe đạp điện, nấu cơm hai bố con ăn trước để con kịp đi học. Hiền ăn nhanh, chào bố rồi lấy xe đi, mọi cử chỉ đều bình thường. Tôi không ngờ đó là bữa cơm cuối cùng của mình với con...” - ông Úy kể, mắt đỏ hoe.

Cơ quan Công an khám nghiệm hiện trường vụ án.

Tối hôm đó chờ mãi không thấy con gái về, cả gia đình ông Úy vội vàng tỏa đi mọi nơi để tìm kiếm đồng thời trình báo Cơ quan công an. Cho đến trưa 27-10 thì gia đình nhận được thông tin từ Cơ quan công an cho biết đã tìm thấy thi thể của cháu trên sông Nhuệ. Bọn chúng đã giết cháu để cướp tài sản, thật đau đớn...

Theo lời một người hàng xóm của gia đình ở thôn Gia Khánh, cháu Hiền được nhiều người dân trong thôn yêu quý bởi cháu hiền lành, ngoan ngoãn, luôn lễ phép với gia đình, hàng xóm. Ngày còn nhỏ, nhiều người gọi Hiền là “chích bông”. Sau giờ học, cô bé luôn về thẳng nhà để giúp mẹ quán xuyến công việc gia đình. Vốn là người hướng nội, ở trường Hiền không có quá nhiều bạn bè, cũng không hay đi chơi, tụ tập. “Hiền nó ở nhà ngoan lắm, ở nhà chỉ biết học” - một người thân của nữ sinh khẳng định.

Cũng theo người thân của gia đình, Hiền đang là sinh viên năm nhất của Khoa Kế toán - Học viện Ngân hàng. Mới đi học được 5 buổi, 3 ngày đầu tiên chị Thuận (mẹ Hiền) sắp xếp công việc đưa con đến trường. 2 ngày sau, Hiền tự lấy xe đạp điện ra gửi gần Bưu điện huyện Thường Tín rồi bắt xe buýt đi học nhưng đến chiều ngày thứ hai thì mất tích. Chẳng ai có thể ngờ em lại bị các đối tượng giết hại để cướp tài sản.

Được biết, vợ chồng ông Úy đều là giáo viên. Tuy nhiên, do bị ảnh hưởng thần kinh từ cách đây nhiều năm nên ông Úy chỉ ở nhà điều trị, làm thợ điêu khắc tại nhà phụ giúp vợ nuôi con. “Thương con bé vốn ít bạn bè, hôm mất tích, gia đình tôi liên hệ với nhiều người nhưng họ đều không biết cháu đang ở đâu. Đêm hôm đó tôi đã nghĩ đến tình huống xấu có thể xảy ra với con như bị tai nạn giao thông chẳng hạn. Chẳng thể ngờ mọi việc lại tồi tệ đến thế này” - Ông Úy xót xa nói.

“Nhiều lần Hiền tâm sự với mẹ rằng cháu thi vào Học viện Ngân hàng với mong muốn sẽ trở thành một kế toán giỏi, rồi ra trường đi làm ở các công ty quốc tế để đỡ đần mẹ nuôi em trai ăn học và có tiền đưa bố đi điều trị ở nước ngoài...”. Vậy mà những ước mơ hoài bão của cô gái 18 tuổi đã vụt tắt bởi dã tâm của những kẻ cướp...

Con nghiện điên cuồng vì thuốc

Đại tá Nguyễn Tiến Tần, Trưởng Công an huyện Thường Tín cho biết, sau gần 4 ngày tích cực điều tra, ngày 27-10 Công an huyện Thường Tín phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự và Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP Hà Nội đã làm rõ và bắt giữ thủ phạm sát hại nữ sinh Trần Thúy Hiền.

Sau khi nắm được thông tin, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự và Phòng Kỹ thuật hình sự phối hợp với Công an huyện Thường Tín tập trung điều tra, truy tìm nữ sinh mất tích. Công an huyện Thường Tín và Phòng Cảnh sát hình sự đã chia thành nhiều tổ công tác, khẩn trương có mặt tại những khu vực có dấu vết của cháu Hiền. Mặt khác, các trinh sát tập trung rà soát các đối tượng tù tha, nghiện ma túy và có nhân thân xấu với những biểu hiện gây án trộm cắp và cướp tài sản để làm rõ vụ việc.

Hai kẻ sát nhân Nguyễn Văn Quân và Nguyễn Xuân Trung.

Qua truy xét, lực lượng công an có được thông tin về vụ trộm 2 bộ cốp pha tại một công trình xây dựng ở Đội 8, xã Tiền Phong (huyện Thường Tín) vào tối 23-10, trùng với ngày cháu Hiền mất tích. Cơ quan công an đã làm rõ Nguyễn Xuân Trung (sinh năm 1985, trú tại thôn Yên Phú, xã Văn Phú, huyện Thường Tín) là đối tượng tham gia vụ trộm này. Trung vốn là con nghiện ma túy và thường xuyên cùng đồng bọn đi trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Thường Tín. Đồng thời, qua sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng điều tra có những chứng cứ thể hiện Trung có liên quan đến cái chết của nữ sinh.

Ngày 26-10, khi bị triệu tập đến trụ sở Công an huyện Thường Tín, Trung đã khai ra hành vi sát hại cháu Hiền. Chiều hôm đó Trung rủ “bạn nghiện” là Nguyễn Văn Quân (sinh năm 1983, thường trú tại xã Quất Động, huyện Thường Tín) đi trộm cắp 2 bộ cốp pha tại công trình xây dựng ở Đội 8, xã Tiền Phong... Sau đó, Quân đứng đợi Trung tại khu vực cầu Xém, xã Tiền Phong, để Trung sử dụng xe máy chở 2 bộ cốp pha trên đi tiêu thụ.

Khi đến đường đê sông Nhuệ, thuộc địa phận xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín, Trung thấy cháu Trần Thúy Hiền đang dừng xe đạp điện và sử dụng điện thoại di động. Sau khi bán hai bộ cốp pha cho một người tại thôn Mai Sao, xã Nguyễn Trãi với giá 500 ngàn đồng, Trung quay lại vẫn thấy cháu Hiền đứng nghe điện thoại và nảy sinh ý định cướp tài sản của nữ sinh Học viện Ngân hàng.

Trung quay lại chỗ Quân chờ và vạch kế hoạch đẩy cháu Hiền xuống sông Nhuệ để cướp xe đạp điện... Sau đó, Trung điều khiển xe máy quay lại khu vực cháu Hiền đang đứng, dừng xe máy tại đầu lối rẽ và bảo Quân ở lại trông xe, một mình đi bộ về phía cháu Hiền đang đứng. Mải nói chuyện điện thoại, cháu Hiền bất ngờ bị Trung dùng hai tay đẩy vào lưng khiến rơi điện thoại, ngã xuống bờ sông Nhuệ. Cháu Hiền kêu cứu, van xin: “tha cho em”. Tuy nhiên, đối tượng đã thực hiện hành vi sát hại cháu Hiền đến cùng.

Ông Trần Trung Úy đau đớn kể lại bữa cơm cuối cùng với con gái.

Trước khi rời khỏi hiện trường, Trung vứt đôi giày, kính, mũ bảo hiểm của cháu Hiền xuống sông Nhuệ và nhặt điện thoại di động của nạn nhân đút vào túi quần, rồi điều khiển xe đạp điện cướp được đến chỗ Quân đứng đợi. Hai đối tượng đã di chuyển đến khu vực cầu Xém, sau đó Quân đi về nhà, còn Trung tháo biển số xe đạp điện vứt xuống sông Nhuệ, rồi đi đến khu vực cánh đồng thôn Yên Phú, xã Văn Phú giấu chiếc ba lô của cháu Hiền tại mương nước.

Trung bán chiếc xe đạp điện cho một nam thanh niên ở xã Liên Phương, huyện Thường Tín với giá 2,8 triệu đồng. Ngày 28-10, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an huyện Thường Tín đã ra quyết định khởi tố vụ án “Giết người, cướp tài sản”, quyết định tạm giữ hình sự đối với Trung và Quân đồng thời khẩn trương củng cố hồ sơ để đưa các đối tượng ra truy tố trước pháp luật.

Cần nâng cao cảnh giác

Nếu như nữ sinh Hiền do mải mê nghe điện thoại nên đã bất ngờ bị gã nghiện sát hại thì cách đây 2 năm, nữ sinh Đặng Thị Cẩm T. (sinh năm 1995, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) khi đó đang là sinh viên Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh cũng bị một thanh niên sát hại khi đang đi tìm thuê nhà.

Tháng 6-2018, chị Cẩm T. muốn tìm nhà thuê để tiện việc kinh doanh nên đã tìm đến phòng trọ của đối tượng Nguyễn Anh Tú (sinh năm 1983, trú tại quận Đống Đa) trên phố Nguyễn Phúc Lai, quận Đống Đa. Trước đó chủ nhà đã nhờ Tú dẫn khách đi xem phòng. Lợi dụng lúc chị Cẩm T. không để ý, Tú dùng gạch sát hại chị này và cướp đi nhiều tài sản. Sau đó Tú phải trả giá cho hành vi dã man của hắn với mức án tử hình.

Người dân đến chia buồn với gia đình.

Theo một chỉ huy Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội, thời gian gần đây xảy ra một số vụ cướp, cướp giật tài sản, thậm chí giết người mà nạn nhân là những cô gái trẻ, là nữ sinh. “Hầu hết các vụ việc đều xảy ra vào lúc nhập nhoạng tối hoặc ban đêm. Nơi xảy ra sự việc đều rất vắng vẻ, ít người qua lại. Bị hại thường đang dừng xe hoặc đi bộ một mình nên các đối tượng xấu có thể lợi dụng để ra tay. Trong trường hợp của bị hại Trần Thúy Hiền, nếu như cô gái này không dừng lại ở nơi vắng vẻ để nói chuyện điện thoại quá lâu thì nhiều khả năng sẽ không gặp phải tai ương”.

Cũng theo Cơ quan công an, dù cơ quan chức năng luôn có lực lượng để phòng ngừa và tổ chức tuần tra, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm cướp, cướp giật tài sản, giết người... song người dân nói chung và các nữ sinh cần hết sức cảnh giác khi di chuyển, dừng lại ở những khu vực vắng vẻ, khi tối trời, nơi ít người qua lại... Tránh tạo cơ hội cho những đối tượng xấu.

Chiều 29-10-2020, Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an và đồng chí Lê Hồng Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong vụ án giết người, cướp tài sản, xảy ra ngày 23-10 tại xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín. Có 3 tập thể và 4 cá nhân thuộc Công an TP Hà Nội được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hà Nội; 25 cá nhân khác được nhận Giấy khen của Giám đốc Công an thành phố.
M.Tiến - M.Trí

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp