19:32 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3039

Máy chủ tìm kiếm : 31

Khách viếng thăm : 3008


Hôm nayHôm nay : 188683

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4681163

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51626661

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Sai lầm từ nhận thức “việc nhẹ lương cao”

Thứ hai - 24/08/2020 15:46


Sai lầm từ nhận thức

Lứa tuổi mới lớn, thích thể hiện bản thân luôn là những vấn đề đau đầu cho các bậc phụ huynh. Bởi với nhận thức non nớt về xã hội, luôn mơ tưởng về những công việc kiếm tiền dễ dàng để phục vụ cho nhu cầu cá nhân, những cô bé ở độ tuổi này lại trở thành mục tiêu mà các đối tượng xấu nhắm tới.

Liên tục trong thời gian cuối tháng 7, đầu tháng 8, Công an tại nhiều tỉnh, thành đã tiến hành giải cứu các nạn nhân, đều là những nạn nhân chưa đầy 18 tuổi bị lừa đến làm việc tại các quán karaoke với lời hứa việc nhẹ lương cao. Khi biết sự thật về công việc phải làm, muốn bỏ về lại bị chủ quán, nhân viên đánh đập và giam giữ.

Các nạn nhân được Công an Nghệ An giải cứu.

Mới đây, Công an huyện Đông Anh (TP Hà Nội) đã giải cứu được 2 nạn nhân người Thái Bình trong quá trình kiểm tra quán karaoke Sao Club tại thôn Đìa (xã Nam Hồng, huyện Đông Anh). Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tại các phòng hát karaoke sử dụng nhân viên quá số lượng quy định trong thời điểm đang nguy cơ dịch COVID-19. Đặc biệt khi kiểm tra tại tầng 6 của quán, lực lượng chức năng phát hiện 2 người gồm: Trần Thị T. (SN 2004) và Trần Thị H. (SN 2001), cùng trú tại tỉnh Thái Bình, là nhân viên mới đến làm tại quán, nhưng đang bị khóa nhốt trong phòng.

Nhận thấy có nhiều nghi vấn, Công an huyện Đông Anh đã xác minh và làm rõ việc Nguyễn Thị Thanh Loan (SN 1988) là quản lý quán, đã chỉ đạo Nguyễn Công Xuân, là nhân viên phục vụ quán bắt, giữ trái phép em T. và chị H. với lý do hai người đòi về nhà, không làm việc tại quán nữa.

Phạm Thị Mai (1989) là chủ quán và Đoàn Văn Khuê (1999) đã có hành vi giúp sức cho Xuân giữ người trái pháp luật. Sau quá trình điều tra xác minh và giám định thương tích cho các nạn nhân, Công an huyện Đông Anh đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam 4 đối tượng để điều tra, làm rõ hành vi bắt, giữ người trái pháp luật.

Trong vụ án này, chủ quán là Phạm Thị Mai đã đưa ra nhiều lời giải thích về việc đánh đập những nạn nhân và cho rằng, mình đã đồng ý cho các cô bé về nhà nhưng một nạn nhân lại có hành vi dọa tự tử để uy hiếp chủ quán. Nhưng thực tế, một khi đã sa chân vào các quán karaoke trá hình như vậy, rất khó có chuyện được trả tự do một cách đơn giản như Mai nói. Bởi lẽ, luôn có nhiều chiêu trò được tung ra để níu chân từ khi các cô gái trẻ như ứng tiền trước để mua sắm quần áo, mỹ phẩm hay tiêu xài.

Nếu muốn rời quán, các nạn nhân phải có tiền để trả lại cho chủ và dĩ nhiên, với những cô gái chưa từng có kinh nghiệm làm việc, lao động kiếm tiền thì lựa chọn duy nhất đó là chấp nhận tiếp khách. Một khi đã bắt đầu làm công việc, chủ quán lại có muôn vàn cách khác nhau để ép các nạn nhân không thể rời bỏ công việc “làm ít mà hưởng nhiều” này. Đó là đánh vào tâm lý ham chơi lười làm và không dám đối mặt với gia đình khi vì sợ bị lộ việc mình từng làm trong quán karaoke trá hình.

Nhóm các đối tượng bị Công an Đông Anh khởi tố.

Trước đó, ngày 30-7, Công an huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) đã giải cứu thành công 4 bé gái gồm: Lê Thị Hồng D. (SN 2007), Mạc Thị Tường V. (2004) đều trú tại bản Nguôn; Lộc Thị B. (SN 2006) và Lộc Thị S. (SN 2007) là 2 chị em gái trú tại bản Khì, xã Châu Cường (Quỳ Hợp) đã bị một số đối tượng trên mạng xã hội Facebook rủ rê, lôi kéo ra làm tiếp viên quán karaoke New Wave ở phường Tĩnh Hải, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa).

Tiếp đó, vào ngày 10-8, Công an huyện Con Cuông (Nghệ An) cũng giải cứu thành công 2 bé gái là Kha Thị N. (SN 2004) và cháu Nguyễn Thị Thu X. (SN 2005) được một số người rủ đi làm tại Bắc Giang, nhưng sau đó bị đưa vào quán karaoke bắt làm phục vụ khách hát. Khi X. và N. không đồng ý phục vụ thì liền bị chủ quán đánh đập và giam giữ vào phòng bắt phục vụ khách hát. Quá trình bị giam giữ, cả 2 đã điện cầu cứu về cho gia đình và sau đó được Công an huyện Con Cuông giải cứu.

3 vụ việc với cùng một hành vi, cùng một kiểu lừa và cùng một nhóm đối tượng nạn nhân đã thể hiện rõ tâm lý, nhận thức của một bộ phận giới trẻ trước những lời mời mọc có cánh. Dù chưa xác định rõ công việc cần làm, nhưng nhiều cô gái trẻ đã sẵn sàng bỏ học để đi theo tiếng gọi của đồng tiền, với mong muốn được đổi đời nhanh chóng, có tiền tiêu xài.

Một hội nhóm tuyển sugar baby với hàng ngàn người tham gia.

Nạn mại dâm trá hình

Cũng từ những tư tưởng muốn làm “việc nhẹ lương cao”, thời gian gần đây, nhiều bạn nữ trẻ, trong đó có cả những người có kiến thức nhưng lại bước vào mối quan hệ sugar baby - sugar daddy để lấy tiền trợ cấp.

Cụ thể, những cô gái trẻ sẵn sàng lao vào một mối quan hệ “con nuôi” với người đàn ông có tiền, sẵn sàng bỏ ra từ 10 – 30 triệu đồng/mỗi tháng để chu cấp. Đổi lại, các cô gái phải gặp “bố nuôi” từ 1-2 lần/tuần, để đi chơi, đi mua sắm như một người tình nhỏ và chắc chắn không thể thiếu một thứ đó là sex.

Do chỉ cần gặp một vài lần trong một tuần, nhiều cô gái còn gắn mác sinh viên làm đẹp “hồ sơ” để có thể tìm được nhiều “bố nuôi”. Với giá tiền như đã nói trên, một sugar baby có thể kiếm hàng chục triệu mỗi tháng mà không tốn nhiều công sức.

Trào lưu này ngày một thịnh hành khi có nhiều những cô gái ham chơi lười làm, muốn có tiền một cách dễ dàng để trang trải những nhu cầu trong cuộc sống. Trên mạng xã hội Facebook hay các diễn đàn trên internet, các mối quan hệ này ngày một nở rộ khi liên tiếp có những hội nhóm với hàng chục ngàn thành viên tham gia chỉ với một mục đích, tìm sugar baby và sugar daddy. Thậm chí nhiều người sẵn sàng trở thành cầu nối, môi giới cho những người có nhu cầu tuyển “con nuôi”. Những kẻ môi giới này sẽ trực tiếp tìm các số liên hệ của các cô gái có nhu cầu kiếm thêm thu nhập và trao đổi nó với các daddy có nhu cầu.

Nhìn rộng ra từ các mối quan hệ này, dù dùng những từ như sugar baby – daddy để che giấu nhưng thực chất đây là một dạng mại dâm trá hình. Nó trở thành một loại mại dâm cao cấp hơn, trả tiền theo tháng để những cô gái trẻ lệch lạc về tư tưởng, suy nghĩ, sa sút về đạo đức có thêm một sự lựa chọn khác trước vô vàn những lời mời mọc về một công việc làm ít hưởng nhiều. Những kẻ môi giới dưới hình thức sugar baby này cũng có thể được coi là hành vi môi giới mại dâm.

Một nhóm thiếu nữ bị lừa vào làm tại quán karaoke trá hình.

Tuy nhiên, những mối quan hệ này không phải mới xuất hiện trong thời gian gần đây mà thực ra nó đã tồn tại ngấm ngầm với cái tên “gái bao”. Nó cũng từng xuất phát từ những dịch vụ karaoke trá hình, chủ yếu là mại dâm trái pháp luật và giờ được nâng lên một “tầm cao” mới.

Một nhóm nhỏ những cô gái muốn kiếm tiền dễ dàng này đã trở thành nỗi nhức nhối, bức xúc trong xã hội hiện nay. Nếu không thay đổi được suy nghĩ, tư duy của họ thì chắc chắn những vụ việc bị lừa bán, lừa làm trong những quán karaoke sẽ không dừng lại. Theo chiều hướng xấu hơn, khi đã có “kinh nghiệm” trải đời, nhóm đối tượng từng bị lừa bán này không biết chừng lại trở thành những sugar baby tương lai.

Hành vi cho quan hệ tình dục để đổi lại tiền, lợi ích vật chất được coi là mại dâm. Đây là hành vi bị nghiêm cấm theo quy định điều 3, điều 4 của Luật Phòng chống mại dâm. Người vi phạm (mua dâm, bán dâm, môi giới) có thể bị xử lý hành chính cũng như xem xét khởi tố hình sự trong một số điều kiện cấu thành tội phạm.

Với trường hợp môi giới mại dâm và thu lợi bất chính sẽ bị khởi tố theo quy định tại điều 328 Bộ luật Hình sự, với mức phạt thấp nhất từ 6 tháng đến 3 năm tù giam.

Đối với người mua dâm đối tượng dưới 18 tuổi thì sẽ xem xét khởi tố hành vi mua dâm với người dưới 18 tuổi, mức hình phạt thấp nhất từ 1 đến 5 năm tù giam. Và nếu mua nhiều lần, nhiều người thì được xem là tình tiết tăng nặng, có thể bị phạt mức cao nhất lên đến 15 năm tù.

Đinh Hiền

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp